Tiến sĩ người Việt và mối duyên nợ với Google
Lượt xem: 938
Trước khi trở thành tiến sĩ AI tại Google Brain, Phạm Hy Hiếu từng bị Google đánh trượt, sau đó anh còn gửi thư để chỉ ra chính sách tuyển dụng vô lý của công ty này.
Ở tuổi 30, TS Phạm Hy Hiếu đang đảm nhiệm việc lên các ý tưởng và triển khai thử nghiệm ban đầu cho các dự án AI quan trọng tại "bộ não" của Google. Mối duyên với Google bắt đầu khi anh nộp đơn ứng tuyển năm 2012. Mặc dù vượt qua hết các vòng phỏng vấn, anh vẫn không được nhận. "Năm đó tôi không tìm được ai ở đây thích đề tài của mình nên tôi bị đánh trượt. Tôi cảm thấy đây là một quy định hết sức vô lý", anh chia sẻ về chính sách tuyển dụng tại Google.
 
Sang năm 2013, Google chủ động mời anh về làm việc nhưng Hiếu từ chối. Anh đã viết một lá thư gửi công ty, chỉ ra các điểm anh cho là vô lý trong chính sách tuyển dụng của họ. "Tôi nghĩ mình đã đóng góp một phần nhỏ vào việc thay đổi chính sách tuyển dụng của Google về sau".
 
Tiến sĩ người Việt và mối duyên nợ với Google
 
TS Phạm Hy Hiếu. Ảnh: NVCC
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2015, cùng lúc, Microsoft, Facebook, Google mời anh về làm việc. Nhiều người tưởng rằng anh sẽ từ chối Google vì mối "nợ" trong quá khứ, Hiếu quyết định nhận lời mời, về phát triển các ứng dụng của mạng neuron tại Google Brain.
 
"Tôi nhận lời làm việc ở Google vì nhận thấy tập đoàn biết lắng nghe góp ý. Họ đã thay đổi chính sách tuyển dụng ngay từ năm tôi được tuyển vào. Khi làm việc tại đây, tôi được công khai các nghiên cứu của mình để mọi người cùng biết, còn các công ty khác thì không", anh chia sẻ thêm về lý do lựa chọn.
 
Hai năm nghiên cứu không kết quả
 
Năm 2017, Google đã liên hệ với Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) thiết kế một chương trình đào tạo tiến sĩ liên kết, cho phép Hy Hiếu vừa làm nghiên cứu sinh vừa là một nhân viên của công ty.
 
Năm thứ nhất nghiên cứu tiến sĩ, Hy Hiếu đạt được những thành công đáng kể. Tưởng chừng con đường nghiên cứu tiến sĩ của anh suôn sẻ và thuận lợi, hai năm sau đó, Hiếu không công bố thêm được bất kỳ đề tài khoa học nào.
 
Hiếu kể, trung bình mỗi năm, nghiên cứu sinh tại Google sẽ công bố từ ba đến bốn đề tài mới, nhưng trong hai năm liền anh không công bố được công trình nào. Có giai đoạn Hiếu mất sáu tháng để làm ra một kết quả rất nhỏ, một tháng để thử nghiệm, nhưng sau đó phát hiện sai. "Đó là khoảng thời gian thật sự căng thẳng với tôi", anh nói.
 
Sau một thời gian, anh nhận ra dù nghiên cứu cái khó, phức tạp nhưng không có tính ứng dụng thực tiễn thì cũng không có kết quả. Học cách tư duy đơn giản đã giúp Hy Hiếu đạt được nhiều thành tựu trong những năm cuối nghiên cứu tiến sĩ tại Google. Anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Carnegie Mellon và xuất bản thêm 6 bài báo khoa học trong kỷ yếu của hội nghị khoa học quốc tế, tăng thêm 5.000 lượt trích dẫn cho các nghiên cứu.
 
Trong số các nghiên cứu đã công bố, đề tài ứng dụng AI giải các bài toán rời rạc, được Google ứng dụng giúp giảm chi phí dạy và học cho các chương trình AI xuống hàng nghìn lần - từ sử dụng 400 máy tính chạy trong một tháng, giảm còn một máy tính trong một ngày. Ứng dụng này còn giúp hạn chế sử dụng siêu máy tính, gồm hàng nghìn chip xử lý đắt tiền, cộng thêm hàng nghìn GB dữ liệu.
 
"Google đã thay đổi phong cách nghiên cứu của tôi", Hiếu nói. Trước đây anh luôn nghĩ trí tuệ nhân tạo là tập trung vào lý thuyết toán học, các phương trình, tích phân, bất đẳng thức... Ở Google, phong cách nghiên cứu là phát triển những ý tưởng đơn giản nhưng có thể sử dụng nhiều máy tính, từ đó dựa vào tính toán song song để tạo ra hiệu quả lớn. "Nhờ học theo phong cách này, bây giờ tôi làm mọi thứ đơn giản hơn", Hy Hiếu chia sẻ.
 
Phạm Hy Hiếu cùng các đồng nghiệp người Việt tại Google năm 2019 (người đầu tiên từ phải qua). Ảnh: NVCC
 
Phạm Hy Hiếu (đầu tiên bên phải) cùng các đồng nghiệp người Việt tại Google năm 2019. Ảnh: NVCC
 
Việt Nam sẽ có những sản phẩm AI cạnh tranh với thế giới
 
Chứng kiến cuộc lột xác mạnh mẽ của ngành AI những năm qua, Hy Hiếu nhận thấy Việt Nam không hề thua kém các nước trên thế giới vì có tiềm năng rất lớn về con người.
 
"Tôi từng chứng kiến nhiều người trẻ Việt ứng tuyển vào Google một cách dễ dàng. Các câu hỏi phỏng vấn hay bài kiểm tra của Google chưa bao giờ là quá khó với các ứng viên Việt Nam", anh nói.
 
Hiếu cho biết, anh đã đọc rất nhiều báo cáo khoa học của sinh viên Việt Nam và nhận thấy "chỉ ba đến 5 năm nữa Việt Nam sẽ có những sản phẩm AI chất lượng cao, để cạnh tranh với thế giới".
 
Nhưng để có được thành quả đột phá, Hiếu cho rằng, người trẻ cần được định hướng đúng để theo kịp sự phát triển chung của AI thế giới và có những hỗ trợ trong nghiên cứu. Đầu tiên là hỗ trợ về cơ sở vật chất, bởi người nghiên cứu tiếp cận và đọc hiểu được nguồn tài liệu của chuyên gia trên thế giới nhưng không đủ hệ thống máy tính để chạy thì cũng rất khó để tạo ra kết quả tốt.
 
Trong tương lai, Hiếu cho biết muốn tạo một chương trình trí tuệ nhân tạo hoàn thiện, thông minh có thể tương tác tự nhiên với con người. Anh cũng ấp ủ xây dựng và duy trì một cộng đồng AI trong và ngoài nước để trao đổi kiến thức, đóng góp thêm nhiều sáng kiến về trí tuệ nhân tạo.
 
Nguyễn Hạnh
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sơn ACOHU – Chất lượng khẳng định thương hiệu

Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.

G2B - Nhà tài trợ Vàng cho sự kiện One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu

G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.

Gánh Cuisine lan tỏa ẩm thực Việt trong sự kiện

Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.

Luật Tia Sáng: Sáng Pháp Lý, Vững niềm tin

"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng