Bài học cuộc sống đến từ chai nước thừa của sếp Nhật
Lượt xem: 2.042
Câu chuyện có thật từ một buổi hội thảo giữa một số doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Người ghi lại câu chuyện này là ông Nguyễn Văn Phu, Phó giám đốc công ty Daiwa (Đà Nẵng) - một doanh nhân đã sống và làm việc lâu năm người Nhật tại Việt Nam và nước ngoài.

Khi hội thảo kết thúc, các đại biểu chào nhau ra về. Ông Phu nhận ra trên bàn của đối tác Việt Nam để đầy những chai nước, có chai đã vơi, có chai vừa mới mở nắp nhưng hầu như đều được để nguyên trên bàn. Trong khi, trên bàn của những doanh nhân Nhật thì sạch trơn, không để lại chai nước nào.

Không lãng phí bất cứ thứ gì, dù là thứ nhỏ nhặt nhất

Với kinh nghiệm lâu năm, ông Phu đã quen và học được nhiều điều tích cực trong văn hóa làm việc của người Nhật. Hầu như bất cứ thứ gì còn sử dụng được, người Nhật đều tận dụng tối đa, những gì họ bỏ đi cũng được phân loại rất kỹ. Họ ăn vừa bụng, uống vừa đủ nước - có thể nói là cực kì tiết kiệm.

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Họ ăn vừa bụng, uống vừa đủ nước - có thể nói là cực kì tiết kiệm

"Họ kỹ lưỡng trong mọi thứ, chế biến đồ ăn tỉ mỉ mà chỉ làm rất ít, ăn vừa đủ no, không bỏ mứa. Rau củ được rửa kỹ từng cọng, mỗi loại rau rửa 1 cách. Thịt cá thì xử lý từng gram cụ thể, chi tiết như chế tác vàng...”, ông Phu cho biết.

Những chi tiết này cho thấy, người Nhật "tằn tiện" một cách rất văn minh và khoa học.

Tiết kiệm không phải là lựa chọn, đó là lối hành xử, là cách sống đẹp đáng để học tập

người Nhật chỉ bỏ chai nước đi khi đã uống hết. Chỉ một hành động nhỏ bé nhưng đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như nước sạch hàng ngày

Quay lại câu chuyện chai nước tại hội nghị. Phải công nhận rằng, thói quen tiết kiệm đã giúp ích rất nhiều cho người Nhật.

Thử làm một bài toán đơn giản như sau: mỗi chai nước thừa 1/2, bởi vì chẳng ai muốn uống nước thừa nên sau mỗi cuộc họp sẽ phải bỏ đi khoảng 20 - 30 chai nước. Sự lãng phí này khá phổ biến tại Việt Nam chứ không chỉ sau những buổi hội thảo.

Số nước thừa đó cộng lại phải đủ dùng cho một người trong vòng 6 - 7 ngày. Ngoài ra, giá tiền mỗi chai nước tuy không lớn, tuy nhiên nhân lên nhiều lần sẽ trở thành con số đáng kể.

Trong khi đó, người Nhật chỉ bỏ chai nước đi khi đã uống hết. Chỉ một hành động nhỏ bé nhưng đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như nước sạch hàng ngày.

Mỗi chai nước, mỗi phân ăn được sử dụng hợp lý như vậy đã giảm thiểu rất nhiều hao phí xã hội. Phải chăng, chúng ta lại có thêm một lý do nữa để đất nước tuy nhỏ bé những ngoan cường này ngày một lớn mạnh?

Thêm nữa, với thói quen tiết kiệm hợp lý, chi tiêu đúng mực...cách hành xử tinh tế đó giúp người Nhật được nhiều quốc gia trên thế giới phải nể phục.

Để tiết kiệm không hề khó, chỉ cần bạn nghiêm túc với bản thân. Hãy cố gắng xây dựng cho mình lối sống văn minh và khoa học ngay từ những ngày đầu xuân năm mới!

Theo Long J

Tri thức trẻ

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng