Trao đổi với PV ngày 4.9, “ông gàn” thừa đam mê với ôtô “made in Vietnam” thẳng thắn chia sẻ nguyên nhân chưa thành công của chính mình.
Ông Bùi Ngọc Huyên bên giấc mơ dang dở.
Theo ông Huyên, ông chẳng có gì sai lầm trong chiến lược xây dựng xe “made in Vietnam” và đã đạt được những thành công bước đầu khi sản xuất xe tải với tỉ lệ nội địa hoá lên tới 40% và thử nghiệm xe du lịch với tỉ lệ nội địa hoá 30%.
Tuy nhiên, ông Huyên thừa nhận đã phải chấp nhận dang dở cuộc chơi vì ngân hàng ngừng cho vay và bị nhiều trang mạng cũng như người tiêu dùng “ném đá”.
Liên quan tới vấn đề này, ông Huyên cho rằng đã có những đối thủ chơi xấu tác động nên ngân hàng mới đóng cửa với ông còn việc ông bị nợ quá hạn là do ngân hàng chỉ cho ông vay ngắn hạn chứ nếu cho vay dài hạn thì ông hoàn toàn có thể trả hết nợ.
Chia sẻ về quá trình làm xe “made in Vietnam”, ông Huyên cho rằng, ông đã làm việc một cách chuyên nghiệp, bài bản với 2 đề án nghiên cứu khoa học được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá cao và triển khai các bước đúng với chiến lược của nhà nước.
Dự án đã hoàn thành xong việc xây dựng cơ bản, các sản phẩm xuất xưởng và sản xuất hàng loạt từ năm 2011 – 2012 nhưng đành dang dở do khủng hoảng ập đến từ năm 2010 và ngân hàng cắt vốn lưu động, lại thêm thị trường ôtô ngừng trệ, lãi suất ngân hàng quá cao và năm 2011, ngân hàng yêu cầu Vinaxuki bán nhà máy để trả nợ.
Và vào đúng thời kỳ tiêu thụ xe ô tô phục hồi trở lại thì Vinaxuki bất lực nhìn “miếng bánh” thị trường rơi vào tay các nhà sản xuất, nhập khẩu khác. Ông cũng cho rằng, tâm lý chuộng hàng ngoại và thói quen bài xích những cái mới của người Việt đã ngăn cản ông thành công.
Nhận xét về khả năng chế tạo một chiếc xe mang thương hiệu Việt, ông Huyên cho rằng chỉ cần có khoản vay bằng ¼ số tiền mà Vingroup dự kiến bỏ ra ông cũng có thể chế tạo được cả động cơ ôtô. Do đó, ông Huyên nhận định, Vingroup có thừa cơ sở để thắng lợi với dự án này.
Theo ông Huyên, cái khó khăn nhất của người Việt Nam khi đầu tư vào ngành ôtô là tài chính thì đã được giải quyết dễ dàng vì Vingroup có nền tài chính vững mạnh và lại vay được ngân hàng Thuỵ Sĩ 800 triệu USD với thời hạn không dưới 20 năm.
Bên cạnh đó, địa điểm nhà máy ở Cát Hải được ông Huyên nhận định là thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu vì đã có đường mới cầu mới, thêm nữa lại được Hải Phòng ưu đãi cho đất dự án.
Không chỉ vậy, ông Huyên cho rằng, thời điểm để Vingroup gia nhập ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cũng tốt hơn ông rất nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước ngày càng rõ ràng và có tác động mạnh mẽ giúp DN chứ không “tù mù như những năm 2008-2009”. Do đó, “tôi tin họ sẽ thắng lợi thôi và nên ủng hộ Việt Nam làm những việc như thế” ông Huyên khẳng định.
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.