Người ghi lại câu chuyện này là ông Nguyễn Văn Phu, Phó giám đốc công ty Daiwa (Đà Nẵng) - một doanh nhân đã sống và làm việc lâu năm người Nhật tại Việt Nam và nước ngoài.
Khi hội thảo kết thúc, các đại biểu chào nhau ra về. Ông Phu nhận ra trên bàn của đối tác Việt Nam để đầy những chai nước, có chai đã vơi, có chai vừa mới mở nắp nhưng hầu như đều được để nguyên trên bàn. Trong khi, trên bàn của những doanh nhân Nhật thì sạch trơn, không để lại chai nước nào.
Không lãng phí bất cứ thứ gì, dù là thứ nhỏ nhặt nhất
Với kinh nghiệm lâu năm, ông Phu đã quen và học được nhiều điều tích cực trong văn hóa làm việc của người Nhật. Hầu như bất cứ thứ gì còn sử dụng được, người Nhật đều tận dụng tối đa, những gì họ bỏ đi cũng được phân loại rất kỹ. Họ ăn vừa bụng, uống vừa đủ nước - có thể nói là cực kì tiết kiệm.
Họ ăn vừa bụng, uống vừa đủ nước - có thể nói là cực kì tiết kiệm
"Họ kỹ lưỡng trong mọi thứ, chế biến đồ ăn tỉ mỉ mà chỉ làm rất ít, ăn vừa đủ no, không bỏ mứa. Rau củ được rửa kỹ từng cọng, mỗi loại rau rửa 1 cách. Thịt cá thì xử lý từng gram cụ thể, chi tiết như chế tác vàng...”, ông Phu cho biết.
Những chi tiết này cho thấy, người Nhật "tằn tiện" một cách rất văn minh và khoa học.
Tiết kiệm không phải là lựa chọn, đó là lối hành xử, là cách sống đẹp đáng để học tập
người Nhật chỉ bỏ chai nước đi khi đã uống hết. Chỉ một hành động nhỏ bé nhưng đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như nước sạch hàng ngày
Quay lại câu chuyện chai nước tại hội nghị. Phải công nhận rằng, thói quen tiết kiệm đã giúp ích rất nhiều cho người Nhật.
Thử làm một bài toán đơn giản như sau: mỗi chai nước thừa 1/2, bởi vì chẳng ai muốn uống nước thừa nên sau mỗi cuộc họp sẽ phải bỏ đi khoảng 20 - 30 chai nước. Sự lãng phí này khá phổ biến tại Việt Nam chứ không chỉ sau những buổi hội thảo.
Số nước thừa đó cộng lại phải đủ dùng cho một người trong vòng 6 - 7 ngày. Ngoài ra, giá tiền mỗi chai nước tuy không lớn, tuy nhiên nhân lên nhiều lần sẽ trở thành con số đáng kể.
Trong khi đó, người Nhật chỉ bỏ chai nước đi khi đã uống hết. Chỉ một hành động nhỏ bé nhưng đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như nước sạch hàng ngày.
Mỗi chai nước, mỗi phân ăn được sử dụng hợp lý như vậy đã giảm thiểu rất nhiều hao phí xã hội. Phải chăng, chúng ta lại có thêm một lý do nữa để đất nước tuy nhỏ bé những ngoan cường này ngày một lớn mạnh?
Thêm nữa, với thói quen tiết kiệm hợp lý, chi tiêu đúng mực...cách hành xử tinh tế đó giúp người Nhật được nhiều quốc gia trên thế giới phải nể phục.
Để tiết kiệm không hề khó, chỉ cần bạn nghiêm túc với bản thân. Hãy cố gắng xây dựng cho mình lối sống văn minh và khoa học ngay từ những ngày đầu xuân năm mới!
Tri thức trẻ
Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.
Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.
Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!
Hệ thống VietinBank eFAST, được vinh danh là "Ngân hàng số dành cho KHDN tốt nhất Việt Nam 2024", không chỉ tích hợp đầy đủ dịch vụ ngân hàng thiết yếu mà còn nổi bật với khả năng giải ngân online, bảo lãnh online tiên phong. Nền tảng này ứng dụng AI, Big Data, Machine Learning, hỗ trợ giao dịch ngoại tệ 24/7 và đảm bảo bảo mật chuẩn quốc tế, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ cho doanh nghiệp.
Trong thời đại mà “ngôi nhà” không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng, mà còn là không gian thể hiện phong cách sống và giá trị tinh thần, BoxHome – thương hiệu thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phương Ly – đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.