Tiếp tục câu chuyện X-Men
Lượt xem: 2.019
Sau hơn 10 năm, X-Men vẫn dẫn đầu thị phần dầu gội nam, trong khi Clear dẫn đầu thị phần dầu gội nói chung. Yếu tố nào đã giúp X-Men đứng vững và cạnh tranh hiệu quả với các "đại gia" như Unilever và P&G với nguồn lực khủng về truyền thông và chiêu thị?

Đã 4 năm trôi qua kể từ khi ICP (công ty chủ quản của thương hiệu X-Men) bán 85% cổ phần cho Marico, một tập đoàn hoá mỹ phẩm của Ấn Độ. Không có sự vung tiền ồ ạt nào khi X-Men dưới sự quản lý của Marico vẫn tiếp tục những bước đi lặng lẽ nhưng hiệu quả: Theo số liệu quý I/2015 từ Nielsen thì X-Men vẫn dẫn đầu thị phần dầu gội nam, trong khi Clear dẫn đầu thị phần dầu gội nói chung.

Để đứng vững và cạnh tranh hiệu quả với Unilever và P&G với nguồn lực khủng về truyền thông và chiêu thị, X-Men đã xây dựng vị thế của mình bằng sự tiên phong một cách khôn ngoan.

Không phải "nhiều tiền, lắm của" là thắng

Vào đầu những năm 2000, thị trường dầu gội cho nam vẫn chưa được định hình rõ nhưng cũng có khá nhiều sự lựa chọn như Romano (Unza) hay Head & Shoulder (P&G). Tuy không phải là doanh nghiệp đầu tiên bước vào thị trường nhưng X-Men với chiến dịch ra mắt năm 2003 được xem là thương hiệu định hình khái niệm "dầu gội đầu cho nam".

Trong 3 năm 2000 - 2003, Romano là thương hiệu thống lĩnh thị trường "ao xanh" (chứ chưa phải đại dương xanh) này. Tuy nhiên, Romano chưa tận dụng hết thế mạnh và chỉ được xem là nhãn hiệu phụ bên cạnh Enchanteur. Mọi ngân sách, hỗ trợ từ công ty mẹ dành cho Romano đều chưa tương xứng với tiềm lực phát triển của nhãn hiệu này.

Chính vì vậy, doanh số bán Romano vẫn chưa đáng kể so với tiềm năng của thị trường. Thay vì tìm cách giành khách hàng từ "mặt trận phía Tây" của Romano, X-Men mở "mặt trận riêng", ở phía Đông. Cụ thể, họ nhắm đến đối tượng khách hàng hoàn toàn mới. Đó là những người đàn ông vẫn đang sử dụng dầu gội dành cho nữ.

Quả thật, khi chưa có sự xuất hiện của X-Men, nhiều người vẫn không mấy quan tâm đến việc mình đang dùng dầu gội cho nam hay nữ. Thói quen tiêu dùng của đa số đàn ông Việt Nam vẫn là phụ nữ trong gia đình mua gì, họ sẽ dùng nấy.

Nắm bắt điều này, những người quản lý thương hiệu X-Men chọn chiến lược: nhắm vào cả hai nhóm khách hàng: người sử dụng và người mua.Thực tế, đa số đàn ông ít đi mua dầu gội nói riêng và những sản phẩm chăm sóc đầu tóc nói chung. Phụ nữ đóng vai trò quyết định trong chuyện này. Vợ mua cho chồng. Bạn gái mua cho người yêu.

Không chỉ xuất sắc từ định vị, sự sáng tạo trong truyền thông đóng vai trò mấu chốt trong sự thành công của thương hiệu X-Men. Với ngân sách nhỏ dành cho tiếp thị, mật độ quảng cáo của X-Men không được liên tục và dày đặc trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, sự đầu tư nào của X-Men cũng "ra ngô ra khoai", đặc biệt là mẫu quảng cáo X-Mission trong năm 2007. Theo khảo sát của Công ty Nielsen, trong tháng 1/2007, X-Mission được người xem nhớ thứ hai, sau quảng cáo Comfort với nhân vật Andy và Lili.

Điều đáng nói là trong cùng thời gian phát X-Mission, có nhiều phim quảng cáo "hoành tráng" của các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Omo, Tiger Beer, Ponds... Trong tháng 3/2007, X-Mission không còn xuất hiện trên truyền hình.

Tuy nhiên, quảng cáo này vẫn xếp thứ tư trong danh sách phim quảng cáo được nhiều người ghi nhớ. Một lần nữa, X-Men là minh chứng cho quan điểm: Yếu tố sáng tạo đóng vai trò quyết định trong quảng cáo và các chiến dịch truyền thông tích hợp. Không phải "nhiều tiền, lắm của" là thắng.

Thách thức cuộc đua đường dài

Sự thâm nhập này không chỉ bắt nguồn từ thị trường dầu gội nam là một "đại dương xanh" với khá ít cạnh tranh, mà còn đến từ sự nhất quán chiến lược. Theo một báo cáo của Milward Brown vào năm 2010, dầu gội là sản phẩm có mức độ thâm nhập cao nhất trong các loại mỹ phẩm cho nam và đóng vai trò "cửa ngõ” cho các sản phẩm khác.

Vai trò "cửa ngõ” được hiểu như sau: mùi hương là yếu tố lựa chọn quan trọng đối với mỹ phẩm nam giới, và người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sữa tắm, lăn khử mùi và gel vuốt tóc theo cùng thương hiệu dầu gội đầu, để tránh tình trạng "xung đột về mùi hương".

Với sự thâm nhập bằng dầu gội và định vị "mùi hương nam tính", X-Men không chỉ chắc chân trong thị trường dầu gội mà còn xây dựng tài sản thương hiệu vững chắc để sẵn sàng cho sự mở rộng các ngành hàng mỹ phẩm nam khác.

Không phải ngẫu nhiên mà Nivea, thương hiệu dẫn đầu về hai ngành hàng sữa rửa mặt và lăn khử mùi cho nam vừa tung ra dầu gội đầu và đầu tư rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Một đối trọng về mùi hương là nhãn hàng AXE của Unilever với sản phẩm bắt đầu là lăn khử mùi hiện cũng nhanh chóng tung ra trọn bộ sản phẩm.

Có được sự khởi đầu thuận lợi nên X-Men vẫn giữ được thị phần dẫn đầu bất chấp sự tấn công mạnh mẽ của Clear Men thuộc Unilever. Tuy nhiên, cuộc đua thị phần không chỉ có một biến số duy nhất là truyền thông.

Đối đầu với những "ngôi nhà thương hiệu" như Unilever thì đối thủ của X-Men không chỉ là Clear mà là tất cả những thương hiệu có sản phẩm dầu gội nam. Với thế trận "thập diện mai phục" như vậy, khoảng cách của X-Men và Clear Men đã bị thu hẹp rất nhiều qua từng năm.

Thấu hiểu nguyên tắc "một thương hiệu không thể dành cho tất cả mọi người", ICP cũng cố gắng phát triển các thương hiệu với các định vị khác nhau như Dr Men (trị gàu), Hattrick (thể thao) để đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhưng hầu như không lập lại được thành công của X-Men.

Khởi đầu với 4 tỷ đồng vốn cá nhân vào năm 2003, năm 2014 ICP đã gia nhập CLB các công ty có doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng sau 11 năm hoạt động, một tốc độ phát triển đáng ngưỡng mộ. Nhưng chặng đường đến với cột mốc 1.000 tỷ đồng cũng không hề dễ dàng.

Trước thành công của thương hiệu X-Men, ICP từng rất kỳ vọng vào sản phẩm nước rửa rau Veggy để phục vụ nhu cầu sử dụng rau sạch, nhưng thị trường này dậm chân tại chỗ trong nhiều năm liền.

Sau thành công của X-Men, tiếp tục chiến lược "đại dương xanh" - ICP mở rộng đầu tư sang các mảng mỹ phầm cao cấp (Lovite), bán lẻ thời trang (X-Series), thực phẩm (Thuận Phát), nước uống (Orangina) nhưng đều không bội thu như X-Men. Ngay cả nỗ lực mở rộng thị trường sang phân khúc lớn tuổi và cao cấp hơn bằng dòng sản phẩm X-Men For Boss cũng không mấy thành công.

VIỆT DŨNG

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu uy tín, thương hiệu xuất sắc, thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn,

 

Nguồn tin : www.doanhnhansaigon.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Tin cùng ngày

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Thương hiệu Staka – Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập năm 2024

Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.

JAC VINH HẠNH NHẬN “HUY CHƯƠNG VÀNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG 2024”

Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Công ty Qui Phúc và TGĐ Nguyễn Thanh Hải vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng