Harvard kiếm gần 200 triệu đô từ bán tài liệu dạy kinh tế
Lượt xem: 2.033
Trường Kinh doanh Harvard là đơn vị khởi xướng và phổ biến phương pháp này từ năm 1912. Với họ, phân tích vụ việc vừa là một nghề kiếm tiền vừa là công cụ giảng dạy chủ chốt. 

Các trường kinh doanh luôn nói rằng họ là người đi đầu trong việc đổi mới doanh nghiệp. Họ tự hào là người đang ươm mầm những thế hệ lãnh đạo hiện đại và tiến bộ. Thế nhưng hầu hết các trường lại chỉ dựa vào một công cụ giảng dạy gần như không thay đổi trong hơn một thế kỷ qua.

Để học cách lãnh đạo doanh nghiệp, các sinh viên MBA phải đọc hàng trăm hồ sơ phân tích vụ việc (case study), trong đó đưa ra vấn đề khúc mắc ở một công ty có thật và thảo luận cách giải quyết vấn đề đó.

  Harvard, triệu đô, tài liệu, kinh tế

Một giờ học của sinh viên Trường Kinh doanh Harvard

Trường Kinh doanh Harvard là đơn vị khởi xướng và phổ biến phương pháp này từ năm 1912. Với họ, phân tích vụ việc vừa là một nghề kiếm tiền vừa là công cụ giảng dạy chủ chốt.

Cơ quan xuất bản của Trường Kinh doanh Harvard (HBP) cho biết họ đã bán những phân tích vụ việc này cho khoảng 4.000 trường khác trên khắp thế giới – chiếm khoảng 80% các phân tích vụ việc từng được sử dụng.

Theo báo cáo thường niên của Trường Kinh doanh Harvard, HBP thu về 194 triệu USD đô vào năm 2014 – tăng 44% so với năm 2010. Tất nhiên nguồn thu không chỉ có duy nhất từ phân tích vụ việc, tuy nhiên đơn vị xuất bản này từ chối tiết lộ doanh thu từ riêng việc bán phân tích vụ việc. Họ chỉ cho biết đã bán 12 triệu vụ việc vào năm ngoái cho các trường đại học, công ty cũng như các đơn vị khác. Giá bán lẻ dao động từ 9-15 USD/ vụ. Nếu bán cho các trường sẽ có ưu đãi hơn.

“Phương pháp dạy qua vụ việc giúp người học trải nghiệm quá trình phân tích và phản ứng trước một tình huống” – ông Robert Bruner, hiệu trưởng Trường Kinh doanh Darden thuộc ĐH Virginia nhận định.

HBP cũng bán các tài liệu gợi ý giảng dạy cho các giáo sư kinh doanh. Những tài liệu này thậm chí còn gợi ý cả những từ đặc biệt mà giáo sư nên viết lên bảng.

Hiện tại HBP giữ vị trí thống trị thị trường phân tích vụ việc. Cơ quan xuất bản của Trường Kinh doanh Darden (DBP) tự nhận mình là nhà xuất bản vụ việc lớn thứ hai ở Mỹ, nhưng nó bán ít hơn HBP tới 700.000 vụ vào năm 2014 – theo Steve Momper, giám đốc điều hành DBP.

Trong số 25 trường kinh doanh đứng đầu danh sách của Bloomberg Businessweek vào năm ngoái, có 19 trường cho biết họ sử dụng phân tích vụ việc là một trong những công cụ giảng dạy chính. Ở Trường Kinh doanh Harvard, 80% thời gian trên lớp là dành cho phân tích vụ việc. Ở Darden, con số này là 75%.

Trong khi đó, Trường Kinh doanh Tepper của Carnegie Mellon chỉ sử dụng phương pháp phân tích vụ việc khoảng 30% - theo hiệu trưởng Robert Dammon. Trường này coi phân tích vụ việc là phương pháp bổ sung cho khoa học quản lý – một phương pháp giảng dạy được phát triển ở Tepper. “Trường chúng tôi được thành lập để tìm ra một phương pháp thay thế cho cách dạy kinh doanh hiện tại, cách mà Harvard đã và đang làm” – ông Dammon nói. “Trong một vụ việc được phân tích, các vấn đề liên quan đều được bày sẵn ra cho bạn. Trong khi hầu hết vấn đề trong kinh doanh thì không hiện lên trước mắt bạn theo cách đó”.

Nguyễn Thảo (Theo Bloomberg)

Nguồn tin : vietnamnet.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng