Chủ tịch Vietcombank cảnh báo rủi ro
Lượt xem: 2.337
Nợ xấu và tăng trưởng tín dụng là hai điểm chính trong cảnh báo nội bộ mà Chủ tịch Vietcombank nhấn mạnh...

Cuối tuần qua Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2015. Bên cạnh những kết quả tích cực ở nhiều chỉ tiêu cơ bản, một số rủi ro tiềm ẩn cũng được đặt ra để xử lý.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank nhấn mạnh đến những hạn chế của ngân hàng mình trong lần đầu tiên tổ chức tường thuật trực tiếp hội nghị về hoạt động ra bên ngoài.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank nhấn mạnh đến những hạn chế của ngân hàng mình trong lần đầu tiên tổ chức tường thuật trực tiếp hội nghị về hoạt động ra bên ngoài.

Tại hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank, nhấn mạnh đến những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình phát triển của ngân hàng, phải tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Tính đến 30/6/2015, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank ở mức cao so với bình quân toàn hệ thống ngân hàng, tăng 6,52%. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm Xuân Thành, tăng trưởng tín dụng vẫn chủ yếu tập trung ở ngoại tệ và kỳ hạn dài dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng vốn, hạn chế các dịch vụ ngân hàng và tạo áp lực rủi ro về thanh khoản.

Đây được xem là vấn đề lớn mà Vietcombank xác định sẽ cân đối lại trong thời gian tới. Cùng đó, tăng trưởng tín dụng trung dài hạn tăng lên khá mạnh (từ 36% lên trên 40%) cũng có thể gây áp lực thanh khoản, theo cảnh báo của ông Nghiêm Xuân Thành.

Tuy nhiên, về tổng thể, Vietcombank đang có được những cân đối khác cần thiết để tập trung xử lý hai hạn chế trên.

Cụ thể, cho đến nay đây vẫn là ngân hàng thương mại có năng lực huy động vốn ngoại tệ tốt nhất trong hệ thống. Đầu quý 2 vừa qua, Vietcombank cũng đã cụ thể hóa lợi thế này bằng giao dịch đầu tư 1 tỷ USD vào trái phiếu Chính phủ.

Cùng đó, dù áp lãi suất thấp nhất trong hệ thống, nhưng tăng trưởng huy động vốn vẫn tiếp tục ở mức cao, đặc biệt là sự gia tăng cấu phần vốn huy động chi phí thấp. Đến 30/6/2015, tổng huy động vốn của Vietcombank đạt 455.715 tỷ đồng, tăng 7,67% so với năm 2014. Kết quả này giúp duy trì hệ số cho vay so với huy động (LDR) tiếp tục ở mức thấp nhất trong khối ngân hàng quốc doanh, chỉ ở khoảng 75%, giúp giảm bớt áp lực rủi ro thanh khoản được cảnh báo từ hai hạn chế trên.

Một cảnh báo khác mà Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank nhấn mạnh đến là chất lượng tín dụng và tiến độ thu hồi nợ xấu theo kế hoạch.

“Chất lượng tín dụng đã thực sự ở mức đáng lo ngại, nợ xấu và lượng trích lập dự phòng rủi ro lớn nhất từ trước tới nay. Kết quả thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Rủi ro đạo đức không còn đơn lẻ, cá biệt mà đã được nhận diện ở một số chi nhánh, mà không dừng lại ở cấp cán bộ mà còn lan sang cấp lãnh đạo chi nhánh. Kỷ luật kỷ cương tại một số chi nhánh chưa nghiêm”, ông Nghiêm Xuân Thành điểm lại tại tại hội nghị.

Báo cáo của Vietcombank cho thấy, mặc dù tỷ lệ nợ xấu đã giảm đáng kể so với cuối quý 1/2015 (từ 2,97% xuống 2,43%), nhưng so với cuối năm 2014 là đáng chú ý khi con số tuyệt đối nợ xấu đã tăng thêm 1.006 tỷ đồng.

Ngược lại, sau kỷ lục thu hồi nợ xấu 2014, trong nửa đầu năm nay Vietcombank tiếp tục thu hồi được 1.012 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả này được lãnh đạo ngân hàng xem là hạn chế, vì mới chỉ đạt được 34% kế hoạch cả năm.

Có một điểm đáng chú ý trong tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank là mức độ “cô đặc” sát với thực tế. Một mặt, nợ xấu không bị “phân tán” nhiều sang VAMC (kế hoạch nửa đầu năm nay chỉ bán 1.000 tỷ đồng, trong khi một số ngân hàng quốc doanh khác đăng ký bán tới 4.000 - 8.000 tỷ đồng). Mặt khác, cơ chế phân loại nợ được xác định ở các tiêu chuẩn cao.

Và như đã thể hiện từ năm 2014 đến nay, Vietcombank tiếp tục là một trong số ít ngân hàng thương mại có tỷ lệ trích lập dự phòng so với số dư nợ xấu rất cao. Đến cuối quý 2/2015, tỷ lệ này đã lên tới khoảng 90%. Nói cách khác, ngân hàng này có nguồn lực dự phòng để chủ động gần như hoàn toàn trong xử lý nợ xấu.

Nhưng việc gia tăng trích lập dự phòng nói trên đã ảnh hưởng đến lợi nhuận. Điều này cũng giải thích vì sao những kỳ gần đây lợi nhuận của Vietcombank khiêm tốn so với các “ông lớn” quốc doanh khác.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước dự phòng của Vietcombank vẫn đạt mức cao với 6.035 tỷ đồng (tăng 16,6% so cùng kỳ), nhưng do trích lập dự phòng tới 2.995 tỷ đồng, lợi nhuận báo cáo còn lại 3.040 tỷ đồng (tăng 9,45% so cùng kỳ).

Trước đó, trao đổi với VnEconomy bên lề đại hội đồng cổ đông đầu năm nay, ông Nghiêm Xuân Thành dự tính rằng, kế hoạch lợi nhuận 2015 là trong tầm tay, nhưng quan điểm của Vietcombank là vẫn đặt yêu cầu an toàn, chắc chắn trong hoạt động lên hàng đầu.

Đến nay, kết quả lợi nhuận của ngân hàng này vẫn đảm bảo tiến độ, 6 tháng đầu năm đã đạt 50,7% kế hoạch năm, theo chỉ tiêu đại hội đồng cổ đông đã thông qua.

Minh ĐứcThương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam

Nguồn tin : vneconomy.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng