Không phải ai 'nổi trên mạng' cũng có thể thành diễn giả trước giới trẻ
Lượt xem: 1.277
Diễn giả không chỉ là người uy tín, tin cậy mà còn phải hiểu được đối tượng, môi trường cuộc trao đổi, sử dụng từ ngữ phù hợp.
 
Một diễn giả trẻ có phát ngôn không phù hợp bị sinh viên phản ứng dữ dội
 
Các buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa dành cho sinh viên được các trường đại học tổ chức khá thường xuyên. Diễn giả là những người nổi tiếng, thành đạt hoặc có mức độ ảnh hưởng nhất định.
 

Né diễn giả "có vấn đề"

 
Ông Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - cho rằng khi mạng xã hội phát triển, dường như ai hoạt ngôn cũng có thể tạo ra sự ảnh hưởng, thậm chí nổi tiếng trên mạng và trở thành diễn giả ngoài đời. Thế nên, khi mời diễn giả đến trao đổi với sinh viên, trường phải luôn kiểm tra thông tin khách mời rất kỹ.
 
Tương tự, ông Trần Đình Lý - phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM - cho rằng khi mời người nổi tiếng để giao lưu với sinh viên đại học, cần đảm bảo mục tiêu và tính nghiêm túc, thiết thực và có ý nghĩa cho cả người nổi tiếng và sinh viên.
 
"Có những người nổi tiếng nhờ nắm bắt tâm lý của giới trẻ, dí dỏm để thu hút và truyền thông một ý nghĩa hay giá trị đích thực nào đó là rất cần thiết. Tuy nhiên, có những trường hợp xúc tác đến mức lố bịch hoặc xúc phạm người khác để được nổi tiếng thì hoàn toàn không được", ông Lý đánh giá.
 
Nhiều trường đại học khác cũng chú trọng chọn lọc diễn giả, không mời người đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực. Bà Hoàng Thị Thoa - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết mới đây, trường quyết định không mời một "shark" làm khách mời trao đổi với sinh viên.
 
Bà Thoa cho hay người này nổi tiếng, thành đạt và đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực khởi nghiệp. Tuy nhiên, do đời tư người này đang có một số vấn đề gây tranh cãi nên trường quyết định không mời.
 
Chia sẻ thêm về việc chọn diễn giả, ông Nguyễn Văn Đương - trưởng phòng chăm sóc và hỗ trợ người học Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho hay: "Một khoa của trường dự kiến mời diễn giả là một người nổi tiếng. Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, các diễn đàn thì phát hiện người này từng liên quan đến đa cấp. Trường quyết định không mời người này".
 

Cần có người điều phối

 
Ngoài yếu tố khách mời, khâu tổ chức cũng là yếu tố giúp buổi trao đổi thành công. Kinh nghiệm từ các trường cho thấy việc phối hợp giữa trường và khách mời trước khi sự kiện diễn ra giúp tránh rủi ro, đem lại hiệu quả.
 
Theo ông Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), khách mời đến chia sẻ với sinh viên hầu hết là cựu sinh viên thành đạt của trường.
 
Dù biết rõ thông tin diễn giả, đáng tin cậy nhưng trước khi diễn ra sự kiện, trường và khách mời sẽ ngồi lại với nhau để chia sẻ mục đích, thống nhất nội dung trao đổi, duyệt trước slide. Khi diễn ra buổi nói chuyện sẽ có người dẫn chương trình điều phối.
 
Là người điều phối diễn giả cho nhiều sự kiện, bà Nguyễn Thị Thủy - phó chủ tịch thường trực Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam (trực thuộc VCCI) - cho biết: "Những diễn giả của chúng tôi là các doanh nhân thành đạt. Họ từng thành công, thất bại và đã vượt qua. Mỗi câu chuyện của họ là một bài học thực tế cho sinh viên. Diễn giả phải là thành viên của hội đồng, có kiến thức và có kinh nghiệm về chủ đề giao lưu.
 
Người mới tham gia phải dự thính ít nhất năm buổi của các chuyên gia khác mới được chọn làm diễn giả để học hỏi cách trao đổi, tương tác. Tuy nhiên khi mới được chọn, họ chỉ ngồi ở ghế phụ chứ chưa được là diễn giả chính".
 

Diễn giả phải hiểu bối cảnh nói chuyện

Theo ông Đào Lê Hòa An - người sáng lập Trung tâm ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay, diễn giả có thể nói người học có thể thành công mà không cần học đại học ở trường cao đẳng, trung cấp. Nhưng nói như thế ở trường đại học là chưa phù hợp khi xét về bối cảnh buổi trao đổi.

Diễn giả cũng cần biết mục đích của các buổi trao đổi không phải là cung cấp lý thuyết mà là chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm nghề nghiệp, truyền cảm hứng giúp sinh viên tò mò, khám phá. Do đó diễn giả phải là nhân chứng sống thuyết phục cho những điều mình nói ra. Biết 10 nói 1 chứ không phải biết chỉ 1 mà nói đến 10.

 
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng