Modern Marketing: 6 khía cạnh chính yếu của Marketing hiện đại
Lượt xem: 1.097
Để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh mới, các doanh nghiệp không thể tiếp cận marketing theo cách thức cũ, thay vào đó cần ứng dụng đến marketing hiện đại (Modern Marketing). Marketing hiện đại đòi hỏi doanh nghiệp phải phát triển theo cách hợp tác trên diện rộng.
 
 
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, marketing được kỳ vọng là sẽ làm được nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Dưới góc nhìn của các CEO, các CMO (Giám đốc Marketing) cần có khả năng chứng minh được giá trị tính bằng tiền với các khoản chi tiêu của họ.
 
Các CMO cần đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy làn sóng tăng trưởng của doanh nghiệp. Và mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn giữa tăng trưởng và hiệu quả, chúng hiếm khi tách rời hay loại trừ lẫn nhau.
 
Để có thể đạt được mục tiêu của mình, các doanh nghiệp phải tạo ra nhiều các kết nối có ý nghĩa và được cá nhân hóa trên các điểm tiếp xúc giữa khách hàng với thương hiệu, trong đó coi dữ liệu về khách hàng là nền tảng.
 
Doanh nghiệp cũng từ đây áp dụng các mô hình marketing lấy dữ liệu và khách hàng làm trọng tâm của mọi quyết định, đó cũng là những gì mà Modern Marketing hay còn được gọi là Marketing hiện đại hướng tới.
 
Tuy nhiên, vì để áp dụng được mô hình làm marketing này, các marketer cần được trang bị các kỹ năng và năng lực mà đôi khi ngay thậm chí các CMO cũng không thể xử lý.
 
Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến các năng lực chính mà những người làm marketing hiện đại hay các Modern Marketer cần hiểu và rèn luyện.
 

Modern Marketing là gì?

 
 
 
 
Modern Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là Marketing hiện đại hoặc Tiếp thị hiện đại.
 
Modern Marketing là một phương thức Marketing trong đó đề cập đến khả năng khai thác toàn bộ năng lực của doanh nghiệp để cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và từ đó thúc đẩy tăng trưởng.
 
Khi nghĩ về Modern Marketing, tất cả chúng ta có thể nghĩ về một chiến dịch kỹ thuật số thông minh (Smart Digital Campaign), một ứng dụng sáng tạo hoặc một số công việc sáng tạo được truyền cảm hứng và chia sẻ trên nhiều kênh.
 

Mô hình kỹ năng T-shaped trong Modern Marketing.

 
Về bản chất, marketing sẽ không thể tạo ra các kết nối sâu và có ý nghĩa nếu không có một sự liền mạch hay phối hợp giữa nhiều bộ phận chức năng khác nhau. Ví dụ: không thể áp dụng yếu tố cá nhân hóa và đo lường mức độ hiệu quả chỉ trong một kênh (riêng lẻ).
 
Marketing cần phải được đo lường và đánh giá trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau giữa khách hàng với thương hiệu (Brand Touchpoint), từ các kênh có trả phí (Paid Media) đến các kênh tự nhiên do thương hiệu sở hữu (Owned và Earned Media).
 
Sự hợp tác giữa các chức năng và việc sử dụng hiệu quả các dữ liệu và công cụ có sẵn đòi hỏi những người làm marketing phải thấu hiểu toàn bộ các chức năng Marketing.
 
Về bản chất, các cơ hội liên quan đến Modern Marketing hay Marketing hiện đại cũng là một thách thức về kỹ năng và năng lực của các Marketer.
 
Trong khi phần lớn các marketer đều có một chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, nó lại trở thành một rào cản trong thế giới Marketing hiện đại.
 
Marketer giờ đây phải là một T-shaped Marketer, người có thể hiểu và thậm chí là có khả năng ứng dụng nhiều khía cạnh khác nhau của marketing như: Customer centric Marketing, Full-funnel Marketing, Agile Marketing, Marketing Technology (Martech) và hơn thế nữa.
 

6 năng lực cốt lõi của Modern Marketing (Marketing hiện đại).

 
Để có thể có nhiều cơ hội thành công với Modern Marketing, dưới đây là chi tiết từng năng lực và kỹ năng và các marketer cần trang bị.
 

Lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centricity).

 
Một khả năng hiểu biết sâu sắc, dựa trên dữ liệu về nhu cầu và hành vi của khách hàng ở cấp độ phân khúc vi mô (micro segment) sẽ quyết định sự thành công cho mọi chiến dịch và quyết định Marketing.
 

Marketing toàn phễu (Full-funnel marketing).

 
Marketer cần phải xây dựng và đo lường hiệu quả marketing trên toàn kênh (full funnel).
 
Các chiến dịch marketing cần được nhắm mục tiêu từ giai đoạn nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness), cân nhắc (Brand Consideration) đến mua hàng (Buying). Các chiến dịch này không tách biệt nhau, mà hợp tác và bổ sung cho nhau.
 

Mô hình vận hành nhanh nhạy (Agile operating model).

 
Nếu bạn từng tìm hiểu về khái niệm Agile Marketing, thì vận hành theo mô hình này được hiểu là cách thức phối hợp một cách nhanh chóng giữa nhiều bộ trong marketing và doanh nghiệp.
 
Các bài học được rút ra đến từ nhiều bộ phận khác nhau, linh hoạt trong việc cung cấp thông tin phục vụ cho quá trình ra quyết định trong toàn bộ marketing.
 

Kiến thức đa kênh (Multi Channel).

 
Các kiến thức mở rộng về nền tảng, ứng dụng và kênh là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch, cung cấp đầu vào cho các thông điệp thương hiệu, đối tượng mục tiêu và lựa chọn sản phẩm ngay từ đầu.
 

Đo lường (Measurement).

 
Quá trình thử nghiệm và đo lường cần được liên tục diễn ra trong và trên mọi chiến dịch và kênh bán hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến thuật tối ưu kịp thời cũng như sẽ góp phần tác động lâu dài đến nhận thức về thương hiệu, tăng cường lượng tương tác và củng cố giá trị trọn đời của khách hàng (CLV).
 

Dữ liệu khách hàng và công nghệ Marketing (Customer Data và Martech).

 
Các chức năng thiết yếu của marketing như phân tích dữ liệu, ra quyết định, thiết kế, phân phối và đo lường phải được tự động hóa bằng một kho công nghệ liên tục đổi mới để thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh.
 
Bằng cách sử dụng những năng lực hay kỹ năng này, những người làm marketing sẽ có thể phát triển nhiều hơn nữa, với kiến thức chuyên môn sâu, và rộng hơn. Mục tiêu của các marketer không phải là biến các nhà khoa học dữ liệu (data scientists) mà là thành các Brand Marketer.
 
Để có thể kết nối các điểm (connecting the dots) lại với nhau trong thế giới kỹ thuật số, doanh nghiệp cần những bộ năng lực công nghệ mới, các dữ liệu cần được hợp nhất trên tất cả các kênh, thứ có thể hỗ trợ việc nhắm mục tiêu khách hàng (Targeting) hoặc cá nhân hóa hành trình của khách hàng (Customer Journey).
 
Các Marketer hiện đại cũng cần chuyển tư duy phân khúc thị trường từ phân khúc dựa trên sản phẩm thành phân khúc dựa trên khách hàng (customer-based segmentation), và mô hình vận hành marketing kiểu mới sẽ là tập hợp tất cả các chức năng marketing lại với nhau và cùng hướng tới một mục tiêu duy nhất.
 
khi các Brand Marketer, các chuyên gia thương mại điện tử, chuyên gia phân tích và cả chuyên gia bán hàng cùng nhau tương tác, và sử dụng những công cụ phân tích và đo lường dữ liệu chung, kết quả là, doanh thu không ngừng gia tăng.
 
Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer
 
Nam Nguyen
Nguồn tin : marketingtrips.com
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng