''Dị nhân'' Phil Zadro: Chân dung ông vua mắc-ca thế giới
Lượt xem: 3.679
Để biết về ai đó chưa gặp, đôi khi nghe từ những người khác kể lại, cũng có thể định hình một góc nhìn tương đối. Khi đến một số nhà máy hay trang trại mắc-ca vùng Queensland, Australia, người viết chú ý đến một nhân vật, được nhiều người nói tới, với niềm tự hào.

Ở đây, họ xem ông vua mắc-ca Phil Zadro như một dị nhân.

Khi đã 86 tuổi, dù đã là vua mắc-ca thế giới, đã có cả một gia tài lớn, nhưng dường như với Phil Zadro tất cả mới chỉ là bắt đầu

Khi đã 86 tuổi, dù đã là vua mắc-ca thế giới, đã có cả một gia tài lớn, nhưng dường như với Phil Zadro tất cả mới chỉ là bắt đầu - Ảnh: The Australian.

Khởi đầu mới ở tuổi tri thiên mệnh

Là một người Ý nhập cư, Phil Zadro lập nghiệp ở Úc từ hai bàn tay trắng. Khi đặt chân đến xứ sở của chuột túi, chàng trai này không bao giờ nghĩ mình sẽ là một nông dân, rồi tiếp đó lên ngôi ông vua mắc-ca của thế giới.

Phil bắt đầu từ lĩnh vực xây dựng. Ông thành công khi trở thành một ông chủ ở Sydney. Nhiều năm sau đó, để có cả một gia tài từ tính toán kinh doanh, ông phải trả giá bằng cú rơi vào căng thẳng tâm lý nghiêm trọng. Liệu pháp bác sỹ đưa ra, cần tìm một thú vui tiêu khiển.

Bang New South Wales là điểm đến mới. Phil mua một trang trại, thả niềm vui theo đàn bò và dòng sữa. Thế nhưng công việc này cũng không mấy nhẹ nhàng và không xem là thú tiêu khiển được.

Có lẽ khi luống tuổi, công việc nhẹ nhàng và thư thái hơn là trồng cây và chăm bón. Cơ duyên với mắc-ca đến với Phil từ đây.

Với nhãn quan của một doanh nhân, từng lăn lộn từ hai bàn tay trắng, người đàn ông khá gầy guộc này nhận thấy mắc-ca là loại cây tiềm năng, sẽ phát triển được cả một ngành công nghiệp chế biến.

Đó là 35 năm về trước, khi Phil mới có... 51 tuổi. Ở thời điểm đó, các vùng Gympie, Bundaberg ở Queensland, các nông trại rất chuộng cây mía - cây truyền thống.

Khi thấy một số trang trại bỏ mía làm mắc-ca, rồi một ông chủ xuất hiện thành lập doanh nghiệp trực tiếp trồng và lập nhà máy chế biến, người trong vùng nhìn ông chủ Phil bằng cặp mắt khó hiểu, nghi ngại, dù khi đó là cây thương mại bản địa duy nhất của họ.

Bỏ qua những xì xào, theo lời ông Jim Wilson, quản lý nhà máy Pacific Gold Macamadia, khi kể lại với VnEconomy, Phil đã nhanh chóng gây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy và tổ chức thị trường tiêu thụ sản phẩm. Và rồi, “sự bất ngờ có tính toán” xảy đến.

Cho đến nay, Phil Zadro là người sở hữu chi phối nhà máy sản xuất mắc-ca lớn nhất thế giới tại Úc, cùng hệ thống công nghệ hiện đại. Tự bỏ vốn đầu tư, tư tìm cách làm, bỏ qua những xì xào, người đàn ông tự tạo nên bất ngờ khi ngay năm đầu tiên đã có lãi với nhà máy đó, thay vì trù tính chấp nhận lỗ vài năm đầu.

Từ chối tiết lộ về lợi nhuận và doanh số khi trả lời VnEconomy, song ông Jim Wilson cho biết, tốc độ tăng trưởng “rất, rất tốt”.

Sau thành công của một người gốc Ý nhập cư, nhiều chủ trang trại vùng Queensland, New South Wales và một số tờ báo bản địa gọi đó là “ông vua mắc-ca điên rồ”, một cách trìu mến.

Nhiều người làm theo ông, sau khi được thuyết phục bằng kết quả đầu tư, cùng nhận định: “Mắc-ca là loại cây hoàn hảo để trồng và xuất khẩu hạt ở Úc. Loại hạt này có khối lượng thu hoạch nhỏ nhưng giá trị cao, đòi hỏi ít chi phí nhân công. Hạt mắc-ca lại có thời hạn bảo quản dài, tốt cho sức khỏe và nguồn cung hạn chế”.

“Người khác biệt”

Nguồn cung hạn chế. Nhưng tầm nhìn của Phil lại mở rộng. Do chi phí đầu tư ở Úc cao, ông nhìn tới Nam Phi, và đến nay đã có khoảng 2.000 ha mắc-ca ở nước này. Cộng với khoảng 3.000 ha tại Úc, Phil Zadro chính là cá nhân sở hữu diện tích trồng và số cây mắc-ca lớn nhất thế giới.

Tầm nhìn mở rộng đó gắn với xu hướng nhu cầu mắc-ca ngày một mở rộng. Một tờ báo của Úc nhận định, trong bối cảnh châu Á ngày càng có nhiều người giàu, nhu cầu tiêu thụ những loại hạt cao cấp như mắc-ca cũng tăng lên ở nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, và đặc biệt là Trung Quốc.

“Nhu cầu tiêu thụ mắc-ca mạnh dần, mà nguồn cung từ ba nguồn xuất khẩu chính là Australia, Nam Phi và Hawaii lại rất hạn chế. Bởi vậy, mức giá trả cho sản phẩm của 750 nhà trồng macadamia đã tăng 20% trong năm nay. Khách Trung Quốc chiếm 15-20% sản lượng mắc-ca hàng năm 40.000 tấn của Australia”, cũng theo thông tin từ tờ báo nói trên.

Ông Jim Wilson cho biết thêm, hiện Pacific Gold Macadamia cũng phải cạnh tranh giá mua từ các nông trại, vì đã bắt đầu xuất hiện các thương lái Trung Quốc tìm đến tận vườn mặc cả. Tâm lý chung của các chủ trang trại là muốn có tiền mặt ngay từ những thương lái này, thay vì phải chờ các kỳ thanh toán với các doanh nghiệp nội địa.

Không dừng lại đó, gần Bundaberg, một trong những nhà chế biến và phân phối hạt mắc-ca lớn nhất của Trung Quốc là Chacha Food đã mua một trang trại để tự đảm bảo nguồn cung.

Từ cây thương mại bản địa duy nhất bị hoài nghi, đến nay đã có thể chạy xe mải miết để lướt qua những khu vườn mắc-ca rộng lớn dọc theo các xa lộ vùng Queensland, cùng nhiều đồn điền đang trồng mới.

Trước khi có sự mở rộng đó, Phil Zadro từng có một chia sẻ được nhiều báo ở Úc trích dẫn lại: “Mong muốn gần đây nhất của tôi là trở thành nhà trồng và chế biến mắc-ca lớn nhất thế giới, nhưng tăng trưởng là một tiến trình tự nhiên nếu thị trường vẫn có nhu cầu. Thực lòng mà nói, tôi không hiểu quan niệm cho rằng khi đã nhiều tuổi rồi là anh nên đi câu cá và ngồi chờ đến lúc chết”.

Gắn với câu nói đó, chuyên gia lâm nghiệp Úc Martin Novak, người từng đến Tây Nguyên (Việt Nam) tư vấn về kỹ thuật trồng mắc-ca, nói với VnEconomy rằng: “Phil Zadro là một người khác biệt. Tôi khâm phục ông ấy, như ở thói quen dậy từ 4h sáng để tập thể dục, rất đều đặn”.

“Còn với mắc-ca, khi đã 86 tuổi, dù đã là vua mắc-ca thế giới, đã có cả một gia tài lớn, nhưng dường như với ông ấy, tất cả vẫn mới chỉ là bắt đầu”, Martin nói.

Minh Đức (VnEconomy)

Nguồn tin : doanhnhanthanhdat.net
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng