Công ty bất động sản V.A.P có trụ sở tại TPHCM rao bán dự án trên nhiều trang web với nội dung: "Bán đất tại phường Long Trường, quận 9, TPHCM với giá 250 triệu đồng/nền".
Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất, sau khi đọc tin của một công ty môi giới và để lại số điện thoại thì ngay hôm sau chúng tôi nhận được điện thoại từ nhân viên công ty. Khi liên lạc với chúng tôi qua điện thoại, nhân viên tự giới thiệu tên là Phương. Phương tư vấn rằng: “Đây là dự án có vị trí đẹp, ngay đường Song Hành, qua hai dự án của Novaland và Khang Điền là tới dự án của chúng tôi. Nếu bạn có nhu cầu thì cuối tuần này đi tham quan dự án cùng công ty”.
Những ngày sau, Phương gọi đi gọi lại giục khách xác nhận cuộc hẹn đi xem dự án.
Như đã hẹn, một sáng cuối tháng 5, đúng 7h30, chúng tôi có mặt tại khu du lịch Văn Thánh (Bình Thạnh, TPHCM). Đón chúng tôi là một nhân viên tên Thư. Cũng như gần 100 khách đang có mặt tại đây, chúng tôi có hỏi lại là xem đất quận 9 thì cụ thể chỗ nào thì Thư khẳng định: “Dự án hôm nay mình xem có vị trí đẹp lắm. Chỉ có công ty của em mới bán với giá này thôi”.
Khi xe di chuyển được một đoạn thì Thư nói sẽ đưa khách xuống Đồng Nai xem dự án Long Thành. Chúng tôi thắc mắc thì Thư giở trò lươn lẹo: “Bạn Phương không nói với mấy anh chị là hôm nay mình đi xem 2 dự án hả? Em tưởng Phương nói rồi, hôm nay chúng ta đi xem 2 dự án. Bây giờ xuống Long Thành xem trước rồi quay lại quận 9 sau. Hai nơi này gần nhau lắm”.
Dù bực mình nhưng nhiều khách hàng cũng đã trót lên xe nên đành đi luôn. Trên xe một nhân viên khác của công ty giới thiệu mình là MC. Nhiệm vụ của MC này làm quản trò, "mua vui" cho khách. Mỗi lần MC nhắc tới một vị trí thuận tiện nào đó liên quan dự án là các nhân viên tư vấn lại quay sang giới thiệu lại một cách nhiệt tình, hăng hái cho khách hàng của mình.
Khi xe đi đến xã An Phước, Long Thành, Đồng Nai, MC tiếp tục giới thiệu dự án gần khu công nghiệp Long Đức. Xe chở khách hàng chạy qua những đoạn quanh khu công nghiệp. MC giới thiệu: “Đây là khu công nghiệp rộng gấp 3 khu công nghiệp Tân Bình của TPHCM và sắp tới đây sẽ là gấp 4 lần, nên đang có nhu cầu tuyển dụng công nhân cao. Anh chị mua đất sau này kinh doanh rất có lời”.
Khi đến dự án, hiển hiện trước mắt chúng tôi là cái cổng chào được căng lên bằng tấm bạc, bàn ghế, sân khấu cùng băng rôn lễ mở bán cũng đã sẵn sàng.
Nhân viên tư vấn đon đả dẫn khách vào bên trong. Một nhân viên bày bản đồ ra giới thiệu khu đất đang bán còn các nhân viên khác mỗi người “kèm” một khách hàng. Khi bạn kia vừa dứt lại thì các nhân viên khác ào ào tới tư vấn: “Đặt cọc đi để không mất chỗ? Miếng này ngon, giá rẻ? Chậm người ta lấy mất”. Khách chưa kịp bình tâm để quyết định thì nhân viên này vội thông báo: “Lô này có người đặt, giữ chỗ mất rồi. Anh qua lô này nhé...".
Điều hấp dẫn được các nhân viên tư vấn lặp đi lặp lại: “5 người đặt cọc đầu tiên được tặng 1 cây vàng, chậm tay là mất. Ở đây, lô rẻ nhất chỉ có 680 triệu đồng/nền và đắt nhất là 1,4 tỷ đồng/nền. Anh chị chỉ cần đặt cọc trước 50 triệu đồng. Sau khi thanh toán hết 95% hợp đồng anh chị sẽ có sổ”. Ngoài ra, nhân viên môi giới còn giục khách nhanh tay đặt cọc để tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng xe, ti vi... ngay sau đó.
Mới đây, trước hoạt động bát nháo của thị trường đất nền, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo ngưng cấp sổ tách thửa, chuyển nhượng. Đem thắc mắc này hỏi thì nhân viên công ty quả quyết: “Bên em đã làm sổ trước đó rồi nên chắc chắn nếu khách thanh toán xong sẽ sang tên tách sổ ngay mà không lo”.
Khi chúng tôi bước ra khỏi bàn, cầm điện thoại lên bấm thì một anh nhân viên tới yêu cầu không được quay phim nơi đây.
Đến hơn 11g trưa, chúng tôi yêu cầu muốn quay về xem đất ở quận 9 thì nhân viên cho biết quận 9 còn vài lô, khách hàng đặt hết rồi. Chúng tôi hỏi một nhân viên khác thì người này trả lời khác: “Vì giờ trễ quá chắc không ghé quận 9, có lẽ để đi lần sau”.
Điều đáng lo ngại, dù trước đó có chủ trương đi xem đất ở quận 9 nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhiều khách hàng khi xuống Đồng Nai đều móc hầu bao ra đặt cọc mà không kịp tìm hiểu kỹ pháp lý dự án. Anh Phước Thanh, một khách hàng vừa đặt cọc, chia sẻ: “Tôi nghe giới thiệu chỗ này ngon quá, tôi mua đầu tư. Với lại, nhân viên tư vấn tấp nập quá khiến tôi sợ hết mất cơ hội nên đặt cọc luôn”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty trên không phải là chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị môi giới. Khu đất này không phải là dự án mà là đất của một cá nhân tự phân lô bán nền. Hiện đang là đất trồng cây lâu năm.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Asian Holding cho rằng, môi giới bất động sản được xem là cầu nối giữa người bán và người mua, nhưng do thiếu sự quản lý, chế tài, thị trường môi giới đang trở nên bát nháo, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo.
"Luật Kinh doanh bất động sản quy định, đơn vị bán hàng có nghĩa vụ cung cấp thông tin trung thực cho khách hàng nhưng bất cập hiện nay là nhiều môi giới cho khách hàng ăn... bánh vẽ. Quy định nhân viên môi giới phải có chứng chỉ hành nghề nhưng nếu họ hoạt động không có chứng chỉ thì lại không có chế tài khiến một số môi giới vì muốn đạt doanh số mà bán rẻ đạo đức", ông Hậu nói.
Quế Sơn
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...