Con đường thành triệu phú 'tương ớt' tại Mỹ của một Việt kiều
Lượt xem: 1.860
Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là ông tổ của tương ớt Sriracha với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.

David Trần có độc chiêu kinh doanh là tận dụng tối đa quảng cáo miễn phí cho tên thương hiệu của mình.

Từ 2 bàn tay trắng, sau gần 40 năm trên thương trường Mỹ, David Trần đã trở thành “ông hoàng tương ớt” nhờ những chiêu “độc” để biến thương hiệu tương ớt Sriracha thành biểu tượng văn hóa tại đất nước cờ hoa.

Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là ông tổ của tương ớt Sriracha với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.

Lúc khởi nghiệp từ những năm 1980, David Trần đã phải xách từng xô tương ớt đến bán cho các nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles, Mỹ. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây mang tên Sriracha đã trở thành mặt hàng chủ chốt của Tập đoàn Huy Fong khuynh đảo giới thực phẩm toàn cầu.

 

Ông David Trần, ông chủ gốc Việt nổi tiếng về tương ớt
 
“Đằng sau chai tương ớt đỏ tươi là một tâm hồn trẻ, tràn đầy năng lượng trong cơ thể của một người đàn ông luống tuổi.” Đó là miêu tả của Asia Journal khi nói về David Trần, nay đã gần 70 tuổi.

Tranh thủ quảng cáo miễn phí

David Trần có độc chiêu kinh doanh là tận dụng tối đa quảng cáo miễn phí cho tên thương hiệu của mình. Ông chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm tương ớt Sriracha của mình, với ngụ ý để cho các công ty chế ra những loại nước sốt khác “chôm” cái tên Sriracha.

Thực tế, nhiều công ty có tên tuổi trong ngành thực phẩm như Heinz, Frito-Lay, Subway và Jack in the Box đã tranh thủ “mượn” tên Sriracha để gắn mác cho mình. Trái với quan điểm của một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, không đăng ký bảo hộ thương hiệu là một sai lầm lớn trong kinh doanh, David Trần lại coi đây là một “nước cờ” độc để tranh thủ quảng bá tên tuổi của Sriracha. Ông nhất quyết không chi tiền phục vụ tiếp thị.

“Rất nhiều luật sư tiếp cận chúng tôi, đề nghị đại diện cho Sriracha để kiện các công ty kia. Tôi chỉ nói “Không, cứ mặc kệ họ”, David Trần kể. Nhờ danh tiếng mà doanh số của Sriracha đã tăng từ 60 triệu USD lên tới 80 triệu USD chỉ trong vòng 2 năm. Doanh thu của hãng hiện vẫn tăng trưởng khoảng 20% kể cả khi vấp phải sự cạnh tranh.

 

 
Đi dọc bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, người mua dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt Sriracha
 
Sản phẩm tương ớt Sriracha của Tran có nguồn gốc từ tỉnh Si Racha, Thái Lan. Gia vị cay này nhanh chóng nổi tiếng khắp vịnh San Gabriel và sau đó là cả nước Mỹ. Loại tương ớt màu đỏ rực được đựng trong chiếc bình trong suốt, với chiếc nắp màu xanh dễ nhận thấy cùng logo hình gà trống đã nhanh chóng trở nên quen thuộc. Google từ khoá "Sriracha", hàng loạt tài liệu về sách dạy nấu ăn, chai đựng nước, vỏ iPhone,... sẽ được hiển thị.

Lấy sản phẩm của người giàu bán cho người nghèo

David Trần chia sẻ nguyên tắc kinh doanh của ông là: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". Trong hơn 20 năm phát triển, ông luôn giữ giá bán buôn ở mức ổn định để duy trì mức bán lẻ trên thị trưởng ở mức người nghèo có thể tiếp cận được. Hiện giá một chai tương ớt Sriracha 28gr có giá bán lẻ khoảng 4 USD (hơn 80.000 đồng).

"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú. Tất cả xuất phát từ việc chế biến và được thưởng thức tương ớt sạch và cay", vị doanh nhân này chia sẻ.

David Trần cũng tâm sự rằng, có một số nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua lại toàn bộ công ty nhưng ông đều từ chối bởi ông cho rằng những người đó chẳng hề quan tâm đến sản phẩm, mà họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Vì vậy, ông kiên quyết giữ lại công ty để cố gắng duy trì mức giá thấp cho sản phẩm tương ớt Sriracha. Doanh nhân này cũng dự định giữ mô hình kinh doanh gia đình, và liên tục từ chối gia nhập thị trường cổ phiếu bởi ông cho rằng, công ty của ông sẽ vẫn còn phát triển mạnh chừng nào người tiêu dùng còn chào đón./.

Trần Ngọc/VOV.VN Lược dịch từ Asian Journal, Theatlantic

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam

 

Nguồn tin : vov.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng