Thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử McDonald’s
Lượt xem: 2.480
Vui thôi đừng vui quá: Tung “khuyến mãi quá đà” ăn theo thành tích đội nhà, McDonald’s đã vấp phải thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử! Tưởng thành công rực rỡ nhưng không ngờ đây lại biến thành thảm họa marketing không muốn nhìn lại của McDonald's.
Trước khi bắt đầu kỳ Olympics 1984, McDonald’s đã nảy ra ý tưởng marketing khá thú vị. Họ sẽ tặng những phần ăn miễn phí đối với mỗi huy chương vàng mà vận động viên Mỹ dành chiến thắng.
 
Mỗi khách hàng mua sản phẩm của McDonald’s sẽ nhận được một thẻ cào, trong đó có tên một môn thể thao ở Olympics. Nếu nước Mỹ đạt huy chương vàng ở môn đó, khách hàng có thẻ cào sẽ nhận được 1 cái bánh Big Mac miễn phí; Huy chương bạc là 1 phần khoai tây chiên; Huy chương đồng là một lon Coke.
 
Đây là một ý tưởng khá thú vị và phần nào đó nó làm nâng cao tinh thần thi đấu của các vận động viên cũng như niềm tự hào của các cổ động viên nước nhà.
 
Ý nghĩa của chiến dịch là thành công của vận động viên điền kinh nổi tiếng Carl Lewis cũng sẽ là thành công của cả nước. Chính vì vậy, khẩu hiệu của chiến dịch này là: "U.S win, you win" - "Nước Mỹ chiến thắng, bạn chiến thắng".
 
Vui thôi đừng vui quá: Tung “khuyến mãi quá đà” ăn theo thành tích đội nhà, McDonald’s đã vấp phải thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử! - Ảnh 1.
Nhưng có một yếu tố mà đội ngũ marketing phụ trách chiến dịch này của McDonald's chưa tính toán đến: Nước Nga không tham gia kỳ thế vận hội lần này. Trong khi đó đây lại là một đội tuyển cực kỳ mạnh.
 
Thời kỳ đó, nước Nga không tham gia kéo theo một số đồng minh gồm Đông Đức - nơi sản sinh ra những vận động viên bơi lội hàng đầu, và Triều Tiên – quê hương của các ngôi sao môn bóng bàn cũng vắng mặt. Điều này có nghĩa là nước Mỹ sẽ hoàn toàn chiếm được lợi thế.
 
Mọi việc sau đó diễn ra đúng y như vậy. Nếu như nước Mỹ đạt được 94 huy chương vào kỳ thế vận hội mùa hè năm 1976 (34 huy chương vàng) thì họ đã kết thúc kỳ thế vận hội năm 1984 với 174 huy chương trong đó 83 huy chương vàng.
 
Nước Mỹ rất vui, dĩ nhiên rồi. Nhưng McDonald’s thì không! Điều đó có nghĩa là rất nhiều người sẽ được nhận đồ ăn miễn phí từ McDonald's. Một bài báo trên tờ New York Times có nói rằng "một vài trong số 6.600 cửa hàng nội địa của McDonald’s thậm chí tuyên bố cháy món Big Macs".
 
Đại diện của McDonald’s từ chối cho biết dự kiến thiệt hại từ chiến dịch quảng cáo lần này nhưng tờ Time có tóm tắt đây là một con số "không thể tin được".
 
Thậm chí, một người dùng có tên KC-97HORN đã nói rằng chiến dịch quảng cáo dịp Olympics 1984 đã giúp nuôi sống gia đình anh trong một khoảng thời gian khi họ gần như chẳng còn 1 xu nào dính túi:
 
Với mỗi một lần gọi hàng bạn nhận được một thẻ cào vì vậy bạn có thể nhanh chóng ra về với một ly coke miễn phí. Khi đổi lấy lon coke miễn phí, bạn lại nhận được một chiếc thẻ cào mới. Cứ như vậy, bạn thậm chí có thể sử dụng 3 thẻ cào cho 3 loại khác nhau và thế là được một bữa ăn trọn vẹn rồi!
 
Anh này nói rằng sau đó đã thu thập được "cả đống thẻ cào".
 
 
Không những thiệt hại về tài chính, danh tiếng của McDonald's thậm chí còn chịu ảnh hưởng rất lớn sau vụ việc này. Chiến dịch marketing của họ bị chế nhạo trong nhiều năm. Ý tưởng marketing của họ thậm chí bị chế nhạo trên một chương trình truyền hình.
 
Dĩ nhiên nếu nước Nga tham dự kỳ Olympics năm 1984, nhiều khả năng chiến dịch marketing của McDonald's lại thành công.
 
Nói chung với bất kỳ chiến dịch nào, các công ty dù lớn hay nhỏ cũng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng mọi tình huống, trường hợp có thể xảy ra nếu không rất dễ biến thành thảm họa.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng