Cuối tuần qua Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2015. Bên cạnh những kết quả tích cực ở nhiều chỉ tiêu cơ bản, một số rủi ro tiềm ẩn cũng được đặt ra để xử lý.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank nhấn mạnh đến những hạn chế của ngân hàng mình trong lần đầu tiên tổ chức tường thuật trực tiếp hội nghị về hoạt động ra bên ngoài. |
Tại hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank, nhấn mạnh đến những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình phát triển của ngân hàng, phải tập trung giải quyết trong thời gian tới.
Tính đến 30/6/2015, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank ở mức cao so với bình quân toàn hệ thống ngân hàng, tăng 6,52%. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm Xuân Thành, tăng trưởng tín dụng vẫn chủ yếu tập trung ở ngoại tệ và kỳ hạn dài dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng vốn, hạn chế các dịch vụ ngân hàng và tạo áp lực rủi ro về thanh khoản.
Đây được xem là vấn đề lớn mà Vietcombank xác định sẽ cân đối lại trong thời gian tới. Cùng đó, tăng trưởng tín dụng trung dài hạn tăng lên khá mạnh (từ 36% lên trên 40%) cũng có thể gây áp lực thanh khoản, theo cảnh báo của ông Nghiêm Xuân Thành.
Tuy nhiên, về tổng thể, Vietcombank đang có được những cân đối khác cần thiết để tập trung xử lý hai hạn chế trên.
Cụ thể, cho đến nay đây vẫn là ngân hàng thương mại có năng lực huy động vốn ngoại tệ tốt nhất trong hệ thống. Đầu quý 2 vừa qua, Vietcombank cũng đã cụ thể hóa lợi thế này bằng giao dịch đầu tư 1 tỷ USD vào trái phiếu Chính phủ.
Cùng đó, dù áp lãi suất thấp nhất trong hệ thống, nhưng tăng trưởng huy động vốn vẫn tiếp tục ở mức cao, đặc biệt là sự gia tăng cấu phần vốn huy động chi phí thấp. Đến 30/6/2015, tổng huy động vốn của Vietcombank đạt 455.715 tỷ đồng, tăng 7,67% so với năm 2014. Kết quả này giúp duy trì hệ số cho vay so với huy động (LDR) tiếp tục ở mức thấp nhất trong khối ngân hàng quốc doanh, chỉ ở khoảng 75%, giúp giảm bớt áp lực rủi ro thanh khoản được cảnh báo từ hai hạn chế trên.
Một cảnh báo khác mà Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank nhấn mạnh đến là chất lượng tín dụng và tiến độ thu hồi nợ xấu theo kế hoạch.
“Chất lượng tín dụng đã thực sự ở mức đáng lo ngại, nợ xấu và lượng trích lập dự phòng rủi ro lớn nhất từ trước tới nay. Kết quả thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Rủi ro đạo đức không còn đơn lẻ, cá biệt mà đã được nhận diện ở một số chi nhánh, mà không dừng lại ở cấp cán bộ mà còn lan sang cấp lãnh đạo chi nhánh. Kỷ luật kỷ cương tại một số chi nhánh chưa nghiêm”, ông Nghiêm Xuân Thành điểm lại tại tại hội nghị.
Báo cáo của Vietcombank cho thấy, mặc dù tỷ lệ nợ xấu đã giảm đáng kể so với cuối quý 1/2015 (từ 2,97% xuống 2,43%), nhưng so với cuối năm 2014 là đáng chú ý khi con số tuyệt đối nợ xấu đã tăng thêm 1.006 tỷ đồng.
Ngược lại, sau kỷ lục thu hồi nợ xấu 2014, trong nửa đầu năm nay Vietcombank tiếp tục thu hồi được 1.012 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả này được lãnh đạo ngân hàng xem là hạn chế, vì mới chỉ đạt được 34% kế hoạch cả năm.
Có một điểm đáng chú ý trong tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank là mức độ “cô đặc” sát với thực tế. Một mặt, nợ xấu không bị “phân tán” nhiều sang VAMC (kế hoạch nửa đầu năm nay chỉ bán 1.000 tỷ đồng, trong khi một số ngân hàng quốc doanh khác đăng ký bán tới 4.000 - 8.000 tỷ đồng). Mặt khác, cơ chế phân loại nợ được xác định ở các tiêu chuẩn cao.
Và như đã thể hiện từ năm 2014 đến nay, Vietcombank tiếp tục là một trong số ít ngân hàng thương mại có tỷ lệ trích lập dự phòng so với số dư nợ xấu rất cao. Đến cuối quý 2/2015, tỷ lệ này đã lên tới khoảng 90%. Nói cách khác, ngân hàng này có nguồn lực dự phòng để chủ động gần như hoàn toàn trong xử lý nợ xấu.
Nhưng việc gia tăng trích lập dự phòng nói trên đã ảnh hưởng đến lợi nhuận. Điều này cũng giải thích vì sao những kỳ gần đây lợi nhuận của Vietcombank khiêm tốn so với các “ông lớn” quốc doanh khác.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước dự phòng của Vietcombank vẫn đạt mức cao với 6.035 tỷ đồng (tăng 16,6% so cùng kỳ), nhưng do trích lập dự phòng tới 2.995 tỷ đồng, lợi nhuận báo cáo còn lại 3.040 tỷ đồng (tăng 9,45% so cùng kỳ).
Trước đó, trao đổi với VnEconomy bên lề đại hội đồng cổ đông đầu năm nay, ông Nghiêm Xuân Thành dự tính rằng, kế hoạch lợi nhuận 2015 là trong tầm tay, nhưng quan điểm của Vietcombank là vẫn đặt yêu cầu an toàn, chắc chắn trong hoạt động lên hàng đầu.
Đến nay, kết quả lợi nhuận của ngân hàng này vẫn đảm bảo tiến độ, 6 tháng đầu năm đã đạt 50,7% kế hoạch năm, theo chỉ tiêu đại hội đồng cổ đông đã thông qua.
Minh ĐứcThương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...