Không phải ai 'nổi trên mạng' cũng có thể thành diễn giả trước giới trẻ
Lượt xem: 1.340
Diễn giả không chỉ là người uy tín, tin cậy mà còn phải hiểu được đối tượng, môi trường cuộc trao đổi, sử dụng từ ngữ phù hợp.
 
Một diễn giả trẻ có phát ngôn không phù hợp bị sinh viên phản ứng dữ dội
 
Các buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa dành cho sinh viên được các trường đại học tổ chức khá thường xuyên. Diễn giả là những người nổi tiếng, thành đạt hoặc có mức độ ảnh hưởng nhất định.
 

Né diễn giả "có vấn đề"

 
Ông Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - cho rằng khi mạng xã hội phát triển, dường như ai hoạt ngôn cũng có thể tạo ra sự ảnh hưởng, thậm chí nổi tiếng trên mạng và trở thành diễn giả ngoài đời. Thế nên, khi mời diễn giả đến trao đổi với sinh viên, trường phải luôn kiểm tra thông tin khách mời rất kỹ.
 
Tương tự, ông Trần Đình Lý - phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM - cho rằng khi mời người nổi tiếng để giao lưu với sinh viên đại học, cần đảm bảo mục tiêu và tính nghiêm túc, thiết thực và có ý nghĩa cho cả người nổi tiếng và sinh viên.
 
"Có những người nổi tiếng nhờ nắm bắt tâm lý của giới trẻ, dí dỏm để thu hút và truyền thông một ý nghĩa hay giá trị đích thực nào đó là rất cần thiết. Tuy nhiên, có những trường hợp xúc tác đến mức lố bịch hoặc xúc phạm người khác để được nổi tiếng thì hoàn toàn không được", ông Lý đánh giá.
 
Nhiều trường đại học khác cũng chú trọng chọn lọc diễn giả, không mời người đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực. Bà Hoàng Thị Thoa - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết mới đây, trường quyết định không mời một "shark" làm khách mời trao đổi với sinh viên.
 
Bà Thoa cho hay người này nổi tiếng, thành đạt và đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực khởi nghiệp. Tuy nhiên, do đời tư người này đang có một số vấn đề gây tranh cãi nên trường quyết định không mời.
 
Chia sẻ thêm về việc chọn diễn giả, ông Nguyễn Văn Đương - trưởng phòng chăm sóc và hỗ trợ người học Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho hay: "Một khoa của trường dự kiến mời diễn giả là một người nổi tiếng. Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, các diễn đàn thì phát hiện người này từng liên quan đến đa cấp. Trường quyết định không mời người này".
 

Cần có người điều phối

 
Ngoài yếu tố khách mời, khâu tổ chức cũng là yếu tố giúp buổi trao đổi thành công. Kinh nghiệm từ các trường cho thấy việc phối hợp giữa trường và khách mời trước khi sự kiện diễn ra giúp tránh rủi ro, đem lại hiệu quả.
 
Theo ông Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), khách mời đến chia sẻ với sinh viên hầu hết là cựu sinh viên thành đạt của trường.
 
Dù biết rõ thông tin diễn giả, đáng tin cậy nhưng trước khi diễn ra sự kiện, trường và khách mời sẽ ngồi lại với nhau để chia sẻ mục đích, thống nhất nội dung trao đổi, duyệt trước slide. Khi diễn ra buổi nói chuyện sẽ có người dẫn chương trình điều phối.
 
Là người điều phối diễn giả cho nhiều sự kiện, bà Nguyễn Thị Thủy - phó chủ tịch thường trực Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam (trực thuộc VCCI) - cho biết: "Những diễn giả của chúng tôi là các doanh nhân thành đạt. Họ từng thành công, thất bại và đã vượt qua. Mỗi câu chuyện của họ là một bài học thực tế cho sinh viên. Diễn giả phải là thành viên của hội đồng, có kiến thức và có kinh nghiệm về chủ đề giao lưu.
 
Người mới tham gia phải dự thính ít nhất năm buổi của các chuyên gia khác mới được chọn làm diễn giả để học hỏi cách trao đổi, tương tác. Tuy nhiên khi mới được chọn, họ chỉ ngồi ở ghế phụ chứ chưa được là diễn giả chính".
 

Diễn giả phải hiểu bối cảnh nói chuyện

Theo ông Đào Lê Hòa An - người sáng lập Trung tâm ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay, diễn giả có thể nói người học có thể thành công mà không cần học đại học ở trường cao đẳng, trung cấp. Nhưng nói như thế ở trường đại học là chưa phù hợp khi xét về bối cảnh buổi trao đổi.

Diễn giả cũng cần biết mục đích của các buổi trao đổi không phải là cung cấp lý thuyết mà là chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm nghề nghiệp, truyền cảm hứng giúp sinh viên tò mò, khám phá. Do đó diễn giả phải là nhân chứng sống thuyết phục cho những điều mình nói ra. Biết 10 nói 1 chứ không phải biết chỉ 1 mà nói đến 10.

 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Takao Bình Định Phát Triển Thần Tốc Nhờ Công Nghệ & Tầm Nhìn

Trong khuôn khổ công bố Top 10 The Best of Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Takao Bình Định đã vinh dự được xướng tên là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cao cấp tại Việt Nam. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm hoạt động đầy nỗ lực và quyết liệt, mà còn là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bài bản, đầu tư công nghệ hiện đại và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng