Dòng máu kinh doanh
Gặp Lê Hữu Thi bên trong cánh gà trường quay Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, ít ai nghĩ rằng, chàng trai trẻ với dáng người dong dỏng ấy là một doanh nhân đã có 10 năm lăn lộn trên thương trường. 10 năm đó in hằn trong cách tư duy, lập luận logic, quyết đoán.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình tiểu thương ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, chàng sinh viên Lê Hữu Thi đã sớm nuôi mộng… doanh nhân ngay sau khi cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh. Mọi việc được triển khai ngay.
Doanh nhân Lê Hữu Thi, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Apuwa Việt Nam
Lê Hữu Thi đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng một xưởng sản xuất và thi công lắp đặt cửa cuốn, cửa nhựa lõi thép.
“Ý tưởng kinh doanh ấy xuất phát trong bối cảnh nhu cầu công nghiệp hóa và đô thị hóa ở khu vực đang phát triển với nhiều dự án đầu tư lớn như nhiệt điện, xi măng hay Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn”, Lê Hữu Thi nhớ lại.
Tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động, chàng doanh nhân trẻ đã… trắng tay bởi những khó khăn của thị trường và sự hạn chế trong kinh nghiệm điều hành quản lý.
Thế nhưng, tố chất kinh doanh của Lê Hữu Thi lại một lần nữa được trao cơ hội và thử thách. “Chứng kiến nhiều làng xã ngay tại quê hương bị ô nhiễm nguồn nước dẫn tới những căn bệnh hiểm nghèo, tôi nhận thấy nhu cầu được sử dụng nước sạch ở các vùng nông thôn là một vấn đề cấp bách khi hệ thống hạ tầng cấp nước sạch của Việt Nam còn nhiều hạn chế”, Lê Hữu Thi kể.
Sẵn “máu kinh doanh”, nghĩ là làm, Lê Hữu Thi dồn sức nghiên cứu các công nghệ lọc nước và xử lý nước tiên tiến trên thế giới, học hỏi bạn bè, người quen là các kỹ sư chuyên gia trong ngành xử lý nước.
Sau gần một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, năm 2012, Công ty TNHH Apuwa Việt Nam đã chính thức ra đời với sản phẩm máy lọc nước gia đình Apuwa công nghệ lọc RO (Reverse Osmosis) và các dịch vụ xử lý nước chuyên nghiệp. Đây là công nghệ lọc tiên tiến được ứng dụng rộng rãi trong dân dụng và công nghiệp ở hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới.
Đến nay, sau 5 năm thành lập, từ một doanh nghiệp có thị trường chủ yếu ở khu vực Thanh Hóa và Nghệ An, các sản phẩm thiết bị lọc nước mang thương hiệu Apuwa đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước và giành nhiều danh hiệu, giải thưởng do các tổ chức uy tín bình chọn.
Từ bỏ vùng an toàn để sống với đam mê
Nhớ về những năm tháng ăn, ngủ cùng dự án máy lọc nước, Lê Hữu Thi bật mí, sau khi thất bại với dự án khởi nghiệp đầu tiên, Thi đã thi và trúng tuyển vào một bộ phận hành chính thuộc UBND huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Tưởng như đây sẽ là bến đỗ an toàn cho sự nghiệp, nhưng chính tiếp xúc thực tế từ công việc lại tạo nên ý tưởng để lập nên Apuwa sau này.
“Quyết định bỏ công việc thu nhập ổn định là một quyết định không hề đơn giản của tôi, bởi vấp phải sự can ngăn của người thân trong gia đình và bạn bè, nhất là với quá khứ đã từng một lần thất bại”, Thi tâm sự.
Nhưng niềm đam mê kinh doanh đã chiến thắng. Lê Hữu Thi thuyết phục được gia đình. Nhưng, khó khăn lớn hơn nhiều mà Thi phải trải qua sau đó là những vấn đề liên quan đến kỹ thuật công nghệ cao mà tấm bằng quản trị kinh doanh không cho Thi chút kinh nghiệm nào.
“Vì đam mê, tôi bắt đầu tìm hiểu nghiên cứu các sản phẩm đã có mặt trên thị trường, nghiên cứu đánh giá từng chi tiết kỹ thuật nhỏ nhất trong thiết bị, rồi tìm hiểu các công nghệ của thế giới để lực chọn cho mình một công nghệ phù hợp với điều kiện nguồn nước và thổ nhưỡng của Việt Nam”, CEO Lê Hữu Thi kể.
Do khởi nghiệp từ con số… âm, nguồn tài chính hạn hẹp, vị doanh nhân trẻ tuổi phải kiêm nhiệm hầu hết mọi công việc từ bán hàng, xây dựng hệ thống đại lý, hỗ trợ kỹ thuật cho đến marketing.
Điều khiến Thi tự hào đó sau một thời gian, cùng với mức độ nhận biết và tin dùng trên thị trường, hệ thống của Apuwa đã hoạt động một cách trơn tru.
“Tôi luôn phân tích, đánh giá lợi thế cạnh tranh của các đối thủ và tận dụng tối đa lợi thế của Apuwa khi quyết định đưa ra chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn”, CEO của Apuwa nói.
Nghĩ xa để vươn ra biển lớn
Yêu thích cuốn “Thế giới phẳng” của nhà báo Mỹ Thomas L. Friedma, Lê Hữu Thi chia sẻ, cuốn sách đã giúp con đường đến với các cơ hội kinh doanh của mọi người – dù với điểm xuất phát nào – đều như nhau.
“Tôi có được Apuwa, xây dựng được một thương hiệu địa phương, đưa thương hiệu đến khắp mọi miền đất nước cũng nhờ tư duy này. Tôi cũng đang đặt mục tiêu xây dựng Apuwa thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực lọc nước và xử lý nước chuyên nghiệp. Tại sao không?’, CEO Lê Hữu Thi hóm hỉnh.
Thi cho rằng, doanh nghiệp lớn có những lợi thế về tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất và các chiến lược truyền thông bài bản, nhưng không phải lúc nào lớn cũng là lợi thế, bởi chính sách kinh doanh có phần cứng nhắc theo hệ thống. Doanh nghiệp nhỏ và vừa với cơ chế quản lý nhỏ gọn, hoạt động hiệu quả với chính sách linh hoạt nên vẫn có thể tham gia trên cùng một thị trường.
“Ai cũng có chỗ trên thị trường. Quan trọng là với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì phải có chiến lược kinh doanh phù hợp”, Lê Hữu Thi nói.
Với triết lý “Mang giá trị đích thực cho khách hàng là phát triển bền vững nhất”, Lê Hữu Thi luôn nhắc nhở nhân viên Công ty phải luôn đặt khách hàng là trọng tâm.
Vị doanh nhân này tâm niệm, “khách hàng không chỉ là ông chủ của các bạn mà còn là ông chủ của công ty này, vì nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm dịch vụ của chúng ta thì công ty không có lý do để tồn tại”.
Kinh doanh là sân chơi cạnh tranh khốc liệt và không bao giờ dễ dàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Càng không dễ với mục tiêu trở thành hàng đầu như tham vọng của CEO Lê Hữu Thi. Nhưng, mọi thành công đều có điểm khởi đầu…
Chat với CEO Lê Hữu Thi Một vài nét về CEO Lê Hữu Thi? Tôi là người tự do, phóng khoáng, có phần tùy tiện, nhưng tôi sống hết mình với đam mê và dám chịu trách nhiệm về những quyết định của bản thân. Phong cách lãnh đạo ưa thích? Tôi là con người sống thực tế, nên mẫu lãnh đạo tôi muốn vươn tới là mẫu lãnh đạo thực tế. Tôi luôn nhìn vào thực tế nhu cầu và khoảng trống của thị trường để cho ra đời sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tôi thích phong cách lãnh đạo thân thiện, hòa đồng với mọi người và có phần hài hước. Đó cũng là phong cách lãnh đạo của tôi. Lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp? Các bạn được tiếp cận với công nghệ và trình độ ngoại ngữ tốt hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều. Vì vậy, hãy sử dụng tối đa lợi thế, sở trường cá nhân. Hãy sống, cố gắng hết mình vì đam mê của mình, nhất định các bạn sẽ thành công. |
Ngày 12/04 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hàng Chay Hạnh Phúc đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng của sản phẩm. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Ngày 12/04 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, thương hiệu Yến sào Mom Nest đã vinh dự đón nhận danh hiệu “ Sản Phẩm - Dịch Vụ Chất Lượng Cao” năm 2025. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng của sản phẩm. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Amway, Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 Nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng Dinh dưỡng. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thói quen ăn sáng khoa học cho người Việt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Amway Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Ngày 29 tháng 3 năm 2025 vừa qua, tại sự kiện kết nối thương hiệu và gặp gỡ doanh nhân 2025, bà Lê Thị Diễm được bổ nhiệm làm Tân Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Doanh nghiệp. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, tâm huyết và đóng góp của bà trong việc tư vấn, đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...