Doanh nghiệp sữa kêu oan
Lượt xem: 10.518
Doanh nghiệp sữa cho rằng quyết định truy thu thuế nếu được thực hiện sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng và có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý

Tám doanh nghiệp (DN) ngành sữa gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty CP Đại Tân Việt, Công ty FrieslandCampina, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), Công ty CP Hóa chất Á Châu, Công ty CP Thế Hệ Mới, Công ty CP Sữa Hà Nội và Công ty CP TM - Công nghệ Thực phẩm Hoàng Lâm vừa đồng loạt ký tên vào bản kiến nghị khẩn cấp phản đối việc áp dụng mã số không có căn cứ đối với mặt hàng dầu bơ khan nhập khẩu, buộc DN phải nộp lại thuế nhập khẩu chênh lệch của mặt hàng này từ năm 2010 đến nay. Ngày 1-12, bản kiến nghị đã được chuyển đến Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bất ngờ đổi mã số, truy thu

Bản kiến nghị nêu rõ từ năm 2000 đến nay, các DN sữa nhập khẩu mặt hàng dầu bơ khan - còn gọi là chất béo khan của bơ hoặc chất béo khan từ sữa - dùng để phục vụ sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Mặt hàng này có tên thương mại là Anhydrous milkfat hay Anhydrous butter fat, do Tập đoàn Fontera (New Zealand) sản xuất, đóng gói 210 kg/thùng.

Theo tài liệu Quy chuẩn Codex (Codex Stan 280-1973) của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam là thành viên cấp chính phủ, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam cũng như Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam thì tên gọi Anhydrous milkfat hay Anhydrous butter fat là như nhau. Cấu tạo của mặt hàng này là hàm lượng chất béo xấp xỉ 99,8%, hàm lượng ẩm ≤ 0,1%.

 


Các doanh nghiệp sữa đồng loạt phản đối việc bất ngờ điều chỉnh mã số và truy thu thuế của Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tấn Thạnh

Các doanh nghiệp sữa đồng loạt phản đối việc bất ngờ điều chỉnh mã số và truy thu thuế của Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tấn Thạnh

 

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các cơ quan phân tích phân loại thuộc tổng cục, từ năm 2000, DN khai báo và nộp thuế nhập khẩu mặt hàng này theo mã số 0405.90.10 với thuế suất nhập khẩu 5%. Việc này phù hợp với mã số thuế phân loại của các nước xuất khẩu.

Cơ quan hải quan trên toàn quốc cũng đã lấy mẫu hàng hóa, gửi đi phân tích phân loại tại các trung tâm phân tích trong ngành lẫn ngoài ngành. Tất cả kết quả giám định, phân tích chứng nhận đều xác định mặt hàng Anhydrous milkfat có mã số đúng là 0405.90.10.

Tuy nhiên, ngày 24-11, Tổng cục Hải quan đột ngột có công văn yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thu thuế mặt hàng Anhydrous milkfat theo mã 0405.90.90 (loại khác) với thuế suất áp dụng 15%, thực hiện truy thu thuế (nhập khẩu và GTGT) từ năm 2010. Thời hạn thực hiện trước ngày 15-12 và tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Kiểm tra sau thông quan - Tổng cục Hải quan trước ngày 20-12.

Hiện một số DN đã nhận được thông báo nộp thuế của các cục hải quan địa phương, yêu cầu nộp trong thời hạn 10 ngày kể từ khi ra thông báo. DN còn bị đề nghị truy thu luôn cả các tờ khai đăng ký tại hải quan địa phương khác.

Ảnh hưởng đến cam kết quốc tế

Theo các DN ngành sữa, số tiền mà họ buộc phải truy nộp lên đến trên dưới 1.000 tỉ đồng. Quan trọng hơn, văn bản của Tổng cục Hải quan không có cơ sở khoa học cũng như pháp lý. Việc thực thi pháp luật không nhất quán, không đúng quy định của cơ quan hải quan đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Quyết định truy thu thuế này nếu được thực hiện sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng và có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý. Cụ thể, việc áp dụng mã số thuế không đúng và truy thu thuế một cách bất hợp lý từ một văn bản chỉ đạo của Tổng cục Hải quan ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

Việc làm này cũng vi phạm các cam kết của Chính phủ với các hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia. Vì vậy, các DN này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét chỉ đạo cơ quan hải quan không ban hành các quyết định ấn định thuế, thu hồi các thông báo yêu cầu nộp bổ sung thuế đối với mặt hàng này.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan thông báo áp mã số 0405.90.90 đối với mặt hàng Anhydrous milkfat nhập khẩu từ New Zealand. Trước đó, tháng 12-2014, Tổng cục Hải quan cũng bất ngờ áp mã số 0405.90.90 với mặt hàng trên. Sau đó, cục hải quan các địa phương yêu cầu các DN điều chỉnh mã số, đồng thời đề nghị truy thu thuế đối với tất cả tờ khai nhập khẩu trước đây của DN. Các DN không đồng ý, đưa ra những cơ sở chứng minh nên cơ quan hải quan đồng ý dừng lại việc điều chỉnh mã số, truy thu thuế.

 

Phó đại sứ New Zealand lên tiếng

Trước đó, ngày 27-11, Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, ông Robbie Taylor, đã có văn bản gửi Cục Thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan, bày tỏ quan điểm mạnh mẽ rằng sản phẩm Anhydrous milkfat nhập khẩu từ New Zealand phải được phân loại theo mã HS 0405.90.10. Quan điểm này được căn cứ theo khoa học và Codex Alimentarius - Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam và New Zealand đã cam kết. Quan điểm nêu trên cũng được xác thực theo ý kiến của cơ quan phân loại hàng hóa của Hải quan New Zealand và các quy định có căn cứ khoa học trước đó của Tổng cục Hải quan Việt Nam đã được áp dụng đến tháng 8-2015.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cũng yêu cầu Cục Thuế xuất nhập khẩu xem xét hủy bỏ yêu cầu truy thu thuế đối với các DN.

 

THANH NHÂN
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng