Rác trên thực địa và rác từ ý thức
Lượt xem: 2.101
Ở bất cứ nơi đâu có con người, nơi đó có nhu cầu xả rác, sẽ không thể kêu gọi một thứ gọi là ý thức suông về việc ngưng xả rác.

Nhìn những hình ảnh khách du lịch cắm trại giữa bãi rác thải ngập hồ Hàm Lợn ở Sóc Sơn, hình dung đầu tiên là về sự quá tải ở những điểm vui chơi công cộng, là ý thức giữ gìn vệ sinh của du khách. Song, sống chung với rác, là một bi kịch tất yếu của những điểm tham quan như hồ Hàm Lợn.

Bi kịch rác thải ở hồ Hàm Lợn một phần nảy sinh từ sự thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh của du khách. Song, thực tế, dù nơi đây đã trở thành một điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn nhiều năm nhưng không hề có một điểm thu gom rác, không có dịch vụ vệ sinh. Với lượng khách lên tới cả ngàn người trong những dịp cao điểm, việc phải phóng uế, xả rác với khối lượng lớn là không thể tránh khỏi, nhưng điều này không hề được tính đến.

xả rác. du lịch, ý thức, môi trường, Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt
Quang cảnh ngập ngụa rác thải bên hồ Hàm Lợn dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Ảnh: Lê Anh Dũng

Khi khả năng di chuyển của xã hội được cải thiện nhờ sự phát triển của phương tiện, và hạ tầng giao thông, những làng quê yên bình, những hồ nước, triền đồi bất kỳ đều có thể trở thành một điểm đến, điểm dừng của du khách mà không cần phải nằm trong bất kỳ một bản quy hoạch du lịch nào. Tuy nhiên, chỉ những địa điểm được quy hoạch, đầu tư khai thác du lịch thì mới có những hạ tầng dịch vụ như vệ sinh môi trường.

Ở những điểm du lịch chưa được khai thác chuyên nghiệp như hồ Hàm Lợn ở Sóc Sơn, Tuyệt Tình Cốc ở Thủy Nguyên, hay thậm chí cả những nơi nổi tiếng hơn như hồ Suối Hai ở Ba Vì, hay bãi giữa sông Hồng… du khách đều thải rác và phóng uế một cách tự nhiên mà không hề có dịch vụ thu gom, xử lý.

Ở bất cứ nơi đâu có con người, nơi đó có nhu cầu xả rác. Sẽ không thể kêu gọi một thứ gọi là ý thức suông về việc ngưng xả rác. Có con người là có rác thải sinh hoạt, và đương nhiên cần có nhu cầu thu gom, xử lý rác. Thu gom, xử lý rác phải là một phần tất yếu trong chuỗi nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội. Và thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cũng đồng nghĩa với việc làm, với thu nhập của một bộ phận dân cư trong cộng đồng.

xả rác. du lịch, ý thức, môi trường

Quang cảnh ngập ngụa rác thải bên hồ Hàm Lợn dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Ảnh: Lê Anh Dũng

Hồ Hàm Lợn sẽ không chìm trong rác, du khách sẽ không phải cắm trại giữa bãi rác nếu như cộng đồng dân cư địa phương nắm bắt được nhu cầu này, xin phép tổ chức thu phí vệ sinh, môi trường của du khách để thu gom, xử lý rác. Tuy nhiên, cái nhu cầu ấy không hề được tính đến ở hồ Hàm Lợn, cũng như ở hầu hết các cộng đồng dân cư nông thôn khác.

Theo ước tính của Bộ Tài nguyên môi trường, lượng rác sinh hoạt trung bình mỗi người thải ra môi trường hàng ngày là 0.3kg. Mặc dù vậy, việc xử lý rác thải sinh hoạt hiện nay mới chỉ được tổ chức ở thành thị. Tại nông thôn, dù nhiều làng xóm có thành lập những tổ thu gom rác, song sau thu gom, rác cũng chỉ được tập trung tại các điểm chôn lấp, hoặc được đốt thủ công.

xả rác. du lịch, ý thức, môi trường

Quang cảnh ngập ngụa rác thải bên hồ Hàm Lợn dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Ảnh: Lê Anh Dũng

Dọc những con đường ở bất cứ làng quê nào cũng không khó để gặp những bãi rác tự phát dọc đường. Nông thôn Việt Nam đang đối mặt với việc phải sống chung với rác, do thói quen sinh hoạt đã thay đổi với xu hướng xả rác nhiều hơn, trong khi hạ tầng, dịch vụ không cùng thay đổi.

Nếu như trước kia, người dân nông thôn chủ yếu sử dụng các loại vật dụng hữu cơ có khả năng tự phân hủy như lá cây để bao gói thực phẩm thì ngày nay, các loại hộp xốp, túi ni lông đã được phổ cập. Trong khi đó, hạ tầng dịch vụ ở nông thôn vẫn chưa thay đổi để thích ứng với điều này.

Ngay trong tiêu chí môi trường trong các nội dung để đạt chuẩn nông thôn mới thì cũng chưa đề cập cụ thể về mô hình chuẩn thu gom, xử lý rác thải. Các giải pháp để đảm bảo vệ sinh môi trường ở nông thôn hiện nay vẫn tập trung vào việc tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân. Giải pháp này sẽ không thể duy trì khi mà hạ tầng dịch vụ thu gom xử lý rác chưa trở thành một thiết chế cứng của hạ tầng nông thôn.

Xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, đã đến lúc cần phải được nhìn nhận như một nhu cầu thiết yếu của cộng đồng dân cư, như điện đường trường trạm.

Phạm Trung Tuyến

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Rượu Vung Viêng: Mỹ vị nhân gian trong lòng kỳ quan thế giới

Ngày 24/11 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Rượu ngâm biển Vung Viêng đã vinh dự nhận được danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia 2024” do Trung Tâm Công Nghệ Chống Hàng Giả Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này được người tiêu dùng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của Thương hiệu.

Thân thế người em trai đa tài, kín tiếng của ca sĩ Ngọc Sơn

Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em. Ngoài chị gái Thu Hiền theo đuổi công việc bác sĩ, cả ba anh em trai Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà đều bén duyên với nghệ thuật. Ngọc Hà ít nổi tiếng bằng hai anh, còn Ngọc Hải thì rời showbiz khi đang ở đỉnh cao để đi theo nghiệp kinh doanh và học thuật.

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng