Thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử McDonald’s
Lượt xem: 2.222
Vui thôi đừng vui quá: Tung “khuyến mãi quá đà” ăn theo thành tích đội nhà, McDonald’s đã vấp phải thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử! Tưởng thành công rực rỡ nhưng không ngờ đây lại biến thành thảm họa marketing không muốn nhìn lại của McDonald's.
Trước khi bắt đầu kỳ Olympics 1984, McDonald’s đã nảy ra ý tưởng marketing khá thú vị. Họ sẽ tặng những phần ăn miễn phí đối với mỗi huy chương vàng mà vận động viên Mỹ dành chiến thắng.
 
Mỗi khách hàng mua sản phẩm của McDonald’s sẽ nhận được một thẻ cào, trong đó có tên một môn thể thao ở Olympics. Nếu nước Mỹ đạt huy chương vàng ở môn đó, khách hàng có thẻ cào sẽ nhận được 1 cái bánh Big Mac miễn phí; Huy chương bạc là 1 phần khoai tây chiên; Huy chương đồng là một lon Coke.
 
Đây là một ý tưởng khá thú vị và phần nào đó nó làm nâng cao tinh thần thi đấu của các vận động viên cũng như niềm tự hào của các cổ động viên nước nhà.
 
Ý nghĩa của chiến dịch là thành công của vận động viên điền kinh nổi tiếng Carl Lewis cũng sẽ là thành công của cả nước. Chính vì vậy, khẩu hiệu của chiến dịch này là: "U.S win, you win" - "Nước Mỹ chiến thắng, bạn chiến thắng".
 
Vui thôi đừng vui quá: Tung “khuyến mãi quá đà” ăn theo thành tích đội nhà, McDonald’s đã vấp phải thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử! - Ảnh 1.
Nhưng có một yếu tố mà đội ngũ marketing phụ trách chiến dịch này của McDonald's chưa tính toán đến: Nước Nga không tham gia kỳ thế vận hội lần này. Trong khi đó đây lại là một đội tuyển cực kỳ mạnh.
 
Thời kỳ đó, nước Nga không tham gia kéo theo một số đồng minh gồm Đông Đức - nơi sản sinh ra những vận động viên bơi lội hàng đầu, và Triều Tiên – quê hương của các ngôi sao môn bóng bàn cũng vắng mặt. Điều này có nghĩa là nước Mỹ sẽ hoàn toàn chiếm được lợi thế.
 
Mọi việc sau đó diễn ra đúng y như vậy. Nếu như nước Mỹ đạt được 94 huy chương vào kỳ thế vận hội mùa hè năm 1976 (34 huy chương vàng) thì họ đã kết thúc kỳ thế vận hội năm 1984 với 174 huy chương trong đó 83 huy chương vàng.
 
Nước Mỹ rất vui, dĩ nhiên rồi. Nhưng McDonald’s thì không! Điều đó có nghĩa là rất nhiều người sẽ được nhận đồ ăn miễn phí từ McDonald's. Một bài báo trên tờ New York Times có nói rằng "một vài trong số 6.600 cửa hàng nội địa của McDonald’s thậm chí tuyên bố cháy món Big Macs".
 
Đại diện của McDonald’s từ chối cho biết dự kiến thiệt hại từ chiến dịch quảng cáo lần này nhưng tờ Time có tóm tắt đây là một con số "không thể tin được".
 
Thậm chí, một người dùng có tên KC-97HORN đã nói rằng chiến dịch quảng cáo dịp Olympics 1984 đã giúp nuôi sống gia đình anh trong một khoảng thời gian khi họ gần như chẳng còn 1 xu nào dính túi:
 
Với mỗi một lần gọi hàng bạn nhận được một thẻ cào vì vậy bạn có thể nhanh chóng ra về với một ly coke miễn phí. Khi đổi lấy lon coke miễn phí, bạn lại nhận được một chiếc thẻ cào mới. Cứ như vậy, bạn thậm chí có thể sử dụng 3 thẻ cào cho 3 loại khác nhau và thế là được một bữa ăn trọn vẹn rồi!
 
Anh này nói rằng sau đó đã thu thập được "cả đống thẻ cào".
 
 
Không những thiệt hại về tài chính, danh tiếng của McDonald's thậm chí còn chịu ảnh hưởng rất lớn sau vụ việc này. Chiến dịch marketing của họ bị chế nhạo trong nhiều năm. Ý tưởng marketing của họ thậm chí bị chế nhạo trên một chương trình truyền hình.
 
Dĩ nhiên nếu nước Nga tham dự kỳ Olympics năm 1984, nhiều khả năng chiến dịch marketing của McDonald's lại thành công.
 
Nói chung với bất kỳ chiến dịch nào, các công ty dù lớn hay nhỏ cũng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng mọi tình huống, trường hợp có thể xảy ra nếu không rất dễ biến thành thảm họa.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Rượu Vung Viêng: Mỹ vị nhân gian trong lòng kỳ quan thế giới

Ngày 24/11 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Rượu ngâm biển Vung Viêng đã vinh dự nhận được danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia 2024” do Trung Tâm Công Nghệ Chống Hàng Giả Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này được người tiêu dùng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của Thương hiệu.

Thân thế người em trai đa tài, kín tiếng của ca sĩ Ngọc Sơn

Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em. Ngoài chị gái Thu Hiền theo đuổi công việc bác sĩ, cả ba anh em trai Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà đều bén duyên với nghệ thuật. Ngọc Hà ít nổi tiếng bằng hai anh, còn Ngọc Hải thì rời showbiz khi đang ở đỉnh cao để đi theo nghiệp kinh doanh và học thuật.

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng