Nhượng quyền: Nhượng thành công hay nhượng rủi ro?
Lượt xem: 2.758
“Nhiều người muốn mua nhượng quyền thương hiệu của tôi lắm. Họ nói tiền bạc không thành vấn đề. Họ có nhiều tiền và muốn mở ngay”. Đây có lẽ là câu nói mà chúng tôi nghe nhiều nhất từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi đến gặp để nhờ tư vấn nhượng quyền.

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam , thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Nếu đã nhắc đến kinh doanh, nhất là tại thị trường Việt Nam khi nguồn lực của doanh nghiệp rất có hạn, việc tính toán hiệu quả kinh doanh, việc cân đong đo đếm xem làm gì để hoàn vốn với tỷ lệ cao nhất, trong thời gian ngắn nhất chẳng phải là câu hỏi đầu tiên? Không có công việc kinh doanh nào mà “tiền bạc không thành vấn đề”. Kỳ thực, tôi đã “mục kích” nhiều quan hệ hợp tác nhượng quyền có khởi điểm “không thành vấn đề”, chỉ trong vòng 6 tháng trở thành trận ác chiến không gì cứu vãn.

Sách vở nói rằng nhượng quyền là nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình, nhưng đừng quên rằng mô hình đó đã qua thử nghiệm thành công. Nhiều chi nhánh có phải là thành công? Quảng cáo nhiều có phải là thành công? Thấy một chi nhánh nào đó bạn thường đi ngang luôn đông khách có phải là thành công?

Những gì mà bạn nhìn thấy tôi gọi là 10% phần nổi của một tảng băng. Thành công thực sự phải được thể hiện rõ ràng qua những con số trên báo cáo lãi lỗ hằng tháng, hằng năm, trên bảng phân tích dòng tiền, trên tỷ lệ và thời gian hoàn vốn đầu tư cho đối tác.

Hãy tưởng tưởng một ai đó mua nhượng quyền, khai trương chi nhánh và lỗ liên tục 12 tháng mà không biết sẽ còn lỗ như thế bao lâu. Tiền bạc lúc này chắc chắn trở thành “vấn đề nan giải”. Đối tác lúc này sẽ tìm đủ mọi lý do để “làm khó” bạn.

Trong thế giới nhượng quyền, tôi gọi giai đoạn này là giai đoạn “càm ràm về chi phí”, khi đối tác gọi bạn lúc nửa đêm chỉ để phàn nàn rằng nguyên vật liệu mà bạn bán cho họ có giá cao hơn nhà cung cấp mà họ tự tìm được với chênh lệnh mấy ngàn đồng. Đó cũng là thời điểm mà bạn thấm thía rằng, “tiền bạc không thành vấn đề” chỉ là những phát biểu cao hứng nhất thời vô căn cứ. Làm sao để tránh trận chiến nhượng quyền không hồi cứu vãn này?

Muốn nhượng quyền thành công, doanh nghiệp trước hết cần làm rõ mô hình tài chính cho từng đơn vị chi nhánh. Bạn cần ghi nhận, thực hiện và phân tích báo cáo lãi lỗ của chi nhánh do chính mình sở hữu. Không cần phải bàn, chi nhánh của bạn nhất thiết phải hoạt động có lãi.

Tuy nhiên, có đến 2 khái niệm về lãi, lãi hoạt động và lãi ròng. Lãi hoạt động (tiếng Anh gọi là EBITDA) là lãi được tính trước khi trừ lãi vay ngân hàng, thuế và khấu hao. Đây có lẽ là cách tính lãi rất thông thường của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có hệ thống kế toán và tài chính hoàn chỉnh. Trong rất nhiều trường hợp, khi hỏi đến báo cáo lãi lỗ chi nhánh, nhiều doanh nghiệp còn không có số liệu và báo cáo rõ ràng.

Nếu chỉ đơn giản lấy doanh thu trừ đi chi phí hoạt động trong tháng, bạn ghi nhận có lãi trong hoạt động chi nhánh. Tuy nhiên, lãi hoạt động là con số không thể hiện hiệu quả kinh doanh của một chi nhánh, vì ngoài chi phí hoạt động ra, bạn còn một số chi phí tài chính khác cần phải khấu trừ.

Do đó, để thật sự hiểu rõ chi nhánh hoạt động có hiệu quả hay không, doanh nghiệp cần phải nhìn vào con số và tỷ lệ lãi ròng (tiếng Anh gọi là net profit) là lãi thật sự của chi nhánh sau khi đã trừ đi lãi vay ngân hàng nếu có, thuế và các khoản khấu hao. Nếu chi nhánh do doanh nghiệp sở hữu mà đạt đến lãi ròng, đây mới là lúc chúng ta nói về khả năng nhượng quyền cho mô hình “đã qua thử nghiệm thành công”.

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp vận hành có lãi không đảm bảo đối tác nhận quyền sẽ vận hành có lãi. Đến đây, doanh nghiệp cần xây dựng mô hình tài chính dành cho đối tác nhận quyền. Dựa trên lịch sử hoạt động, lịch sử doanh thu và chi phí của chi nhánh do doanh nghiệp đã sở hữu và vận hành, bạn cần phân tích dự đoán lãi lỗ cho đối tác.

Điều quan trọng nhất trong bài tập này là bạn đưa vào tất cả các chi phí có thể phát sinh thêm cho đối tác nhận quyền, ví dụ như phí cấp phép, phí sử dụng thương hiệu hằng tháng tính trên tổng doanh thu, phí đóng góp vào quỹ marketing nếu có, phí huấn luyện đào tạo nếu có, tỷ lệ lợi nhuận cộng thêm khi bạn cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa cho đối tác nhận quyền…

Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi nhận thấy rằng, mặc dù chi nhánh do doanh nghiệp tự sở hữu vận hành có tỷ lệ lãi ròng 10%, nhưng mô hình chi nhánh nhượng quyền lại hoàn toàn bị lỗ hoặc không có lãi.

Câu hỏi lúc này là phải chăng doanh nghiệp cần xem lại hiệu quả hoạt động của chính mình? Phải chăng bạn cần phải cắt giảm nhiều chi phí dự định thu từ đối tác nhận quyền? Còn nếu cắt giảm rồi mà mô hình tài chính vẫn không thể nào hiệu quả cho đối tác thì phải chăng mô hình hiện tại của doanh nghiệp không thể nhượng quyền?

Nhượng quyền là hình thức phát triển kinh doanh hiệu quả nhất trong vòng một trăm năm qua. Không ai có thể chối cãi điều đó vì những thành tựu mà những tập đoàn đa quốc gia đã ghi nhận được. Cũng vì vậy, nhượng quyền được nhắc đến như là cách để chia sẻ sự thịnh vượng, chia sẻ thành công.

Nếu bản thân chi nhánh của doanh nghiệp còn hoạt động không hiệu quả, nếu mô hình tài chính dành cho đối tác nhận quyền chỉ mang đến nguy cơ không hòa vốn và không hoàn vốn, điều bạn đang làm thật ra là chia sẻ sự rủi ro. Nếu cầm những rủi ro mà trao cho đối tác của mình, thử hỏi hệ thống đó, thương hiệu và mô hình đó làm sao có thể phát triển bền vững được?

“Tiền bạc không thành vấn đề” – bạn hãy nhớ rằng đây là câu nói kiêng kỵ nhất trong thế giới nhượng quyền. Hãy bắt đầu từ việc xây dựng mô hình tài chính hiệu quả cho đối tác nếu bạn biết rằng mình cần trao thành công chứ không phải những rủi ro.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công ty CP CNC Thủy Hải Sản Việt Mỹ nhận giải TOP 10 Sản phẩm uy tín năm 2025

Sản phẩm Kháng sinh thế hệ mới PRO COLNEO của Công ty CP CNC Thủy Hải Sản Việt Mỹ đã xuất sắc được vinh danh trong TOP 10 Sản phẩm uy tín hàng đầu năm 2025, khẳng định chất lượng vượt trội và niềm tin của hàng ngàn hộ chăn nuôi trên cả nước.

Jidai Việt Nam - Vị thế của nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu

Trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo, chống hàng giả và phát triển thương hiệu uy tín bền vững năm 2025, Jidai Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín quốc gia năm 2025”. Giải thưởng một lần nữa định vị Jidai là nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Công ty cổ phần Quốc Tế Hoàng Gia SBG – Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sơn Việt Nam

Vừa qua, tại Lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2025”, Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia SBG vinh dự được xướng tên trong hạng mục “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam & Sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng năm 2025”. Giải thưởng danh giá này không chỉ là niềm tự hào to lớn, mà còn là minh chứng rõ nét cho hành trình bền bỉ của tập thể SBG trong việc khẳng định uy tín, nâng tầm chất lượng và kiến tạo một thương hiệu sơn Việt mang chuẩn mực quốc tế.

Sơn Hikaru Nhật Bản - Hành trình khẳng định vị thế thương hiệu sơn Việt đạt chuẩn quốc tế

Ngày 12 tháng 10 năm 2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn HK Hoàng Gia Nhật Bản – đơn vị sở hữu thương hiệu sơn HIKARU Nhật Bản – đã vinh dự đón nhận Chứng nhận Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam 2025.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng