Cuộc sống sau cần điều khiển của những nữ phi công
Lượt xem: 15.445
Trong môi trường có 95-97% đồng nghiệp là nam giới, những nữ phi công ngày càng chứng tỏ khả năng của mình, dù cuộc sống của họ luôn chông chênh giữa đam mê nghề nghiệp và đời tư.
 nữ phi công, đam mê nghề nghiệp, Phi công nữ, hãng hàng không, nghề phi công, nữ đồng nghiệp
Lịch sử đã tạo nên một lối mòn trong suy nghĩ, khi biến phi công từ nghề phi giới tính trở thành ngành truyền thống của riêng nam giới. Ảnh: VNA.

"Lần gần đây nhất bạn nghe câu 'Tôi là cơ trưởng của chuyến bay...' từ giọng nữ là bao giờ?", Telegraph đặt câu hỏi trong một bài báo có tựa đề: "Vì sao thế giới có quá ít nữ phi công?".

Thực tế, rất hiếm khi khách hàng trong ngành công nghiệp vận tải này đã từng nghe câu nói trên bằng giọng nữ, bởi số lượng phi công nữ trên thế giới chỉ chiếm trung bình 3-5%, và càng ít trong số đó nắm quyền điều khiển chính máy bay.

Phi công vốn là công việc phi giới tính. Bất cứ ai có đủ điều kiện về sức khỏe, bằng cấp và kinh nghiệm đều có thể được theo đuổi công việc này. Tuy vậy, số lượng người có thể đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của nghề không nhiều, ngay cả với nam giới, chứ chưa tính tới nữ.

Yêu cầu của nghề này đặt nặng khả năng ngoại ngữ và ngoại hình. Hầu hết mọi giáo trình, mọi thiết bị điều khiển đều được ghi bằng tiếng Anh, và việc phải bay tới nhiều khu vực trên thế giới cũng yêu cầu các phi công, đặc biệt là cơ trưởng có phản xạ tốt về ngôn ngữ.

Về ngoại hình, khả năng phản xạ, tâm lý, sức khỏe, chiu đựng được việc thay đổi nhịp sinh học, và đặc biệt không mắc các tật về mắt, tiêu hóa là yêu cầu tiên quyết của những "tài xế trên không".

Vượt khỏi các bài kiểm tra đầu vào, nữ phi công cần được đào tạo trong khoảng thời gian dài trên một loại máy bay phổ thông nhất định, sau đó họ sẽ có thời gian rèn luyện chuyên sâu từ 8 đến 12 tuần với một hoặc vài loại máy bay. Những kỹ năng chuyên sâu này chính là chìa khóa để giúp họ kiếm được công việc, và cũng là điểm mấu chốt giúp phi công, cũng như các khách hàng, sống sót.

Đạt được tất cả những yêu cầu đó, các nữ phi công sẽ còn phải đối mặt với nhiều áp lực đặc biệt, đến từ chính "nền văn hóa quân sự trong ngành phi công". Telegraph dẫn thông tin từ một báo cáo của Chương trình phi công trong tương lai do hãng hàng không British Airways thực hiện cho biết, 2/3 số nữ khảo sát viên trả lời rằng "đó là công việc của một người đàn ông trưởng thành".

Trong số những câu hỏi gửi về trang web của phi công về hưu Lim Khoy Hing của AirAsia - tác giả cuốn sách Life in the Sky, kể về cuộc sống những người theo đuổi nghề phi công - có rất nhiều thắc mắc từ phía những nữ đồng nghiệp. "Vì sao có quá ít phi công nữ?", "Tôi nên chọn làm bác sĩ hay phi công?", 'Con gái thích nghề phi công, nhưng mẹ nói không được", "Nữ phi công liệu có tìm được cuộc hôn nhân hạnh phúc"... là những câu hỏi được nhiều người theo dõi nhất.

Thực tế cho thấy, mức độ đảo lộn cuộc sống của các nam phi công là thấp hơn rất nhiều so với giới nữ. Những chuỗi ngày cô đơn, vì thường xuyên xa nhà, phải cố gắng duy trì những mối quan hệ với người thân, bạn bè trong những kỳ nghỉ ngắn ngủi có thể là đủ với một nam phi công, nhưng là không đủ với một đồng nghiệp nữ.

Judy Cameron, người trở thành nữ phi công đầu tiên của Air Canada vào năm 1978, đã có một bài phỏng vấn dài với tờ Financial Post. Nữ phóng viên thậm chí đã đặt câu hỏi rất khó cho Cameron, rằng "cô sẽ tìm cách bay như thế nào khi đối mặt sự căng thẳng trước kỳ kinh nguyệt?".

Để trả lời, Cameron giữ đánh giá rằng, mình luôn cố gắng thật "dễ thương", dù cho ngày hôm đó cô có đối mặt với vị khách buông lời cay nghiệt. Kiểu như "Ồ, phi công nữ ư? Được thôi, hãy giữ cô ta ra xa khỏi đường băng, và mọi chuyện sẽ đều ổn cả".

Bỏ ngang việc học Đại học Kinh tế, hoàn thành 4 năm học phi công, Huỳnh Lý Đông Phương trở về Việt Nam và làm việc tại Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines từ tháng 9/2011. Tháng 8/2015, cô trở thành cơ trưởng đầu tiên của Vietnam Airlines, gia nhập đội bay Airbus A321.

Thời gian đầu tham gia huấn luyện rất khó khăn với cơ trưởng này. "Có hôm, tôi bị ốm nhưng vẫn phải đi bay huấn luyện. Tôi đã nôn trên chiếc áo vàng mình thường mặc khi đi kiểm tra máy bay và lúc bay thử. Khi về phòng ở ký túc xá, tôi lấy áo đó ra giặt, vừa giặt vừa khóc, và nghĩ có nên dừng tại đây không? Lúc nhìn lại mình trong gương, tôi mới nghĩ mình đã sai và quyết tâm hoàn thành chương trình học thật tốt”.

Theo Hạ Minh

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Mobile Global được vinh danh “Top Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam 2025” – Khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản

Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng