Tranh cãi với franchisor của bạn – hiểu quyền và những hạn chế của bạn
Lượt xem: 2.386
Q: Tôi là một franchisee của một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Ba tháng gần đây, tôi đã và đang bán một sản phẩm mới ở một trong các cửa hàng thuộc khu vực của tôi. Khách hàng của tôi rất thích thú với sản phẩm mới này, và việc buôn bán đang diễn ra rất tốt đẹp. Đại diện của Franchisor của tôi đã gặp tôi tuần vừa rồi và nói rằng tôi không được phép bán những sản phẩm này và lập tức dừng ngay hoạt động bán các sản phẩm đó. Vì tôi đang trả phí độc quyền khu vực nhờ vào việc bán những sản phẩm mới này, nên tôi không hiểu tại sao franchisor của tôi lại quan tâm đến việc tôi đang bán gì và tại sao tôi phải dừng việc bán các sản phẩm mới này. Tôi phải làm những gì để franchisor cho phép tôi bán những sản phẩm này? Tôi rất tức giận trước tình trạng trên, tôi sẵn sàng kiện franchisor vì những thiệt hại mà tôi phải chịu.

A: Điều đầu tiên bạn phải nhận thức được rằng, ngay cả khi mối quan hệ giữa bạn và franchisor đang rất tốt đẹp thì những tranh cãi vẫn luôn xảy ra hết lần này đến lần khác. Nhưng việc bạn tìm đến với luật sư đại diện cho bạn là một cách thức sai lầm trong việc xác định rõ vấn đề. Chỉ những ai được hưởng lợi tự hoạt động của bạn mới là người đại diện cho bạn. Phương pháp tốt nhất đó là xem xét lại toàn bộ hiện trạng của vấn đề mà bạn đang vướng phải, bạn và franchisor của mình hãy ngồi lại để dàn xếp vấn đề.

Hãy nhớ rằng mối quan hệ giữa bạn và fanchisor cơ bản được quy định bởi hợp đồng nhượng quyền mà bạn đã ký, nếu hợp đồng này cho phép franchisor của bạn quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận việc chào bán các sản phẩm dịch vụ mới trong cửa hàng của bạn, thì có khả năng bạn đã vi phạm hợp đồng nhượng quyền bởi bạn đã không xin phép để có được sự chấp thuận từ phía franchisor cho việc bán các sản phẩm mới. Có thể bạn đã nhận thấy rằng các sản phẩm mới là hoàn hảo cho việc kinh doanh của hệ thống, nhưng bạn đã giới thiệu nó theo một phương thức sai lầm.

Trong hầu hết các hệ thống nhượng quyền, có một quy trình các thủ tục áp dụng cho việc yêu cầu sự chấp thuận của franchisor từ phía các franchisee để được bán các sản phẩm và dịch vụ mới. Lý do các franchisor cho phép hoặc khuyến khích các franchisee của họ giới thiệu các sản phẩm mới với họ đó là vì điều này giúp hệ thống cải thiện hoạt động chào bán sản phẩm dịch vụ tới khách hàng của nó. Những franchisor kinh nghiệm luôn tìm kiếm những thành công từ sự tương tác của cả hai bên giữa họ và franchisee và những ý tưởng tốt nhất trong nhượng quyền đến từ franchisee. Nhưng nhưng franchisor kinh nghiệm cũng ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho hệ thống. Nếu franchisor nhận thấy những sản phẩm và dịch vụ mới không mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ thống, thì nhưng ý tưởng này đương nhiên sẽ không được sử dụng.

Quá kiêu căng, bạn đã không tuân theo các thủ tục hợp thức đã được xây dựng và không yêu cầu để có được sự chấp thuận từ phía franchisor. Bây giờ bạn phải làm gì? Hãy kiềm hãm sự tức giận lại và hiểu rằng franchisor có quyền đảo lộn công việc của bạn, bởi bạn đã vi phạm hợp đồng nhượng quyền.

Bây giờ nhiệm vụ của bạn là khôi phục lại mối quan hệ giữa bạn và franchisor. Gọi cho họ và giải thích tại sao bạn giới thiệu các sản phẩm mới trong cửa hàng của mình. Mô tả cho họ thấy những kết quả mà bạn đã đạt được với cửa hàng của mình, và cung cấp cho họ một vài nghiên cứu bạn đã thực hiện, trước khi bạn có thể giới chào bán các sản phẩm. Các franchisor sẽ quan tâm đến những thông tin liên quan đến chi phí của bạn, những nguyên liệu mới cần thiết cho việc làm ra sản phẩm, toàn bộ các vấn đề liên quan đến kinh tế có ảnh hưởng đến cửa hàng của bạn và các thông tin về nhà cung cấp, cùng các thông tin khác. Bạn cũng có thể mô tả phản ứng của khách hàng đối với các sản phẩm mới.

Hệ thống nhượng quyền thường sẽ lựa chọn một phương thức đó là, kiểm tra một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một khu vực riêng biệt. Hãy hỏi franchisor của bạn về các thủ tục được xây dựng cho hệ thống, và họ sẽ cân nhắc các sản phẩm hoặc dịch vụ mới có được hay không, nếu có thể bạn hãy yêu cầu được tham gia vào cuộc kiểm tra.

Nếu franchisor nói “không”. Hầu như chắc chắn bạn sẽ phải loại bỏ các sản phẩm không được phép ra khỏi cửa hàng. Trong một số hệ thống nhượng quyền, bất kể như thế nào vẫn tồn tại một cơ chế điều chỉnh hoạt động giởi thiệu sản phẩm mới thông qua một tiểu ban của Fanchisee Advisory Council. Nếu cơ chế này có hiệu lực trong trường hợp của bạn, hãy tìm hiểu rõ các thủ tục và đi theo một hướng này.

Tại thời điểm này, nếu bạn vẫn không có sự hỗ trợ cho sản phẩm mới, bạn có một vài lựa chọn để làm. Bạn vẫn có thể tìm kiếm những hướng dẫn từ luật sư đại diện của bạn. Nhưng vì franchisor có quyền lựa chọn những gì sẽ được bán ra công chúng dưới thương hiệu của nó, bạn có thể phải chịu giảm bớt các điều kiện và sắp đặt lại cửa hàng để làm hài lòng franchisor. Nếu tất cả đều thất bại bạn có thể bán franchise của bạn cho một ai đó thích hợp hơn với những gò bó của hệ thống nhượng quyền.

Michael H.sieid

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng