Trao đổi với PV ngày 4.9, “ông gàn” thừa đam mê với ôtô “made in Vietnam” thẳng thắn chia sẻ nguyên nhân chưa thành công của chính mình.
Ông Bùi Ngọc Huyên bên giấc mơ dang dở.
Theo ông Huyên, ông chẳng có gì sai lầm trong chiến lược xây dựng xe “made in Vietnam” và đã đạt được những thành công bước đầu khi sản xuất xe tải với tỉ lệ nội địa hoá lên tới 40% và thử nghiệm xe du lịch với tỉ lệ nội địa hoá 30%.
Tuy nhiên, ông Huyên thừa nhận đã phải chấp nhận dang dở cuộc chơi vì ngân hàng ngừng cho vay và bị nhiều trang mạng cũng như người tiêu dùng “ném đá”.
Liên quan tới vấn đề này, ông Huyên cho rằng đã có những đối thủ chơi xấu tác động nên ngân hàng mới đóng cửa với ông còn việc ông bị nợ quá hạn là do ngân hàng chỉ cho ông vay ngắn hạn chứ nếu cho vay dài hạn thì ông hoàn toàn có thể trả hết nợ.
Chia sẻ về quá trình làm xe “made in Vietnam”, ông Huyên cho rằng, ông đã làm việc một cách chuyên nghiệp, bài bản với 2 đề án nghiên cứu khoa học được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá cao và triển khai các bước đúng với chiến lược của nhà nước.
Dự án đã hoàn thành xong việc xây dựng cơ bản, các sản phẩm xuất xưởng và sản xuất hàng loạt từ năm 2011 – 2012 nhưng đành dang dở do khủng hoảng ập đến từ năm 2010 và ngân hàng cắt vốn lưu động, lại thêm thị trường ôtô ngừng trệ, lãi suất ngân hàng quá cao và năm 2011, ngân hàng yêu cầu Vinaxuki bán nhà máy để trả nợ.
Và vào đúng thời kỳ tiêu thụ xe ô tô phục hồi trở lại thì Vinaxuki bất lực nhìn “miếng bánh” thị trường rơi vào tay các nhà sản xuất, nhập khẩu khác. Ông cũng cho rằng, tâm lý chuộng hàng ngoại và thói quen bài xích những cái mới của người Việt đã ngăn cản ông thành công.
Nhận xét về khả năng chế tạo một chiếc xe mang thương hiệu Việt, ông Huyên cho rằng chỉ cần có khoản vay bằng ¼ số tiền mà Vingroup dự kiến bỏ ra ông cũng có thể chế tạo được cả động cơ ôtô. Do đó, ông Huyên nhận định, Vingroup có thừa cơ sở để thắng lợi với dự án này.
Theo ông Huyên, cái khó khăn nhất của người Việt Nam khi đầu tư vào ngành ôtô là tài chính thì đã được giải quyết dễ dàng vì Vingroup có nền tài chính vững mạnh và lại vay được ngân hàng Thuỵ Sĩ 800 triệu USD với thời hạn không dưới 20 năm.
Bên cạnh đó, địa điểm nhà máy ở Cát Hải được ông Huyên nhận định là thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu vì đã có đường mới cầu mới, thêm nữa lại được Hải Phòng ưu đãi cho đất dự án.
Không chỉ vậy, ông Huyên cho rằng, thời điểm để Vingroup gia nhập ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cũng tốt hơn ông rất nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước ngày càng rõ ràng và có tác động mạnh mẽ giúp DN chứ không “tù mù như những năm 2008-2009”. Do đó, “tôi tin họ sẽ thắng lợi thôi và nên ủng hộ Việt Nam làm những việc như thế” ông Huyên khẳng định.
Cao mèo đen được nấu từ xương và gân mèo rừng hoặc mèo đen nuôi lâu năm. Trong Đông y, mèo đen được coi là loài vật có dương khí mạnh, sức sống bền bỉ và khả năng leo trèo dẻo dai. Chính vì vậy, cao mèo đen thường được dùng để bổ gân cốt, hỗ trợ trị đau nhức, và tăng cường sinh lực.
Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.
G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.
Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.
"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.