Chuyện về người sáng lập Daewoo
Lượt xem: 2.256
Cái tên Kim Woo Choong có một sức hút đặc biệt với tôi, vì ông đại diện cho cả hai hình ảnh: hào quang và bóng tối.

Hào quang rực rỡ, khi trong vòng 30 năm, ông đã xây dựng Daewoo trở thành tập đoàn công nghiệp lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Cuối những năm 1990, giá trị xuất khẩu của tập đoàn Daewoo đạt đến mức 17,6 tỉ USD/năm, chiếm 13,3% tổng thu nhập về xuất khẩu của quốc gia này.

Khi hùng mạnh nhất, Daewoo có 320 ngàn công nhân, nhân viên làm việc tại 110 quốc gia và đã sản xuất ra: tàu biển, quần áo, tivi, ôtô, đàn piano, xây cao ốc, các thiết bị hàng không vũ trụ... và nhiều mặt hàng khác.

Và bóng tối, khi sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Daewoo bị phá sản với khoản nợ trên 75 tỉ USD. Ông Kim Woo Choong bị cáo buộc gây ra sự sụp đổ này, vì đã thổi phồng tài sản của công ty lên 41 tỉ USD để vay những khoản vốn rất lớn, nhằm khuếch trương việc sản xuất ôtô của Daewoo.

Năm 2006, tòa án Hàn Quốc tuyên án Kim Woo Choong 8 năm rưỡi tù giam, và ông được ân xá sau khi ở tù được 1 năm.

Tôi đã nghe nói nhiều đến cuốn sách “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm” của ông. Cuốn sách đã trở thành “best-seller triệu bản” đầu tiên của ngành xuất bản sách Hàn Quốc, với con số bán ra kỉ lục 1,67 triệu cuốn vào những năm 1989-1990; được tái bản 62 lần liên tiếp và được dịch ra 17 thứ tiếng trên toàn thế giới.

Tôi cũng đã đọc ngấu nghiến nó trong một buổi tối. Đọc cuốn sách này như một sự soi rọi và xác tín về những gì mình đã trải qua và những giá trị sống mình cho là đúng.

Đọc sách và dẫu không còn trẻ, nhưng vẫn thấy máu mình nóng ran, muốn làm việc, cống hiến để khẳng định bản thân và chinh phục thế giới.

Tôi bước vào phòng hội thảo và nhìn thấy ông, một ông lão người Hàn Quốc 79 tuổi, nho nhã, nhẹ nhàng, nói tiếng Anh dễ nghe. Ông còn khá khoẻ mạnh, nói năng từ tốn.

Và tại buổi ăn trưa, ông vẫn ăn ngon lành khẩu phần tương tự tôi. Nhiều năm nay, ông sống chủ yếu ở Việt Nam và coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Tác giả và ông Kim Woo Choong (phải)

Ông đã viết trong lời giới thiệu cuốn sách “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm”, bản tiếng Việt: “Trong suốt 20 năm qua, Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành quả, và tôi không hề nghi ngờ và luôn tin rằng trong tương lai, sự phát triển và nhảy vọt lớn hơn sẽ soi sáng cho tương lai của đất nước Việt Nam. Việt Nam là đất nước luôn gần gũi và tình cảm như chính quê hương tôi vậy. Vì vậy, ngay cả bây giờ, tôi cũng thường xuyên ở Việt Nam và tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn”.

Ông chia sẻ với sinh viên và giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội về sự chăm chỉ, tập trung, dám ước mơ lớn, biết hy sinh, không ngừng trải nghiệm và học tập liên tục. Ông dùng chính những kinh nghiệm của cuộc đời mình để minh hoạ.

Trong bài nói chuyện của ông, có một chi tiết mà tôi thích thú. Đó là, năm 1964, khi trên đường bay sang Anh để học đại học, ông đã ghé qua Sài Gòn.

Theo nhận xét của ông, Sài Gòn khi đó kinh tế phát triển hơn Seoul. Khi đi dạo phố, ông phát hiện ra vải của Sài Gòn chất lượng tốt nhưng giá lại rẻ. Ông tìm hiểu và thấy rằng thị trường Hongkong rất chuộng loại vải này.

Thế là, ông quyết định bỏ chuyến du học ở Anh và trở về Hàn Quốc để gầy dựng xí nghiệp sản xuất vải. Và năm 1967, công ty kỹ nghệ Daewoo ra đời, với 10.000 USD tiền vốn trong căn phòng thuê nhỏ bé, bẩn thỉu, nhưng ước mơ của người sáng lập thì còn lớn hơn cả vũ trụ!

Triết lý làm việc của ông là “sáng tạo, hy sinh và thử thách”. Ông đã tạo ra một niềm tin “có thể làm được” trong suốt 30 năm phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Nhiều thế hệ thanh niên, doanh nhân Hàn Quốc được cổ vũ bởi tinh thần “có thể làm được” này của ông và đã xây dựng nên đất nước Hàn Quốc hùng mạnh ngày hôm nay.

Một điều tôi rất trân trọng, nhưng không thích ở ông, đó là nghiện làm việc. Ông chỉ nghỉ có một ngày trong suốt nhiều năm. Đó là ngày đưa tang người con trai ông, bị chết do tai nạn, vào năm 1990.

Ông lấy công việc làm niềm đam mê, sở thích và thú vui của mình. Ông vẫn ước một ngày có 30 đến 90 giờ để có thể làm việc được nhiều hơn.

Khi chia tay, tôi có hỏi về phương châm sống của ông. Ông Kim trầm ngâm, rồi trả lời: “Điều tôi tâm niệm trong suốt cuộc đời mình là không có gì là không làm được. Khi chưa thực hiện mà đã nghĩ không làm được là một điều rất đáng tiếc!"

Tôi được biết, khi còn trẻ, ông đã dành trọn công sức để làm việc nên không đánh golf, không rượu chè. Nhưng giờ đây, khi ở vào độ tuổi 80, ông Kim hàng ngày lại đánh golf trên sân Vân Trì, Hà Nội như một cách duy trì sức khoẻ.

Ông vẫn làm chủ tịch một số công ty, chủ yếu là liên quan đến giáo dục. Đồng thời, ông chọn Việt Nam là quê hương thứ hai, và sống phần lớn thời gian ở Hà Nội.

26 năm đã trôi qua, kể từ khi ông xuất bản lần đầu tiên cuốn sách nổi tiếng, nhưng quan điểm của ông về thế giới vẫn vậy: “Dù trong quá khứ hay hiện tại, quan điểm thế giới rất rộng lớn và có rất nhiều việc để làm của tôi vẫn không hề thay đổi. Và tôi muốn nói rằng, cho dù các bạn có được sinh ra ở Việt Nam đi chăng nữa, thì vũ đài để các bạn thể hiện bản thân vẫn phải là thế giới”.

NGUYỄN TUẤN QUỲNH - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn/Bizlive
Nguồn tin : www.doanhnhansaigon.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng