Tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh. Một nghiên cứu của Business Insider cho thấy khách hàng mong muốn tương tác với thương hiệu thông qua trò chuyện bằng tin nhắn nhiều hơn và các ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ mở tốt hơn email gấp nhiều lần. Nhờ vậy, thông qua chatbot, DN có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn và dễ dàng hơn.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra 65% người dùng điện thoại thông minh không tải xuống bất kỳ ứng dụng mới nào trong một tháng nếu điện thoại của họ đã có các ứng dụng nhắn tin như Facebook, Instagram, Whatsapp... Do đó, tích hợp chatbot vào một trong những nền tảng nhắn tin phổ biến mà khách hàng của bạn đang sử dụng hằng ngày sẽ giúp tiết kiệm tiền và thời gian hơn xây dựng một ứng dụng mới.
Tiết kiệm thời gian và chi phí. Xây dựng một chatbot với đầy đủ các chức năng sẽ tiết kiệm và nhanh hơn nhiều so với việc tạo ra một ứng dụng chăm sóc khách hàng hoặc thuê nhân viên. Chatbot có thể tự động trả lời các câu hỏi lặp đi lặp lại của khách hàng và chuyển những câu hỏi phức tạp hơn đến nhân viên tư vấn.
Ngoài ra, với sự giúp đỡ của chatbot, khách hàng sẽ không phải chờ đợi vì bot có thể trả lời được nhiều khách hàng cùng một lúc và luôn sẵn sàng 24/7.
Một ví dụ tiêu biểu là bot hỗ trợ giải đáp các thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới của hãng viễn thông hàng đầu Singapore được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.000 yêu cầu của người dùng trong một tháng, và hơn 4.000 yêu cầu trong ngày cao điểm.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng năm 2018 của PwC, các công ty tư vấn cho khách hàng qua phương tiện truyền thông xã hội có thể làm tăng chi tiêu mua sắm của khách hàng lên 20 - 40%. Như vậy, với khả năng tư vấn 24/7 cùng ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để có thể phân tích câu hỏi của khách hàng và trả lời đúng yêu cầu của họ, chatbot là sự lựa chọn lý tưởng cho các DN để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Giúp tăng cường hiệu quả công tác marketing. Theo một nghiên cứu đánh giá về Email Marketing của IBM, so với email thì chatbot tương tác với khách hàng hiệu quả hơn hẳn bởi tỷ lệ mở (Open Rates - tỷ lệ người dùng mở email hoặc cửa sổ chat) lên đến 90%. Vì thế, việc sử dụng chatbot để gửi thông báo tới dữ liệu khách hàng là một phần không thể thiếu trong mỗi chiến dịch marketing.
Chatbot hỗ trợ marketing và remarketing thông qua việc tiếp cận một lượng lớn khách hàng, giúp DN duy trì liên lạc liên tục với khách hàng thân thiết. Từ đó tạo điều kiện để DN gửi thông báo mỗi khi có chương trình khuyến mãi và giới thiệu sản phẩm - dịch vụ mới đến người tiêu dùng.
Chatbot có thể lựa chọn tập khách hàng phù hợp để gửi tin nhắn dựa trên một số tiêu chí như: thói quen, sở thích, giới tính... nên khách hàng luôn cảm thấy được quan tâm hơn là bị làm phiền.
Chatbot đảm bảo "hành trình trải nghiệm của khách hàng" đang đi đúng hướng để có tỷ lệ quyết định mua hàng cao nhất.
Phân tích và thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Chatbot là công cụ tuyệt vời để giao tiếp với khách hàng. Từ những phản hồi thu thập được thông qua các câu hỏi giữa chatbot và khách hàng, bạn có thể cải thiện dịch vụ, sản phẩm và thậm chí tối ưu hóa trang web của mình.
Một số chatbot cũng có thể theo dõi dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra những tổng kết sau khi thực hiện một chiến dịch marketing hay đánh giá hiệu quả của việc chăm sóc khách hàng giúp DN quyết định sản phẩm nào phù hợp với thị trường để tiếp thị và phát triển.
Dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu hơn. Chatbot có thể giải quyết vấn đề chăm sóc khách hàng bằng nhiều ngôn ngữ và 24/7, 365 ngày/năm. Điều này giúp DN mở rộng quy mô hoạt động sang các thị trường mới. Đơn cử một số công ty đa quốc gia như H&M, American Express... đều đang dùng chatbot giao tiếp bằng ngôn ngữ được sử dụng tại các thị trường mà các công ty này hoạt động.
Để phát huy tối đa những lợi ích trên, chatbot cần phải được xây dựng trên những nền tảng công nghệ tốt nhất. Điều này giúp chatbot hiểu ý định và nội dung khách hàng yêu cầu, từ đó đưa ra phản hồi chính xác, giúp DN luôn gắn kết với khách hàng và giảm tỷ lệ khách hàng không hài lòng.
Tích hợp trên các giao diện trò chuyện phổ biến như Facebook Messenger, Zalo, website, chatbot xây dựng trên nền tảng FPT.AI Conversation cho phép người dùng tương tác trực tiếp với DN thông qua những cuộc đối thoại tự nhiên, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm hữu ích.
(*) Tác giả hiện là Giám đốc Khoa học, Ban Công nghệ Tập đoàn FPT
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...