Nỗ lực cung ứng 1 tỷ USD nguyên liệu và mỹ phẩm thay thế cho hàng nhập khẩu
Lượt xem: 1.083
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hương liệu - Tinh dầu - Mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) chia sẻ về những hạn chế trong việc khác thác các nguồn nguyên liệu quý dùng cho sản xuất mỹ phẩm của Việt Nam cùng những hoạt động đang được triển khai để phát triển ngành kinh tế nhiều tiềm năng này.
 
Ts Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hương liệu - Tinh dầu - Mỹ phẩm Việt Nam (VOCA)
 
Xin ông chia sẻ về thực trạng ngành hương liệu, tinh dầu và mỹ phẩm của Việt Nam hiện nay?
 
Việt Nam có nguồn nguyên liệu thực vật có tinh dầu rất phong phú và dồi dào, có hàm lượng tinh dầu cao và chất lượng tinh dầu tốt, có nhiều hoạt tính sinh học quý. Các nguyên liệu này có khả năng sản xuất thành dược liệu, thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm. Tuy nhiên nguồn nguyên liệu quý này chưa được chú trọng khai thác một cách hiệu quả, các vùng nguyên liệu chưa được quan tâm đầu tư nên đều chỉ có quy mô nhỏ lẻ, chất lượng và sản lượng không ổn định khiến cho việc phát triển của ngành mỹ phẩm trong nước còn nhiều hạn chế.
 
Trong khi đó, với hơn 100 triệu dân, đứng thứ 15 thế giới về dân số, Việt Nam hiện đang là thị trường nhiều tiềm năng, hấp dẫn đối với nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm... Đặc biệt khi nền kinh tế phát triển ổn định, đời sống người dân ngày càng nâng cao, doanh số thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện khoảng gần 5 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm trong nước đang bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài. 
 
 
Như vậy thời gian qua Việt Nam đã lãng phí nguồn tài nguyên quý giá từ nguyên liệu mỹ phẩm?
 
Những năm qua, Việt Nam đã có xuất khẩu nguyên liệu mỹ phẩm tới một số nước ở khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ, nhưng kim ngạch chỉ đạt khoảng 500-800 triệu USD/năm.
 
Đối với ngành sản xuất mỹ phẩm trong nước, Việt Nam hiện có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm, nhưng đa phần có quy mô nhỏ lẻ và chưa có thương hiệu mạnh, chỉ có 14 doanh nghiệp có quy mô khá lớn nhưng chỉ ở phân khúc giá rẻ và có xuất khẩu sang một số thị trường. Nhiều loại nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp này cũng phải nhập khẩu từ các nước như Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ…, do nguồn cung trong nước ít và chất lượng không ổn định. Do đó, VOCA đang nỗ lực và đặt kỳ vọng trong tương lai Việt Nam có thể thay thế khoảng 1 tỷ USD nguồn nguyên liệu và mỹ phẩm nhập khẩu, giúp giảm bớt mức thâm hụt thương mại trong ngành này.
 
Cụ thể những giải pháp VOCA sẽ triển khai để hiện thực hóa mục tiêu này là gì, thưa ông?
 
Trên thực tế Việt Nam có nhiều loại nguyên liệu mỹ phẩm quý hiếm mà nước khác không có, như trầm hương, đương quy, xá xị… Do đó, Việt Nam vẫn được lựa chọn là nguồn cung ưu tiên của nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm trên thế giới. Chính vì vậy, cần có sự quan tâm đầu tư cho các vùng nguyên liệu để theo kịp với các yêu cầu của thế giới về các sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên.
 
Năm 2023, khi tham dự “Tuần lễ mỹ phẩm quốc tế Quảng Châu - Trung Quốc”, VOCA đã có bài thuyết trình về lợi thế của Việt Nam trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu (tinh dầu, dược liệu: lá, hoa, rể, thân, củ, hạt), vốn rất phong phú, đa dạng nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng suốt chiều dài của đất nước; cũng như nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm đẹp gia tăng, không chỉ đối với phụ nữ mà cả nam giới và người lớn tuổi.
 
Những thông tin này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Theo đó, vào ngày 8 và 9/5 tới, VOCA sẽ tổ chức diễn đàn “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc và ASEAN” tại TPHCM. Diễn đàn thu hút khoảng 250 doanh nghiệp hóa mỹ phẩm tại Quảng Đông, Trung Quốc cùng với khoảng 150 doanh nghiệp tinh dầu, mỹ phẩm Việt Nam đăng ký tham dự.
 
Sau thời gian khá dài làm gia công cho các thương hiệu trên thế giới, hiện các doanh nghiệp mỹ phẩm Trung Quốc đã sẵn sàng tiến đến giai đoạn xây dựng thương hiệu và xuất khẩu. Điểm đến đầu tiên trong chiến lược “ra khơi” của mỹ phẩm Trung quốc chính là ASEAN và Việt Nam là cửa ngõ để tiến vào thị trường này. 
 
Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các nguồn lực của các doanh nghiệp Trung Quốc. Bởi tại diễn đàn sắp tới, bên cạnh việc tìm kiếm nhà máy gia công đóng gói các đơn hàng phân phối ra thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, các doanh nghiệp Trung Quốc còn tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế, đặc biệt là các nguồn nguyên liệu thiên nhiên như: dầu dừa, dầu hạt chùm ngây, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà… để phục vu cho việc sản xuất, xuất khẩu mỹ phẩm.
 
VOCA hy vọng sự kiện này sẽ mang lại những cơ hội hợp tác cũng như cơ hội học hỏi kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển và khai thác tốt hơn nguồn nguyên liệu mỹ phẩm trong nước. Từ đó giúp cho ngành hương liệu, tinh dầu và mỹ phẩm trong nước có sự phát triển tốt hơn trong tương lai.
 
Xin cám ơn ông!
 
 
 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng