Zara không cần sáng tạo ra một sản phẩm mới để trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất, mà sáng tạo ra một quy trình mới. Quy trình sáng tạo ấy đang chi phối nền kinh tế thế giới, The Atlantic viết.
Zara có giải pháp sáng tạo đối với cả vấn đề phong cách thời trang và marketing sản phẩm.
Thay vì thuê những nhà thiết kế cao cấp, Zara "lịch sự" sao chép thiết kế. Sau đó, thương hiệu này thu thập phản hồi của người mua hàng trên toàn thế giới để tinh chỉnh thiết kế. Họ thu nhận hàng nghìn ý kiến và sau đó gửi tới nhà sản xuất của họ tại châu Âu và Bắc Phi.
Do đó, các sản phẩm của Zara mang trong mình sự kết hợp nhiều phong cách thời trang khác nhau: nét bụi bặm của Gap, nét sang chảnh của Prada, hay chút cầu kỳ mang âm hưởng hoàng gia của Gucci.
Nhà sản xuất sẽ điều chỉnh thiết kế trong những loạt sản phẩm lần sau. Các cửa hàng thay đổi mẫu mã liên tục đến mức khách của Zara có tâm lý rằng, mua bây giờ hoặc không bao giờ vì chỉ vài tuần nữa, mẫu này sẽ không còn nữa.
Tại các cửa hàng của Zara, khách hàng luôn tìm thấy các sản phẩm mới nhưng số lượng có hạn. Nhân viên của Zara chỉ bày một số lượng nhỏ các sản phẩm cùng loại dù mặt bằng thường rất rộng. Khách hàng có thể nghĩ: "Cái áo màu xanh này rất hợp với tôi và cửa hàng có rất ít sản phẩm. Nếu không mua bây giờ, cơ hội mua lại sẽ rất ít".
Dù bị nhiều người gọi là đồ nhái nhưng khách hàng vẫn đến với Zara bởi chất lượng tốt, thiết kế hợp thời và giá cũng mềm hơn so với các thương hiệu "sang chảnh".
Chẳng hạn như với khoảng 500.000 đồng, người Việt đã có thể mua được một chiếc áo tại Zara. Nhiều người đánh giá con số này là hợp lý đối với một thương hiệu vốn nổi tiếng toàn cầu.
Chi không đồng cho quảng cáo, chọn cách đứng cạnh các thương hiệu xa xỉ
Về mặt thiết kế là vậy, còn quảng bá thương hiệu thì sao? Zara không chi xu nào cho quảng cáo và tập đoàn này không có ngân sách cho quảng cáo.
Thay vào đó, Zara không ngại chi tiền để mua các mặt bằng đứng cạnh các thương hiệu xa xỉ để trở thành "mặt hàng xa xỉ nhưng giá mềm". Cùng sản phẩm tương tự như các thương hiệu thời trang đắt tiền, người mua có thể chọn Zara ngay bên cạnh với giá rẻ hơn nhiều.
Masoud Golsorkhi, biên tập viên của Tank, tạp chí London về văn hóa và thời trang kiêm tư vấn viên cho các thương hiệu thời trang, nói: Prada muốn đứng cạnh Gucci, Gucci muốn đứng cạnh Prada. Chiến lược của các thương hiệu xa xỉ là cố gắng bỏ xa các thương hiệu như Zara. Còn chiến lược của Zara là càng gần họ càng tốt".
Ông chủ Zara là người giàu nhất thế giới
Để biết Zara kiếm tiền tốt như thế nào, có thể nhìn vào khối tài sản kếch xù của người sáng lập ra thương hiệu này.
Amancio Ortega, nhà sáng lập bí ẩn của Zara, vừa chính thức vượt mặt tỷ phú công nghệ Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh, Forbes đưa tin ngày 8/9.
Tạp chí Forbes cho biết, việc cổ phiếu của công ty mẹ Inditex tăng 2,5% đẩy khối tài sản của Ortega lên 79,5 tỷ USD. Sự tăng trưởng này khiến nhà sáng lập của Zara, thương hiệu thời trang vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, vượt qua tỷ phú công nghệ Bill Gates với 1 tỷ USD.
Những ngày qua, những người yêu thích thời trang Zara có thể đến cửa hàng tại TP. HCM để mua những sản phẩm mà họ yêu thích. Trước đó, họ phải mua qua trung gian, đặt qua mạng hoặc ra nước ngoài mới có được các bộ cánh hay giày dép ưng ý.
Khách kéo đến cửa hàng Zara nườm nượp trong những ngày qua. Quản lý thương hiệu của Zara cũng ngạc nhiên về sức mua và lượng khách đến với cửa hàng.
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.