Văn hóa kiểu ''tử cung'' cá mập biến Tencent trở thành công ty giá trị nhất Trung Quốc
Lượt xem: 2.573
Văn hóa kiểu "tử cung" của cá mập mẹ, cá mập con chưa ra đời sẽ cắn chết anh chị em để trở thành cá thể sống sót duy nhất. Nhờ thực hiện triệt để văn hóa doanh nghiệp cạnh tranh không khoan nhượng ngay trong nội bộ công ty, Tencent đã trở thành công ty giá trị nhất Trung Quốc, sánh ngang cả Facebook, Google.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu series "Văn hóa công ty". Series là tập hợp những câu chuyện, bài học và chia sẻ của các doanh nhân về văn hóa công ty của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mời quý độc giả đón đọc và đóng góp nội dung để series thêm phong phú.

Thành công của công ty giá trị nhất Trung Quốc thời điểm này là Tencent liên quan một chút đến sự tàn nhẫn. Nói như vậy là bởi ứng dụng WeChat nổi tiếng của Tencent ra đời sau khi nhà sáng lập Ma Huateng khuyến khích các nhân viên cạnh tranh trực tiếp với nhau để tạo ra một ứng dụng nhắn tin di động mới. WeChat hiện có hơn 900 triệu người dùng, không còn là công cụ nhắn tin thông thường mà trở thành hệ sinh thái gồm cả chơi game, thanh toán điện tử...

Thành công vang dội của WeChat đã đưa Tencent trở thành công ty giá trị nhất Trung Quốc với giá trị thị trường có lúc lên tới 500 tỷ USD. Sau thành công của WeChat, Pony Ma - nhà sáng lập của Tencent tiếp tục muốn lặp lại thành công đó khi gia nhập lĩnh vực phát video trực tuyến, bằng cách cho phép 6 bộ phận của công ty cạnh tranh với nhau để giành khách hàng. Theo dự đoán, giá trị của thị trường phát video trực tuyến sẽ tăng gấp 9 lần, lên 13 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Trong khi đó, số lượng người dùng có thể tăng gấp 3 lần lên mức 491 triệu người.

"Văn hóa tập đoàn của Tencent giống như tử cung của cá mập mẹ. Tại đây, các cá mập con chưa ra đời sẽ cắn xé anh chị em của mình để trở thành cá thể sống sót duy nhất. Văn hóa này quả thực rất tàn nhẫn nhưng nó giúp các thành viên thích ứng nhanh hơn và nâng cao khả năng cạnh tranh của họ", Andy Mok - giám đốc công ty nhân sự Red Pagoda Resources nói.

Tencent không phải là công ty đầu tiên hướng đến mô hình văn hóa dạng này. Văn hóa cạnh tranh với đồng nghiệp từ lâu đã được áp dụng ở Goldman Sachs và General Electric. Pony Ma từng phát biểu rằng cạnh tranh nội bộ chính là động lực của sáng tạo. Bên cạnh dịch vụ phát video trực tuyến, Tencent hiện còn vận hành ít nhất bốn ứng dụng âm nhạc, ba mảng kinh doanh thực tế ảo và hai bộ phận sản xuất phim.

"Chúng tôi luôn mang trong mình tinh thần khởi nghiệp. Ở Tencent không có ranh giới rõ ràng về những gì không được phép làm", Ross Liang, giám đốc mảng kinh doanh mạng xã hội của Tencent chia sẻ.

Tencent hiện đang phát triển những bộ phận gồm Qzone Live, Huayang, Now, eGame, Kg.qq.com trong bối cảnh số lượng người dùng Trung Quốc truy cập internet thông qua điện thoại thông minh đang tăng mạnh lên mức 656 triệu người. Trong khi đó, dự tính số tiền chi cho quảng cáo cũng sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 4 năm tới lên mức 497 tỷ NDT.

Mỗi nhóm nhân viên của Tencent tập trung vào những sở thích khác nhau của người dân gồm thể thao, karaoke và video games. Những mảng kinh doanh cần được khảo sát trước khi Tencent quyết định rót nhiều tiền hơn vào đó.

Nhìn chung, văn hóa cạnh tranh không khoan nhượng ngay trong nội bộ công ty được các nhân viên của Tencent thấm nhuần từ sớm. Họ thường xuyên được khuyến khích tìm kiếm sản phẩm mới. Thất bại trong việc phát hiện các xu hướng mới có thể khiến họ bị đồng nghiệp vượt mặt.

"Chúng tôi xem việc thua kém đồng nghiệp là một điều đáng hổ thẹn", Alex Bai, cựu giám đốc sản phẩm của Tencent, giờ đang làm cho Baidu nói.

Ý tưởng mới thường đến từ những nhân viên cấp thấp. Bất kỳ ai đề xuất chúng có thể được thưởng bằng tiền mặt từ 500 nhân dân tệ (75 USD) cho việc thiết kế lại giao diện cho đến 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD) cho các sáng kiến quan trọng hơn. Bai từng nhận được 300.000 nhân dân tệ nhờ cải tiến mảng quảng cáo của công ty.

"Việc đạt được thành tựu nào đó, dù nhỏ đến đâu, được xem là một điều tuyệt vời. Điều đó đã trở thành văn hóa của công ty", Bai chia sẻ.

Mỗi tháng Tencent tổ chức một cuộc họp quy mô toàn công ty, hàng trăm nhân viên, từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao cho đến nhân viên mới vào sẽ thảo luận các dự án mới nhất của họ. Chủ tịch Martin Lau, người nắm vị trí quan trọng số 2 tại công ty thường xuyên tham gia các buổi họp như vậy và đôi khi cả chủ tịch Pony Ma cũng xuất hiện.

Quy trình ra quyết định ở Tencent cũng ít trịnh trọng hơn các công ty khác. Các bộ phận kinh doanh thảo luận với nhau qua WeChat và đôi khi cả 2 "sếp lớn" Pony Ma và Martin Lau cũng tham gia vào những cuộc trò chuyện như vậy.

"Bản thân các sếp lớn đều muốn khuyến khích cách hoạt động như vậy. Họ muốn các nhóm tự do hoạt động cho đến khi tìm ra sản phẩm tốt nhất. Không ai đoán trước được nhóm nào sẽ phát kiến ra được ý tưởng hay ho nhất", Bai nói.

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sơn ACOHU – Chất lượng khẳng định thương hiệu

Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.

G2B - Nhà tài trợ Vàng cho sự kiện One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu

G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.

Gánh Cuisine lan tỏa ẩm thực Việt trong sự kiện

Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.

Luật Tia Sáng: Sáng Pháp Lý, Vững niềm tin

"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng