Giới buôn hàng hoá ngấm đòn lạm phát
Lượt xem: 753
Lạm phát làm giảm sức mua, chi phí đầu vào ngày càng tăng cao khiến nhiều người kinh doanh đối mặt tình cảnh u ám.
 
Chị Hoa - chủ sạp thịt heo vốn đắt khách ở chợ Xóm Mới (Gò Vấp) - cho biết nửa tháng nay, lượng hàng nhập về bán giảm 30% so với trước Tết và giảm 50% so với trước dịch. "Nếu trước kia tôi bán mỗi ngày một con heo, nay chỉ nửa con vẫn khó hết", chị Hoa nói.
 
Chung cảnh ngộ, chị Oanh, tiểu thương bán hải sản tại chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) hiện cũng bị các khách sỉ (quán ăn) ngưng nhập hàng, còn khách lẻ quen chỉ mua 1-2 lần trong tháng.
 
Nhiều chuỗi hải sản lớn cũng trong tình cảnh buôn bán ế ẩm. Theo anh Thanh Tùng, chủ cửa hàng trên đường quốc lộ 13 (Bình Thạnh), doanh số giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. "Khách giờ chỉ chọn mua các loại hải sản bình dân phù hợp với bữa ăn hàng ngày thay vì các loại đắt tiền", anh Tùng nói.
 
Ông Trần Văn Trường, CEO chuỗi Hải sản Hoàng Gia, cho hay số lượng hải sản bán ra hai tháng đầu năm nay giảm 10% so với cùng kỳ. Nhiều sản phẩm đang hạ nhiệt nhưng sức mua chưa có dấu hiệu đi lên.
 
Ngoài nhóm thực phẩm tươi sống, các cửa hàng tạp hóa, quán ăn cũng căng thẳng khi doanh số thu về chỉ đủ trả tiền mặt bằng, thậm chí lỗ.
 
10 năm kinh doanh cửa hàng tạp hóa trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp), bà Lan cho biết trước đây mỗi ngày bán 2-4 triệu đồng tiền hàng, tháng đầu năm chỉ còn 200.000-500.000 đồng - mức thấp nhất trong một thập kỷ kinh doanh.
 
'"Gần đây, nhiều khách quen của tôi hạn chế ăn vặt, uống nước ngọt, chỉ mua những hàng hóa thiết yếu. Nếu vài tháng nữa, tình hình không cải thiện, tôi sẽ nghỉ buôn bán về quê sinh sống", bà Lan nói.
 
Khi doanh số các cửa hàng, chợ truyền thống sụt giảm, doanh nghiệp hàng tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng.
 
Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt - cho rằng sức tiêu thụ trứng những tháng đầu năm thấp nhất bốn năm qua. Tương tự, ông Phan Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cũng cho biết sức mua hai tháng đầu năm tăng 20% so với cùng kỳ 2022 nhưng đa phần rơi vào tháng 1 - dịp Tết Nguyên đán. Còn sau Tết, doanh nghiệp liên tục phải giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
 
Theo các doanh nghiệp, áp lực lớn nhất là chi phí đầu vào khi giá nguyên liệu leo thang hai năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng cao 4,89% so với cùng kỳ năm 2022. "Nếu lạm phát vẫn kéo dài thì sớm muộn gì quán xá cũng sẽ lên giá hết", bà Lan - chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Lê Đức Thọ nói.
 
Giá cả cao, cùng những biến động về kinh tế như thất nghiệp gia tăng, áp lực lãi vay đã ảnh hưởng tới khả năng chi trả thực tế của nhiều người.
 
Chị Oanh ở quận 5 cho biết, công ty của chồng trong lĩnh vực xây dựng năm qua gặp khó nên Tết không có thưởng, đến nay vẫn nợ lương nhân viên. Do đó, những tháng đầu năm, gia đình chị phải "thắt lưng buộc bụng".
 
"Thay vì dành 5-6 triệu đồng mỗi tháng cho bữa ăn gia đình, giờ tôi giảm còn 3,5 triệu đồng", chị kể.
 
Báo cáo của Tổng cục thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng trước (trùng với dịp Tết Nguyên Đán) tăng 15,8% so với cùng kỳ 2022 sau khi loại trừ yếu tố "đội" giá. Nhưng mức này chỉ bằng 88,1% so với thời điểm không có Covid-19.
 
Các chuyên gia dự báo nửa đầu năm nay kinh tế trong nước vẫn gặp nhiều trở ngại, sức mua chỉ có thể phục hồi từ giữa năm. Trên thế giới, xung đột giữa Nga – Ukraine vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Sự phục hồi kinh tế Trung Quốc có thể kéo nhu cầu năng lượng gia tăng. Do đó, áp lực lạm phát còn rất lớn và giá hàng hóa có thể còn lên cao.
 
Đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset còn cho rằng tỷ lệ thất nghiệp có khả năng tăng trở lại do nhu cầu cắt giảm nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí hoạt động và nhiều doanh nghiệp dừng kinh doanh. Công ty chứng khoán SSI cũng lưu ý, có thể tiêu dùng sẽ chậm lại dưới tác động của lạm phát.
 
Để bức tranh kinh doanh bớt u ám, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều chương trình giảm giá để kích cầu. Vissan đang khuyến mãi giảm giá cả thực phẩm tươi sống và hàng chế biến ở mức 10-30%. Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đang cùng các hệ thống siêu thị giảm giá trứng ở mức 10%. Trong đó, một số ít loại bán theo chính sách mua 10 quả tặng 2 quả. Co.opmart, Co.opXtra, Go!, Winmart giảm giá 10-50% trên nhiều sản phẩm; có gian hàng không lợi nhuận để hỗ trợ nông dân khi nông sản rớt giá mạnh.
 
Bên cạnh việc giảm giá để kích cầu sức mua, theo đại diện Hiệp hội lương thực thực phẩm TP HCM (FFA), Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ cụ thể từng ngành hàng. Không chỉ nhóm thực phẩm, những ngành như gỗ, thủy sản, xây dựng, dệt may cũng cần được hỗ trợ chính sách, vay vốn ưu đãi. Từ đó, họ sẽ có thêm dòng tiền để tạo công ăn việc làm cho người lao động. Mãi lực tiêu dùng của cả nước có thể bật tăng trở lại.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng