Nỗ lực cung ứng 1 tỷ USD nguyên liệu và mỹ phẩm thay thế cho hàng nhập khẩu
Lượt xem: 810
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hương liệu - Tinh dầu - Mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) chia sẻ về những hạn chế trong việc khác thác các nguồn nguyên liệu quý dùng cho sản xuất mỹ phẩm của Việt Nam cùng những hoạt động đang được triển khai để phát triển ngành kinh tế nhiều tiềm năng này.
 
Ts Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hương liệu - Tinh dầu - Mỹ phẩm Việt Nam (VOCA)
 
Xin ông chia sẻ về thực trạng ngành hương liệu, tinh dầu và mỹ phẩm của Việt Nam hiện nay?
 
Việt Nam có nguồn nguyên liệu thực vật có tinh dầu rất phong phú và dồi dào, có hàm lượng tinh dầu cao và chất lượng tinh dầu tốt, có nhiều hoạt tính sinh học quý. Các nguyên liệu này có khả năng sản xuất thành dược liệu, thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm. Tuy nhiên nguồn nguyên liệu quý này chưa được chú trọng khai thác một cách hiệu quả, các vùng nguyên liệu chưa được quan tâm đầu tư nên đều chỉ có quy mô nhỏ lẻ, chất lượng và sản lượng không ổn định khiến cho việc phát triển của ngành mỹ phẩm trong nước còn nhiều hạn chế.
 
Trong khi đó, với hơn 100 triệu dân, đứng thứ 15 thế giới về dân số, Việt Nam hiện đang là thị trường nhiều tiềm năng, hấp dẫn đối với nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm... Đặc biệt khi nền kinh tế phát triển ổn định, đời sống người dân ngày càng nâng cao, doanh số thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện khoảng gần 5 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm trong nước đang bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài. 
 
 
Như vậy thời gian qua Việt Nam đã lãng phí nguồn tài nguyên quý giá từ nguyên liệu mỹ phẩm?
 
Những năm qua, Việt Nam đã có xuất khẩu nguyên liệu mỹ phẩm tới một số nước ở khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ, nhưng kim ngạch chỉ đạt khoảng 500-800 triệu USD/năm.
 
Đối với ngành sản xuất mỹ phẩm trong nước, Việt Nam hiện có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm, nhưng đa phần có quy mô nhỏ lẻ và chưa có thương hiệu mạnh, chỉ có 14 doanh nghiệp có quy mô khá lớn nhưng chỉ ở phân khúc giá rẻ và có xuất khẩu sang một số thị trường. Nhiều loại nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp này cũng phải nhập khẩu từ các nước như Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ…, do nguồn cung trong nước ít và chất lượng không ổn định. Do đó, VOCA đang nỗ lực và đặt kỳ vọng trong tương lai Việt Nam có thể thay thế khoảng 1 tỷ USD nguồn nguyên liệu và mỹ phẩm nhập khẩu, giúp giảm bớt mức thâm hụt thương mại trong ngành này.
 
Cụ thể những giải pháp VOCA sẽ triển khai để hiện thực hóa mục tiêu này là gì, thưa ông?
 
Trên thực tế Việt Nam có nhiều loại nguyên liệu mỹ phẩm quý hiếm mà nước khác không có, như trầm hương, đương quy, xá xị… Do đó, Việt Nam vẫn được lựa chọn là nguồn cung ưu tiên của nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm trên thế giới. Chính vì vậy, cần có sự quan tâm đầu tư cho các vùng nguyên liệu để theo kịp với các yêu cầu của thế giới về các sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên.
 
Năm 2023, khi tham dự “Tuần lễ mỹ phẩm quốc tế Quảng Châu - Trung Quốc”, VOCA đã có bài thuyết trình về lợi thế của Việt Nam trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu (tinh dầu, dược liệu: lá, hoa, rể, thân, củ, hạt), vốn rất phong phú, đa dạng nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng suốt chiều dài của đất nước; cũng như nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm đẹp gia tăng, không chỉ đối với phụ nữ mà cả nam giới và người lớn tuổi.
 
Những thông tin này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Theo đó, vào ngày 8 và 9/5 tới, VOCA sẽ tổ chức diễn đàn “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc và ASEAN” tại TPHCM. Diễn đàn thu hút khoảng 250 doanh nghiệp hóa mỹ phẩm tại Quảng Đông, Trung Quốc cùng với khoảng 150 doanh nghiệp tinh dầu, mỹ phẩm Việt Nam đăng ký tham dự.
 
Sau thời gian khá dài làm gia công cho các thương hiệu trên thế giới, hiện các doanh nghiệp mỹ phẩm Trung Quốc đã sẵn sàng tiến đến giai đoạn xây dựng thương hiệu và xuất khẩu. Điểm đến đầu tiên trong chiến lược “ra khơi” của mỹ phẩm Trung quốc chính là ASEAN và Việt Nam là cửa ngõ để tiến vào thị trường này. 
 
Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các nguồn lực của các doanh nghiệp Trung Quốc. Bởi tại diễn đàn sắp tới, bên cạnh việc tìm kiếm nhà máy gia công đóng gói các đơn hàng phân phối ra thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, các doanh nghiệp Trung Quốc còn tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế, đặc biệt là các nguồn nguyên liệu thiên nhiên như: dầu dừa, dầu hạt chùm ngây, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà… để phục vu cho việc sản xuất, xuất khẩu mỹ phẩm.
 
VOCA hy vọng sự kiện này sẽ mang lại những cơ hội hợp tác cũng như cơ hội học hỏi kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển và khai thác tốt hơn nguồn nguyên liệu mỹ phẩm trong nước. Từ đó giúp cho ngành hương liệu, tinh dầu và mỹ phẩm trong nước có sự phát triển tốt hơn trong tương lai.
 
Xin cám ơn ông!
 
 
 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

BÚN CHẢ 27 xuất sắc giành giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024

Ngày 28/07/2024 vừa qua, tại chương trình Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024, Bún Chả 27 - Thương Hiệu ẩm thực uy tín với món bún chả đã giành giải thưởng "Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024" diễn ra tại Hội Trường Lớn của Nhà Hát Quân Đội, Thủ Đô Hà Nội.

Halloween Chicken Việt Nam: Hành Trình 15 Năm Xây Dựng Thương Hiệu Gà Rán Hàng Đầu

Ngày 28/07/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Halloween Chicken Việt Nam đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam năm 2024 do Trung Tâm NCKH và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này được người tiêu dùng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của Thương hiệu.

Kaisan Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2024”

Giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2024 chính là một hoạt động nhằm ghi nhận và vinh danh những nỗ lực đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực.

Ririmimi xuất sắc giành giải thưởng Thương hiệu Ẩm thực hàng đầu Việt Nam 2024

Ririmimi là thương hiệu tiên phong trong việc đưa mô hình buffet gà rán chuẩn vị Đài Loan về Việt Nam. Thành lập vào năm 2019, Ririmimi đã chinh phục hàng ngàn thực khách nhờ sự độc đáo và mới lạ. Hiện tại, thương hiệu đã phát triển hệ thống với nhiều chi nhánh tại Hà Nội và đang tiếp tục mở rộng qua mô hình nhượng quyền, nhằm đem món gà rán thơm ngon đến gần hơn với mọi người.

Nguyễn Tuấn Vũ: Từ Đam Mê Công Nghệ Đến Doanh Nhân Xuất Sắc

Trong lĩnh vực công nghệ di động đầy cạnh tranh tại Việt Nam, Nguyễn Vũ Cellphones đã nổi lên như một trong những thương hiệu bán lẻ điện thoại di động uy tín và được yêu thích nhất. Thành công này không thể thiếu dấu ấn của người sáng lập, Nguyễn Tuấn Vũ, một doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Tâm An Lạc kỷ niệm 10 năm thành lập

Vừa qua ngày 26/5/2024, hệ thống nhà hàng chay Tâm An Lạc tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập và lễ ra mắt cơ sở trực thuộc số 5 tại địa bàn xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công viên mãn bởi được cung nghinh đón tiếp các chư Tăng Ni, các quý đối tác, các bạn hữu, các quý khách hàng và tập thể nhân viên, người lao động tại Tâm An Lạc.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng