Các vị khách đang nghe ông Mười Cương giới thiệu quy trình chế biến cacao tại nhà. Ảnh: Hoàng Tuyên
Tôi đưa hai người bạn làm việc ở Liên hiệp quốc đi thăm đồng bằng sông Cửu Long để tìm hiểu về nông nghiệp và biến đổi khí hậu. Đưa họ đến thăm vườn cacao Mười Cương, một địa điểm du lịch sinh thái.
Chủ vườn, nông dân chính hiệu, ông Mười Cương, đón họ và thân mật trò chuyện bằng tiếng Anh, trôi chảy và sôi nổi.
Họ rất say sưa, lý thú nghe kể chuyện cây cacao lưu lạc từ Trinidad và Tobago về Việt Nam hồi… một nghìn chín trăm lâu lắm (đâu như là 1960) và được thấy ông giới thiệu quy trìnhchế biến sôcôla tươi hoàn toàn bằng tay.
Bỗng nhìn một thiết bị tự chế, để nén – ép bột cacao thành bánh, ngắm nghía một hồi, chị Maguarita, một đại biểu trong đoàn, bật hỏi, ông đã đăng ký bản quyền chiếc máy tự chế này chưa?
Ông Mười lắc đầu. Mặt chị ấy biến sắc, giọng nghiêm trọng: Không được. Sẽ có ai đấy ăn cắp kiểu này của ông, ông phải giữ bản quyền.
Anh bạn tôi gật gù, và kể ngay cho tôi nghe một câu chuyện nóng hổi. Cuba sau khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ, sau khi được nới lỏng cấm vận thương mại, bắt đầu tiếp cận thị trường thì vấp ngay cái vướng mắc, thiệt thòi lớn.
Thương hiệu xì gà nổi tiếng nhất của họ đã bị một công ty ở Cộng hoà Dominica đăng ký tại Mỹ và thế giới rồi. Tôi nhớ ngay hình ảnh Fidel Castro và Che Guevara với điếu xì gà trên môi. Anh bạn tôi cũng nghiện xì gà nên kể tên các thương hiệu khá rành rẽ: Montecristo, Partagas, Romeo y Julieta, và Cohiba.
Đặc biệt, Cohiba (có nghĩa: cỏ của Thượng đế), là hiệu xì gà ngon nhất quý nhất được quảng cáo gắn với hình ảnh Fidel Castro đang nhả khói khi đi dự hội nghị khắp nơi trên thế giới, hay với hình ảnh Che với điếu xì gà gắn trên môi, dưới vành bê rê nghiêng oai dũng, phong trần.
Nhiều năm Cuba đóng cửa và bị Mỹ cấm vận, không có hoạt động hội nhập với thế giới bên ngoài dù xì gà Cuba vẫn xuất khẩu như nguồn lợi kinh tế chính. Giờ mở cửa thì mới biết là Cohiba, xì gà quý và ngon nhất này, đã được Cộng hoà Dominica đăng ký và khai thác thương hiệu khắp nơi rồi.
Đi kiện đòi? Chắc chắn sẽ rất tốn kém vì thủ tục rất phức tạp, nhất là khi người chủ sản phẩm chưa có khái niệm về thương hiệu, chưa từng biết quảng bá, bảo vệ thương hiệu của mình.
Anh bạn tôi lại kể một chuyện cũ, sau 1975, lãnh đạo thương mại Việt Nam có sáng kiến xuất nước mắm ngon của Việt Nam sang Pháp và các nước châu Âu với cái tên gắn với thắng lợi lịch sử chấn động địa cầu: Giải Phóng.
Có người đề nghị lấy tên nước mắm Phú Quốc, nhưng lúc ấy, những người có trách nhiệm thích cái tên đầy hào khí bấy giờ. Cái tên có màu sắc chính trị đó không giúp bán được nước mắm nên nhanh chóng rơi vào quên lãng.
Không bao lâu sau đó, Thái Lan chính thức đăng ký quốc tế và đưa ra thị trường thương hiệu nước mắm Phú Quốc sản xuất tại Thái Lan. Và tới bây giờ chúng ta cũng chưa đòi được tên này.
Về xây dựng thương hiệu, chúng ta từng có chương trình Vietnam Value, thương hiệu quốc gia và cũng có những kinh nghiệm từ chương trình này. Hãy đọc lại bản tin trên báo Dân Trí và CafeBiz ngày 11 và 12/3/2016.
Tại diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 do cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), bộ Công thương tổ chức, ông Samir Dixit, giám đốc vùng châu Á – Thái Bình Dương của công ty định giá thương hiệu quốc tế Brand Finance, đã thẳng thắn nói: “63 Thương hiệu quốc gia (THQG) của Việt Nam, họ đã làm được gì, tôi không biết. Ở các nước, đa số người ta chưa nghe nhiều về “THQG Việt Nam”.
“Tiêu chí của chương trình Vietnam Value là gì, những doanh nghiệp đạt THQG đã làm gì để đạt những tiêu chí đó?
“Để đạt THQG thì sản phẩm phải chứa đựng những giá trị, chất lượng sản phẩm cao, có hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam.
“Hiện nay, có những sản phẩm tuy làm ở Việt Nam nhưng đang bán được ở nước ngoài và nổi tiếng, trong khi đa số người dân Việt Nam lại không biết đến và không được thưởng thức.
“Hoặc có những sản phẩm chỉ được biết trong nước mà thị trường thế giới không biết đó là cái gì, doanh nghiệp chủ sản phẩm là ai cũng không ổn.
“Xem 63 website của 63 doanh nghiệp này, trang web là phương tiện quảng bá đầu tiên với thế giới hiện nay thì hầu hết cũng đều không hoạt động…”
Như vậy, rõ ràng không chỉ có Cuba khó khăn. Việt Nam, nước từng xếp hạng nhì về xuất khẩu gạo trên thế giới mà đã có thương hiệu gạo Việt Nam chưa? Xin thưa là chưa, còn đang tranh luận về… phương pháp xây dựng thương hiệu.
Các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam thường nói về một công thức đơn giản: thương hiệu là được người tiêu dùng thương, cạnh tranh được trên thương trường.
Công thức ấy đang được diễn dịch và cập nhật như sau: sản phẩm phải có chất lượng, rõ xuất xứ và an toàn (không có độc tố, dư lượng hoá chất), tức phải có sức cạnh tranh tự thân trên thương trường, và phải được quảng bá tốt để người tiêu dùng, thị trường thế giới biết đến, được tin cậy (được thương).
Xem ra chúng ta còn đang hiểu và làm trật lất về thương hiệu. Trao giải thưởng cấp cao, tổ chức thật long trọng (thường trực tiếp truyền hình) xong không làm gì nữa cho thương hiệu, đem bằng về cất trong tủ hay treo tường. Làm vậy thì chắc chắn sẽ đạt được những điều ông Samir Dixit nhận xét.
Thực ra, phải làm khác đi. Sản phẩm phải đạt chất lượng ổn định, truy xuất được nguồn gốc, an toàn. Và phải quảng bá tận tâm, hiệu quả, bền bỉ trong nước để được người tiêu dùng tin cậy cũng như trên thị trường các nước (là thị trường mục tiêu) để được nhận biết, được tiêu dùng, tức chinh phục được thị trường thế giới.
Kim Hạnh
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.