Modern Marketing: 6 khía cạnh chính yếu của Marketing hiện đại
Lượt xem: 838
Để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh mới, các doanh nghiệp không thể tiếp cận marketing theo cách thức cũ, thay vào đó cần ứng dụng đến marketing hiện đại (Modern Marketing). Marketing hiện đại đòi hỏi doanh nghiệp phải phát triển theo cách hợp tác trên diện rộng.
 
 
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, marketing được kỳ vọng là sẽ làm được nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Dưới góc nhìn của các CEO, các CMO (Giám đốc Marketing) cần có khả năng chứng minh được giá trị tính bằng tiền với các khoản chi tiêu của họ.
 
Các CMO cần đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy làn sóng tăng trưởng của doanh nghiệp. Và mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn giữa tăng trưởng và hiệu quả, chúng hiếm khi tách rời hay loại trừ lẫn nhau.
 
Để có thể đạt được mục tiêu của mình, các doanh nghiệp phải tạo ra nhiều các kết nối có ý nghĩa và được cá nhân hóa trên các điểm tiếp xúc giữa khách hàng với thương hiệu, trong đó coi dữ liệu về khách hàng là nền tảng.
 
Doanh nghiệp cũng từ đây áp dụng các mô hình marketing lấy dữ liệu và khách hàng làm trọng tâm của mọi quyết định, đó cũng là những gì mà Modern Marketing hay còn được gọi là Marketing hiện đại hướng tới.
 
Tuy nhiên, vì để áp dụng được mô hình làm marketing này, các marketer cần được trang bị các kỹ năng và năng lực mà đôi khi ngay thậm chí các CMO cũng không thể xử lý.
 
Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến các năng lực chính mà những người làm marketing hiện đại hay các Modern Marketer cần hiểu và rèn luyện.
 

Modern Marketing là gì?

 
 
 
 
Modern Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là Marketing hiện đại hoặc Tiếp thị hiện đại.
 
Modern Marketing là một phương thức Marketing trong đó đề cập đến khả năng khai thác toàn bộ năng lực của doanh nghiệp để cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và từ đó thúc đẩy tăng trưởng.
 
Khi nghĩ về Modern Marketing, tất cả chúng ta có thể nghĩ về một chiến dịch kỹ thuật số thông minh (Smart Digital Campaign), một ứng dụng sáng tạo hoặc một số công việc sáng tạo được truyền cảm hứng và chia sẻ trên nhiều kênh.
 

Mô hình kỹ năng T-shaped trong Modern Marketing.

 
Về bản chất, marketing sẽ không thể tạo ra các kết nối sâu và có ý nghĩa nếu không có một sự liền mạch hay phối hợp giữa nhiều bộ phận chức năng khác nhau. Ví dụ: không thể áp dụng yếu tố cá nhân hóa và đo lường mức độ hiệu quả chỉ trong một kênh (riêng lẻ).
 
Marketing cần phải được đo lường và đánh giá trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau giữa khách hàng với thương hiệu (Brand Touchpoint), từ các kênh có trả phí (Paid Media) đến các kênh tự nhiên do thương hiệu sở hữu (Owned và Earned Media).
 
Sự hợp tác giữa các chức năng và việc sử dụng hiệu quả các dữ liệu và công cụ có sẵn đòi hỏi những người làm marketing phải thấu hiểu toàn bộ các chức năng Marketing.
 
Về bản chất, các cơ hội liên quan đến Modern Marketing hay Marketing hiện đại cũng là một thách thức về kỹ năng và năng lực của các Marketer.
 
Trong khi phần lớn các marketer đều có một chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, nó lại trở thành một rào cản trong thế giới Marketing hiện đại.
 
Marketer giờ đây phải là một T-shaped Marketer, người có thể hiểu và thậm chí là có khả năng ứng dụng nhiều khía cạnh khác nhau của marketing như: Customer centric Marketing, Full-funnel Marketing, Agile Marketing, Marketing Technology (Martech) và hơn thế nữa.
 

6 năng lực cốt lõi của Modern Marketing (Marketing hiện đại).

 
Để có thể có nhiều cơ hội thành công với Modern Marketing, dưới đây là chi tiết từng năng lực và kỹ năng và các marketer cần trang bị.
 

Lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centricity).

 
Một khả năng hiểu biết sâu sắc, dựa trên dữ liệu về nhu cầu và hành vi của khách hàng ở cấp độ phân khúc vi mô (micro segment) sẽ quyết định sự thành công cho mọi chiến dịch và quyết định Marketing.
 

Marketing toàn phễu (Full-funnel marketing).

 
Marketer cần phải xây dựng và đo lường hiệu quả marketing trên toàn kênh (full funnel).
 
Các chiến dịch marketing cần được nhắm mục tiêu từ giai đoạn nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness), cân nhắc (Brand Consideration) đến mua hàng (Buying). Các chiến dịch này không tách biệt nhau, mà hợp tác và bổ sung cho nhau.
 

Mô hình vận hành nhanh nhạy (Agile operating model).

 
Nếu bạn từng tìm hiểu về khái niệm Agile Marketing, thì vận hành theo mô hình này được hiểu là cách thức phối hợp một cách nhanh chóng giữa nhiều bộ trong marketing và doanh nghiệp.
 
Các bài học được rút ra đến từ nhiều bộ phận khác nhau, linh hoạt trong việc cung cấp thông tin phục vụ cho quá trình ra quyết định trong toàn bộ marketing.
 

Kiến thức đa kênh (Multi Channel).

 
Các kiến thức mở rộng về nền tảng, ứng dụng và kênh là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch, cung cấp đầu vào cho các thông điệp thương hiệu, đối tượng mục tiêu và lựa chọn sản phẩm ngay từ đầu.
 

Đo lường (Measurement).

 
Quá trình thử nghiệm và đo lường cần được liên tục diễn ra trong và trên mọi chiến dịch và kênh bán hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến thuật tối ưu kịp thời cũng như sẽ góp phần tác động lâu dài đến nhận thức về thương hiệu, tăng cường lượng tương tác và củng cố giá trị trọn đời của khách hàng (CLV).
 

Dữ liệu khách hàng và công nghệ Marketing (Customer Data và Martech).

 
Các chức năng thiết yếu của marketing như phân tích dữ liệu, ra quyết định, thiết kế, phân phối và đo lường phải được tự động hóa bằng một kho công nghệ liên tục đổi mới để thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh.
 
Bằng cách sử dụng những năng lực hay kỹ năng này, những người làm marketing sẽ có thể phát triển nhiều hơn nữa, với kiến thức chuyên môn sâu, và rộng hơn. Mục tiêu của các marketer không phải là biến các nhà khoa học dữ liệu (data scientists) mà là thành các Brand Marketer.
 
Để có thể kết nối các điểm (connecting the dots) lại với nhau trong thế giới kỹ thuật số, doanh nghiệp cần những bộ năng lực công nghệ mới, các dữ liệu cần được hợp nhất trên tất cả các kênh, thứ có thể hỗ trợ việc nhắm mục tiêu khách hàng (Targeting) hoặc cá nhân hóa hành trình của khách hàng (Customer Journey).
 
Các Marketer hiện đại cũng cần chuyển tư duy phân khúc thị trường từ phân khúc dựa trên sản phẩm thành phân khúc dựa trên khách hàng (customer-based segmentation), và mô hình vận hành marketing kiểu mới sẽ là tập hợp tất cả các chức năng marketing lại với nhau và cùng hướng tới một mục tiêu duy nhất.
 
khi các Brand Marketer, các chuyên gia thương mại điện tử, chuyên gia phân tích và cả chuyên gia bán hàng cùng nhau tương tác, và sử dụng những công cụ phân tích và đo lường dữ liệu chung, kết quả là, doanh thu không ngừng gia tăng.
 
Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer
 
Nam Nguyen
Nguồn tin : marketingtrips.com
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda lên tiếng xin lỗi sau bê bối gian lận quy mô lớn

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cúi đầu xin lỗi sau bê bối gian lận quy mô lớn trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn cho 7 mẫu xe, đồng thời tuyên bố tạm dừng sản xuất 3 mẫu Toyota.

Lê Diễm, chân dung người phụ nữ truyền cảm hứng

Sinh ra và lớn lên tại miền Tây trong một gia đình khó khăn, Lê Diễm từ nhỏ đã nuôi dưỡng trong mình một nghị lực phấn đấu và quyết tâm thay đổi cuộc sống. Chị tâm sự: “Cuộc sống cơ cực chính là động lực thúc đẩy tôi phải trở nên quyết tâm vượt qua số phận.”

Thương Hiệu SAN - Sự Lựa Chọn Hàng Đầu Về Sản Phẩm Tẩy Rửa Hữu Cơ

Trong bối cảnh môi trường ngày càng ô nhiễm và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Châu tự hào nghiên cứu và cho ra các sản phẩm tẩy rửa hữu cơ, mang lại giải pháp an toàn và hiệu quả cho mọi gia đình mang thương hiệu SAN.

Hãng Sơn VIVA Nhận Vinh Danh TOP 10 Thương Hiệu Phát Triển Bền Vững Quốc Gia 2024

Sáng ngày 11.5.2024, tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) đã diễn ra chương trình Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024. Chương trình có tiêu chí xét chọn khắt khe và nghiêm ngặt, việc đánh giá, chấm điểm do các chuyên gia kinh tế, kỹ thuật hàng đầu thực hiện. Vượt qua hàng nghìn hồ sơ dự tuyển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Công ty cổ phần đầu tư ASA Group Quốc tế với Thương hiệu SƠN VIVA đã xuất sắc lọt vào Top 10 Thương hiệu bền vững Quốc gia 2024, khẳng định được vị trí thương hiệu phát triển vững mạnh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thương hiệu ROSE NANO – Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối ngành Sơn

Công Ty TNHH Đầu Tư TM DV Đại Dương là đơn vị tiên phong trong sản xuất và phân phối các sản phẩm sơn nội, ngoại thất, sơn chống thấm, sơn lót chống kiềm và bột bả. Thương hiệu sơn Rose Nano của công ty đã trở thành cái tên quen thuộc và đáng tin cậy đối với người tiêu dùng. Ngày 11/05/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Hà Nội, công ty đã vinh dự nhận danh hiệu “Sản Phẩm Chất Lượng - Dịch Vụ Hoàn Hảo năm 2024,” giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn và được trao bởi Ban tổ chức sự kiện.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Tâm An Lạc kỷ niệm 10 năm thành lập

Vừa qua ngày 26/5/2024, hệ thống nhà hàng chay Tâm An Lạc tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập và lễ ra mắt cơ sở trực thuộc số 5 tại địa bàn xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công viên mãn bởi được cung nghinh đón tiếp các chư Tăng Ni, các quý đối tác, các bạn hữu, các quý khách hàng và tập thể nhân viên, người lao động tại Tâm An Lạc.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng