Tiến sĩ Phan Quốc Công, người liều lĩnh phá cách tiếp thị
Lượt xem: 1.756
Mặt bầu bĩnh, trán cao, thoạt trông chỉ toàn thấy nét hiền. Cách nói chuyện cười cười cũng toát lên vẻ lành. Phan Quốc Công khiến người đối diện liên tưởng đến một ông thầy giáo nhiều hơn là một ông chủ doanh nghiệp sắc bén trên thương trường.

Trước cuộc hẹn này, tôi đã nghe thiên hạ võ lâm” bàn tán nhiều về cái tên Phan Quốc Công đằng sau thương hiệu X-Men. Rằng anh là một tay marketing liều lĩnh, dám xông thẳng húc đầu vào một thi trường còn trống rỗng, ít ai chú ý, vốn chỉ lèo tèo vài sản phẩm: làm đẹp cho phái mạnh. Rằng cách marketing của anh cũng xứng đáng để dư luận xôn xao. Từ bao bì nhãn hiệu, đến đại sứ thương hiệu, phim ảnh, quảng cáo…tất tần tật đều màn âm sắc nước ngoài.

Tôi thích tinh thần của marketing

Phan Quốc Công thừa nhận từ bé đã rèn tính càn cù, cẩn thận, bền chí. Năm 1993, tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP HCM. Năm 1994, anh được cử đi Bỉ học về kỹ thuật ngành dệt và về Textimex xây dựng một nhà máy dệt. Vì thế, năm1995, lần đầu tiên chạm đến những khái niệm và giá trị của marketing. Công ngẩn người ra vì ngạc nhiên. Hóa ra, ngoài chất lượng cao và giá thành hợp lý, khách hàng vẫn cần tìm thấy niềm hứng thú với sản phẩm mà mình tự nguyện sẽ dùng mỗi ngày. Công quyết định chuyển hướng qua làm kinh doanh, dù ngày ấy những người quen anh đều lắc đầu lia lịa vì lo anh không hợp. Cũng ngay từ năm 1995, Phan Quốc Công ước mơ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất điện tử gia dụng theo đúng với cái chuyên môn đã học của mình. Để thực hiện kế hoạch vạch ra, anh về Electrolux làm bán hàng cho sản phẩm điện tử gia dụng. Tuy nhiên phải ở trong môi trường này mới nhận ra vốn đầu tư vào một nhà máy sản xuất hàng điện tử gia dụng là khổng lồ. Lúc đó ở Việt Nam mới chỉ có duy nhất nhà máy sản xuất máy giặt của Sanyo với vốn đầu tư lên đến 20 triệu USD. Nhận thấy rào cản về công nghệ và vốn quá lớn Công chuyển hướng kinh doanh của mình. Anh chuyển qua SmithKline Beecham VN làm tiếp thị cho những sản phẩm thuốc OTC (thuốc bán không cần toa) để tìm hiểu thị trường dược . Nhưng chỉ khi Nestle, công ty nước ngoài có nhà máy sản xuất thực phẩm tại Việt Nam, Công mới nhận ra nhiều thú vị: anh được tham gia quá trình phát triển sản phẩm từ đầu, từ việc tìm hiểu sở thích, nhu cầu người tiêu dùng, đến việc thiết kế bao bì, mẫu mã, tìm kênh phân phối thị trường cho sản phẩm của nhà máy. Công thừa nhận, 3 năm ở Nestle anh tích lũy được nhiều thứ và càng nung nấu quyết tâm đi làm nghiệp kinh doanh. Năm 2002, cùng những người bạn, Công thành lập công ty Hàng gia dụng Quốc tế ( ICP), chuyên về các mặt hàng hóa mỹ phẩm, bởi anh nhận ra đây là lĩnh vực vừa sức với anh và có thị trường ngày càng mở rộng.

Tin vào những gì mình làm

5 năm, ICP đi từng bước đầy tính toán. Đó là sản phẩm nước rau quả Vegy đánh đúng tâm lý các bà nội trợ khi thị trường đang xôn xao về tình trạng dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả. Sau đó, là nước chùi rửa nhà bếp Oclean. Nhưng chỉ đến X-Men, sản phẩm dầu gội đầu dành cho phái mạnh ICP mới làm dậy sóng thị trường này vì tuy không phải là người xuất hiện đầu tiên nhưng lại là người khuấy động người tiêu dùng bằng những chiêu tiếp thị mạnh bạo. Lúc đó, giới làm marketing VN rất xôn xao, vì cách marketing cho X-men của Công dễ làm người ta làm tưởng đó là sản phẩm nước ngoài. Giải thích về điều này, Công chỉ ngắn gọn: “lúc tung ra X-Men, mình muốn làm một sản phẩm đẳng cấp quốc tế để có thể xuất khẩu đi nước khác. Tất cả nhưungx phim quảng cáo của X-men lúc đó và sau này đều đi theo hướng đó. Ví dụ: LÀm quảng cáo dùng người nước ngoài, khi đem sản phẩm bán ở Campuchia, mình chỉ việc lồng tiếng là xong. Lúc đó thì nhiều người còn chưa quen cách làm này. Nhưng hiện tại, mình thấy nhiều sản phẩm cũng đã đi theo hướng này. Với những sản phẩm VN có điểm mạnh như cà phê, gạo…thì marketing nên nhấn mạnh đến yếu tố thương hiệu Việt Nam. Còn những sản phẩm hóa mỹ phẩm thì nên xây dựng hình ảnh đẳng cấp quốc tế để có thể vươn xa hơn”. Tin vào những gì mình làm và làm đến cùng, chiến lược marketing cho X-men của Công đã gây được ấn tượng mạnh với cha đẻ của Marketing hiện đại Phillip Kotler. Điều này càn làm cho Công tự tin vào hướng phát triển sắp tới của ICP.

Phát huy sức mạnh của mọi người

Phan Quốc Công khẳng định: ở ICP không có thương hiệu cá nhân mà chỉ có tập trung xây dựng thương hiệu tập thể. Vì vậy, nhiệm vụ của anh khi về xây dựng ICP là bắt tay ngày vào 2 việc quan trọng: lựa chọn giải pháp kinh doanh hợp lí và xây dựng đội ngũ gắn bó. “minh bạch hóa mọi thứ” từ tài chính đến chế độ lương thưởng, lợi nhuận… cũng là điều mà Công luôn duy trì để xây dựng sự bền vững của công ty. Thành quả Phan Quốc Công sau 5 năm gắn bó với ICP phần nào được thể hiện qua thành công của dòng sản phẩm dầu gội cho nam giới với nhiều sản phẩm như X-Men for Boss, Hattrick, Teen-X. Khi quỹ Mekong Enterprise Fund II đầu tư hơn 6 triệu USD vào ICP, Phan Quốc Công cũng đã lên ngay kế hoạch sử dụng nguồn vốn này. Icp sẽ khai phá tiếp thị trường mỹ phẩm dành cho trẻ em với các nhãn hiệu Disney và bước chân vào lĩnh vực thời trang với việc sản xuất nhượng quyền sản phẩm Casual wear của Pierre Cardin. Nhiều dự án lớn của ICP đang kéo chân Công đi liên tục.

Lan Anh (Thanh Niên)

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng