A: Điều đầu tiên bạn phải nhận thức được rằng, ngay cả khi mối quan hệ giữa bạn và franchisor đang rất tốt đẹp thì những tranh cãi vẫn luôn xảy ra hết lần này đến lần khác. Nhưng việc bạn tìm đến với luật sư đại diện cho bạn là một cách thức sai lầm trong việc xác định rõ vấn đề. Chỉ những ai được hưởng lợi tự hoạt động của bạn mới là người đại diện cho bạn. Phương pháp tốt nhất đó là xem xét lại toàn bộ hiện trạng của vấn đề mà bạn đang vướng phải, bạn và franchisor của mình hãy ngồi lại để dàn xếp vấn đề.
Hãy nhớ rằng mối quan hệ giữa bạn và fanchisor cơ bản được quy định bởi hợp đồng nhượng quyền mà bạn đã ký, nếu hợp đồng này cho phép franchisor của bạn quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận việc chào bán các sản phẩm dịch vụ mới trong cửa hàng của bạn, thì có khả năng bạn đã vi phạm hợp đồng nhượng quyền bởi bạn đã không xin phép để có được sự chấp thuận từ phía franchisor cho việc bán các sản phẩm mới. Có thể bạn đã nhận thấy rằng các sản phẩm mới là hoàn hảo cho việc kinh doanh của hệ thống, nhưng bạn đã giới thiệu nó theo một phương thức sai lầm.
Trong hầu hết các hệ thống nhượng quyền, có một quy trình các thủ tục áp dụng cho việc yêu cầu sự chấp thuận của franchisor từ phía các franchisee để được bán các sản phẩm và dịch vụ mới. Lý do các franchisor cho phép hoặc khuyến khích các franchisee của họ giới thiệu các sản phẩm mới với họ đó là vì điều này giúp hệ thống cải thiện hoạt động chào bán sản phẩm dịch vụ tới khách hàng của nó. Những franchisor kinh nghiệm luôn tìm kiếm những thành công từ sự tương tác của cả hai bên giữa họ và franchisee và những ý tưởng tốt nhất trong nhượng quyền đến từ franchisee. Nhưng nhưng franchisor kinh nghiệm cũng ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho hệ thống. Nếu franchisor nhận thấy những sản phẩm và dịch vụ mới không mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ thống, thì nhưng ý tưởng này đương nhiên sẽ không được sử dụng.
Quá kiêu căng, bạn đã không tuân theo các thủ tục hợp thức đã được xây dựng và không yêu cầu để có được sự chấp thuận từ phía franchisor. Bây giờ bạn phải làm gì? Hãy kiềm hãm sự tức giận lại và hiểu rằng franchisor có quyền đảo lộn công việc của bạn, bởi bạn đã vi phạm hợp đồng nhượng quyền.
Bây giờ nhiệm vụ của bạn là khôi phục lại mối quan hệ giữa bạn và franchisor. Gọi cho họ và giải thích tại sao bạn giới thiệu các sản phẩm mới trong cửa hàng của mình. Mô tả cho họ thấy những kết quả mà bạn đã đạt được với cửa hàng của mình, và cung cấp cho họ một vài nghiên cứu bạn đã thực hiện, trước khi bạn có thể giới chào bán các sản phẩm. Các franchisor sẽ quan tâm đến những thông tin liên quan đến chi phí của bạn, những nguyên liệu mới cần thiết cho việc làm ra sản phẩm, toàn bộ các vấn đề liên quan đến kinh tế có ảnh hưởng đến cửa hàng của bạn và các thông tin về nhà cung cấp, cùng các thông tin khác. Bạn cũng có thể mô tả phản ứng của khách hàng đối với các sản phẩm mới.
Hệ thống nhượng quyền thường sẽ lựa chọn một phương thức đó là, kiểm tra một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một khu vực riêng biệt. Hãy hỏi franchisor của bạn về các thủ tục được xây dựng cho hệ thống, và họ sẽ cân nhắc các sản phẩm hoặc dịch vụ mới có được hay không, nếu có thể bạn hãy yêu cầu được tham gia vào cuộc kiểm tra.
Nếu franchisor nói “không”. Hầu như chắc chắn bạn sẽ phải loại bỏ các sản phẩm không được phép ra khỏi cửa hàng. Trong một số hệ thống nhượng quyền, bất kể như thế nào vẫn tồn tại một cơ chế điều chỉnh hoạt động giởi thiệu sản phẩm mới thông qua một tiểu ban của Fanchisee Advisory Council. Nếu cơ chế này có hiệu lực trong trường hợp của bạn, hãy tìm hiểu rõ các thủ tục và đi theo một hướng này.
Tại thời điểm này, nếu bạn vẫn không có sự hỗ trợ cho sản phẩm mới, bạn có một vài lựa chọn để làm. Bạn vẫn có thể tìm kiếm những hướng dẫn từ luật sư đại diện của bạn. Nhưng vì franchisor có quyền lựa chọn những gì sẽ được bán ra công chúng dưới thương hiệu của nó, bạn có thể phải chịu giảm bớt các điều kiện và sắp đặt lại cửa hàng để làm hài lòng franchisor. Nếu tất cả đều thất bại bạn có thể bán franchise của bạn cho một ai đó thích hợp hơn với những gò bó của hệ thống nhượng quyền.
Michael H.sieid
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.