Từ khi Đạo Phật truyền vào Việt Nam, triết lý, luật lệ, lễ nghi của Phật giáo liền được người Việt tiếp nhận nhanh chóng và từ đó có thêm tục lễ báo hiếu cha mẹ, một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo trong mỗi năm là ngày rằm tháng 7 (Âm lịch), mang ý nghĩa ngày lễ “Vu lan Báo hiếu”.
Theo truyền thuyết Phật giáo, Tôn giả Mục Kiền Liên phá ngục cứu mẹ. Tương truyền kể rằng bà Thanh Đề, thân mẫu của ngài Mục Kiền Liên, là phu nhân của một viên tướng, gia cảnh giầu sang, nhưng lại có tâm ác, luôn làm những hành vi trái với luân thường đạo lý. Viên tướng, chồng bà không hề hay biết để khuyên ngăn bà Thanh Đề. Con trai bà là Ngài Mục Kiền Liên biết rằng mẹ mình luôn tạo ra nghiệp ác, Ngài đã sớm xuất gia đầu Phật để tìm cách cứu chuộc cho thân mẫu mình khi chết khỏi bị đầy vào hỏa ngục.
Khi bà Thanh Đề mẹ của ngài Mục Kiền Liên chết liền phải đọa xuống điạ ngục, Ngài thấy đau lòng vì ác nghiệp qúa nặng của mẹ mình tạo ra khi còn tại thế do đó một mình Ngài không thể cứu được mẹ ra khỏi địa ngục mặc dầu ngái là đệ nhất thần thông của đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni.
Ngài Mục Kiền Liên đã cầu xin Đức Phật Tồ cứu độ. Đức Phật Thích Ca hướng dẫn Ngài Tôn giả Mục Kiền Liên đợi cho đến ngày kết thúc “khóa An cư” để tổ chức lễ “Tự Tứ”, (ngày rằm tháng 7 Âm .lịch) là ngày các vị sư hoan hỷ nhất thì xin các sư tụng niệm độ trì cho. Ngài Mục Kiền Liên đã làm theo lời Đức Phật chỉ dậy, do đó vong hồn bà Thanh Đề được thoát khỏi hỏa ngục. Từ đó Phật giáo lấy ngày Rằm tháng Bảy hàng năm làm ngày lễ quan trọng gọi là ngày “Lễ Vu lan”, hay “Vu lan bồn”.
Quá trình thực hiện nghi lễ “Vu lan” của Phật giáo Việt Nam đã phát triển lên một bậc cao hơn, với ý nghĩa ngày lễ “Báo Ân-Báo Hiếu”, cụ thể đã trở thành lễ “ Báo Tứ Trọng Ân”, nội dung gồm có:
1. Trước hết là báo hiếu, báo ân đối với Cha Me Ông Bà,Tổ Tiên.
2. Tỏ lòng biết ơn đối với ân Sư, là người thầy giáo dục dậy dỗ mình nên người.
3. Tưởng nhớ tới các ân nhân đã bảo vệ cuộc sống cho mình, những người đã phải hy sinh cho mình hoặc những người tạo ra của cải tài vật để nuôi sống mình.
4. Đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo Quốc gia Xã hội là “cái nôi an toàn” bảo vệ mình.
Lễ Vu lan báo hiếu theo truyền thống Nhà Phật là một phong tục đẹp, có thể tạo cơ duyên cho mọi người tự cảnh tỉnh chính mình mà rèn luyện phẩm hạnh đạo đức để sống cho phù hợp với đạo trời qua sự thể hiện lòng tri ân đới với cha mẹ, ông bà tồ tiên là con đường dẫn về nguồn cội của mình. Nghi lễ này đã dần dần được tổ chức quy mô hơn với hình thức nghi lễ phong phú hơn ở tất cả các chùa trong cả nước và trở thành một nền tảng giáo dục luân lý đạo đức cho xã hội ngày nay.
Đạo Nho cố gắng dựng nên một khuôn mẫu con người lý tường phải là người con có hiếu, bắt nguồn từ đạo làm người “Tu, Tề, Trị, Bình” do Khổng Tử dạy, gồm có:Tu thân, Tề gia Tri quốc, Bình thiên hạ. Nói cách khác, theo Nho giáo, chữ hiếu bắt đầu từ trong phạm vi tu luyện bản thân. Người lảnh đạo trước hết phải là người con có hiếu. Người con có hiếu là biết đền đáp công ơn cha mẹ bằng cách tu luyện bản thân, nhận lãnh và làm tròn trách nhiệm quốc gia xã hội. Làm con có hiếu theo đạo Phật là bổn phận của người tu luyện để cứu độ giải thoát vong hồn người đã qúa cố gồm cha mẹ ông bà của mình, trong khi đạo Nho dạy báo hiếu là tu thân, đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo xã hội quốc gia và xả mình hy sinh cho đất nước dân tộc.
Mặc dầu đối tượng của hiếu thảo trong Phật giáo và Nho giáo đều là tỏ lòng tri ân đối với đấng sinh thành dưỡng dục của mình, truyền thống tục lễ báo hiếu theo Phật giáo mang nặng sắc thái nghi lễ tôn giáo, trong khi theo Nho giáo, truyền thống báo hiếu không có nghi lể rườm rà, phức tạp và nó mang tính triết học hơn là tôn giáo.
Cứu cánh của đạo Phật là cứu độ chúng sinh thoát khỏi cảnh khổ đau, thoát khỏi sinh tử luân hối. kể cả cứu khổ cho thân nhân đã qúa cố khỏi đọạ xuống các cảnh giới thấp hèn như địa ngục, ngạ qủy súc sinh…Cứu cánh của Nho giáo là dạy con người tu thân cho tới chỗ chí thiện, “tại chỉ ư chí thiện”. Đó cũng là thể hiện lòng tri ân báo hiếu, đền bù công đức sinh thành của cha mẹ, ông bà. Đó cũng là vinh danh các bậc tiền bối, làm cho họ mãn nguyện ở nơi chín suối.
Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, cứ đến ngày rằm tháng 7 mọi người khắp nơi lại tưng bừng tổ chức ngày lễ Vu Lan với tâm nguyện nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Vào ngày lễ Vu Lan, mọi người cùng nhau đến chùa để thắp nhang, khấn nguyện, cầu siêu cho người đã khuất núi, cầu mong cho gia đình, người thân được may mắn, hạnh phúc.
Nhiều nơi còn tổ chức đại lễ trai đàn chẩn tế để cúng dường, bố thí và cầu nguyện cho chư vị âm linh, vong linh cô hồn.
Có một nghi thức rất đặc biệt, chỉ riêng người Việt mới tổ chức trong ngày lễ Vu Lan, do thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng lên cách đây vài chục năm, đó là nghi thức “Cài Hoa Hồng” vào ngày lễ Vu Lan.
Những ai cài bông hoa màu đỏ, màu hồng là có ý nghĩa cảm tạ trời đất vì mình còn được phụng dưỡng cha mẹ. Nghi thức cài hoa này đã khiến cho nhiều người hồi tâm tỉnh giác, trở nên hiếu thảo với cha mẹ hơn, sống tốt hơn.
Không chỉ riêng Việt Nam mà ở rất nhiều quốc gia châu Á khác, tháng 7 Âm lịch cũng được coi như là dịp báo hiếu cha mẹ.
Ở Nhật Bản, người dân cũng có một lễ hội mang ý nghĩa tương tự như ngày lễ Vu Lan ở Việt Nam, đó chính là lễ Obon, thường diễn ra vào tháng 8 dương lịch hàng năm.
Lễ hội này dược tổ chức để tưởng nhớ những người thân đã qua đời. Trải qua thời gian dài, phong tục này đã phát triển thành lễ đoàn tụ gia đình, là thời điểm mọi người trở về quê cha đất tổ thăm viếng, dọn dẹp phần mộ của tổ tiên. Đây cũng là thời điểm mà họ tin rằng linh hồn của những người đã mất được phép trở về thăm con cháu.
Lễ hội Obon kéo dài trong ba đến bốn ngày từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 8. Ý nghĩa của lễ hội là để tưởng nhớ những người thân đã qua đời bởi người Nhật tin rằng trong khoảng thời gian này, linh hồn của những người đã mất được phép trở về thăm con cháu.
Nếu ở Việt Nam có tục cúng lễ rất lớn và đốt vàng mã dâng lên người đã khuất thì Nhật Bản cũng có những nét tương đồng. Đồ cúng thờ của họ là những chiếc bánh như bánh khảo, làm từ bột gạo màu xanh, đỏ, vàng… cùng với những giỏ hoa quả gồm nhiều loại được trình bày rất đẹp mắt trên bàn thờ gọi là Obon-dana (hoặc Tama-dana). Đồ cúng được thay đổi mỗi ngày, ngày 13 là Mukaedango (Bánh đón linh hồn); ngày 14 là Ohagi (Một loại bánh bột gạo); ngày 15 là Soumen (Bún làm bằng bột mì) và ngày 16 là Okuridango (Bánh tiễn linh hồn).
Ở Malaysia, ngày lễ Vu Lan còn gọi là Ngày Tổ tiên hay là Lễ hội tháng 7. Theo phong tục của người Malaysia, vào ngày Lễ Vu lan, người dân nghỉ làm tất cả các công việc đồng áng và cử hành nghi thức siêu độ vong linh như : thăm viếng lăng mộ, tảo mộ, dâng cúng phẩm vật cho người thân đã quá cố, cha mẹ.
Ở Hàn Quốc, người ta ấn định ngày mùng 8 tháng 5 là ngày Cha mẹ, ngày để con cái thể hiện sự hiếu thảo đối với cha mẹ.
Truyền thống về ngày cha mẹ được người Hàn Quốc giáo dục rất tốt cho các thế hệ tương lai, thậm chí ngay cả các em nhỏ còn đang học mẫu giáo. Trước “Ngày cha mẹ” các em sẽ được thầy cô giáo dạy cách làm bưu thiếp trong đó ghi những lời chúc ngây thơ và ngộ nghĩnh nhất thể hiện tình cảm của mình giành cho cha mẹ. Hoặc các em cũng có thể tự làm các món quà dễ thương để tặng cha mẹ mình nhân ngày này như chỉ đơn giản là gói bọc những chiếc kẹo ngọt ngào theo cách riêng của mình.
Đặc biệt tại Hàn Quốc, ngày rằm tháng 7 âm lịch là ngày Tết của người ăn kẻ ở, ngày vui của mọi người và là ngày chia sẻ giúp đỡ những người nghèo khó. Đây chính là nét văn hóa truyền đời đáng quý của ông cha người Hàn Quốc.
Theo phong tục, mỗi khi đến mùa Vu Lan, người Trung Quốc thường đi thăm viếng phần mộ của người quá cố và sửa sang, quét dọn lăng mộ. Giống với quan niệm của người Việt, họ có tục đốt giấy tiền, vàng mã để cúng cho những cha mẹ, ông bà đã khuất.
Ở Bắc Kinh đến mùa Vu Lan, người ta đi thăm viếng phần mộ của người thân đã quá cố và sửa sang, quét dọn lăng mộ. Họ cúng thực phẩm và đốt giấy tiền, vàng mã cho những người đã khuất với niềm tin rằng linh hồn người đã mất sẽ nhận được. Nhờ vậy mà các vong linh ấy sẽ đỡ khổ, đỡ vất vả, đồng thời sẽ không quấy rầy đến công việc làm ăn của mình, sự sinh sống của người còn sống và phù hộ cho người sống được ăn nên làm ra. Ở Thượng Hải có tục thả đèn lồng hoa sen nhưng phía đuôi thuyền sẽ đốt đèn giấy có màu xanh đỏ.
Giống như Việt Nam là một quôc gia Phật giáo, Lễ Vu Lan tại Đài loan được tổ chức rất hoành tráng.
Tại Đài Loan, nơi đây người dân có một nghi thức khá đặc biệt vào ngày lễ Vu Lan là “cướp đồ”. Đồ lễ hoặc cờ quạt được treo trên một trụ cao, thân trụ bôi đầu dầu mỡ, sau khi phát hiệu lệnh leo trụ, ai leo lên trước lấy được đồ lễ hoặc cầm được cờ sẽ là người thắng cuộc.
Người đó vừa được nhận phần thưởng vừa có vinh dự nhận được lời chúc phúc của Quỷ Thần. Hoạt động này khá nguy hiểm, thậm chí có người tham gia bị tử vong nên đã bị cấm tổ chức. Ngày nay Đài Loan thường tổ chức những lễ hội rước ma với quy mô lớn ở nhiều nơi trên cả nước với hai phần chính là: rước ma với các xe chở hình nộm, hoa quả và múa lân.
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...