Trong thời gian khởi nghiệp với dự án hoayeuthuong.com, đã có lúc ông chủ Phạm Hoàng Thái Dương rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, công ty bị Cục Thuế và Sở kế hoạch đóng giấy phép nhưng anh vẫn kiên trì như không có dường lùi. Nhờ những ngày tháng nỗ lực, vượt khó đó mà đến nay Hoayeuthuong đã có doanh thu gần 1 tỉ/tháng.
Chia sẻ về chặng đường khởi nghiệp đã trải qua, anh Phạm Hoàng Thái Dương vẫn tràn đầy cảm hứng. Với bản thân mình, anh cho rằng để đi đến đích trong khởi nghiệp thì cần nhất là đam mê vì đó là yếu tố không thể thiếu dẫn đến thành công. Anh đã bật mí những điều thú vị về quá trình khởi nghiệp của mình trong phỏng vấn sau đây.
1.Trước đây được biết anh là một kỹ sư CNTT và đã khởi nghiệp với một công ty làm về gia công phần mềm. Vậy điều gì đã xảy ra mà anh không tiếp tục theo đuổi công việc IT nữa, để bắt đầu với hoayeuthuong.com?
Tôi là một người đam mê công nghệ và thích lập trình, nên khi khởi nghiệp tôi có 2 lựa chọn: Một là mở một công ty gia công về phần mềm hay là ứng dụng công nghệ thông tin vào một lĩnh vực nào đó trong xã hội mà chưa ai giải quyết trước đây. Tôi nghiên cứu ngành điện hoa ở nước ngoài rất phát triển, điều mấu chốt của sự vận hành này lại là hàm lượng về ứng dụng CNTT rất lớn vì chỉ có CNTT mới giúp họ giải quyết được các bài toán về chuỗi cung ứng cho một thị trường lớn. Thế là tôi khởi đầu với lĩnh vực điện hoa mà mình yêu thích, tôi xây dựng website với thương hiệu là hoayeuthuong.com nhằm giúp mọi người có thể đặt hoa dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, sau 4 năm xây dựng và thử nghiệm, tôi nghiên cứu thêm về các bài toán cho ngành hoa tươi và thấy tiềm năng của nó là cực lớn. Hiện tại chúng tôi đã đi được 10% trong kế hoạch của mình là xây dựng một hệ sinh thái CNTT cho một ngành công nghiệp hoa tươi tại Việt Nam. Chặng đường phía trước tôi tin chắc còn nhiều điều thú vị cho chúng tôi làm việc và cống hiến.
2. Khoảng thời gian từ lúc khởi động dự án Hoayeuthuong.com đến nay là bao lâu? Những khó khăn, thử thách nào đã xảy ra và anh đã vượt qua nó bằng cách nào?
Gần 4 năm khởi nghiệp để đạt được như ngày nay, tôi cho là rất chậm. Trong suốt quá trình khởi nghiệp tôi gần như không có vốn và phải vay mượn khắp nơi và những lần trắng tay chúng tôi phải bắt đầu lại rất cực.
Điển hình vào đầu năm 2014, chúng tôi lâm vào bế tắc thật sự như: Nợ hơn 300 triệu của hơn 30 đơn vị và cá nhân, chúng tôi bị đòi nợ liên tục và hàng ngày, công ty thì bị Cục thuế và Sở kế hoạch Đầu tư đóng giấy phép vì không có cơ sở hoạt động, vì vậy chúng tôi không thể tiếp tục kinh doanh. Nhân sự thì chỉ còn tôi và một anh đồng sáng lập.
Chúng tôi phải vất vả thuyết phục để có thể trả nợ cuốn chiếu dần và làm đủ mọi cách để có thể kinh doanh kiếm thêm thu nhập. Giờ thì mọi thứ khá hơn khi chúng tôi đã có 25 nhân viên ở đầy đủ các bộ phận và đầu tư được nhiều cơ sở vật chất cho công ty phát triển tốt sau này. Doanh thu chúng tôi cũng sắp đạt ngưỡng 1 tỉ đồng/tháng.
3. Đến nay, hoayeuthuong.com đã “phủ sóng” tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, được nhiều người biết đến và sử dụng dịch vụ. Kết quả này là minh chứng cho những bài học gì mà anh đúc rút được để thành công?
Tôi cho rằng, không chỉ có tôi mà gần như tất cả các doanh nhân khác đều gặp nhiều khó khăn như tôi hoặc hơn. Điều mấu chốt là họ cũng như tôi tin rằng công việc mình đang làm là đúng và có tương lai, chúng tôi sẽ sống chết tìm đủ mọi cách để đi đến đích… mà nếu như chúng tôi quay đầu sợ còn tệ hơn.
4.Nếu so với trước đây khởi nghiệp về một công ty về gia công phần mềm và hoayeuthuong.com, điểm khác biệt nhất là gì?
Gia công phần mềm thường làm sản phẩm cho nhiều khách hàng, còn làm về hoayeuthuong.com thì mình chỉ xây dựng giải pháp phần mềm cho riêng bản thân mình vận hành nên có nhiều trải nghiệm và đam mê hơn.
Một điểm khác biệt lớn hơn là trước đây làm về gia công phần mềm thì chúng tôi sung sướng khi kiếm được nhiều ngoại tệ cho nước nhà, giờ làm về hoa tươi thì chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi bán được nhiều hoa cho người nông dân.
Vẻ đẹp của các loại hoa tại shop Hoayeuthuong.com
5. Khi vào website hoayeuthuong.com và sử dụng dịch vụ điện hoa thì sẽ thấy sự chuyên nghiệp, bài bản và quy mô rộng. Vậy để có được cảm nhận đó từ khách hàng, sự đầu tư về tiền bạc, công sức, quảng bá… của anh như thế nào và tập trung vào yếu tố nào là then chốt?
Chúng tôi có kế hoạch chi tiết về điều này, chúng tôi đặt mục tiêu cho năm 2015 và 2016 vào chỉ một mục đích duy nhất là nâng cao trải nghiệm khách hàng (UX- User Experience) trên cả môi trường trực tuyến và ngoại tuyến (online/offline). Chúng tôi phân tích có hơn 3000 bài toán để phục vụ cho khách hàng của mình tốt hơn và chúng tôi đang từng bước thực hiện 3000 bài toán này. Chi phí để thực hiện điều này chúng tôi cần khoảng 6 tỉ và sẽ sử dụng nguồn vốn tái đầu tư để thực hiện cuốn chiếu.
6. Xây dựng và phát triển dịch vụ điện hoa, đặt hoa trực tuyến, điều anh muốn mang đến cho khách hàng là gì? Và anh có thể chia sẻ ý nghĩa của cái tên Hoayeuthuong của mình?
Điện hoa trực tuyến là một trong 4 công việc mà chúng tôi làm cho ngành hoa tươi của Việt Nam (Điện hoa, Phân phối, Huấn luyện, Phát triển mạng lưới). Trong đó Điện hoa là khởi đầu giúp chúng tôi cung cấp một giải pháp tặng hoa chuyên nghiệp, giúp cho người tặng tiết kiệm thời gian để đặt và chuyển những bông hoa tươi đến những người thân yêu của mình. Ý nghĩa của từ Yêu Thương là thông điệp mà chúng tôi muốn nhắn gửi tới mọi người là: Cuộc sống cần nhiều sự yêu thương hơn.
Làm dự án Hoa Yêu Thương, anh Phạm Hoàng Thái Dương muốn truyền tải thông điệp: Cuộc sống cần nhiều sự yêu thương hơn
7. Bất kỳ một người kinh doanh nào khi làm kinh doanh đều phải quan tâm đến yếu tố lợi nhuận. Vậy khi làm hoayeuthuong.com, anh có đặt nặng yếu tố này hay không? Khả năng thu hồi vốn và lợi nhuận từ hoayeuthuong.com của anh như thế nào?
Câu hỏi này cũng khá đồng nghĩa với câu hỏi mà nhiều người hay hỏi tôi là Hoayeuthuong.com sẽ chọn phân khúc cung cấp nào cho khách hàng của mình là cao cấp, trung cấp hay là giá rẻ? Mục tiêu cốt lõi của chúng tôi đã định hướng cho dự án của mình từ khi khởi nghiệp đến trường tồn đó là cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tốt nhất với giá cạnh tranh nhất. Chúng tôi đang giảm giá thành bằng cách tối ưu hóa các quy trình, tận dụng các nguồn lực để giảm các công đoạn thừa nhằm tiết kiệm chi phí và huấn luyện con người để cung cấp dịch vụ tốt hơn. Nếu chúng ta để ý sẽ thấy các công ty ứng dụng CNTT vào giải quyết các bài toán xã hội đang dùng phương cách này để dần thay thế các mô hình cung cấp truyền thống như Uber chẳng hạn.
Hiện nay chúng tôi đang thử nghiệm ở TP.Hồ Chí Minh các địch vụ điện hoa có giá từ 100.000đ. Trong tương lai, chúng tôi hi vọng mình có thể thực hiện các điện hoa chỉ với 50.000đ mà số lượng hoa nhiều hơn.
8. Đối với người khởi nghiệp, từ khi bắt đầu đến khi có kết quả thành công bước đầu thì thường thời gian sẽ khoảng bao lâu? Và làm thế nào để duy trì động lực, nhiệt huyết, kiên trì đến ngày có kết quả?
Rất tiếc là chúng ta không có công thức thời gian cho chung các nhà khởi nghiệp, thời gian sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lĩnh vực, tài chính, con người và thời điểm. Riêng với toàn dự án của chúng tôi đang đi dự kiến mất khoảng 15-20 năm. Để đi hết chặng đường này chúng tôi cần duy nhất 1 yếu tố đó là sự đam mê.
9. Là một người đã trải qua không ít khó khăn, thất bại khi khởi nghiệp, anh đánh giá vai trò của thất bại như thế nào đối với người quyết tâm theo đuổi sự nghiệp kinh doanh?
Tôi rất thích câu “No Pain No Gain” (Tạm dịch: Không có đau đớn thì không có lãnh nhận kết quả). Thất bại là giúp bạn hiểu được vinh quang của đích đến và chiến thắng của bạn sẽ có ý nghĩa hơn.
10. Thời đại ngày nay, rất nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường khởi nghiệp thay vì đi làm thuê, hay kiếm công việc ổn định. Với những kinh nghiệm đã trải qua, anh muốn chia sẻ thông điệp gì đến các bạn trẻ?
Có nhiều người nói là nên khởi nghiệp khi bạn trên 30 tuổi thì dễ thành công hơn. Nhưng tôi nghĩ các bạn trẻ nên khởi nghiệp ngay khi các bạn cảm thấy mình không thể chịu đựng được nữa mà muốn làm ngay. Thất bại sớm sẽ cho bạn có nhiều thời gian làm lại hơn, chứ lớn tuổi rồi thì có trăm thứ cản trở bạn khởi nghiệp lắm.
.Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
15h12' | 15/07/2015
Người gửi Hoa Chi