Doanh nghiệp phải trả hàng nghìn tỷ đồng
Lượt xem: 1.751
Các hãng tàu đang áp nhiều loại phí, phụ phí vô lý ở mức cao với các chủ hàng Việt Nam trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Doanh nghiệp ở mỗi ngành hàng phải trả các loại phí và lệ phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu cho rằng, những loại phí trên thiếu minh bạch, trong khi cơ quan quản lý làm chưa tròn trách nhiệm.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phải nộp hàng chục nghìn phụ phí hàng hải mỗi năm. Ảnh: Huy Thịnh. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phải nộp hàng chục nghìn phụ phí hàng hải mỗi năm. Ảnh: Huy Thịnh.

“Ăn” trên lưng doanh nghiệp

Theo phản ánh của nhiều DN xuất nhập khẩu, hiện các hãng vận tải nước ngoài đang thu nhiều khoản phí, phụ phí vô lý, thiếu minh bạch. Thậm chí các khoản phí, phụ phí trên còn tăng dần, khiến tổng mức phí áp cho một lô hàng chiếm tới 60% tổng chi phí xuất nhập khẩu; cao gấp 2-3 lần so với cước vận tải.

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, các hãng tàu đang thu 15-20 loại phí khác nhau; có việc thu trùng, chồng chéo. Theo bà, các hãng tàu đã thu phí vận đơn (B/L) còn thu phí chứng từ; thu phí CFS (phí hàng lẻ) đồng thời thu phí nâng hạ container, phí đại lý... Cũng theo bà Dung, phí cao ngất ngưởng “không thể chấp nhận” là loại dịch vụ xếp dỡ container tại cảng (THC). Đây là loại phí “nhà” cảng thu, nhưng các chủ tàu đứng ra thu “hộ” từ chủ hàng rồi nộp cho cảng. “Mức thu thường chỉ 20-25 USD/container 20’, và 35-40 USD/container 40’, nhưng chủ tàu thu gấp nhiều lần, với 80 USD/container 20’, 130-135 USD/container 40’. Các chủ tàu đã thu được một khoản chênh lệch lớn”- bà Dung nói.

Lãnh đạo Vitas còn cho biết, phản ánh của Cty may Đức Giang cho thấy, trong các hãng tàu mà công ty này có sử dụng dịch vụ, hãng Damco thu nhiều loại phí nhất và chi phí cao nhất. Ngoài ra, có nhiều loại phí mà các DN phản đối nhiều, nhưng các hãng tàu vẫn thu như: Phí mất cân bằng container (CIS, CIC), phụ phí xăng dầu, phí tắc nghẽn cảng, phí vệ sinh container, phí sửa chữa container…

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), phí mất cân đối container chỉ phát sinh khi có sự mất cân đối vỏ container giữa hai đầu bến và chỉ xuất hiện theo thời vụ. Loại phí này, khi hàng nhập về Việt Nam, nếu phát sinh, chủ hàng xuất tại nước ngoài sẽ phải chịu. Tuy nhiên, chủ tàu vẫn thu từ chủ hàng Việt Nam với giá khoảng 50 USD/container 20’ và 100 USD/container 40’ và thu liên tục từ năm 2010 đến nay.

Ông Nam cho biết: “Hiện một số hãng tàu còn thu phí CIC ở cả 2 đầu xuất và nhập cho hàng đi từ Trung Quốc về Việt Nam. Cùng thu phí như nhau, nhưng mỗi hãng lại có 1 cách diễn giải khác nhau như: “Thu hộ phí phụ trội hàng nhập hay thu phụ phí hàng nhập... Rõ ràng, các hãng tàu chưa có sự minh bạch rõ ràng khi thu phụ phí này”- ông Nam nói.

Theo các DN, các hãng vận tải tự động tăng các loại phí, cước một cách vô lý, không báo trước. Ví dụ như, tuần này thông báo, tuần sau “ốp” luôn.  Khi tăng bất cứ loại phí nào, đồng loạt các hãng cùng tăng. Có thể số tiền cho từng loại phí không giống nhau, nhưng tổng các loại phí của mỗi hãng vận tải thường bằng nhau. Thậm chí có hãng không chịu cung cấp bảng phí, phụ phí mà chỉ đồng ý cung cấp chi tiết cho từng lô hàng cụ thể, gây khó khăn cho DN.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, với những khoản chi phí trên, DN có thể bị lỗ nếu phát sinh quá lớn. Chẳng hạn, từ ngày 1/4/2014, các hãng tàu đồng loạt thông báo tăng giá cước phí đi EU 30% so với trước, nhưng DN nhận được thông báo trước đó 2-3 ngày. Theo tính toán, một DN xuất khẩu khoảng 200 container/tháng, giá cước vận tải sẽ phải tăng thêm 4 tỷ đồng/tháng.

Vô lý sao vẫn tồn tại?

Theo Vitas, việc thu phí cao cũng không hẳn do các chủ tàu tăng, mà chủ yếu là đại lý cấp 2, 3... nâng lên để “ăn” chênh lệch. Do vậy, cần yêu cầu chủ tàu minh bạch các loại phí và cách tính phí. Theo bà Dung, hầu hết các DN trong nước làm hàng xuất nhập khẩu đều xuất theo giá FOB, mua giá CIF. Nghĩa là không phải trả cước vận chuyển, nhưng phải trả phí, phụ phí. Vì điều này, các hãng vận tải giảm cước tối đa (có hãng không thu cước), nhưng bù lại, họ tăng mọi chi phí vào phí và phụ phí, thậm chí khoản tiền này còn tăng gấp 2-3 lần cước vận tải.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Duy Hải-Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Cty CP Vinacam (DN chuyên nhập khẩu phân bón) cho biết: Phí, phụ phí của các hãng tàu là một “vấn nạn” lâu nay và hiện cơ quan quản lý vẫn chưa có giải pháp. “Các hãng tàu thu hộ phí, bốc xếp container cao gấp 2-3 lần phí thực tế cảng thu. Như thế là ăn trên lưng DN Việt Nam. Cơ quan quản lý Việt Nam chưa làm hết trách nhiệm. Đó là điều ai cũng nhìn thấy, không xử lý được thì vô lý”- ông Hải nói.

Nói về các loại phí, phụ phí trên, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Cty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, cho rằng, quá nhiều loại phí vô lý và có sự lạm thu. Theo ông, dịch vụ, hai bên phải thỏa thuận, hoặc phải được niêm yết công khai. “Chứ không thể hãng tàu cứ đưa ra hàng chục loại phí. Ẩn trong đó có chuyện trốn thuế”- ông Lĩnh nói.

Ông Lĩnh phân tích: “Hầu hết các nước xuất khẩu qua giá CIF, được chọn tàu, cung ứng dịch vụ vận tải. Còn ta giao cho nước ngoài hết, vì vậy họ liên kết với nhau, tạo sức ép. Ở nước ngoài, khi hình thành tổ hợp, có liên minh về giá, sẽ bị kiểm tra, phạt ngay. Do vậy, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể làm rõ việc này. Các hiệp hội đã kêu lắm rồi”.  

Theo tính toán của ngành hàng thủy sản và da giày, các khoản phụ phí mà hãng tàu thu của doanh nghiệp Việt Nam chiếm tới 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của mỗi ngành (khoảng 110-150 triệu USD/năm, tương đương 2.200-3.000 tỷ đồng). Giá các loại phí, phụ phí cũng tăng trung bình 20%/năm. Đây là khoản tạo giá thành không nhỏ, tác động tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp.Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam

 

Nguồn tin : www.tienphong.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng