Tiến sĩ người Việt và mối duyên nợ với Google
Lượt xem: 873
Trước khi trở thành tiến sĩ AI tại Google Brain, Phạm Hy Hiếu từng bị Google đánh trượt, sau đó anh còn gửi thư để chỉ ra chính sách tuyển dụng vô lý của công ty này.
Ở tuổi 30, TS Phạm Hy Hiếu đang đảm nhiệm việc lên các ý tưởng và triển khai thử nghiệm ban đầu cho các dự án AI quan trọng tại "bộ não" của Google. Mối duyên với Google bắt đầu khi anh nộp đơn ứng tuyển năm 2012. Mặc dù vượt qua hết các vòng phỏng vấn, anh vẫn không được nhận. "Năm đó tôi không tìm được ai ở đây thích đề tài của mình nên tôi bị đánh trượt. Tôi cảm thấy đây là một quy định hết sức vô lý", anh chia sẻ về chính sách tuyển dụng tại Google.
 
Sang năm 2013, Google chủ động mời anh về làm việc nhưng Hiếu từ chối. Anh đã viết một lá thư gửi công ty, chỉ ra các điểm anh cho là vô lý trong chính sách tuyển dụng của họ. "Tôi nghĩ mình đã đóng góp một phần nhỏ vào việc thay đổi chính sách tuyển dụng của Google về sau".
 
Tiến sĩ người Việt và mối duyên nợ với Google
 
TS Phạm Hy Hiếu. Ảnh: NVCC
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2015, cùng lúc, Microsoft, Facebook, Google mời anh về làm việc. Nhiều người tưởng rằng anh sẽ từ chối Google vì mối "nợ" trong quá khứ, Hiếu quyết định nhận lời mời, về phát triển các ứng dụng của mạng neuron tại Google Brain.
 
"Tôi nhận lời làm việc ở Google vì nhận thấy tập đoàn biết lắng nghe góp ý. Họ đã thay đổi chính sách tuyển dụng ngay từ năm tôi được tuyển vào. Khi làm việc tại đây, tôi được công khai các nghiên cứu của mình để mọi người cùng biết, còn các công ty khác thì không", anh chia sẻ thêm về lý do lựa chọn.
 
Hai năm nghiên cứu không kết quả
 
Năm 2017, Google đã liên hệ với Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) thiết kế một chương trình đào tạo tiến sĩ liên kết, cho phép Hy Hiếu vừa làm nghiên cứu sinh vừa là một nhân viên của công ty.
 
Năm thứ nhất nghiên cứu tiến sĩ, Hy Hiếu đạt được những thành công đáng kể. Tưởng chừng con đường nghiên cứu tiến sĩ của anh suôn sẻ và thuận lợi, hai năm sau đó, Hiếu không công bố thêm được bất kỳ đề tài khoa học nào.
 
Hiếu kể, trung bình mỗi năm, nghiên cứu sinh tại Google sẽ công bố từ ba đến bốn đề tài mới, nhưng trong hai năm liền anh không công bố được công trình nào. Có giai đoạn Hiếu mất sáu tháng để làm ra một kết quả rất nhỏ, một tháng để thử nghiệm, nhưng sau đó phát hiện sai. "Đó là khoảng thời gian thật sự căng thẳng với tôi", anh nói.
 
Sau một thời gian, anh nhận ra dù nghiên cứu cái khó, phức tạp nhưng không có tính ứng dụng thực tiễn thì cũng không có kết quả. Học cách tư duy đơn giản đã giúp Hy Hiếu đạt được nhiều thành tựu trong những năm cuối nghiên cứu tiến sĩ tại Google. Anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Carnegie Mellon và xuất bản thêm 6 bài báo khoa học trong kỷ yếu của hội nghị khoa học quốc tế, tăng thêm 5.000 lượt trích dẫn cho các nghiên cứu.
 
Trong số các nghiên cứu đã công bố, đề tài ứng dụng AI giải các bài toán rời rạc, được Google ứng dụng giúp giảm chi phí dạy và học cho các chương trình AI xuống hàng nghìn lần - từ sử dụng 400 máy tính chạy trong một tháng, giảm còn một máy tính trong một ngày. Ứng dụng này còn giúp hạn chế sử dụng siêu máy tính, gồm hàng nghìn chip xử lý đắt tiền, cộng thêm hàng nghìn GB dữ liệu.
 
"Google đã thay đổi phong cách nghiên cứu của tôi", Hiếu nói. Trước đây anh luôn nghĩ trí tuệ nhân tạo là tập trung vào lý thuyết toán học, các phương trình, tích phân, bất đẳng thức... Ở Google, phong cách nghiên cứu là phát triển những ý tưởng đơn giản nhưng có thể sử dụng nhiều máy tính, từ đó dựa vào tính toán song song để tạo ra hiệu quả lớn. "Nhờ học theo phong cách này, bây giờ tôi làm mọi thứ đơn giản hơn", Hy Hiếu chia sẻ.
 
Phạm Hy Hiếu cùng các đồng nghiệp người Việt tại Google năm 2019 (người đầu tiên từ phải qua). Ảnh: NVCC
 
Phạm Hy Hiếu (đầu tiên bên phải) cùng các đồng nghiệp người Việt tại Google năm 2019. Ảnh: NVCC
 
Việt Nam sẽ có những sản phẩm AI cạnh tranh với thế giới
 
Chứng kiến cuộc lột xác mạnh mẽ của ngành AI những năm qua, Hy Hiếu nhận thấy Việt Nam không hề thua kém các nước trên thế giới vì có tiềm năng rất lớn về con người.
 
"Tôi từng chứng kiến nhiều người trẻ Việt ứng tuyển vào Google một cách dễ dàng. Các câu hỏi phỏng vấn hay bài kiểm tra của Google chưa bao giờ là quá khó với các ứng viên Việt Nam", anh nói.
 
Hiếu cho biết, anh đã đọc rất nhiều báo cáo khoa học của sinh viên Việt Nam và nhận thấy "chỉ ba đến 5 năm nữa Việt Nam sẽ có những sản phẩm AI chất lượng cao, để cạnh tranh với thế giới".
 
Nhưng để có được thành quả đột phá, Hiếu cho rằng, người trẻ cần được định hướng đúng để theo kịp sự phát triển chung của AI thế giới và có những hỗ trợ trong nghiên cứu. Đầu tiên là hỗ trợ về cơ sở vật chất, bởi người nghiên cứu tiếp cận và đọc hiểu được nguồn tài liệu của chuyên gia trên thế giới nhưng không đủ hệ thống máy tính để chạy thì cũng rất khó để tạo ra kết quả tốt.
 
Trong tương lai, Hiếu cho biết muốn tạo một chương trình trí tuệ nhân tạo hoàn thiện, thông minh có thể tương tác tự nhiên với con người. Anh cũng ấp ủ xây dựng và duy trì một cộng đồng AI trong và ngoài nước để trao đổi kiến thức, đóng góp thêm nhiều sáng kiến về trí tuệ nhân tạo.
 
Nguyễn Hạnh
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng