Với sự phát triển của doanh nghiệp, chiến lược Digital cho thương hiệu cũng không ngừng thay đổi. Theo thời gian, nó có thể dần trở nên rối rắm, mất phương hướng, do sự xuất hiện của nhiều tình huống và yếu tố. Trong trường hợp xấu nhất xảy đến, bạn đã sẵn sàng chiến đấu? Đã sẵn sàng lên lại kế hoạch, điều chỉnh và duy trì một chiến lược khác tốt hơn?
Qua bài bài viết dưới đây, DMS Academy xin mang đến các Marketers “Hướng dẫn chi tiết 7 bước lên chiến lược Digital Marketing hiệu quả”, hỗ trợ bạn cùng doanh nghiệp phát triển bền vững chiến lược Digital của mình!
CHIẾN LƯỢC DIGITAL LÀ GÌ?
Một cách ngắn gọn: Chiến lược Digital là một loạt các hành động nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh, thông qua việc sử dụng Digital Marketing. Tuy thuật ngữ ‘chiến lược’ nghe có vẻ đáng sợ, việc xây dựng một chiến lược Digital không phải là việc quá khó.
Nói một cách đơn giản, chiến lược chỉ là một bản kế hoạch hành động để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu.
Ví dụ: mục tiêu tổng quan trong năm nay của bạn là tăng thêm 25% khách hàng tiềm năng thông qua website, so với năm ngoái.
Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, chiến lược Digital Marketing của bạn có thể bao gồm nhiều mục tiêu và liên tục thay đổi, nhưng hãy luôn chọn cách nghĩ đơn giản cho chiến lược. Điều này có thể giúp bạn dễ tập trung hơn trong việc đạt được những mục tiêu đề ra.
Hãy xem đoạn clip sau để hiểu Digital Marketing là gì. Sau đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu “Hướng dẫn chi tiết 7 bước lên chiến lược Digital Marketing hiệu quả” nhé!
CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?
“CHiến lược Digital” và “Chiến dịch Digital Marketing” rất dễ bị nhầm với nhau. Sau đây là cách để phân biệt hai định nghĩa trên.
Như DMS đã đề cập trước đó, chiến lược Digital là hàng loạt các hành động bạn thực hiện để đạt được mục tiêu Marketing tổng quan. Chiến dịch Digital Marketing là các khối hoặc các hành động trong chiến lược để giúp bạn đạt được mục tiêu đó.
Ví dụ: bạn có thể quyết định chạy chiến dịch chia sẻ một số nội dung của bạn được tương tác tốt nhất trên Facebook, để mở rộng “hồ” khách hàng tiềm năng. Chiến dịch đó là một phần của chiến lược thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi một chiến dịch kéo dài trong vài năm, nó không phải là một chiến lược – vẫn còn là một chiến thuật cạnh những chiến dịch khác để hình thành chiến lược của bạn.
Bây giờ, sau khi đã nắm được những điều căn bản về chiến lược Digital và chiến dịch Digital Marketing, bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu cách xây dựng chiến lược cho riêng mình!
1) Xây dựng khách hàng của bạn
Đối với bất kỳ chiến lược Marketing nào – dù online hay offline – bạn cần phải biết bạn là ai. Các chiến lược Digital Marketing tốt nhất được xây dựng dựa trên các đặc tính chi tiết của người mua, và bước đầu tiên của bạn, là tạo ra chúng!
Người mua đại diện cho nhóm khách hàng lý tưởng của bạn và có thể được tạo ra bằng cách nghiên cứu, khảo sát và phỏng vấn đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Cần lưu ý rằng thông tin này phải dựa trên dữ liệu thực bất cứ khi nào có thể, vì giả định về đối tượng của bạn có thể khiến chiến lược tiếp thị của bạn đi sai hướng.
Để có được hình ảnh minh hoạ về nhân cách của bạn, hồ sơ nghiên cứu của bạn nên bao gồm một hỗn hợp của khách hàng, khách hàng tiềm năng, và những người bên ngoài cơ sở dữ liệu liên lạc của bạn, những người phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Nhưng bạn nên thu thập thông tin gì của người mua để hỗ trợ cho chiến lược Digital Marketing của bạn? Điều đó phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn và có thể thay đổi tùy thuộc vào việc bạn là B2B hay B2C hay liệu sản phẩm của bạn có chi phí cao hoặc chi phí thấp. Dưới đây là một số điểm bắt đầu, nhưng bạn sẽ muốn điều chỉnh chúng, tùy thuộc vào doanh nghiệp cụ thể của bạn.
Thông tin Định lượng (hoặc Demographics)
Vị trí. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích web như Google Analytics để dễ dàng xác định nơi xuất phát của lưu lượng truy cập trang web.
Tuổi tác. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, điều này có thể hoặc không liên quan. Tốt nhất là thu thập dữ liệu này bằng cách xác định xu hướng trong cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của bạn.
Thu nhập. Tốt nhất bạn nên thu thập thông tin nhạy cảm như thu nhập cá nhân trong các cuộc phỏng vấn cá nhân. Mọi người có thể không muốn chia sẻ thông tin này qua các bảng hỏi online.
Chức vụ. Đây là điều bạn có thể có được ý tưởng sơ bộ từ data khách hàng hiện tại của mình, phù hợp nhất cho các công ty B2B.
Thông tin định tính (hoặc tâm lý)
Mục tiêu. Tùy thuộc vào nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể đã hình dung được thứ khách hàng muốn nhất ở thương hiệu. Tuy nhiên, tốt nhất là để củng cố các giả định của bạn bằng cách nói chuyện với khách hàng, cũng như các đại diện bán hàng nội bộ và đại diện dịch vụ khách hàng.
Thách thức. Một lần nữa, hãy nói chuyện với khách hàng, đại diện bán hàng và đại diện dịch vụ khách hàng để biết ý tưởng chung của khán giả.
Thói quen và sở thích. Nói chuyện với khách hàng và những người liên kết với đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu thời trang, điều quan trọng là phải biết liệu phần lớn khán giả của bạn cũng quan tâm đến việc thể dục và sự thoải mái, vì nó có thể giúp bạn tạo nội dung phù hợp hơn trong tương lai.
Ưu tiên. Nói chuyện với khách hàng và những người liên kết với đối tượng mục tiêu của bạn để tìm hiểu điều gì quan trọng nhất đối với họ, liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn là công ty phần mềm B2B, biết rằng khán giả của bạn đánh giá cao sự hỗ trợ của khách hàng qua một điểm giá cạnh tranh là thông tin rất có giá trị.
2) Xác định mục tiêu của bạn và các công cụ Digital Marketing bạn sẽ cần
Mục tiêu Marketing của bạn nên luôn luôn gắn liền với các mục tiêu cơ bản của kinh doanh.
Ví dụ: nếu mục tiêu kinh doanh là tăng doanh thu trực tuyến lên 20%, mục tiêu của Marketers là có thể tạo ra 50% khách hàng tiềm năng thông qua trang web nhiều hơn năm ngoái, để đóng góp vào thành công đó.
Cho dù mục tiêu tổng quan của bạn là gì, bạn cần biết cách đo nó và quan trọng hơn, thực sự có thể đo lường được nó. Cách bạn đo lường hiệu quả chiến lược Digital sẽ khác nhau đối với mỗi doanh nghiệp và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn có thể làm được điều đó, vì các số liệu này sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược của mình trong tương lai.
3) Định giá các kênh Digital Marketing và tài sản hiện có của bạn.
Khi xem xét các kênh hoặc tài sản có sẵn để đưa vào chiến lược của bạn, trước hết hãy xem xét bức tranh lớn hơn để tránh bị choáng ngợp. Khuôn khổ truyền thông đã sở hữu, kiếm được và thanh toán giúp phân loại phương tiện , tài sản hoặc kênh bạn đã sử dụng.
Owned Media
Điều này đề cập đến các tài sản Digital mà thương hiệu hoặc công ty của bạn sở hữu – cho dù đó là trang web của bạn, hồ sơ truyền thông xã hội, nội dung blog hoặc hình ảnh. Kênh sở hữu là những thứ mà doanh nghiệp của bạn có toàn quyền kiểm soát. Điều này có thể bao gồm một số nội dung ngoài trang web mà bạn sở hữu nhưng không được lưu trữ trên trang web của bạn, chẳng hạn như một blog mà bạn xuất bản trên phương tiện, chẳng hạn.
Earned Media
Rất đơn giản, Earned Media đề cập đến sự tiếp xúc mà bạn đã kiếm được qua truyền miệng. Cho dù đó là nội dung bạn đã phân phối trên các trang web khác (ví dụ: bài đăng trên diễn đàn), công việc PR bạn đang thực hiện hoặc kinh nghiệm của khách hàng mà bạn đã phân phối, phương tiện truyền thông kiếm được là kết quả nhận được. Bạn có thể thu được phương tiện truyền thông bằng qua đề cập từ báo chí, đánh giá tích cực, và bởi những người khác chia sẻ nội dung của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội, ví dụ.
Phương tiện thanh toán
Phương tiện thanh toán đề cập đến bất kỳ phương tiện hoặc kênh mà bạn chi tiền để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này bao gồm những thứ như Google AdWords, bài đăng phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo gốc (như các bài đăng được tài trợ trên các trang web khác) và bất kỳ phương tiện nào khác mà bạn trả tiền trực tiếp.
Thu thập những gì bạn có và phân loại từng phương tiện hoặc tài sản trong một bảng tính. Như vậy, bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về các phương tiện truyền thông đã sở hữu, kiếm được và trả tiền hiện có của bạn.
Chiến lược Digital Marketing của bạn có thể kết hợp các yếu tố của cả ba kênh, tất cả làm việc cùng nhau để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Tất nhiên, nó không bắt buộc phải sử dụng cả ba. Nếu phương tiện truyền thông đã sở hữu và kiếm được của bạn đều thành công, có thể bạn không cần phải đầu tư vào khoản thanh toán.
Bây giờ bạn đã biết những khoản nào đang được sử dụng. Hãy bắt đầu suy nghĩ về những phần để giữ và cắt giảm!
4) Kiểm tra và lên kế hoạch cho các phương tiện truyền thông
Tâm điểm của Digital Marketing là phương tiện truyền thông sở hữu của bạn, thứ đặc biệt chú trọng hình thức nội dung. Mọi thông điệp thương hiệu của bạn đều có thể được phân loại dưới dạng nội dung, cho dù đó là trang ‘Giới thiệu’ của bạn, mô tả sản phẩm của bạn, bài đăng trên blog, sách điện tử, bảng thông tin cá nhân, hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Nội dung giúp chuyển đổi khách truy cập trang web của bạn thành khách hàng tiềm năng và khách hàng. Nó còn có tác dụng trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn- một khi nó được tối ưu hóa, nó cũng có thể tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm / không phải trả tiền. Bất kể mục đích của bạn, bạn sẽ cần phải sử dụng nội dung sở hữu để hình thành chiến lược Digital Marketing của mình.
Hãy quyết định nội dung nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Nếu mục tiêu của bạn là tạo thêm 50% khách hàng tiềm năng thông qua trang web so với năm ngoái, có vẻ như trang ‘Giới thiệu’ của bạn sẽ không được đưa vào chiến lược của bạn – trừ khi trang đó bằng cách nào đó, có tác dụng chính trong việc tạo khách hàng tiềm năng trong quá khứ.
5) Kiểm tra và lên kế hoạch cho Earned Media
Đánh giá phương tiện truyền thông kiếm được trước đây của bạn so với mục tiêu hiện tại của bạn có thể giúp bạn xác định được nơi tập trung thời gian. Xem nơi lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng của bạn đến từ (nếu đó là mục tiêu của bạn) và xếp hạng từng nguồn phương tiện kiếm được từ hiệu quả nhất đến kém hiệu quả nhất.
Ý tưởng ở đây là xây dựng một bức tranh về Earned Media sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu có điều gì đó mới mà bạn muốn thử, đừng loại nó ra vội chỉ vì nó chưa được thử nghiệm.
6) Kiểm tra và lập kế hoạch cho Paid Media
Quá trình này liên quan đến nhiều quá trình tương tự: Bạn cần phải đánh giá Paid Media hiện tại của mình trên mỗi nền tảng (ví dụ: Google AdWords, Facebook, Twitter, v.v.) để tìm ra những điểm mạnh có thể giúp bạn đạt được mục tiêu hiện tại của mình.
Nếu bạn dành rất nhiều tiền cho AdWords và chưa thấy kết quả mong đợi, có thể đã đến lúc điều chỉnh cách tiếp cận của bạn hoặc bỏ nó hoàn toàn và tập trung vào nền tảng khác mang lại kết quả tốt hơn.
Vào lúc kết thúc quá trình, bạn cần phải có ý tưởng rõ ràng về nền tảng Paid Media mà bạn muốn tiếp tục sử dụng và (nếu có) hoặc muốn xóa khỏi chiến lược của mình.
7) Mang tất cả lại với nhau
Bạn đã hoàn thành kế hoạch và nghiên cứu, và bây giờ bạn có một tầm nhìn vững chắc về các yếu tố sẽ tạo thành chiến lược Digital Marketing cho riêng mình. Đây là những gì bạn cần có:
Bây giờ, đã đến lúc mang tất cả chúng lại với nhau để tạo thành một tài liệu chiến lược gắn kết. Hãy xem lại chiến lược Digital là gì: chuỗi hành động sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu sử dụng Digital Marketing.
Theo định nghĩa đó, tài liệu chiến lược của bạn sẽ chỉ ra hàng loạt các hành động bạn sẽ thực hiện để đạt được các mục tiêu dựa trên nghiên cứu của bạn đến thời điểm này.
Con đường dẫn đến Chiến lược Digital Marketing thành công
Chiến lược của bạn có thể sẽ có nhiều điểm khác biệt với doanh nghiệp của bạn, đó là lý do tại sao hầu như không thể tạo ra một mẫu chiến lược Digital Marketing phù hợp. Hãy nhớ rằng, mục đích của tài liệu chiến lược là lập ra các hành động bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, cũng như cách để bạn có thể xây dựng một chiến lược thực sự hiệu quả để giúp phát triển doanh nghiệp, hãy tham khảo qua khóa học Digital Performance 101 của DMS Academy để biết thêm chi tiết!
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...