Tám doanh nghiệp (DN) ngành sữa gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty CP Đại Tân Việt, Công ty FrieslandCampina, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), Công ty CP Hóa chất Á Châu, Công ty CP Thế Hệ Mới, Công ty CP Sữa Hà Nội và Công ty CP TM - Công nghệ Thực phẩm Hoàng Lâm vừa đồng loạt ký tên vào bản kiến nghị khẩn cấp phản đối việc áp dụng mã số không có căn cứ đối với mặt hàng dầu bơ khan nhập khẩu, buộc DN phải nộp lại thuế nhập khẩu chênh lệch của mặt hàng này từ năm 2010 đến nay. Ngày 1-12, bản kiến nghị đã được chuyển đến Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ Tài chính.
Bất ngờ đổi mã số, truy thu
Bản kiến nghị nêu rõ từ năm 2000 đến nay, các DN sữa nhập khẩu mặt hàng dầu bơ khan - còn gọi là chất béo khan của bơ hoặc chất béo khan từ sữa - dùng để phục vụ sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Mặt hàng này có tên thương mại là Anhydrous milkfat hay Anhydrous butter fat, do Tập đoàn Fontera (New Zealand) sản xuất, đóng gói 210 kg/thùng.
Theo tài liệu Quy chuẩn Codex (Codex Stan 280-1973) của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam là thành viên cấp chính phủ, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam cũng như Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam thì tên gọi Anhydrous milkfat hay Anhydrous butter fat là như nhau. Cấu tạo của mặt hàng này là hàm lượng chất béo xấp xỉ 99,8%, hàm lượng ẩm ≤ 0,1%.
Các doanh nghiệp sữa đồng loạt phản đối việc bất ngờ điều chỉnh mã số và truy thu thuế của Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tấn Thạnh
Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các cơ quan phân tích phân loại thuộc tổng cục, từ năm 2000, DN khai báo và nộp thuế nhập khẩu mặt hàng này theo mã số 0405.90.10 với thuế suất nhập khẩu 5%. Việc này phù hợp với mã số thuế phân loại của các nước xuất khẩu.
Cơ quan hải quan trên toàn quốc cũng đã lấy mẫu hàng hóa, gửi đi phân tích phân loại tại các trung tâm phân tích trong ngành lẫn ngoài ngành. Tất cả kết quả giám định, phân tích chứng nhận đều xác định mặt hàng Anhydrous milkfat có mã số đúng là 0405.90.10.
Tuy nhiên, ngày 24-11, Tổng cục Hải quan đột ngột có công văn yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thu thuế mặt hàng Anhydrous milkfat theo mã 0405.90.90 (loại khác) với thuế suất áp dụng 15%, thực hiện truy thu thuế (nhập khẩu và GTGT) từ năm 2010. Thời hạn thực hiện trước ngày 15-12 và tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Kiểm tra sau thông quan - Tổng cục Hải quan trước ngày 20-12.
Hiện một số DN đã nhận được thông báo nộp thuế của các cục hải quan địa phương, yêu cầu nộp trong thời hạn 10 ngày kể từ khi ra thông báo. DN còn bị đề nghị truy thu luôn cả các tờ khai đăng ký tại hải quan địa phương khác.
Ảnh hưởng đến cam kết quốc tế
Theo các DN ngành sữa, số tiền mà họ buộc phải truy nộp lên đến trên dưới 1.000 tỉ đồng. Quan trọng hơn, văn bản của Tổng cục Hải quan không có cơ sở khoa học cũng như pháp lý. Việc thực thi pháp luật không nhất quán, không đúng quy định của cơ quan hải quan đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.
Quyết định truy thu thuế này nếu được thực hiện sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng và có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý. Cụ thể, việc áp dụng mã số thuế không đúng và truy thu thuế một cách bất hợp lý từ một văn bản chỉ đạo của Tổng cục Hải quan ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN.
Việc làm này cũng vi phạm các cam kết của Chính phủ với các hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia. Vì vậy, các DN này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét chỉ đạo cơ quan hải quan không ban hành các quyết định ấn định thuế, thu hồi các thông báo yêu cầu nộp bổ sung thuế đối với mặt hàng này.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan thông báo áp mã số 0405.90.90 đối với mặt hàng Anhydrous milkfat nhập khẩu từ New Zealand. Trước đó, tháng 12-2014, Tổng cục Hải quan cũng bất ngờ áp mã số 0405.90.90 với mặt hàng trên. Sau đó, cục hải quan các địa phương yêu cầu các DN điều chỉnh mã số, đồng thời đề nghị truy thu thuế đối với tất cả tờ khai nhập khẩu trước đây của DN. Các DN không đồng ý, đưa ra những cơ sở chứng minh nên cơ quan hải quan đồng ý dừng lại việc điều chỉnh mã số, truy thu thuế.
Phó đại sứ New Zealand lên tiếng
Trước đó, ngày 27-11, Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, ông Robbie Taylor, đã có văn bản gửi Cục Thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan, bày tỏ quan điểm mạnh mẽ rằng sản phẩm Anhydrous milkfat nhập khẩu từ New Zealand phải được phân loại theo mã HS 0405.90.10. Quan điểm này được căn cứ theo khoa học và Codex Alimentarius - Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam và New Zealand đã cam kết. Quan điểm nêu trên cũng được xác thực theo ý kiến của cơ quan phân loại hàng hóa của Hải quan New Zealand và các quy định có căn cứ khoa học trước đó của Tổng cục Hải quan Việt Nam đã được áp dụng đến tháng 8-2015.
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cũng yêu cầu Cục Thuế xuất nhập khẩu xem xét hủy bỏ yêu cầu truy thu thuế đối với các DN.
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.