Không phải ai 'nổi trên mạng' cũng có thể thành diễn giả trước giới trẻ
Lượt xem: 1.216
Diễn giả không chỉ là người uy tín, tin cậy mà còn phải hiểu được đối tượng, môi trường cuộc trao đổi, sử dụng từ ngữ phù hợp.
 
Một diễn giả trẻ có phát ngôn không phù hợp bị sinh viên phản ứng dữ dội
 
Các buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa dành cho sinh viên được các trường đại học tổ chức khá thường xuyên. Diễn giả là những người nổi tiếng, thành đạt hoặc có mức độ ảnh hưởng nhất định.
 

Né diễn giả "có vấn đề"

 
Ông Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - cho rằng khi mạng xã hội phát triển, dường như ai hoạt ngôn cũng có thể tạo ra sự ảnh hưởng, thậm chí nổi tiếng trên mạng và trở thành diễn giả ngoài đời. Thế nên, khi mời diễn giả đến trao đổi với sinh viên, trường phải luôn kiểm tra thông tin khách mời rất kỹ.
 
Tương tự, ông Trần Đình Lý - phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM - cho rằng khi mời người nổi tiếng để giao lưu với sinh viên đại học, cần đảm bảo mục tiêu và tính nghiêm túc, thiết thực và có ý nghĩa cho cả người nổi tiếng và sinh viên.
 
"Có những người nổi tiếng nhờ nắm bắt tâm lý của giới trẻ, dí dỏm để thu hút và truyền thông một ý nghĩa hay giá trị đích thực nào đó là rất cần thiết. Tuy nhiên, có những trường hợp xúc tác đến mức lố bịch hoặc xúc phạm người khác để được nổi tiếng thì hoàn toàn không được", ông Lý đánh giá.
 
Nhiều trường đại học khác cũng chú trọng chọn lọc diễn giả, không mời người đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực. Bà Hoàng Thị Thoa - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết mới đây, trường quyết định không mời một "shark" làm khách mời trao đổi với sinh viên.
 
Bà Thoa cho hay người này nổi tiếng, thành đạt và đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực khởi nghiệp. Tuy nhiên, do đời tư người này đang có một số vấn đề gây tranh cãi nên trường quyết định không mời.
 
Chia sẻ thêm về việc chọn diễn giả, ông Nguyễn Văn Đương - trưởng phòng chăm sóc và hỗ trợ người học Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho hay: "Một khoa của trường dự kiến mời diễn giả là một người nổi tiếng. Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, các diễn đàn thì phát hiện người này từng liên quan đến đa cấp. Trường quyết định không mời người này".
 

Cần có người điều phối

 
Ngoài yếu tố khách mời, khâu tổ chức cũng là yếu tố giúp buổi trao đổi thành công. Kinh nghiệm từ các trường cho thấy việc phối hợp giữa trường và khách mời trước khi sự kiện diễn ra giúp tránh rủi ro, đem lại hiệu quả.
 
Theo ông Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), khách mời đến chia sẻ với sinh viên hầu hết là cựu sinh viên thành đạt của trường.
 
Dù biết rõ thông tin diễn giả, đáng tin cậy nhưng trước khi diễn ra sự kiện, trường và khách mời sẽ ngồi lại với nhau để chia sẻ mục đích, thống nhất nội dung trao đổi, duyệt trước slide. Khi diễn ra buổi nói chuyện sẽ có người dẫn chương trình điều phối.
 
Là người điều phối diễn giả cho nhiều sự kiện, bà Nguyễn Thị Thủy - phó chủ tịch thường trực Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam (trực thuộc VCCI) - cho biết: "Những diễn giả của chúng tôi là các doanh nhân thành đạt. Họ từng thành công, thất bại và đã vượt qua. Mỗi câu chuyện của họ là một bài học thực tế cho sinh viên. Diễn giả phải là thành viên của hội đồng, có kiến thức và có kinh nghiệm về chủ đề giao lưu.
 
Người mới tham gia phải dự thính ít nhất năm buổi của các chuyên gia khác mới được chọn làm diễn giả để học hỏi cách trao đổi, tương tác. Tuy nhiên khi mới được chọn, họ chỉ ngồi ở ghế phụ chứ chưa được là diễn giả chính".
 

Diễn giả phải hiểu bối cảnh nói chuyện

Theo ông Đào Lê Hòa An - người sáng lập Trung tâm ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay, diễn giả có thể nói người học có thể thành công mà không cần học đại học ở trường cao đẳng, trung cấp. Nhưng nói như thế ở trường đại học là chưa phù hợp khi xét về bối cảnh buổi trao đổi.

Diễn giả cũng cần biết mục đích của các buổi trao đổi không phải là cung cấp lý thuyết mà là chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm nghề nghiệp, truyền cảm hứng giúp sinh viên tò mò, khám phá. Do đó diễn giả phải là nhân chứng sống thuyết phục cho những điều mình nói ra. Biết 10 nói 1 chứ không phải biết chỉ 1 mà nói đến 10.

 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng