Không phải ai 'nổi trên mạng' cũng có thể thành diễn giả trước giới trẻ
Lượt xem: 775
Diễn giả không chỉ là người uy tín, tin cậy mà còn phải hiểu được đối tượng, môi trường cuộc trao đổi, sử dụng từ ngữ phù hợp.
 
Một diễn giả trẻ có phát ngôn không phù hợp bị sinh viên phản ứng dữ dội
 
Các buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa dành cho sinh viên được các trường đại học tổ chức khá thường xuyên. Diễn giả là những người nổi tiếng, thành đạt hoặc có mức độ ảnh hưởng nhất định.
 

Né diễn giả "có vấn đề"

 
Ông Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - cho rằng khi mạng xã hội phát triển, dường như ai hoạt ngôn cũng có thể tạo ra sự ảnh hưởng, thậm chí nổi tiếng trên mạng và trở thành diễn giả ngoài đời. Thế nên, khi mời diễn giả đến trao đổi với sinh viên, trường phải luôn kiểm tra thông tin khách mời rất kỹ.
 
Tương tự, ông Trần Đình Lý - phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM - cho rằng khi mời người nổi tiếng để giao lưu với sinh viên đại học, cần đảm bảo mục tiêu và tính nghiêm túc, thiết thực và có ý nghĩa cho cả người nổi tiếng và sinh viên.
 
"Có những người nổi tiếng nhờ nắm bắt tâm lý của giới trẻ, dí dỏm để thu hút và truyền thông một ý nghĩa hay giá trị đích thực nào đó là rất cần thiết. Tuy nhiên, có những trường hợp xúc tác đến mức lố bịch hoặc xúc phạm người khác để được nổi tiếng thì hoàn toàn không được", ông Lý đánh giá.
 
Nhiều trường đại học khác cũng chú trọng chọn lọc diễn giả, không mời người đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực. Bà Hoàng Thị Thoa - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết mới đây, trường quyết định không mời một "shark" làm khách mời trao đổi với sinh viên.
 
Bà Thoa cho hay người này nổi tiếng, thành đạt và đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực khởi nghiệp. Tuy nhiên, do đời tư người này đang có một số vấn đề gây tranh cãi nên trường quyết định không mời.
 
Chia sẻ thêm về việc chọn diễn giả, ông Nguyễn Văn Đương - trưởng phòng chăm sóc và hỗ trợ người học Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho hay: "Một khoa của trường dự kiến mời diễn giả là một người nổi tiếng. Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, các diễn đàn thì phát hiện người này từng liên quan đến đa cấp. Trường quyết định không mời người này".
 

Cần có người điều phối

 
Ngoài yếu tố khách mời, khâu tổ chức cũng là yếu tố giúp buổi trao đổi thành công. Kinh nghiệm từ các trường cho thấy việc phối hợp giữa trường và khách mời trước khi sự kiện diễn ra giúp tránh rủi ro, đem lại hiệu quả.
 
Theo ông Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), khách mời đến chia sẻ với sinh viên hầu hết là cựu sinh viên thành đạt của trường.
 
Dù biết rõ thông tin diễn giả, đáng tin cậy nhưng trước khi diễn ra sự kiện, trường và khách mời sẽ ngồi lại với nhau để chia sẻ mục đích, thống nhất nội dung trao đổi, duyệt trước slide. Khi diễn ra buổi nói chuyện sẽ có người dẫn chương trình điều phối.
 
Là người điều phối diễn giả cho nhiều sự kiện, bà Nguyễn Thị Thủy - phó chủ tịch thường trực Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam (trực thuộc VCCI) - cho biết: "Những diễn giả của chúng tôi là các doanh nhân thành đạt. Họ từng thành công, thất bại và đã vượt qua. Mỗi câu chuyện của họ là một bài học thực tế cho sinh viên. Diễn giả phải là thành viên của hội đồng, có kiến thức và có kinh nghiệm về chủ đề giao lưu.
 
Người mới tham gia phải dự thính ít nhất năm buổi của các chuyên gia khác mới được chọn làm diễn giả để học hỏi cách trao đổi, tương tác. Tuy nhiên khi mới được chọn, họ chỉ ngồi ở ghế phụ chứ chưa được là diễn giả chính".
 

Diễn giả phải hiểu bối cảnh nói chuyện

Theo ông Đào Lê Hòa An - người sáng lập Trung tâm ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay, diễn giả có thể nói người học có thể thành công mà không cần học đại học ở trường cao đẳng, trung cấp. Nhưng nói như thế ở trường đại học là chưa phù hợp khi xét về bối cảnh buổi trao đổi.

Diễn giả cũng cần biết mục đích của các buổi trao đổi không phải là cung cấp lý thuyết mà là chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm nghề nghiệp, truyền cảm hứng giúp sinh viên tò mò, khám phá. Do đó diễn giả phải là nhân chứng sống thuyết phục cho những điều mình nói ra. Biết 10 nói 1 chứ không phải biết chỉ 1 mà nói đến 10.

 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Thương Hiệu SAN - Sự Lựa Chọn Hàng Đầu Về Sản Phẩm Tẩy Rửa Hữu Cơ

Trong bối cảnh môi trường ngày càng ô nhiễm và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Châu tự hào nghiên cứu và cho ra các sản phẩm tẩy rửa hữu cơ, mang lại giải pháp an toàn và hiệu quả cho mọi gia đình mang thương hiệu SAN.

Hãng Sơn VIVA Nhận Vinh Danh TOP 10 Thương Hiệu Phát Triển Bền Vững Quốc Gia 2024

Sáng ngày 11.5.2024, tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) đã diễn ra chương trình Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024. Chương trình có tiêu chí xét chọn khắt khe và nghiêm ngặt, việc đánh giá, chấm điểm do các chuyên gia kinh tế, kỹ thuật hàng đầu thực hiện. Vượt qua hàng nghìn hồ sơ dự tuyển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Công ty cổ phần đầu tư ASA Group Quốc tế với Thương hiệu SƠN VIVA đã xuất sắc lọt vào Top 10 Thương hiệu bền vững Quốc gia 2024, khẳng định được vị trí thương hiệu phát triển vững mạnh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thương hiệu ROSE NANO – Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối ngành Sơn

Công Ty TNHH Đầu Tư TM DV Đại Dương là đơn vị tiên phong trong sản xuất và phân phối các sản phẩm sơn nội, ngoại thất, sơn chống thấm, sơn lót chống kiềm và bột bả. Thương hiệu sơn Rose Nano của công ty đã trở thành cái tên quen thuộc và đáng tin cậy đối với người tiêu dùng. Ngày 11/05/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Hà Nội, công ty đã vinh dự nhận danh hiệu “Sản Phẩm Chất Lượng - Dịch Vụ Hoàn Hảo năm 2024,” giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn và được trao bởi Ban tổ chức sự kiện.

Nam Anh Plastic - Ưu điểm vượt trội, ứng dụng đa năng

Công ty cổ phần Nam Anh Plastic là đơn vị sản xuất & phân phối tấm nhựa kính Polycarbonate (hay còn gọi là tấm nhựa lấy sáng, tấm nhựa thông minh, . . . ) sản phẩm được sản xuất từ 100% hạt nhựa nguyên sinh Polycarbonate nhập khẩu từ các nước như Germany, Korea, Arabic. Với gần 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhựa Polycarbonate sản phẩm của chúng tôi đã được đông đảo người tiêu dùng trong nước và ngoài nước tin tưởng và tiêu dùng.

A.A Việt Nam: Ra Mắt Thương Hiệu Kem Đánh Răng Dr.RIM

A.A Việt Nam là công ty tổng của tập đoàn Genus. Với những thành công vang dội của chuỗi Genus Spa, A.A Việt Nam đã thừa thắng xông lên tự tin cho ra mắt dòng sản phẩm kem đánh răng mới mang thương hiệu Dr.RIM. Sự kiện này đánh dấu bước đi mới đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của công ty, đồng thời lấn sân sang sàn thương mại điện tử (TMĐT) hot nhất hiện nay là Tiktokshop.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Tâm An Lạc kỷ niệm 10 năm thành lập

Vừa qua ngày 26/5/2024, hệ thống nhà hàng chay Tâm An Lạc tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập và lễ ra mắt cơ sở trực thuộc số 5 tại địa bàn xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công viên mãn bởi được cung nghinh đón tiếp các chư Tăng Ni, các quý đối tác, các bạn hữu, các quý khách hàng và tập thể nhân viên, người lao động tại Tâm An Lạc.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng