Doanh nghiệp chi bao nhiêu cho marketing là hợp lý?
Lượt xem: 643
Ông Trần Quốc Kỳ cho hay ở mỗi ngành nghề, chi phí dành cho marketing sẽ khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố.
Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.
 

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.

 
Trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC – Agency cung cấp giải pháp D2C – Digital Marketing (Direct to Customers) đầu tiên tại Việt Nam, cho biết đã từng tiếp xúc và tư vấn marketing với con số trên 1.000 doanh nghiệp, có những doanh nghiệp siêu lớn và cả những doanh nghiệp mới vừa thành lập.
 
Theo ông Kỳ, tại các doanh nghiệp, vấn đề "chi bao nhiêu tiền cho marketing là phù hợp?” luôn được những người làm việc ở những vị trí như quản lý, nhân viên bộ phận marketing, production, kế toán, tài chính, ở vị trí level C đặt ra.
 
Dựa trên kinh nghiệm làm việc cùng những số liệu đã thu thập, ông Kỳ cho hay ở mỗi ngành nghề, chi phí dành cho marketing sẽ khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố.
 
Theo ông, ở lĩnh vực bán lẻ (Retail), hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), mức chi phí dành cho marketing chiếm không dưới 2%/ tổng doanh số dự kiến.
 
“Chúng ta không nên xem thường con số 2% này bởi đây là 2% của doanh số mục tiêu lên đến hàng chục nghìn tỷ mà các ông lớn kỳ vọng hàng năm. Mức 2% này cũng đủ để có thể nhấn chìm nhiều nhà quảng cáo khác trên môi trường online”, ông nói.
 
Đối với ngành làm đẹp, theo ông Kỳ, do biên lợi nhuận của ngành này tương đối cao nên nhiều người sẵn sàng chi ra lên đến trên 35% cho chi phí chạy Ads, chưa bao gồm các chương trình giảm giá.
 
Về lĩnh vực giáo dục, E-learning, theo tính toán của CEO GIGAN JSC, nhiều người luôn sẵn sàng chi trả hơn 30%/giá bán cho chi phí marketing để đầu tư sản phẩm 1 lần bán trọn đời. Mục tiêu của việc làm này là bán sản phẩm cho khách hàng đầu tiên và kỳ vọng “up-sale” (kỹ thuật bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm đi kèm, phiên bản đắt hơn, nâng cấp hoặc cao cấp của mặt hàng đã chọn hoặc các tiện ích bổ sung - PV) khi khách hàng quay lại lần thứ 2.
 
Ở lĩnh vực E-commerce, do vòng đời của 1 khách hàng mua hàng trên sàn E-commerce có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nên theo ông Kỳ, các sàn E-commerce luôn muốn có được nhiều khách hàng bằng cách sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, trợ giá để khách hàng mua hàng lần đầu và tái mua hàng nhiều lần trong tương lai.
 
Theo tính toán của ông Kỳ, với 1 khách hàng lần đầu tiên mua hàng trên sàn E-commerce, mức chi phí mà doanh nghiệp dành cho quảng cáo có thể cao gấp 4-5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên chính đơn hàng đầu tiên đó.
 
Đối với các lĩnh vực như công nghệ, phần mềm, CRM, hosting, domain, nhận định đây là lĩnh vực mà hoạt động thu phí dựa trên subscription (thu phí hàng tháng, hàng năm), ông Kỳ cho hay các doanh nghiệp ở những lĩnh vực này sẵn sàng chi ra 100% chi phí/doanh thu cao hơn khi thực hiện marketing cho khách hàng đăng ký lần đầu. Lợi nhuận của các doanh nghiệp này sẽ được tính từ lần thu phí thứ 2 trở đi.
 
Nhận định chung, ông Kỳ cho hay doanh nghiệp cần phân chia hoạt động chi phí marketing thành 3 phần chính. Cụ thể, đối với các hoạt động đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu, nội dung, nhân sự marketing, cần kiểm soát trong phạm vi so với ngân sách marketing tổng hàng năm không quá 10%.
 
Đối với hoạt động truyền thông cho thương hiệu hoặc/và hoạt động triển khai tạo ra chuyển đổi, chi phí cho những hoạt động này có thể chiếm lên đến 70% tổng ngân sách của năm.
 
"Phần ngân sách 20% còn lại sẽ dùng vào hoạt động chăm sóc khách hàng như duy trì nội dung, tiếp thị lại, email, sms để tái chăm sóc khách hàng cũ và các hoạt động phát sinh khác như công cụ, công nghệ mới giúp ích cho hoạt động marketing của doanh nghiệp", ông Kỳ cho hay.
 
Hà Thu
Nguồn tin : vietnamfinance.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖImking coffee

Tin doanh nghiệp

Ceo Thiên Trang Hathor Beauty & Spa: ''Tôi chọn sống trọn vẹn với đam mê''

Cô chủ Hathor Beauty & Spa Quách Nguyễn Thiên Trang: "Mỗi người chỉ một lần được sống, mình chọn cách sống trọn vẹn với đam mê"

Giải mã cơn sốt trị nám bằng công nghệ Max Cell

Nám là bệnh lý về da xuất hiện phổ biến trên mặt, nhưng cũng có thể ở vùng tay và bàn chân. Mặc dù, không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nám lại ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ và tâm lý của người bị mắc phải.

Hoàng Anh Gia Lai lãi hơn 430 tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm 2022

5 tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai lãi sau thuế 431 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cả năm ngoái.

Shark Phú giải thích lý do khó tính khi đầu tư: ''Tôi rất quý tiền''

Ông Nguyễn Xuân Phú khẳng định kiếm tiền rất khó, startup dù có sản phẩm, dịch vụ tốt nhưng không chú trọng quản trị cũng không thể tồn tại trước khi đến được với người tiêu dùng.

Khám phá không gian mua sắm lý tưởng tại Dmax Fashion mới khai trương tại Vincom Royal City

Dmax đã chính thức ra mắt các tín đồ thời trang tại địa chỉ Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) - một trong những trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất của Thủ đô vào ngày 6/6/2022 vừa qua. Với vô vàn sản phẩm thời trang gia đình cao cấp, cập nhật xu hướng mới nhất, Dmax hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho giới mộ điệu.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

NHÀ ĐẤT CỦ CHI
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng