Lý giải việc Meta của Mark Zuckerberg 'tuột dốc' quá nhanh
Lượt xem: 48
Từ công ty nghìn tỷ USD, giờ đây nhân viên Meta phải chia nhau chỗ ngồi, trong khi giá cổ phiếu giảm đến 70%.
 
Meta vừa sa thải hơn 11 nghìn nhân viên, đánh dấu một cột mốc buồn với một công ty có mô hình kinh doanh được đánh giá vững chãi trong suốt nhiều năm. Nhiều nhà đầu tư đổ lỗi cho giấc mộng metaverse của Mark Zuckerberg, nhưng thực tế đó chỉ là một trong nhiều lý do khiến công ty lao dốc. Áp lực của Meta còn đến từ sự lớn mạnh của TikTok, thay đổi về quyền riêng tư của Apple, và sự thiếu hụt người dùng thế hệ GenZ trầm trọng.
 
"Meta không bước hai chân trên một hành trình. Một chân chạy theo xu hướng vũ trụ ảo, chân còn lại cố theo kịp ứng dụng mới nổi là TikTok. Rõ ràng đế chế đang gặp nhiều vấn đề về vận hành", Giám đốc nghiên cứu của Forrester Mike Proulx nhận định.
 
Sự trỗi dậy của TikTok
 
Meta đối mặt với các mối đe dọa cả trong lẫn ngoài khi người dùng nền tảng ngày càng "già hóa" còn đối thủ TikTok không ngừng phình to với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
 
Chìa khóa thành công của TikTok là thuật toán AI. Khi ứng dụng đến từ Trung Quốc nổi lên, Meta còn đang mải mê đối đầu với Snapchat. Khi TikTok hoàn thiện thuật toán và đánh chiếm tệp khách hàng Gen Z, Meta cố bắt chước bằng tính năng Reels nhưng không đủ hấp dẫn người dùng trẻ.
 
"Chúng ta hiểu rõ Meta có vấn đề với người dùng Gen Z. Thị phần Reels thấp hơn nhiều so với TikTok" Proulx nói. Theo khảo sát mới của Forrester, chỉ 40% thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-17 nói dùng Facebook hàng tuần. Năm 2021, con số này là 48%. 61% thanh thiếu niên sử dụng Instagram hàng tuần trong khi TikTok là 69%. Một khảo sát khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew hồi tháng 8 cho thấy chỉ 32% người dùng trẻ sử dụng Facebook, còn TikTok thu hút 67%.
 
TikTok không chỉ có người dùng mà còn thu hút quảng cáo. Theo Julie Biel, nhà phân tích tại Kayne Anderson Rudnick, hai năm trước, không ai ngờ TikTok sẽ lớn mạnh như giờ. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và nhà quảng cáo phải lựa chọn, họ sẽ quyết định cắt bớt chi tiêu với Meta.
 
Đòn tấn công của Apple
 
Ngoài yếu tố suy thoái kinh tế, một nguyên nhân khiến Meta bị cắt giảm quảng cáo trực tuyến là cách Apple thiết lập quyền riêng tư cho người dùng. Tính năng minh bạch trong theo dõi ứng dụng ATT, được hãng tung ra đầu năm 2021, cho phép người dùng tùy chọn ứng dụng nào được quyền theo dõi hành vi và liên kết với bên thứ ba.
 
Ngay khi Apple ra chính sách mới, Mark Zuckerberg đã nhận thấy mối nguy và cảnh báo nhà sản xuất iPhone sẽ giết chết ngành quảng cáo kỹ thuật số. Điều này đã được chứng minh khi doanh thu quảng cáo của Meta sụt giảm liên tiếp ở các quý sau đó.
 
Canh bạc metaverse
 
Dù doanh thu đi xuống, Zuckerberg tiếp tục khiến Meta phải gánh thêm áp lực khi chi hàng tỷ USD cho giấc một metaverse. Năm 2021, công ty đầu tư 10 tỷ USD cho Reality Labs - bộ phận xây dựng phần cứng và phần mềm metaverse. Năm nay, công ty tiếp tục chi bỏ ra 9 tỷ USD cho dự án. Trong báo cáo tài chính quý III/2022, Giám đốc tài chính Dave Wehner xác nhận chi tiêu vào vũ trụ ảo sẽ tăng hơn nữa vào năm 2023.
 
Theo các chuyên gia, vấn đề nằm ở chỗ hàng tỷ USD có thể đang được đổ vào các dự án mà người dùng có thể không bao giờ sử dụng. WSJ trích tài liệu nội bộ cho thấy ban đầu Meta đặt mục tiêu 500.000 người dùng Horizon Worlds vào cuối năm nay, nhưng thực tế chỉ đang có 200.000 người tham gia thế giới mà ông chủ Facebook xây dựng lên.
 
Mảng phần cứng cũng không khá hơn. "Họ đã cố gắng thuyết phục chúng tôi về khả năng kinh doanh thiết bị VR. Nhưng sự thật là không ai đưa ra một bài toán khả quan về mô hình kinh tế liên quan", Julie Biel nói. "Không ai thực sự muốn ngồi trong không gian VR để họp. Mọi thứ đã đủ tệ rồi".
 
Trong khi Meta tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân viên, Proulx lại cho rằng vấn đề nên được nhìn nhận từ kế hoạch kinh doanh. Công ty phải lựa chọn đặt cược vào metaverse hay đi theo hướng ứng dụng truyền thông xã hội - điều đã làm lên danh tiếng của mình.
 
Còn với chiến lược như hiện tại, các chuyên gia dự báo 2023 sẽ tiếp tục là một năm ảm đạm của Meta.
 
Khương Nha (theo Yahoo News)
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖImking coffee

Tin doanh nghiệp

Công nghệ “chiếu sáng xanh” từ Vianco Lighting kiến tạo không gian sống an lành

Là một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành chiếu sáng, Vianco Lighting luôn mang đến những sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao, hiện đại, thân thiện với môi trường và an toàn cho người dùng Việt.

Thanh Tâm Cosmetic vinh dự đạt top 10 Thương hiệu – Nhãn hiệu xuất sắc Châu Á Thái Bình Dương 2022

Công ty TNHH Thanh Tâm Cosmetic là đơn vị chuyên phân phối các dòng mỹ phẩm Serum Trị Mụn, dưỡng trắng da cao cấp mang thương hiệu T&T ACNE.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Sơn, người hết mình với công tác phát triển Hội doanh nghiệp quận Bình Tân

So với nhiều doanh nghiệp trong quận Bình Tân, Công ty cổ phần du lịch Sa Huỳnh (Sa Huynh Travel JSC) chưa phải là công ty lớn nhưng những đóng góp của anh Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc Sa Huynh Travel JSC cho sự phát triển của Hội doanh nghiệp quận Bình Tân là rất lớn, được lãnh đạo quận và lãnh đạo Hội doanh nghiệp đánh giá cao.

Lý giải việc Meta của Mark Zuckerberg 'tuột dốc' quá nhanh

Từ công ty nghìn tỷ USD, giờ đây nhân viên Meta phải chia nhau chỗ ngồi, trong khi giá cổ phiếu giảm đến 70%.

TNK Pharma Natural xây dựng thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuần Việt

“Việt Nam chúng ta là một quốc gia vô cùng phong phú về dược liệu nhưng thời gian qua chúng ta vẫn chưa biết cách phát triển tương xứng với tiềm năng của chúng. Đặc biệt, nhân công rất dồi dào về kinh nghiệm nghiên cứu y học dân tộc. Vậy tại sao, chúng ta không xây dựng và phát triển sản phẩm thuần Việt” - CEO Đinh Quang Khánh - người đồng sáng lập thương hiệu TNK Pharma Natural chia sẻ.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

NHÀ ĐẤT CỦ CHI
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng