Doanh nghiệp sữa kêu oan
Lượt xem: 10.570
Doanh nghiệp sữa cho rằng quyết định truy thu thuế nếu được thực hiện sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng và có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý

Tám doanh nghiệp (DN) ngành sữa gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty CP Đại Tân Việt, Công ty FrieslandCampina, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), Công ty CP Hóa chất Á Châu, Công ty CP Thế Hệ Mới, Công ty CP Sữa Hà Nội và Công ty CP TM - Công nghệ Thực phẩm Hoàng Lâm vừa đồng loạt ký tên vào bản kiến nghị khẩn cấp phản đối việc áp dụng mã số không có căn cứ đối với mặt hàng dầu bơ khan nhập khẩu, buộc DN phải nộp lại thuế nhập khẩu chênh lệch của mặt hàng này từ năm 2010 đến nay. Ngày 1-12, bản kiến nghị đã được chuyển đến Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bất ngờ đổi mã số, truy thu

Bản kiến nghị nêu rõ từ năm 2000 đến nay, các DN sữa nhập khẩu mặt hàng dầu bơ khan - còn gọi là chất béo khan của bơ hoặc chất béo khan từ sữa - dùng để phục vụ sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Mặt hàng này có tên thương mại là Anhydrous milkfat hay Anhydrous butter fat, do Tập đoàn Fontera (New Zealand) sản xuất, đóng gói 210 kg/thùng.

Theo tài liệu Quy chuẩn Codex (Codex Stan 280-1973) của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam là thành viên cấp chính phủ, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam cũng như Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam thì tên gọi Anhydrous milkfat hay Anhydrous butter fat là như nhau. Cấu tạo của mặt hàng này là hàm lượng chất béo xấp xỉ 99,8%, hàm lượng ẩm ≤ 0,1%.

 


Các doanh nghiệp sữa đồng loạt phản đối việc bất ngờ điều chỉnh mã số và truy thu thuế của Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tấn Thạnh

Các doanh nghiệp sữa đồng loạt phản đối việc bất ngờ điều chỉnh mã số và truy thu thuế của Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tấn Thạnh

 

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các cơ quan phân tích phân loại thuộc tổng cục, từ năm 2000, DN khai báo và nộp thuế nhập khẩu mặt hàng này theo mã số 0405.90.10 với thuế suất nhập khẩu 5%. Việc này phù hợp với mã số thuế phân loại của các nước xuất khẩu.

Cơ quan hải quan trên toàn quốc cũng đã lấy mẫu hàng hóa, gửi đi phân tích phân loại tại các trung tâm phân tích trong ngành lẫn ngoài ngành. Tất cả kết quả giám định, phân tích chứng nhận đều xác định mặt hàng Anhydrous milkfat có mã số đúng là 0405.90.10.

Tuy nhiên, ngày 24-11, Tổng cục Hải quan đột ngột có công văn yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thu thuế mặt hàng Anhydrous milkfat theo mã 0405.90.90 (loại khác) với thuế suất áp dụng 15%, thực hiện truy thu thuế (nhập khẩu và GTGT) từ năm 2010. Thời hạn thực hiện trước ngày 15-12 và tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Kiểm tra sau thông quan - Tổng cục Hải quan trước ngày 20-12.

Hiện một số DN đã nhận được thông báo nộp thuế của các cục hải quan địa phương, yêu cầu nộp trong thời hạn 10 ngày kể từ khi ra thông báo. DN còn bị đề nghị truy thu luôn cả các tờ khai đăng ký tại hải quan địa phương khác.

Ảnh hưởng đến cam kết quốc tế

Theo các DN ngành sữa, số tiền mà họ buộc phải truy nộp lên đến trên dưới 1.000 tỉ đồng. Quan trọng hơn, văn bản của Tổng cục Hải quan không có cơ sở khoa học cũng như pháp lý. Việc thực thi pháp luật không nhất quán, không đúng quy định của cơ quan hải quan đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Quyết định truy thu thuế này nếu được thực hiện sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng và có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý. Cụ thể, việc áp dụng mã số thuế không đúng và truy thu thuế một cách bất hợp lý từ một văn bản chỉ đạo của Tổng cục Hải quan ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

Việc làm này cũng vi phạm các cam kết của Chính phủ với các hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia. Vì vậy, các DN này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét chỉ đạo cơ quan hải quan không ban hành các quyết định ấn định thuế, thu hồi các thông báo yêu cầu nộp bổ sung thuế đối với mặt hàng này.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan thông báo áp mã số 0405.90.90 đối với mặt hàng Anhydrous milkfat nhập khẩu từ New Zealand. Trước đó, tháng 12-2014, Tổng cục Hải quan cũng bất ngờ áp mã số 0405.90.90 với mặt hàng trên. Sau đó, cục hải quan các địa phương yêu cầu các DN điều chỉnh mã số, đồng thời đề nghị truy thu thuế đối với tất cả tờ khai nhập khẩu trước đây của DN. Các DN không đồng ý, đưa ra những cơ sở chứng minh nên cơ quan hải quan đồng ý dừng lại việc điều chỉnh mã số, truy thu thuế.

 

Phó đại sứ New Zealand lên tiếng

Trước đó, ngày 27-11, Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, ông Robbie Taylor, đã có văn bản gửi Cục Thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan, bày tỏ quan điểm mạnh mẽ rằng sản phẩm Anhydrous milkfat nhập khẩu từ New Zealand phải được phân loại theo mã HS 0405.90.10. Quan điểm này được căn cứ theo khoa học và Codex Alimentarius - Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam và New Zealand đã cam kết. Quan điểm nêu trên cũng được xác thực theo ý kiến của cơ quan phân loại hàng hóa của Hải quan New Zealand và các quy định có căn cứ khoa học trước đó của Tổng cục Hải quan Việt Nam đã được áp dụng đến tháng 8-2015.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cũng yêu cầu Cục Thuế xuất nhập khẩu xem xét hủy bỏ yêu cầu truy thu thuế đối với các DN.

 

THANH NHÂN
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng