Từ những năm đầu thập kỷ 90 thế kỷ trước, trước nhu cầu tiếp nhận các dự án ODA và thu hút các dự án FDI, ngành Xây dựng nước ta bắt đầu quá trình hội nhập với khu vực và thế giới trên các mặt công nghệ, thể chế và con người. Hội nhập về công nghệ bao gồm việc tiếp thu và sử dụng kỹ thuật, vật liệu và máy móc xây dựng hiện đại. Hội nhập thể chế tập trung vào việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng thuộc mọi thành phần kinh tế phù hợp với cơ chế thị trường và hội nhập về con người nhằm đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực làm chủ công nghệ và thực thi thể chế mới.
Trong quá trình hơn 30 năm hội nhập, Ngành xây dựng đã đạt được nhiều tiến bộ và đóng góp có hiệu quả vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đã có nhiều tổng công ty, tập đoàn xây dựng tầm cỡ, đủ sức thực hiện các công trình lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới vào xây dựng không chỉ các công trình trong nước mà còn đang tìm đường vươn ra thế giới, hội nhập với ngành xây dựng khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, việc hội nhập của các doanh nghiệp ngành xây dựng Việt Nam cũng còn đang gặp không ít khó khăn. Những nguyên nhân này phần nào đã được các đại biểu chỉ ra trong buổi tọa đàm và đề ra phương hướng giải quyết.
Quan khách tham dự tọa đàm được nghe ông Lê Viết Hải, CT HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình biểu diễn một ca khúc do ông tự sáng tác
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết: khi đất nước mới tiến hành mở cửa, các doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng Việt Nam chủ yếu là các tổng công ty nhà nước. Khi tham gia hợp tác với nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ đóng vai trò là các nhà thầu phụ do trình độ và năng lực còn hạn chế. Nhưng đến nay, đã xuất hiện nhiều công ty cổ phần, tập đoàn xây dựng lớn ngoài quốc doanh đã đóng vai trò là nhà thầu chính hoặc hợp tác bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài và đang tiến ra hội nhập thị trường xây dựng quốc tế như xây dựng Hòa Bình, Coteccon... Đây là tín hiệu đáng mừng khẳng định sự lớn mạnh và trưởng thành của các doanh nghiệp xây dựng nói riêng và ngành xây dựng Việt Nam nói chung.
Theo ông Lê Viết Hải, CT HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, từ đầu những năm 90 (thế kỷ 20), Hòa Bình đã hợp tác với nhiều các công ty xây dựng đến từ các nước phát triển. Quá trình làm việc chung với các doanh nghiệp nước ngoài, ông Hải nhận thấy không có doanh nghiệp cũng như không có quốc gia nào có thế mạnh tuyệt đối ở tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, cơ hội cho các nước đi sau như Việt Nam chưa phải là hết. Nếu các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam tập trung phát triển một cách trọng tâm, mũi nhọn, có định hướng chiến lược sẽ nâng tầm được giá trị doanh nghiệp, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp xây dựng nước ngoài. Cụ thể như Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Hòa Bình đã tự tin tham gia đấu thầu và trúng thầu nhiều những công trình có yêu cầu kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn quốc tế với giá thành hết sức cạnh tranh, được khách hàng và đối tác đánh giá cao như tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower, Saigon Center….
Trước câu hỏi của phóng viên về việc Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam đã có những hoạt động gì để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành xây dựng Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hiệp chủ tịch Hiệp hội cho biết: trong những năm qua, Hiệp hội đã tích cực đào tạo, trang bị kiến thức về luật pháp, cập nhật thông tin về công nghệ cho các doanh nghiệp hội viên, tuy nhiên, do hệ thống pháp luật của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập nên quyền lợi của các nhà thầu nhỏ chưa được đảm bảo.
Là lãnh đạo từ một doanh nghiệp nhỏ phát triển lên thành tập đoàn, thấu hiểu các khó khăn của doanh nghiệp ngành xây dựng cũng như những hạn chế còn tồn tại trong công tác quản lý và hệ thống luật pháp hiện hành, ông Lê Viết Hải cũng nêu ra 10 kiến nghị đối với lãnh đạo bộ xem xét, từ đó có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành xây dựng Việt Nam, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến ngành xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, rõ ràng, minh bạch tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với thế giới.
Trả lời về 10 kiến nghị của ông Hải, ông Phạm Khánh Toàn cho biết: quan điểm của lãnh đạo Bộ Xây Dựng là luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đàm phán với các nước trong khu vực và quốc tế để doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có thể xâm nhập vào thị trường nước ngoài một cách bình đẳng giống như doanh nghiệp của các nước khác.
Viết Cương - VHDN
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.