Mark Zuckerberg và tham vọng của một vị hoàng đế
Lượt xem: 7.571
Mark Zuckerberg đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến giành ngôi vương trong thời đại công nghệ mới.

Mark Zuckerberg đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến giành ngôi vương trong thời đại công nghệ mới.

Kể từ thời La mã cổ đại đến nay, chưa bao giờ biểu tượng “thumps-up” (ngón tay cái giơ lên biểu hiện sự đồng tình) lại được sử dụng rộng rãi như ngày nay. 12 năm sau khi chào đời, Facebook đã trở thành một “đế chế” hùng mạnh với “dân số” đông đúc, của cải dồi dào, một nhà lãnh đạo lôi cuốn và có tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện có 1,6 tỷ người dùng. 1 tỷ trong số đó sử dụng Facebook trung bình 20 phút mỗi ngày. Facebook cũng là công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn thứ 6 thế giới, đạt 325 triệu USD.

Đã xây dựng được một đế chế hùng mạnh đến vậy nhưng Mark Zuckerberg – chàng CEO mới chỉ 31 tuổi của Facebook đang ấp ủ những tham vọng lớn hơn. Mark có kế hoạch kết nối những quốc gia nghèo đói bằng công nghệ và cũng đang đặt cược vào trí tuệ nhân tạo (AI), “chatbots” (robot biết nói chuyện) và cả công nghệ thực tế ảo (VR).

Trong quá trình ấy, Mark sẽ ngày càng xung khắc với những đế chế công nghệ khác của thế giới mà đặc biệt là Google. Và, những cuộc chiến như vậy sẽ định hình nên tương lai của làng công nghệ thế giới.

Đế chế xây nên từ dữ liệu

Facebook đã “hái ra tiền” nhờ biết cách cung cấp những dịch vụ hấp dẫn thu hút lượng lớn người dùng và sau đó “bán” sự chú ý của họ cho các nhà quảng cáo. Đây cũng là cách kiếm tiền của Google.

Tuy nhiên, hai ông lớn đang đóng những vai trò hoàn toàn khác nhau trong đời sống của người dùng: Google có kho dữ liệu khổng lồ về thế giới, trong khi Facebook biết rõ về bạn và bạn bè của bạn. Bạn đến với Google để hoàn thành công việc, còn Facebook giúp bạn giết thời gian.

Dẫu vậy, Google và Facebook có nhiều điểm chung. Nhờ có được kho dữ liệu khó ai có thể sánh bằng, họ thách thức tất cả các doanh nghiệp khác và chứng kiến lợi nhuận ngày càng tăng lên. Cả hai cùng mạnh tay rót tiền vào những dự án mới cũng như thâu tóm đối thủ cạnh tranh. Cả hai cùng chứng kiến lượng người dùng cũng như lượng dữ liệu thu thập được ngày càng tăng lên.

Google và Facebook cũng đang cùng nhau giải quyết một nhiệm vụ: khai thác dữ liệu tốt hơn để cung cấp những dịch vụ mới và từ đó kiếm tiền theo những cách mới.

Động thái đặt cược vào AI cho thấy Facebook nhận thức được rằng “máy học” (machine learning) – tức các phần mềm “học” bằng cách nghiền ngẫm các số liệu thay vì xử lý dữ liệu theo chương trình đã được lập trình sẵn – chính là câu trả lời.

Facebook đã sử dụng AI để nhận diện khuôn mặt trong các bức ảnh và sắp xếp các dòng cập nhật trạng thái cũng như quảng cáo trước mắt người dùng theo cách phù hợp nhất.

Ngoài ra Facebook cũng đang thử nghiệm cho các chương trình chatbot tương tác với người dùng thông qua các tin nhắn ngắn. Với việc mua lại Oculus – công ty đi đầu trong công nghệ VR, dường như Facebook đang đón đầu cách giao tiếp và sử dụng máy tính của con người ở thời đại hậu smartphone.

Sóng gió còn ở phía trước

Tuy nhiên, hãng gặp phải những đối thủ sừng sỏ trong tất cả các lĩnh vực này. Google đang sử dụng công nghệ AI để nâng cấp các dịch vụ internet và chỉ đường cho những chiếc xe tự lái. Nhiều công ty công nghệ khác cũng đang mạnh tay đầu tư vào AI. Mặc dù có túi tiền lớn để thu hút những nhà nghiên cứu tốt nhất và những startup tiềm năng nhất, Facebook đang chậm chân so với Amazon, Apple, Google và Microsoft.

Tham vọng lớn lao của Facebook và những thách thức không hề nhỏ mà hãng gặp phải phản ánh một sự thực rằng những công nghệ này sẽ thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác với nhau và với dữ liệu cũng như môi trường xung quanh.

AI sẽ giúp các thiết bị và dịch vụ dự đoán được nhu cầu của bạn. Bạn có thể tìm kiếm và hoàn thành công việc bằng cách nói chuyện với một chiếc máy qua giọng nói hay tin nhắn.

Và một loạt các sản phẩm thông minh như quần áo, xe hơi, đồng hồ… ra đời. Công nghệ tạo nên một thế giới hoàn toàn mới, tạo ra những dạng thức mới của sự sáng tạo, giao tiếp và hợp tác.

Đây là tầm nhìn đầy tham vọng mà Facebook, Google, Microsoft và nhiều “gã khổng lồ” công nghệ khác đang có. Tuy nhiên, trên con đường dài luôn có nhiều chông gai. Khai thác dữ liệu cá nhân ảnh hưởng đến tính bảo mật và riêng tư.

Sẽ có một cuộc phản kháng nếu người dùng không cảm thấy rằng họ đang thực hiện một thương vụ tốt khi đổi dữ liệu cá nhân lấy sự tiện ích.

Ngoài ra còn có những lo lắng về sự độc quyền và người dùng cũng phàn nàn rằng những “hệ sinh thái” khép kín khiến họ không dễ dàng chuyển từ dịch vụ này sang dịch vụ khác. Kế hoạch internet miễn phí của Facebook đã bị cản trở bởi luật pháp Ấn Độ.

Chính phủ Đức đang điều tra cách sử dụng dữ liệu cá nhân của Facebook. Trên con đường lớn mạnh, Facebook sẽ gặp phải nhiều vụ tương tự, giống như Microsoft và Google đã từng trải qua.

Làm thế nào để cân bằng giữa việc hòa quyện vào đời sống hàng ngày của hàng tỷ con người, kiếm được lợi nhuận khổng lồ và không khiến họ nổi giận chính là thách thức lớn nhất mà các công ty công nghệ phải đối mặt trong thế kỷ này. Kể cả ở thành Rome, cuối cùng thì công chúng đã bỗng nhiên quay lưng với các vị hoàng đế. Bởi vậy, hoan hô Mark Zuckerberg nhưng cũng lo thay cho Mark Zuckerberg.

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng