Phó giáo sư 9x tìm cách nâng giá trị 'hàng cũ'
Lượt xem: 784
PS.TS Nguyễn Văn Trường (31 tuổi), ĐH Brunel London, đoạt giải nhất EURO2022 cho mô hình dự đoán doanh thu và hành vi tiêu dùng đối với hàng tái sử dụng.

PGS.TS Nguyễn Văn Trường. Ảnh: NVCC

PGS.TS Nguyễn Văn Trường. Ảnh: NVCC

Hàng tân gia (hay còn gọi là tái sử dụng và tái sản xuất hàng cũ), có thể giúp giảm một nửa chi phí sản xuất, dùng ít hơn 70% nguyên vật liệu, cắt giảm 80%. Từ năm 2018, PGS Trường cùng GS Li Zhou, Đại học Greenwich, London (Anh) liên kết cùng nhóm nghiên cứu trường Đại học Nottingham-Ningbo đã nghiên cứu và xây dựng mô hình dự đoán doanh thu và hành vi tiêu dùng hàng tân gia.

Anh cho biết, "hàng tân gia đang trở thành thị trường tỷ đô với doanh thu tăng khoảng 15% mỗi năm". Lý do khi sản xuất các mặt hàng này vừa giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm năng lượng tới 60% nên mang lại doanh thu lớn.


Theo PGS Trường, mặc dù có tiềm năng kinh tế và lợi ích môi trường, doanh thu hàng tân gia vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong GDP toàn cầu vì nhiều công ty còn khá dè dặt khi đầu tư vào thị trường mới này. Bên cạnh chất lượng khó kiểm định, nhiều công ty không nhận ra hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với hàng tân gia khác với hàng mới, chủ yếu do tâm lý e ngại hoặc bài trừ hàng cũ, nhất là với các sản phẩm cá nhân như bàn chải, máy cạo râu. "Việc áp dụng các chiến lược bán hàng và marketing giống với hàng mới sẽ kém hiệu quả đối với hàng tân gia, dẫn đến doanh thu thấp", anh giải thích.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu của PGS Trường đưa ra mô hình dự đoán doanh thu và hành vi tiêu dùng, từ đó giúp công ty xây dựng các chiến lược dành riêng cho hàng tân gia.

Anh cùng các cộng sự nghiên cứu hành vi tiêu dùng dựa trên thông tin của 1.567 mặt hàng tân gia bán và 201.514 bình luận của khách hàng trên trang Amazon. Sử dụng phương pháp học máy (machine learning), nhóm đưa ra thuật toán dự đoán chính xác doanh thu, dựa trên các yếu tố gồm giá cả, hình ảnh, cách mô tả sản phẩm, phản hồi của khách hàng.

Công trình của nhóm là mô hình đầu tiên khám phá và giải thích các mối quan hệ marketing và hành vi tiêu dùng. Anh cho biết việc dùng mô hình học máy phi tuyến tính bậc cao (như Random Forest) có thể cho kết quả dự đoán doanh thu với độ chính xác tăng khoảng 50%.

Nghiên cứu cho thấy các gian hàng trực tuyến có số lượng câu hỏi-đáp (Q&A) trên 40 câu thường có doanh thu cao. Công ty có doanh số cao nhất cũng có tổng số lượng người bình luận nhiều nhất, thể hiện độ phổ biến của sản phẩm. "Điều thú vị là khách hàng tân gia khá chú trọng tới các đánh giá tiêu cực vì chúng có giá trị thông tin cao hơn bởi họ muốn xem lý do các khách hàng trước không hài lòng với sản phẩm", PGS Trường cho hay.

"Nếu nhiều công ty tham gia vào thị trường và kích cầu tiêu dùng mặt hàng tân gia sẽ kéo theo những lợi ích về môi trường giúp thúc đẩy sự chuyển dịch sang một kinh tế tuần hoàn và trung hoà carbon", anh nói.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí đầu ngành, European Journal of Operational Research, và được trao giải nhất cho những đóng góp về mặt lý thuyết và phương pháp nghiên cứu của Hiệp Hội châu Âu ngành Operational Research hồi tháng 7 tại Phần Lan.
 

PGS Nguyễn Văn Trường (trái) tại buổi lễ trao giải thưởng tại Phần Lan cho công trình nghiên cứu hàng tân gia hồi tháng 7. Ảnh: NVCC


PGS Nguyễn Văn Trường (trái) tại buổi lễ trao giải thưởng tại Phần Lan cho công trình nghiên cứu hàng tân gia hồi tháng 7. Ảnh: NVCC

GS Petros Ieromonachou, Đại học Greenwich (Anh), đánh giá nghiên cứu của PGS Trường về hàng tân gia đã mở ra hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực mũi nhọn của kinh tế tuần hoàn. "Chúng tôi rất ấn tượng với giải thưởng mà Trường nhận được và mong chờ những dự án hợp tác tiếp theo với anh", GS Petros Ieromonachou chia sẻ.

Nguyễn Văn Trường là cựu sinh viên ĐH Hàng Hải. Trường du học tại đại học Gloucestershire, LSC và nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Greeenwich. Anh công tác tại Đại học Brunel London từ năm 2019, sau đó trở thành phó giáo sư trẻ nhất khi mới 31 tuổi. Anh từng nhận được giải thưởng của nước Anh như UK Santander năm 2017 và 2018, Innovation Voucher 2022, và thực hiện nhiều dự án hỗ trợ các startup ở London.

PGS Trường chia sẻ, làm nghiên cứu không thể "ăn xổi" và anh cũng phải làm việc cường độ cao liên tục trong nhiều năm liền. Anh có khoảng 20 công trình nghiên cứu, là thành viên đánh giá cho nhiều tạp chí quốc tế trong ngành quản lý chuỗi cung ứng và Logistics. "Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các vấn đề cốt lõi trong thiết kế và vận hành chuỗi cung ứng khép kín và logistics ngược chiều trong kinh tế tuần hoàn, bằng cách dùng các công nghệ cao như big data, machine learning, blockchain", PGS Trường nói.

Như Quỳnh

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng