Chân dung đại gia Ấn Độ thâu tóm dầu gội X-Men
Lượt xem: 2.397
Marico - một đại gia trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm Ấn Độ đã mua lại 85% cổ phần công ty sở hữu thương hiệu "Đàn ông đích thực".

Năm 2011, người Ấn đã thực hiện 2 thương vụ lớn mua lại các doanh nghiệp Việt Nam là Fortis Healthcare bỏ ra 64 triệu USD mua 65% cổ phần của Y khoa Hoàn Mỹ, và Marico bỏ ra 60 triệu USD mua lại 85% cổ phần của công ty cổ phần sản xuất hàng gia dụng quốc tế (ICP), hãng sở hữu thương hiệu dầu gội nam giới X-Men.

 Chân dung đại gia Ấn Độ thâu tóm dầu gội X-Men

Nếu Fortis Healthcare chỉ mang động cơ tài chính khi sau đó, hãng này đã bán lại cổ phần Y Khoa Hoàn Mỹ cho tỷ phú Richard Chandler thì Marico lại khác. Việc mua lại ICP nằm trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn này tại thị trường châu Á và châu Phi.

Được thành lập năm 1988, Marico hiện là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm Ấn Độ, chuyên sản xuất dầu dừa, dầu ăn và nhiều loại mỹ phẩm khác.Tại thị trường Trung Đông, Marico là cái tên quen thuộc với dòng sản phẩm dầu gội đầu Parachute. Ngoài ra, Marico còn có 2 nhãn hiệu lớn khác là dầu ăn - thực phẩm Saffola và sản phẩm chăm sóc da Kaya. Đầu năm 2013, công ty đã tiến hành tái cấu trúc và tách mảng chăm sóc da Kaya ra thành lập một công ty riêng, tách biệt khỏi mảng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh.

 Chân dung đại gia Ấn Độ thâu tóm dầu gội X-Men
Thương vụ giữa Marico của Ấn Độ và ICP diễn ra nhanh chóng.

Có thể thấy giữa Marico và ICP có nhiều điểm tương đồng về các dòng sản phẩm. ICP hiện cũng có 3 dòng sản phẩm chính bao gồm: dầu gội và sản phẩm cho nam giới X-Men, mỹ phẩm Lovite và công ty sản xuất thực phẩm Thuận Phát. Những điểm tương đồng này giúp thương vụ giữa Marico và X-Men diễn ra nhanh chóng.

Trong năm tài chính 2013, Marico đạt doanh thu hơn 800 triệu USD, lợi nhuận sau thuế đạt 72 triệu USD. Vốn hóa thị trường của Marico hiện đạt khoảng 2,25 tỷ USD.

Harsh Mariwala, ông chủ của Marico đứng thứ 44 trong danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ của Forbes với tài sản năm 2012 ước tính khoảng 1,2 tỷ USD.

 Chân dung đại gia Ấn Độ thâu tóm dầu gội X-Men

Sức mạnh của Marico được thể hiện ngay tại sân nhà, khi tập đoàn này đang cạnh tranh trực tiếp với Hindustan Unilever, công ty con của Unilever tại Ấn Độ.

Đầu năm 2007, Marico thay đổi chiến lược của mình, bắt đầu mở rộng ra các thị trường ngoài Trung Đông thay vì chỉ tập trung vào thị trường nội địa như trước. Mua lại ICP là một phần trong chiến lược mở rộng sang các thị trường ở châu Á và châu Phi. Đây là thương vụ thứ 11 chỉ trong vỏn vẹn 5 năm, từ năm 2007 – 2012 của tập đoàn này.

Trước thương vụ với ICP một năm, Marico đã gia nhập thị trường Malaysia thông qua việc mua lại Code 10 từ liên doanh Colgate – Palmolive. Thương vụ ước tính trị giá xấp xỉ 44 triệu USD này giúp Marico mua lại được thương hiệu chuyên về sản phẩm chăm sóc tóc đứng thứ 3 tại Malaysia. Tại Singapore, tập đoàn này cũng tích cực mở rộng thương hiệu chăm sóc da Kaya.

Các vụ thâu tóm đã đem lại hiệu quả tức thì cho Marico. Nếu năm 2007, doanh thu từ thị trường ngoài nước của Marico chỉ khoảng 54 triệu USD, chủ yếu tập trung ở Trung đông, Bắc Phi và Bangladesh thì 5 năm sau, thị trường này đã tăng gấp 3 lần, đạt 181 triệu USD. Sản phẩm của Marico chủ yếu xuất hiện tại quốc gia ở châu Á và châu Phi.

Không công bố con số cụ thể trên từng thị trường nhưng khu vực Đông Nam Á (bao gồm Singapore, Malaysia và Việt Nam) đóng góp 24% tổng doanh thu của Marico tại thị trường quốc tế, tương ứng khoảng 43,5 triệu USD.

Về phía ICP, sau khi về với Marico, kết quả kinh doanh của ICP đã cải thiện đáng kể: doanh thu thuần năm 2011 đạt 550 tỷ đồng – tăng 45% so với năm 2010; lợi nhuận cũng tăng gần 4 lần từ 12,3 tỷ lên 47,7 tỷ đồng. Năm 2012, kết quả kinh doanh của ICP chưa được công bố chính thức nhưng con số tăng trưởng doanh thu vào khoảng 30%.

Về thị phần, Marico cho biết, X-Men hiện dẫn đầu thị trường dầu gội nam với 47% thị phần.

 Chân dung đại gia Ấn Độ thâu tóm dầu gội X-Men
Sau khi về với Marico, kết quả kinh doanh của ICP được cải thiện đáng kể.

Theo CafeBiz/Trí Thức Trẻ

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng