Tỷ phú USD Đài Loan khởi nghiệp từ trang trại lợn
Lượt xem: 1.593
Khởi nghiệp từ một trang trại lợn, Zhang Congyuan hiện là tỷ phú giàu nhất Đài Loan (Trung Quốc) với tài sản trị giá 13 tỷ USD. Huali - tập đoàn của Zhang - với những khách hàng lớn như Nike, Converse và Vans sản xuất hơn 180 triệu đôi giày mỗi năm.‎
Zhang Congyuan
 
Khi Zhang Congyuan‎‎ bắt đầu kinh doanh giày thể thao hơn 30 năm trước, do không đủ khả năng mua một nhà máy, ông đã chuyển sang sản xuất giày ở một trang trại lợn nằm cạnh cánh đồng lúa ở phía tây Đài Loan (Trung Quốc).
 
Đến nay, người sáng lập ‎‎Tập đoàn Công nghiệp Huali‎‎ đã có được số tài sản trị giá hơn 13 tỷ USD, theo ‎‎Chỉ số tỷ phú Bloomberg‎‎. Huali, với những khách hàng lớn như Nike, Converse và Vans sản xuất hơn 180 triệu đôi giày mỗi năm.‎
 
‎Cổ phiếu của Huali đã tăng 162% kể từ khi lên sàn ở Thâm Quyến vào tháng 4, đưa Zhang, người sở hữu 87% cổ phiếu công ty cùng với gia đình, trở thành người giàu nhất Đài Loan (Trung Quốc). Hiện tại, số tài sản mà ông sở hữu còn nhiều hơn cả những cái tên nổi tiếng như ‎Terry Gou‎ của Foxconn Technology Group - đối tác sản xuất iPhone cho Apple. Đây cũng là một ví dụ khác về một doanh nhân Đài Loan có một gia sản khổng lồ nhờ gia công hàng hóa cho những ông lớn.
 
‎"Tôi lớn lên ở một ngôi làng nông thôn và tôi chỉ quản lý một công ty nhỏ", Zhang, còn được gọi là Chang Tsung-yuan, trả lời phỏng vấn‎‎ hồi tháng 5. Ông đã kể lại cách thức mà ông bắt đầu kinh doanh giày thể thao: “Trong suốt mấy chục năm qua, tất cả tâm huyết của tôi chỉ dồn vào những đôi giày".
 
Huali sản xuất 180 triệu đôi giày mỗi năm. Ảnh: AFP
 
Huali sản xuất 180 triệu đôi giày mỗi năm. Ảnh: AFP
 
Vị tỷ phú xuất thân từ nông thôn
 
‎Zhang sinh ra trong một gia đình nông dân ở Đài Loan vào năm 1948. Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng nông nghiệp, ông bắt đầu làm việc trong một nhà máy sản xuất giày nữ, theo thông tin của Business Weekly. Ông tiết kiệm tiền để bắt đầu công ty riêng của mình và khởi động một số dự án giày dép ở Đài Loan và Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc vào những năm 1980.‎
 
‎Năm 1990, Zhang thành lập Liangxing Industrial với các đối tác ở Hong Kong (Trung Quốc). Liangxing Group niêm yết vào năm 1995 và sau đó được đổi tên thành Symphony Holdings. Zhang thành lập Huali ở Trung Sơn, một thành phố Trung Quốc đại lục gần Hong Kong, vào năm 2004. Năm 2014, ông và gia đình đã mua tài sản của Symphony để phát triển Huali. Cùng năm đó, ông từ chức giám đốc Symphony.
 
‎Huali hiện đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Myanmar và Cộng hòa Dominica.‎
 
‎Theo Zhao Shuli, một nhà phân tích tại Industrial Securities  ở Thượng Hải, triển vọng phát triển của Huali là khá tốt. Zhao hy vọng Nike sẽ ký thêm nhiều đơn đặt hàng với Huali trong trung hạn.‎
 
‎"Mặc dù thị trường tiêu dùng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch vào năm 2020, Huali vẫn duy trì công suất và số lượng đơn hàng ổn định", Zhao nói. "Các nhà máy của công ty đặt ở khắp nơi trên thế giới ở một mức độ nào đó đã giúp công ty đạt được tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các công ty cùng ngành."‎
 
‎Tính đến cuối năm 2020, Huali đã ghi nhận doanh thu 13,9 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD) với 21 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới. Doanh thu ròng đạt 1,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 8% so với năm 2019.‎
 
‎Nhưng Zhao lưu ý, tình hình dịch bệnh cùng với sự phụ thuộc của công ty vào một số khách hàng lớn có thể hạn chế sự tăng trưởng Huali.‎
 
Mặc dù có được thành công như vậy, Zhang vẫn cho rằng điều đó không làm thay đổi cuộc sống của ông. Ông chia sẻ: "Tôi là một người nhàm chán. Tôi sẽ tiếp tục "làm những việc tôi giỏi".‎
 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Mobile Global được vinh danh “Top Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam 2025” – Khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản

Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng