Bài học cuộc sống đến từ chai nước thừa của sếp Nhật
Lượt xem: 2.312
Câu chuyện có thật từ một buổi hội thảo giữa một số doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Người ghi lại câu chuyện này là ông Nguyễn Văn Phu, Phó giám đốc công ty Daiwa (Đà Nẵng) - một doanh nhân đã sống và làm việc lâu năm người Nhật tại Việt Nam và nước ngoài.

Khi hội thảo kết thúc, các đại biểu chào nhau ra về. Ông Phu nhận ra trên bàn của đối tác Việt Nam để đầy những chai nước, có chai đã vơi, có chai vừa mới mở nắp nhưng hầu như đều được để nguyên trên bàn. Trong khi, trên bàn của những doanh nhân Nhật thì sạch trơn, không để lại chai nước nào.

Không lãng phí bất cứ thứ gì, dù là thứ nhỏ nhặt nhất

Với kinh nghiệm lâu năm, ông Phu đã quen và học được nhiều điều tích cực trong văn hóa làm việc của người Nhật. Hầu như bất cứ thứ gì còn sử dụng được, người Nhật đều tận dụng tối đa, những gì họ bỏ đi cũng được phân loại rất kỹ. Họ ăn vừa bụng, uống vừa đủ nước - có thể nói là cực kì tiết kiệm.

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Họ ăn vừa bụng, uống vừa đủ nước - có thể nói là cực kì tiết kiệm

"Họ kỹ lưỡng trong mọi thứ, chế biến đồ ăn tỉ mỉ mà chỉ làm rất ít, ăn vừa đủ no, không bỏ mứa. Rau củ được rửa kỹ từng cọng, mỗi loại rau rửa 1 cách. Thịt cá thì xử lý từng gram cụ thể, chi tiết như chế tác vàng...”, ông Phu cho biết.

Những chi tiết này cho thấy, người Nhật "tằn tiện" một cách rất văn minh và khoa học.

Tiết kiệm không phải là lựa chọn, đó là lối hành xử, là cách sống đẹp đáng để học tập

người Nhật chỉ bỏ chai nước đi khi đã uống hết. Chỉ một hành động nhỏ bé nhưng đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như nước sạch hàng ngày

Quay lại câu chuyện chai nước tại hội nghị. Phải công nhận rằng, thói quen tiết kiệm đã giúp ích rất nhiều cho người Nhật.

Thử làm một bài toán đơn giản như sau: mỗi chai nước thừa 1/2, bởi vì chẳng ai muốn uống nước thừa nên sau mỗi cuộc họp sẽ phải bỏ đi khoảng 20 - 30 chai nước. Sự lãng phí này khá phổ biến tại Việt Nam chứ không chỉ sau những buổi hội thảo.

Số nước thừa đó cộng lại phải đủ dùng cho một người trong vòng 6 - 7 ngày. Ngoài ra, giá tiền mỗi chai nước tuy không lớn, tuy nhiên nhân lên nhiều lần sẽ trở thành con số đáng kể.

Trong khi đó, người Nhật chỉ bỏ chai nước đi khi đã uống hết. Chỉ một hành động nhỏ bé nhưng đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như nước sạch hàng ngày.

Mỗi chai nước, mỗi phân ăn được sử dụng hợp lý như vậy đã giảm thiểu rất nhiều hao phí xã hội. Phải chăng, chúng ta lại có thêm một lý do nữa để đất nước tuy nhỏ bé những ngoan cường này ngày một lớn mạnh?

Thêm nữa, với thói quen tiết kiệm hợp lý, chi tiêu đúng mực...cách hành xử tinh tế đó giúp người Nhật được nhiều quốc gia trên thế giới phải nể phục.

Để tiết kiệm không hề khó, chỉ cần bạn nghiêm túc với bản thân. Hãy cố gắng xây dựng cho mình lối sống văn minh và khoa học ngay từ những ngày đầu xuân năm mới!

Theo Long J

Tri thức trẻ

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Mobile Global được vinh danh “Top Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam 2025” – Khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản

Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng