Doanh nghiệp chi bao nhiêu cho marketing là hợp lý?
Lượt xem: 2.272
Ông Trần Quốc Kỳ cho hay ở mỗi ngành nghề, chi phí dành cho marketing sẽ khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố.
Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.
 

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.

 
Trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC – Agency cung cấp giải pháp D2C – Digital Marketing (Direct to Customers) đầu tiên tại Việt Nam, cho biết đã từng tiếp xúc và tư vấn marketing với con số trên 1.000 doanh nghiệp, có những doanh nghiệp siêu lớn và cả những doanh nghiệp mới vừa thành lập.
 
Theo ông Kỳ, tại các doanh nghiệp, vấn đề "chi bao nhiêu tiền cho marketing là phù hợp?” luôn được những người làm việc ở những vị trí như quản lý, nhân viên bộ phận marketing, production, kế toán, tài chính, ở vị trí level C đặt ra.
 
Dựa trên kinh nghiệm làm việc cùng những số liệu đã thu thập, ông Kỳ cho hay ở mỗi ngành nghề, chi phí dành cho marketing sẽ khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố.
 
Theo ông, ở lĩnh vực bán lẻ (Retail), hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), mức chi phí dành cho marketing chiếm không dưới 2%/ tổng doanh số dự kiến.
 
“Chúng ta không nên xem thường con số 2% này bởi đây là 2% của doanh số mục tiêu lên đến hàng chục nghìn tỷ mà các ông lớn kỳ vọng hàng năm. Mức 2% này cũng đủ để có thể nhấn chìm nhiều nhà quảng cáo khác trên môi trường online”, ông nói.
 
Đối với ngành làm đẹp, theo ông Kỳ, do biên lợi nhuận của ngành này tương đối cao nên nhiều người sẵn sàng chi ra lên đến trên 35% cho chi phí chạy Ads, chưa bao gồm các chương trình giảm giá.
 
Về lĩnh vực giáo dục, E-learning, theo tính toán của CEO GIGAN JSC, nhiều người luôn sẵn sàng chi trả hơn 30%/giá bán cho chi phí marketing để đầu tư sản phẩm 1 lần bán trọn đời. Mục tiêu của việc làm này là bán sản phẩm cho khách hàng đầu tiên và kỳ vọng “up-sale” (kỹ thuật bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm đi kèm, phiên bản đắt hơn, nâng cấp hoặc cao cấp của mặt hàng đã chọn hoặc các tiện ích bổ sung - PV) khi khách hàng quay lại lần thứ 2.
 
Ở lĩnh vực E-commerce, do vòng đời của 1 khách hàng mua hàng trên sàn E-commerce có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nên theo ông Kỳ, các sàn E-commerce luôn muốn có được nhiều khách hàng bằng cách sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, trợ giá để khách hàng mua hàng lần đầu và tái mua hàng nhiều lần trong tương lai.
 
Theo tính toán của ông Kỳ, với 1 khách hàng lần đầu tiên mua hàng trên sàn E-commerce, mức chi phí mà doanh nghiệp dành cho quảng cáo có thể cao gấp 4-5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên chính đơn hàng đầu tiên đó.
 
Đối với các lĩnh vực như công nghệ, phần mềm, CRM, hosting, domain, nhận định đây là lĩnh vực mà hoạt động thu phí dựa trên subscription (thu phí hàng tháng, hàng năm), ông Kỳ cho hay các doanh nghiệp ở những lĩnh vực này sẵn sàng chi ra 100% chi phí/doanh thu cao hơn khi thực hiện marketing cho khách hàng đăng ký lần đầu. Lợi nhuận của các doanh nghiệp này sẽ được tính từ lần thu phí thứ 2 trở đi.
 
Nhận định chung, ông Kỳ cho hay doanh nghiệp cần phân chia hoạt động chi phí marketing thành 3 phần chính. Cụ thể, đối với các hoạt động đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu, nội dung, nhân sự marketing, cần kiểm soát trong phạm vi so với ngân sách marketing tổng hàng năm không quá 10%.
 
Đối với hoạt động truyền thông cho thương hiệu hoặc/và hoạt động triển khai tạo ra chuyển đổi, chi phí cho những hoạt động này có thể chiếm lên đến 70% tổng ngân sách của năm.
 
"Phần ngân sách 20% còn lại sẽ dùng vào hoạt động chăm sóc khách hàng như duy trì nội dung, tiếp thị lại, email, sms để tái chăm sóc khách hàng cũ và các hoạt động phát sinh khác như công cụ, công nghệ mới giúp ích cho hoạt động marketing của doanh nghiệp", ông Kỳ cho hay.
 
Hà Thu
Nguồn tin : vietnamfinance.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Thương hiệu Staka – Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập năm 2024

Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.

JAC VINH HẠNH NHẬN “HUY CHƯƠNG VÀNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG 2024”

Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Công ty Qui Phúc và TGĐ Nguyễn Thanh Hải vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng