Kể từ khi ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam từ ngày 24/10/2014, cơ cấu sở hữu của Ocean Group đã có sự biến động mạnh. Một loạt doanh nghiệp liên quan đến ông Thắm đã phải bán giải chấp cổ phiếu OGC theo yêu cầu của ngân hàng.
Tháng 12/2009, nhằm chuẩn bị cho việc tái cấu trúc tổ chức và lên sàn niêm yết, CTCP Tập đoàn Đại Dương – Ocean Group đã tăng vốn “phi mã” từ 390 tỷ lên 1.968 tỷ. Một tháng sau đó, doanh nghiệp này tiếp tục tăng vốn lên 2.500 tỷ đồng. Lúc này, Ocean Group có 12 cổ đông.
Sau đó, các cổ đông sáng lập của Ocean Group bán bớt cổ phần và đến ngày 4/5/2010 thì cổ phiếu OGC chính thức giao dịch trên sàn HoSE.
Vào tháng 4/2010, ngay trước thời điểm lên sàn, Ocean Group có 6 cổ đông sáng lập nắm giữ 56,6% cổ phần. Bên cạnh đó là 2 cổ đông lớn khác gồm có FPT Capital (8,9%) và Công ty Kho vận Thành Đông (8%).
Đến tận tháng 4/2014, cơ cấu sở hữu của Ocean Group vẫn khá “cô đặc” với việc 10 cổ đông lớn nhất luôn sở hữu trên 80% cổ phần của công ty. Vào tháng 4/2013, tỷ lệ sở hữu của 10 cổ đông lớn nhất lên đến trên 90% (xem bảng dưới).
Đến tháng 4/2014, ông Hà Văn Thắm và các bên liên quan vẫn nắm giữ trên 75% cổ phần của Ocean Group |
Tuy nhiên kể từ ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam từ ngày 24/10/2014, cơ cẩu sở hữu của Ocean Group đã có sự biến động mạnh. Một loạt doanh nghiệp liên quan đến ông Thắm đã phải bán giải chấp cổ phiếu OGC theo yêu cầu của ngân hàng.
Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo – công ty riêng do ông Thắm sở hữu 100% - đã phải bán giải chấp lượng cổ phiếu tương đương 16,1% cổ phần của Ocean Group.
Hai cổ đông lớn khác là CTCP Đầu tư Xây dựng Sông Đà (SDCon) và CTCP Thương mại, Đầu tư và Xây dựng Thành Đông (trước đây là Kho vận Thành Đông) cũng đã bán ra ít nhất 9,1% cổ phần của Ocean Group.
Trước khi Ocean Bank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, công ty SDCon sở hữu 6,65% cổ phần của ngân hàng này.
Những doanh nghiệp khác như VNECO Hà Nội, Tràng Tiền - Nha Trang, Đầu tư và xây dựng Bảo Minh nhiều khả năng cũng đã bán ra một phần hoặc toàn bộ số cổ phiếu.
Hiện tại, Ocean Group chỉ còn 2 cổ đông lớn sở hữu trên 5% là ông Hà Văn Thắm trực tiếp và gián tiếp sở hữu 29,4% cùng quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) sở hữu 6,3%.
Quỹ FTSE Vietnam ETF của Deutsche Bank đã loại OGC ra khỏi danh mục trong đợt soát xét tháng 3/2015. Ngày VNM ETF loại cổ phiếu này ra khỏi danh mục cũng không xa khi mà vốn hóa của Ocean Group đã xuống quá thấp.
Gần 65% cổ phần còn lại hiện có thể tự do chuyển nhượng mà không cần công bố thông tin. Trước khi bước vào giai đoạn giảm sàn 6 phiên liên tiếp kể từ ngày 27/4 đến nay, cổ phiếu OGC thường có thanh khoản khá cao, lên tới vài triệu đơn vị được chuyển nhượng mỗi phiên. Tuy nhiên thanh khoản hiện chỉ còn vài trăm nghìn đơn vị/phiên.
Việc cổ phiếu OGC được giao dịch 10-15 triệu cổ phiếu (tương đương 3-5% cổ phần) trong một phiên không phải chuyện hiếm. Thậm chí trong phiên giao dịch ngày 12/1/2015 đã có tới 32,2 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương đương 10,7% lượng cổ phiếu lưu hành.
(Theo Trí thức trẻ)
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...