Phát hiện “khoảng trống”
Gặp Trương Công Thành, nhà sáng lập Ecomobi sau khi start-up này vừa công bố gọi vốn thành công lần thứ hai vào cuối tháng 12/2018, anh vui vẻ chia sẻ, với số vốn vừa gọi được từ 2 quỹ đầu tư lớn là ESP Capital và Nextrans, Ecomobi sẽ chuẩn bị nguồn lực để tấn công thị trường Thái Lan và đặt nền móng cho các thị trường Đông Nam Á khác.
Năm 2016, Ecomobi được Trương Công Thành cùng 3 đồng nghiệp tạo lập nhằm giải quyết bài toán lớn nhất của ngành bán hàng trực tuyến là kết nối doanh nghiệp với những chuyên gia tối ưu quảng cáo và cộng đồng sáng tạo nội dung (những cá nhân được nhiều người theo dõi và có sức ảnh hưởng trên mạng Internet).
Ý tưởng Ecomobi được hình thành từ trăn trở lớn nhất của Thành trong thời gian làm trong ngành marketing, đó là làm thế nào có thể cam kết được giá trị cuối cùng cho khách hàng - các nhãn hàng bán hàng trực tuyến hiệu quả. Theo anh, đây cũng là “khoảng trống” của bán hàng trực tuyến, mà bộ phận marketing của các nhãn hàng hay các công ty truyền thông chưa có lời giải thấu đáo.
Tất cả các công ty truyền thông hiện nay chủ yếu cam kết với các nhãn hàng về độ phủ, lượng hiển thị hoặc lượng nhấp chuột vào trang web đích. Khó có công ty nào cam kết được với các nhãn hàng về việc đưa đến một lượng người dùng quan tâm thực sự đến sản phẩm hay đơn hàng.
“Ở một góc cạnh khác, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… ở các nước Đông Nam Á rất phát triển xu hướng có những người sáng tạo nội dung, fanpage, kênh video... Bởi vậy, bài toán đặt ra là vì sao không kết nối hai bên với nhau để quảng bá sản phẩm và để cộng đồng phát triển nội dung tạo ra đơn hàng”, Thành cho hay.
Lấp “khoảng trống” bằng công nghệ
Từ trải nghiệm và những nghiên cứu trên, Thành quyết định xây dựng Ecomobi là nền tảng trung gian kết nối bán hàng trực tuyến, cam kết giá trị bán hàng cuối cùng cho người sử dụng. Ecomobi đóng vai trò kết nối trực tiếp doanh nghiệp với những chuyên gia tối ưu quảng cáo và cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua hình thức chia sẻ doanh thu. Chỉ khi nào đơn hàng được thực hiện thành công, chủ doanh nghiệp mới phải thanh toán chi phí cho Ecomobi.
Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tăng doanh thu với cam kết cụ thể về hiệu quả. Cộng đồng sáng tạo nội dung cũng có thể kiếm tiền một cách dễ dàng bằng cách quảng bá, đánh giá, trải nghiệm hoặc bán trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp từ nhiều nhãn hàng uy tín cho chính cộng đồng fan của mình.
Hơn nữa, thông qua Ecomobi, bất cứ ai cũng có thể tạo nguồn thu nhập hấp dẫn từ các kênh tương tác của mình trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok, Bigo Live...
Ecomobi được xây dựng dựa trên 2 nền tảng công nghệ chính: trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/Machine Learning) và hệ thống gợi ý thông minh (Smart Recommendation System). Công nghệ này sẽ đánh giá mức độ phù hợp và kết nối tự động các doanh nghiệp với cộng đồng sáng tạo nội dung.
Mặt khác, công nghệ cũng giúp các giao dịch được thực hiện trên Ecomobi đều minh bạch với công cụ theo dõi và phân tích hiệu quả của từng đơn hàng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chủ động kiểm soát ngân sách quảng cáo, chi phí chuyển đổi cho từng đơn hàng được thực hiện.
Sử dụng công nghệ để xử lý đúng vấn đề mà các doanh nghiệp, các nhãn hàng đang cần, nên nền tảng của Ecomobi đã được đón nhận tích cực. Hiện trên nền tảng của Ecomobi đã có hơn 30.000 người bán hàng cho hơn 100 khách hàng lớn trong khu vực như Lazada, Shoppe, Tokopedia, Tiki... Doanh số bán hàng trong vòng 2 năm qua (2017 và 2018) đạt gần 200 triệu USD.
Nhà sáng lập Ecomobi cho biết, trong 3 năm tới, mục tiêu của Ecomobi là phát triển 500 nhãn hành khác nhau ở toàn Đông Nam Á. Ecomobi sẽ tập trung vào 5 thị trường chính là Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar.
Trò chuyện với Trương Công Thành: Tại sao 4 người sáng lập là người Việt Nam, mà Ecomobi lại được đăng ký thành lập tại Singapore? Đó là vì tại Singapore có sự minh bạch về tài chính. Đồng thời ngay từ đầu, Ecomobi đã hướng đến trở thành công ty khu vực, nên phải đăng ký tại Singapore. Hơn nữa, các thủ tục đăng ký tại Singapore đơn giản hơn, để thành lập, Ecomobi chỉ mất 3 ngày. Nước này cũng chấp nhận các hình thức thanh toán khác nhau. Với 2 lần gọi vốn thành công, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn cho các start-up? Start-up phải coi việc gọi vốn là công việc hàng ngày. Nếu gặp 10 khách hàng, may chăng thuyết phục được 1 người, thì gặp 100 nhà đầu tư, may chăng chốt được 1 người. Và khi gọi vốn, nên lựa chọn những quỹ có cố vấn, hơn là về nguồn tiền. Theo anh, người khởi nghiệp kinh doanh cần có bản lĩnh gì? Tôi nghĩ là phải lỳ (cười). Kinh doanh có những lúc thành công, nhưng cũng có những lúc thất bại, phải vượt qua nhiều khó khăn, có khi rất nản. Vậy nên, lỳ là một yếu tố quan trọng. |
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...