Từ ngày 10-10-2015, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet đã chính thức có hiệu lực, tạo điều kiên cho việc đăng ký, sở hữu, chuyển đổi tên miền .vn dễ dàng hơn, kích thích phát triển thị trường mua bán, chuyển nhượng, đấu giá tên miền hợp pháp. Theo các chuyên gia, khi hội nhập sâu rộng, việc sử dụng tên miền .vn sẽ giúp doanh nghiệp (DN) không bị thua thiệt ngay trên sân nhà, hạn chế tranh chấp và khẳng định giá trị thương hiệu trong môi trường quốc tế.
Còn “lơ là” với tên miền
Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), khối DN hiện chỉ đăng ký khoảng 182.000 tên miền .vn trong tổng số hơn 500.000 DN Việt Nam. Trong đó, mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Điều này có nghĩa tỉ lệ DN sở hữu tên miền hoặc website chiếm tỉ lệ rất nhỏ.
Theo các chuyên gia, việc đăng ký, sở hữu tên miền sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN như: nhận diện thương hiệu dễ dàng, mở rộng thị trường, khách hàng, quảng bá thông tin sản phẩm rộng rãi và nhanh chóng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong quan hệ kinh doanh với đối tác... Một vấn đề tồn tại lâu nay là không phải DN, tổ chức nào cũng chú trọng việc sở hữu tên miền và bảo vệ thương hiệu. Kinh doanh không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, cá nhân và DN đã tự làm giảm cơ hội quảng bá cho mình rất nhiều. DN lơ là đăng ký tên miền quốc gia sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ như: ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, khó tiếp cận với khách hàng và dễ xảy ra các tranh chấp về tên miền.
Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC, cho biết: “Tên miền .vn không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ và việc đăng ký sử dụng tên miền được thực hiện theo thông lệ quốc tế với nguyên tắc “đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Cơ quan quản lý nhà nước không thể có cơ chế bảo hộ, giữ lại tất cả tên miền liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa trong khi chủ nhãn hiệu không đăng ký sử dụng, tự bảo vệ nhãn hiệu của mình trên mạng internet. Do vậy, DN cần lưu tâm đặc biệt tới vấn đề đăng ký tên miền để bảo vệ thương hiệu của mình”.
Đăng ký để tránh tranh chấp
Đã có không ít tên miền .vn liên quan đến thương hiệu của nhiều DN rơi vào tay đơn vị kinh tế, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Do chậm đăng ký, nhiều DN, tổ chức đã không sở hữu được tên miền trùng với nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu của mình, ảnh hưởng đến việc quảng bá, tranh chấp khi chủ thể khác nhanh chân đăng ký trước, thậm chí phải tốn nhiều chi phí để mua lại.
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ trực tuyến NetNam TP HCM, cho biết: “Quy định mới rất thuận lợi nên DN cần đăng ký tên miền ngay khi thành lập để tránh tình trạng bị đầu cơ tên miền. Cần đăng ký tên miền “bao vây” nhằm tránh rủi ro khi giao dịch, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tên miền có uy tín”.
Ông Trần Minh Tân cho biết trong thời gian qua, số vụ tranh chấp tên miền ngày một gia tăng và phức tạp, như các vụ: ebay.com.vn, heineken.vn, bayer.vn, bitis.vn, samsungmobile.vn, visa.com.vn, mhb.vn, habeco.vn… “Khi chưa có quy định cụ thể về giải quyết tranh chấp tên miền, hầu hết các trường hợp tranh chấp về đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia đều bị gộp chung trong các khiếu nại hành chính. Khi ấy, VNNIC là cơ quan quản lý, cấp phát tên miền chỉ giải quyết các khiếu nại hành chính liên quan đến việc thực hiện các quy trình, thủ tục hồ sơ đăng ký, duy trì, tạm ngừng, thu hồi tên miền. Do vậy, các vụ tranh chấp tên miền rất dễ xảy ra, DN nên sớm đăng ký tên miền cho mình” - ông Tân khuyến cáo.
Hiện tại, việc thay đổi tên chủ thể vẫn thực hiện theo cách cũ là hủy tên miền rồi mới được đăng ký lại cho chủ thể mới. Tuy nhiên, giải pháp này không an toàn và vẫn còn rủi ro mất tên miền. Đại diện Công ty PA Việt Nam kiến nghị: “Cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện Thông tư hướng dẫn Quyết định 38/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền. Khi đó, đấu giá, mua bán, chuyển nhượng tên miền là biện pháp hữu hiệu để kích cầu thị trường, đẩy mạnh quá trình quảng bá, phát triển số lượng tên miền quốc gia”.
Ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Mắt Bão, cho biết: “Cần hoàn thiện chính sách giải quyết tranh chấp tên miền, tách việc giải quyết tranh chấp tên miền ra khỏi xử lý vi phạm hành chính. Nếu giải quyết tốt những vướng mắc thì đây sẽ là một động thái tích cực để phát triển tên miền quốc gia. Điều này sẽ tác động rất lớn đến thị trường tên miền tại Việt Nam và trở thành thị trường giao dịch hợp pháp thực sự”.
Việt Nam đứng đầu ASEAN về tên miền quốc gia
Theo Báo cáo của VNNIC, tính đến cuối tháng 6-2015, Việt Nam đã phát triển được gần 56.000 tên miền mới, nâng tổng số tên miền .vn tới ngày 30-6-2015 lên gần 319.000, tiếp tục giữ vị trí số 1 ASEAN về số lượng của một tên miền cấp cao mã quốc gia.
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.