Lê Ngọc Diệp có ước mơ đi du học từ năm lớp 10. Ảnh: NVCC
Hơn 20 lần bị từ chối
Suốt 4 năm học chuyên ngành tiếng Anh, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng, Lê Ngọc Diệp đặt ra hai mục tiêu: đạt thành tích xuất sắc ở bậc đại đại học và tham gia càng nhiều hoạt động xã hội càng tốt.
Diệp từng đi phiên dịch cho các hội chợ giáo dục, làm tình nguyện viên cho các chương trình cộng đồng, từ thiện, các cuộc thi, hội nghị cấp cao ASEAN và hoạt động trong AIESEC. Sau 4 năm, Diệp thu được hơn 10 chứng chỉ từ các tổ chức uy tín và kết quả học tập đủ sức cạnh tranh học bổng.
Một yếu tố nữa mà cô gái 9x này cho là hết sức quan trọng, đó là kinh nghiệm làm việc khi muốn tìm một học bổng Thạc sĩ. Vì học về ngôn ngữ nhưng lại muốn làm về quảng cáo và Marketing, xác định tìm kiếm học bổng trái ngành sẽ khó hơn rất nhiều, nên để bù đắp cho thiệt thòi này, Diệp đã tìm kiếm những công việc về Marketing, Copywriter trong khoảng một năm. Trong một năm này, cô vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội như tổ chức các sự kiện, chương trình cộng đồng.
Sau khi có đủ tất cả các “nguyên liệu” để đưa vào bài luận, Diệp "gặt hái" được một suất học bổng 100% học phí bậc Thạc sĩ của Hull University Business School (Anh). Đó là quả ngọt đền đáp cho bao nỗ lực suốt 7 năm, bắt đầu từ năm lớp 10 sau hơn 20 lần “apply” bị từ chối.
Trong thời gian học Thạc sĩ ở Anh, như nhiều sinh viên khác, Diệp vừa học vừa làm thêm để chi trả sinh hoạt phí. Ngoài ra, cô vẫn cố gắng tham gia các cuộc thi, dự án của trường, làm truyền thông xã hội cho một công ty vận tải địa phương. Diệp nói, cô cảm thấy mình may mắn vì đi đâu cũng có nhiều người sẵn sàng giúp đỡ.
Kiến thức, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc từ trước đó giúp Diệp nhận được một vị trí quản lý truyền thông xã hội cho VIP Worldwide - công ty nhỏ ở ngoại ô thành phố Hull, phía đông Yorkshire. Diệp cho rằng, ngoài những kỹ năng chuyên môn, người lao động cần phải có các kỹ năng tổng hợp (transferable skills) – tức là tổng hợp các kỹ năng ở những ngành nghề có liên quan với nhau.
Diệp và các bạn học cùng ở Hull University Business School. Ảnh: NVCC
Sau khi trở về từ nước Anh, Diệp được chọn làm “leader” cho một chương trình du học hè của EF (Education First Việt Nam). Công việc cụ thể của cô là dẫn các em học sinh qua Úc và Singapore học khóa học hè.
Năm ngoái, Diệp là một trong 21 bạn trẻ tài năng khác được chọn tham gia chương trình giao lưu văn hóa JENESYS 2016 của Chính phủ Nhật Bản. Thời gian ngắn làm việc ở những đất nước này cũng giúp làm giàu thêm những trải nghiệm của cô gái ham học hỏi này.
“Đi nhiều giúp em có cái nhìn bao dung hơn”
Những trải nghiệm khi ở Úc. Ảnh: NVCC
Từng học tập và làm việc ở Anh, Úc, Singapore và đi du lịch ở Pháp, Ý, Hy Lạp, Na Uy, Malaysia…, mỗi đất nước để lại cho cô những ấn tượng khác nhau về con người, văn hóa, đời sống xã hội.
“Em ngưỡng mộ sự nhẹ nhàng bình tĩnh của người Thái khi họ xử lý công việc và giao tiếp; thích sự tỉ mỉ, chu đáo và kỷ luật đến mức hà khắc của Nhật Bản hay sự tấp nập bận rộn hối hả của người Singapore; người Pháp thì phong lưu nho nhã trong cách ăn uống và ăn mặc nên các cô gái Pháp hầu hết là mình hạc sương mai; người Athens, Hy Lạp thì lại có kiểu thư giãn café vườn như văn hóa Việt Nam; người Úc và Na Uy thì năng động khỏe khoắn, yêu thiên nhiên. Em cũng rất thích sự ấm áp của người Anh, vốn trước giờ bị gắn mác là chảnh, lạnh lùng, nhưng thực ra người Anh rất thích giúp đỡ người khác, và đương nhiên là nghiện trà hơn café như lời đồn” – Diệp chia sẻ.
“Khi ở ‘homestay’ với người Anh, em học được cách khiêm nhường khi kể về thành tựu của bản thân mình, và đặc biệt là luôn xin lỗi kể cả khi người có lỗi không phải là mình. Chơi với các bạn da màu lại rất vui vì các bạn ấy hài hước và lạc quan, luôn làm người khác thoải mái bằng những câu đùa dí dỏm. Thân với các bạn đạo Hồi, em phát hiện ra rằng đạo Hồi cực kỳ thú vị, tuy vậy cũng phải công nhận rằng phụ nữ ở các nước như Pakistan hay Ấn Độ vẫn đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi do phân biệt đối xử, phân biệt giới tính, đẳng cấp”.
Diệp và các bạn quốc tế trong chương trình giao lưu văn hóa JENESYS ở Nhật Bản. Ảnh: NVCC
Ở Nhật Bản, Diệp được tìm hiểu về nền công nghiệp năng lượng “xanh” của nước này, được chứng kiến sự khôi phục thần kỳ của đất nước này sau trận động đất đất kinh hoàng 9 độ Richter năm 2011. “Bọn em được tự tay biến dầu ăn đã qua sử dụng thành nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu, và thích nhất là được đi tàu cao tốc Shinkansen thần thánh 300km/h của Nhật Bản”.
Diệp chia sẻ, việc đi nhiều giúp cô có cái nhìn bao dung hơn với bản thân và người khác. “Em không còn phán xét người khác vì tính cách của họ khác mình như hồi còn sinh viên hiếu thắng nữa. Em cũng không còn tự ti khi đứng trước đám đông toàn các bạn cao lớn giỏi giang rồi so sánh mình với các bạn ấy. Đi ra khỏi vùng an toàn của mình cũng giúp em rèn kỹ năng giải quyết vấn đề, những rắc rối nảy sinh khi chỉ có một mình và không thể trông mong vào sự giúp đỡ của ai”.
Trong chuyến du lịch tới Athens, Hy Lạp. Ảnh: NVCC
Không có tiền đi du lịch, hãy dùng chất xám
Cô gái này quan niệm rằng, nếu bạn không có tiền đi du lịch, hãy dùng chất xám làm lộ phí đi đường bằng cách giành học bổng, các suất tình nguyện, chương trình giao lưu, trao đổi hoặc làm việc ở nước ngoài.
“Trước hết, để làm được điều đó, hãy ‘bay’ ra khỏi biên giới bằng cách thanh lọc News Feed Facebook của bạn. Thay vì theo dõi những trang có nội dung vô bổ, hoặc những người nhàm chán, hay khoe khoang, than thở, hãy nhấn “like” các trang hay đăng tin về cơ hội đi nước ngoài”, hay theo dõi những anh chị đã từng đi nước ngoài làm việc, học tập, những người sẵn sàng chia sẻ thông tin với mọi người về cơ hội du học, học bổng” – Diệp nói.
Cô cũng cho rằng, người trẻ cần rèn luyện tư duy của một công dân toàn cầu. Tư duy toàn cầu ở đây không phải là những gì to tát như kinh tế vĩ mô hay khoa học tên lửa, mà đơn giản là cách bạn nhìn nhận bản thân và tôn trọng người khác. Hãy mở lòng với sự khác biệt, không ngừng cập nhật kỹ năng tổng hợp và đừng nản chí khi tìm kiếm cơ hội. “Nếu bạn vẫn còn sống khỏe mạnh, cứ tiếp tục gõ, chắc chắn cửa sẽ mở” – Diệp khẳng định.
Vietnamnet
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.