
Toshima Yagasa là một người làm nghề nhặt xác chết đã nhiều năm. Thế nhưng cho đến tận bây giờ anh vẫn không thể quên được nỗi ám ảnh và tiếc nuối cho cuộc sống và hoài bão của những người trẻ tuổi. Anh buồn cho họ, vì tại sao còn trẻ tuổi vậy mà không muốn chiến đấu với cuộc sống.
Vài năm trước đây, anh nhận được một cuộc gọi từ một ông bố có con vừa tự tử. Chàng thanh niên đó bị coi như “hikikomori”, người được gọi với cái tên: người bị gạt sang bên lề xã hội. Vì một số thất bại liên quan đến công việc, cuộc sống, họ tự đóng cửa tách biệt mình ra khỏi cuộc sống xã hội.
[Đọc thêm bài viết về "hikikomori": Những người bị gạt ra bên lề xã hội]
Khi Toshima đến hiện trường, thi thể người con trai được cuốn quanh bởi cuộn dây điện. Anh đã bọc dây điện vào quanh người rồi cắm vào ổ điện để bị giật đến chết.
Toshima cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi nhận cuộc gọi đến công ty dọn xác chết, người bố với giọng nói cực kỳ bình thản, cứ như thể đó là chuyện nhà khác chứ không phải của nhà ông, không hề có chút hoảng sợ, tuyệt vọng nào.
Thế nhưng khi Toshima đến nơi, người bố dẫn anh vào phòng của con trai và chính tại nơi này ông bố đã suy sụp. Ngay khi bước vào căn phòng, ông khóc nấc lên: “Bố xin lỗi con trai, bố xin lỗi con nhiều lần. Giá mà bố đã gần con hơn, biết con buồn và tuyệt vọng như thế nào, bố không thể làm gì được cho con nữa rồi.”
Những người làm nghề dọn xác chết ở Nhật thường chỉ có 2 bữa ăn chính, đó là bữa sáng và bữa tối. Bởi trong lúc làm việc ban ngày với xác chết, họ không có đủ cảm giác, đủ bình tĩnh để ngồi ăn bữa tử tế. Họ cầm vội vàng một chiếc bánh để ăn cho qua bữa.
Chi phí dọn xác chết cũng không rẻ, nó dao động từ 1 nghìn USD đến 3 nghìn USD tùy vào việc đã chết lâu hay chưa. Công ty của Toshima luôn kín đơn hàng, có nhiều khi một ngày có đến 4 đơn hàng họ làm không xuể.
Có những người chết theo cái cách như họ đã biết trước và chấp nhận việc đó. Họ trữ rất nhiều tiền trong rổ để trên bàn khách với dòng chữ: “Dùng để nuôi những chú mèo hoang.”
Trên thực tế, dù có nhiều người chết một mình như vậy ở Nhật, nhưng nhiều người Nhật lại không hề biết việc đó. Đối với họ, khi ai đó nhắc về chuyện ấy, nó giống như một câu chuyện ở nơi nào đó xa lắm.
Kodokushi không phải là vấn đề chỉ của người già Nhật mà nó cũng là của cả người trẻ. Theo số liệu từ chính phủ Nhật, hiện tại nước này đang có khoảng 700 nghìn hikikomori, tức là những người đứng bên lề xã hội, họ tách mình hoàn toàn ra khỏi xã hội, họ sợ giao tiếp và hòa nhập với xã hội.
Nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Yuichi Hattori thuộc đại học Nagasaki khẳng định rằng, vấn đề kodokushi không chỉ của riêng người già mà nó đang lan ra cả người trẻ. Nước Nhật không chấp nhận những người ốm đau và không chấp nhận sự phụ thuộc. Chính vì vậy khi đã tách biệt với xã hội, người trẻ chủ yếu ở trong nhà, không dám đề nghị được giúp đỡ và chết một mình mà không có cha mẹ ở bên cạnh.
Giáo sư Yuichi Hattori nhấn mạnh: “Nhật là một đất nước vĩ đại. Thế nhưng nó không chỉ có cảnh đẹp, những căn nhà truyền thống xinh xắn, khu vườn quy hoạch chuẩn mực mà có rất nhiều vấn đề tồi tệ.”
Đã có nhiều lần, những người đi nhặt xác đã cố gắng liên hệ với chính quyền nhiều địa phương để giải quyết vấn đề. Họ cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tuy nhiên chính quyền cũng chẳng thể nào giải quyết được vấn đề căn bản của xã hội.
Theo những người chuyên đi nhặt xác, công việc của họ đã giúp họ ý thức được rõ ràng hơn rất nhiều về ý nghĩa và giá trị của cuộc sống . Nhiều người nói họ ước mình thất nghiệp bởi như vậy đồng nghĩa với việc xã hội đã trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.
Theo Trí Thức Trẻ
Vừa qua, Chi hội Doanh nhân Tân Phú – trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn – đã tổ chức chương trình “Thăm Doanh nghiệp hội viên” định kỳ, với hành trình ghé thăm ba doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.
Trong tinh thần kết nối và đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, vừa qua, Chi hội Doanh nhân Tân Phú – thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn – đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Bao bì Đức Ân (Duc An Label). Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình thường kỳ của Chi hội, hướng đến việc tăng cường giao lưu, xúc tiến thương mại và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các hội viên.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.