Trong làng báo, Hoàng Anh Sướng được biết đến với những thiên phóng sự khá kỳ công như: “Chị Năm Nghĩa và hành trình 13 năm lầm lụi tìm hơn 5.000 hài cốt liệt sĩ”, “Hành trình tìm kiếm 4000 hài cốt liệt sĩ ở địa ngục trần gian Phú Quốc”, “Trò chuyện với Thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc”… Tuy nhiên, anh cũng là một tay viết khá nặng duyên với đất Mường.
Hoàng Anh Sướng kể, từ khi ngồi trên ghế nhà trường anh đã được nghe nhiều câu chuyện huyền bí về phép thuật nèm, chài (bùa mê, ngải lú) thần bí của những ông thầy mo Mán, Mường trên rừng xanh núi đỏ. Rằng chỉ với một dúm muối, một đôi đũa, một nhành cây… họ có thể “bó” cho đôi vợ chồng nọ đang đứng trước nguy cơ tan vỡ trở nên quấn quyện, khăng khít như thuở ban đầu. Có thể chia rẽ cặp tình nhân đang say nhau như điếu đổ kia bỗng chốc trở nên hờ hững, lạnh lùng để rồi chia ly đôi ngả. Thậm chí, chỉ với một chiếc kim, một mảnh sắt quấn sợi chỉ ngũ sắc, họ có thể giết chết kẻ thù địch bằng những lời chú bí hiểm… Năm 2003, bỏ mặc cho cơn áp thấp nhiệt đới hoành hành, anh vẫn “xé gió, đội mưa” lên xứ Mường - Thanh Sơn (Phú Thọ) để quyết vén cho bằng được bức màn tâm linh kỳ bí này và cho ra đời nhiều thiên phóng sự ấn tượng.
Loạt phóng sự dài kỳ về bùa ngài xứ Mường của Hoàng Anh Sướng đăng trên một tờ tạp chí từng gây xôn xao dư luận một thời gian dài. Mãi cho đến tận bây giờ vẫn có rất nhiều người tìm anh để nhờ giúp có được thứ bùa ngải của vùng rừng xanh núi đỏ ấy nhằm cứu vãn những cuộc tình còn nặng duyên lắm nợ.
Những bài phóng sự kỳ công ấy đã được Hoàng Anh Sướng tập hợp và in thành cuốn “Bùa ngài xứ Mường” dày 415 trang để ngõ hầu bạn đọc về một nét văn hóa tâm linh rất đỗi kỳ bí nhưng cũng đầy sự thú vị. Đây là tập phóng sự xã hội được Hoàng Anh Sướng “thai nghén” trong một thời gian dài và là đứa con tinh thần thứ 3 sau 2 tập phóng sự “Hạnh phúc đích thực” và “Tiếng vọng từ những linh hồn”.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa khi đọc tập phóng sự này đã thốt lên rằng: “Gọi “bùa ngải” nghe cứ rờn rợn, kinh kinh nhưng đó là cảm giác có thực khi ta tò mò ghé mắt, liếc xem những trang phóng sự xã hội nhuốm màu huyền bí, mê hoặc của Hoàng Anh Sướng… Tôi gọi chúng là những “lá bùa” hay cụ thể hơn là một thứ “bùa ngải” cũng vì tính thần bí, mê hoặc của nó mà ngay cả giới khoa học bây giờ cũng không dễ lý giải. Bởi vậy, những trang viết của Hoàng Anh Sướng, dù bàn đến vấn đề gì cũng thường rất hấp dẫn, lôi cuốn. Hình như nếu không có sự hấp dẫn, lôi cuốn ấy, anh sẽ không bao giờ có đủ “nhuệ khí” để cầm bút, dãi bày cùng bạn đọc.
Có thể nói, sức hấp dẫn ma quái của cuốn sách này không nằm trong văn chương. Nếu xét ở góc độ bút pháp, Hoàng Anh Sướng tỏ ra rất dung dị. Thậm chí đọc văn còn không thấy văn. Chỉ thấy đời sống. Một đời sống nóng hổi, tươi ròng. Có cảm giác như anh cứ thật thà thấy gì kể nấy. Hay nói một cách khác, anh như gã thợ đấu, cứ huỳnh huỵch xắn từng tảng đời sống mà vật lên trang giấy. Có bài anh còn “giả vờ” để ngổn ngang thô mộc như một đống tư liệu, chưa từng chế biến. Nhưng cũng vì thế mà nó lại có sức hấp dẫn đặc biệt. Bởi nó chính là cuộc sống”.
Với giọng điệu vừa sáng tỏ, minh triết của một phóng viên điều tra, lại vừa ma mị như ông thầy cúng hay lão phù thủy trị tà, “Bùa ngải xứ Mường” cuốn hút người đọc vào cuộc hành trình dường như không có hồi kết. Sức hấp dẫn ma quái của “Bùa ngải xứ Mường” không nằm ở văn chương mà là một đời sống nóng hổi, tươi rói.
Hà Tùng Long
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Ngày 24/11 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Rượu ngâm biển Vung Viêng đã vinh dự nhận được danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia 2024” do Trung Tâm Công Nghệ Chống Hàng Giả Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này được người tiêu dùng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của Thương hiệu.
Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em. Ngoài chị gái Thu Hiền theo đuổi công việc bác sĩ, cả ba anh em trai Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà đều bén duyên với nghệ thuật. Ngọc Hà ít nổi tiếng bằng hai anh, còn Ngọc Hải thì rời showbiz khi đang ở đỉnh cao để đi theo nghiệp kinh doanh và học thuật.
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...