Đảm nhận vị trí người dẫn đầu của 2 Công ty đang phát triển đồng thời cũng là người mẹ của 4 người con, niềm vui của bà Vũ Ngọc Hương cũng vì thế được nhân đôi. Nếu như vị ngọt trong công việc là thành công thì hạnh phúc trong vai trò người mẹ là tự tay nấu những bữa ăn cho gia đình nhỏ của chính mình. Qua đó bà có thể hiểu rõ hơn những người con của mình từ đó tham vấn cho họ trong quá trình khởi nghiệp.
Công việc 9, gia đình 10
Là người điều hành chính của hai doanh nghiệp gia đình, với các ngành kinh doanh như dịch vụ cho thuê, quản lý tòa nhà, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…, nữ CEO sinh năm 1976 Vũ Ngọc Hương cho rằng nữ doanh nhân chỉ thành công khi gia đình mình đầy hạnh phúc.
Bà Hương kể, đã hơn 20 năm nay, ngoài công việc tại công ty, với bà thứ 7 và chủ nhật là những ngày bà không thể xa căn nhà của mình. Công việc những ngày cuối tuần của bà đó là đi chợ nấu cơm cho cả gia đình và cuối ngày cùng các con đi công viên hoặc đi dạo phố… tất cả để nắng nghe những điều thầm khín của con mình.
Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 về vấn đề thương hiệu |
“Tôi có 5 người con, nhưng không phải ai cũng đi theo con đường kinh doanh của gia đình. Tôi cho các con lựa chọn và làm theo sở thích của mình. Tôi phát triển theo lõi đồng tâm, nghĩa là tôi làm dịch vụ lõi, còn các con làm các dịch vụ xung quanh mang tính chất bổ trợ, gắn kết nhau”, bà Hương nói và cho biết, bà đang tính toán và thực hiện tìm kiếm, đào tạo thế hệ kế cận trong số các cháu ruột và cả ở những người không phải người nhà mình.
Cũng theo bà Hương thì hiện những người con của bà đã bắt đầu trưởng thành, chính vì vậy bà bắt đầu dậy con bà cách khởi nghiệp. Qua những bữa cơm gia đình, bà mới hiểu tính nết từng người từ đó tham vấn cho họ trong quá trình lập nghiệp.
“Tôi thường nói với con tôi, khi khởi nghiệp hãy xác định khởi nghiệp để đi làm hay khởi nghiệp để tạo ra sản nghiệp riêng. Việc khởi nghiệp phải bắt đầu bằng việc mình phải tìm ra cái nào mình có lợi thế nhất, được trải nghiệm trong thời gian dài, và không được nhụt chí khi mà thất bại sẽ nghĩ tới việc bỏ cuộc. Khi nắm rõ điểm mạnh yếu của bản thân thì phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng chiến lược kinh doanh và cần tham khảo những người đi trước và phải kiên trì khi khởi nghiệp”, bà Hương nói.
Còn nếu không độc lập tự chủ được thì bà Hương cho biết sẽ hướng con theo một cách khác. Bà vẫn thường nhắc nhở các con rằng doanh nghiệp gia đình có lợi thế của nó, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của nền kinh tế tư nhân phát triển bởi lúc này mọi người cùng gánh vác cùng chia sẻ với nhau hơn cả 8 tiếng một ngày, tao thành một chất kết nối. Điều này khác với mô hình hợp tác, các cá nhân rất dễ bỏ cuộc, nhưng doanh nghiệp gia đình sẽ không như vậy.
Không đạo đức coi như thất bại
“Tôi có một cô con gái và cậu con trai thích hợp với công việc vợ chồng tôi đang làm, nhưng lại có hai cậu con trai không thích công việc gia đình mà thích làm việc khác. Đối với những người không thích hợp tôi phải hìa hòa giữa cái tôi có và đào tạo thế hệ kế cận đó là con mình và cả những người nhà mình, thậm chí là cả những người không trong gia đình mình”, bà hương chia sẻ.
Bà Hương cho rằng doanh nghiệp gia đình muốn bền vững phải thừa kế được lớp kế cận hợp lý, không độc quyền bằng con mình mà phải biết mở rộng ra bên ngoài, các chiến lược cho lớp kế cận cũng phải xác thực và dài hơi. Một phần tiếp theo đó là càng nắn thì càng dễ nắm bắt, bà cho rằng không nên quá gay ngắt trong công việc, những gì càng nhân văn, càng mang lại giá trị cho xã hội càng bền vững.
“Con tôi có giỏi cỡ mấy nếu không có đạo đức cũng coi như không thành công, ngoài ra cỏn phải linh hoạt theo thời cuộc. Ví dụ như việc bố mẹ trước khi làm ngày này nhưng thời buổi này người con phải linh hoạt theo kịp nhu cầu xã hội. Ngoài ra giá trị cốt lõi càng vì công đồng nhiều thì mức độ lan tỏa và bền vững càng cao. Bởi tôi quan niệm, đối với chiến lựợc doanh nghiệp gia đình, tôi bắt đầu bằng việc pahỉ làm được gì cho xã hội, phải đi theo hướng bền vững và truyền thống. ”, bà Hương chia sẻ
Ngoài ra, đều quan trọng nhất bà dạy con bà chính triết lý kinh doanh: chất lượng dịch vụ phải nhân văn và mang lại giá trị cho xã hội. Nếu doanh nghiệp gia đình xây dựng bằng hình thức độc đoán, thì thế hệ kế nghiệp có giỏi cỡ mấy cũng không thể duy trì được doanh nghiệp lâu dài. Quy mô doanh nghiệp gia đình không thể hiện ở việc có vốn lớn để tổ chức các cuộc kinh doanh áp đảo hay bài bản, mà phải đi bằng các bước chậm mà chắc, để tạo ra được thị trường ngách của riêng mình, rồi mở rộng dần.
“Chiến lược của Venus là đi từ thị trường ngách, chất lượng sản phẩm và chăm chỉ từng hạt bột mà nên, sau đó mới đi đến truyền thông, thương hiệu bằng những việc làm cụ thể thể hiện trách nhiệm xã hội. Tôi muốn các thế hệ sau cũng phải nắm rõ chân lý này”, CEO Hương nói.
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ SAO KIM Địa chỉ: 177 Hai Ba Trung str, Ward 6, Dist 3, HCM, Viet Nam Điện thoại: (+84.8) 62 88 99 55 - (+84) 62 66 22 44. Fax: (+84.8) 62 81 62 62 Email: info@venuscorp.vn Website: venuscorp.vn |
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...