Nhìn Zara làm mưa làm gió ở ''sân nhà'', nhớ Foci thời oanh liệt nay còn đâu?
Lượt xem: 2.867
Trong khi Zara - một thương hiệu quốc tế đang làm mưa làm gió tại Việt Nam những ngày khai trương, thì trong nước, rất nhiều thương hiệu nội lại đang sống mòn, dù từng gây dựng được tên tuổi nổi tiếng 1 thời. Trong đó có cái tên Foci.

 

Nhìn Zara làm mưa làm gió ở "sân nhà", nhớ Foci thời oanh liệt nay còn đâu?

 

Một thời, cách đây khoảng hơn 10 năm, nhiều người trẻ chọn áo phông, quần Jeans của Foci bởi chất đẹp, mát và cách phối màu hợp nhãn. Nhưng giờ Foci đã trở thành vang bóng.

Foci là thương hiệu quần áo của Công ty Thời trang Nguyên Tâm ra đời vào năm 1999, được định vị ở phân khúc trung cấp và từng rất thành công. Năm 2007, Foci đã mở đến 60 cửa hàng. Thời đó, Foci trở thành hàng hiệu. Tuy nhiên, những năm gần đây, thương hiệu này vắng bóng trên thị trường.

Trên website Foci, thương hiệu này ghi 3 số máy liên lạc của 3 cửa hàng tại TP HCM nhưng đều không liên lạc được. Phóng viên đã tìm đến địa chỉ cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 nhưng không thấy điểm bán nào của Foci.

Fanpage facebook của Foci cũng không được cập nhật từ tháng 3/2014. Hoạt động gần đây nhất trên facebook của thương hiệu này là từ 17/3/2014.

Một số độc giả hỏi về địa chỉ cửa hàng của Foci trên Facebook và được quản trị trang nói rằng Foci bán online.

Lần tìm trên internet, phóng viên tìm được 1 website bán hàng online có bán sản phẩm của Foci với giá khoảng 600.000 đồng/chiếc, con số có thể không phải là thấp so với nhiều thương hiệu đầm công sở khác.

Bà Ngô Thị Báu, Tổng Giám đốc Công ty Dệt may Nguyên Tâm (chủ thương hiệu Foci), từng chia sẻ rằng kinh doanh thời trang cần mặt bằng lớn, trong khi giá thuê mặt bằng lại rất cao nên doanh nghiệp gặp khó.

Vừa gặp khó vì sức mua giảm, công ty này còn phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ và nạn hàng giả, hàng nhái. Lượng hàng nhập lậu hoặc theo đường tiểu ngạch đang tràn ngập thị trường với giá rất thấp nên sản phẩm trong nước khó cạnh tranh lại được.

Bà Báu sau đó đã chuyển hướng sang kinh doanh nhà hàng. Nhân viên của nhà hàng Nhật Bản Shabu Kichoo xác nhận bà chủ của thương hiệu chính là bà Báu, người sáng lập ra thương hiệu Foci nổi tiếng một thời. Hiện nhà hàng có 4 chi nhánh tại TP HCM.

Kinh doanh thời trang gặp khó không phải là câu chuyện của riêng Foci, mà còn của nhiều thương hiệu nội địa khác.

Đáng nói là, sự khó khăn của các doanh nghiệp nội lại đặt trong bối cảnh thị trường thời trang Việt Nam được đánh giá là vô cùng tiềm năng.

Theo nhận định của ông Eric Duy Huỳnh, quản lý cao cấp của Sun FDS Holdings chia sẻ tại sự kiện thời trang VIFF 2014, nếu tính gộp toàn thị trường tại thời điểm này thì tổng doanh thu bán lẻ thời trang tại Việt Nam vào khoảng 100.000 tỷ đồng.

Với tốc độ tăng trưởng đều đặn 15-20% mỗi năm, có thể ước tính hiện tổng doanh thu thị trường này vào khoảng hơn 130.000 tỷ đồng - con số khổng lồ hấp dẫn bất kỳ thương hiệu thời trang quốc tế lớn nào.

Dệt may Việt Nam cũng luôn dẫn đầu thế giới với giá trị kim ngạch đạt 22,81 tỷ USD năm 2015, đặt mục tiêu 31 tỷ năm 2016. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm xuất khẩu lại là hàng gia công.

Cũng theo ông Huỳnh, những năm gần đây các doanh nghiệp tham gia VIFF chỉ đóng góp khoảng 10% thị phần trong tổng sức mua thị trường trong nước.

Xem xét trên thị trường thời trang số lượng thương hiệu Việt được người tiêu dùng biết đến còn khá ít ỏi, có thể kể đến như Việt Tiến, Nhà Bè, May 10. Một số thương hiệu có thể kể đến như Blue Exchange của công ty thời trang Xanh Cơ Bản, PT200 của công ty TNHH may Phạm Tường 2000, Ninomaxx của Công ty thời trang Việt.

Điểm yếu chung của những doanh nghiệp may mặc trong nước có lẽ là là thiết kế chưa đuổi kịp được xu hướng thời trang của khu vực & thế giới, quy mô còn nhỏ & thiếu sự hợp tác với các nhà thiết kế tên tuổi.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh trong nước cũng gặp nhiều hạn chế trong cuộc đua tài chính giành mặt bằng đẹp trước sự tấn công của các thương hiệu lớn của quốc tế. Đồng thời cũng khó đấu lại chiến lược đổ bộ quần áo giá rẻ của Trung Quốc hay Thái Lan.

Thế Trần

 

 

Nguồn tin : Trí Thức Trẻ
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

VietinBank eFAST: Trợ lý tài chính thông minh cho doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ hiện đại

Hệ thống VietinBank eFAST, được vinh danh là "Ngân hàng số dành cho KHDN tốt nhất Việt Nam 2024", không chỉ tích hợp đầy đủ dịch vụ ngân hàng thiết yếu mà còn nổi bật với khả năng giải ngân online, bảo lãnh online tiên phong. Nền tảng này ứng dụng AI, Big Data, Machine Learning, hỗ trợ giao dịch ngoại tệ 24/7 và đảm bảo bảo mật chuẩn quốc tế, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ cho doanh nghiệp.

BoxHome – Xây Tổ Ấm Bền Vững, Kiến Tạo Niềm Tin

Trong thời đại mà “ngôi nhà” không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng, mà còn là không gian thể hiện phong cách sống và giá trị tinh thần, BoxHome – thương hiệu thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phương Ly – đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng