Lý giải việc Meta của Mark Zuckerberg 'tuột dốc' quá nhanh
Lượt xem: 520
Từ công ty nghìn tỷ USD, giờ đây nhân viên Meta phải chia nhau chỗ ngồi, trong khi giá cổ phiếu giảm đến 70%.
 
Meta vừa sa thải hơn 11 nghìn nhân viên, đánh dấu một cột mốc buồn với một công ty có mô hình kinh doanh được đánh giá vững chãi trong suốt nhiều năm. Nhiều nhà đầu tư đổ lỗi cho giấc mộng metaverse của Mark Zuckerberg, nhưng thực tế đó chỉ là một trong nhiều lý do khiến công ty lao dốc. Áp lực của Meta còn đến từ sự lớn mạnh của TikTok, thay đổi về quyền riêng tư của Apple, và sự thiếu hụt người dùng thế hệ GenZ trầm trọng.
 
"Meta không bước hai chân trên một hành trình. Một chân chạy theo xu hướng vũ trụ ảo, chân còn lại cố theo kịp ứng dụng mới nổi là TikTok. Rõ ràng đế chế đang gặp nhiều vấn đề về vận hành", Giám đốc nghiên cứu của Forrester Mike Proulx nhận định.
 
Sự trỗi dậy của TikTok
 
Meta đối mặt với các mối đe dọa cả trong lẫn ngoài khi người dùng nền tảng ngày càng "già hóa" còn đối thủ TikTok không ngừng phình to với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
 
Chìa khóa thành công của TikTok là thuật toán AI. Khi ứng dụng đến từ Trung Quốc nổi lên, Meta còn đang mải mê đối đầu với Snapchat. Khi TikTok hoàn thiện thuật toán và đánh chiếm tệp khách hàng Gen Z, Meta cố bắt chước bằng tính năng Reels nhưng không đủ hấp dẫn người dùng trẻ.
 
"Chúng ta hiểu rõ Meta có vấn đề với người dùng Gen Z. Thị phần Reels thấp hơn nhiều so với TikTok" Proulx nói. Theo khảo sát mới của Forrester, chỉ 40% thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-17 nói dùng Facebook hàng tuần. Năm 2021, con số này là 48%. 61% thanh thiếu niên sử dụng Instagram hàng tuần trong khi TikTok là 69%. Một khảo sát khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew hồi tháng 8 cho thấy chỉ 32% người dùng trẻ sử dụng Facebook, còn TikTok thu hút 67%.
 
TikTok không chỉ có người dùng mà còn thu hút quảng cáo. Theo Julie Biel, nhà phân tích tại Kayne Anderson Rudnick, hai năm trước, không ai ngờ TikTok sẽ lớn mạnh như giờ. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và nhà quảng cáo phải lựa chọn, họ sẽ quyết định cắt bớt chi tiêu với Meta.
 
Đòn tấn công của Apple
 
Ngoài yếu tố suy thoái kinh tế, một nguyên nhân khiến Meta bị cắt giảm quảng cáo trực tuyến là cách Apple thiết lập quyền riêng tư cho người dùng. Tính năng minh bạch trong theo dõi ứng dụng ATT, được hãng tung ra đầu năm 2021, cho phép người dùng tùy chọn ứng dụng nào được quyền theo dõi hành vi và liên kết với bên thứ ba.
 
Ngay khi Apple ra chính sách mới, Mark Zuckerberg đã nhận thấy mối nguy và cảnh báo nhà sản xuất iPhone sẽ giết chết ngành quảng cáo kỹ thuật số. Điều này đã được chứng minh khi doanh thu quảng cáo của Meta sụt giảm liên tiếp ở các quý sau đó.
 
Canh bạc metaverse
 
Dù doanh thu đi xuống, Zuckerberg tiếp tục khiến Meta phải gánh thêm áp lực khi chi hàng tỷ USD cho giấc một metaverse. Năm 2021, công ty đầu tư 10 tỷ USD cho Reality Labs - bộ phận xây dựng phần cứng và phần mềm metaverse. Năm nay, công ty tiếp tục chi bỏ ra 9 tỷ USD cho dự án. Trong báo cáo tài chính quý III/2022, Giám đốc tài chính Dave Wehner xác nhận chi tiêu vào vũ trụ ảo sẽ tăng hơn nữa vào năm 2023.
 
Theo các chuyên gia, vấn đề nằm ở chỗ hàng tỷ USD có thể đang được đổ vào các dự án mà người dùng có thể không bao giờ sử dụng. WSJ trích tài liệu nội bộ cho thấy ban đầu Meta đặt mục tiêu 500.000 người dùng Horizon Worlds vào cuối năm nay, nhưng thực tế chỉ đang có 200.000 người tham gia thế giới mà ông chủ Facebook xây dựng lên.
 
Mảng phần cứng cũng không khá hơn. "Họ đã cố gắng thuyết phục chúng tôi về khả năng kinh doanh thiết bị VR. Nhưng sự thật là không ai đưa ra một bài toán khả quan về mô hình kinh tế liên quan", Julie Biel nói. "Không ai thực sự muốn ngồi trong không gian VR để họp. Mọi thứ đã đủ tệ rồi".
 
Trong khi Meta tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân viên, Proulx lại cho rằng vấn đề nên được nhìn nhận từ kế hoạch kinh doanh. Công ty phải lựa chọn đặt cược vào metaverse hay đi theo hướng ứng dụng truyền thông xã hội - điều đã làm lên danh tiếng của mình.
 
Còn với chiến lược như hiện tại, các chuyên gia dự báo 2023 sẽ tiếp tục là một năm ảm đạm của Meta.
 
Khương Nha (theo Yahoo News)
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Tập đoàn Minta: Từ những dòng sản phẩm thuần khiết đến Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam

Minta Group vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam. Đây là sự công nhận đáng giá cho những nỗ lực không ngừng của thương hiệu trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao đến người tiêu dùng

Thương hiệu lò hoả táng hàng đầu thế giới B&L chính thức được phân phối tại việt nam

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, tại Hoa viên Hạc Cảnh Viên (Cần Giuộc, Long An), Cổ phần Công nghệ và Thiết bị môi trường Đông Dương (Đông Dương) đã tổ chức công bố phân phối độc quyền các dòng lò hoả táng công nghệ cao của thương hiệu đến từ Mỹ B&L Cremation Systems Inc. (B&L) tại ba nước Đông Dương.

Nữ doanh nhân Thoa Chu và hành trình xây dựng

Thoa Chu, một cái tên không còn xa lạ với những người quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ. Với sự kiên trì, quyết tâm và tầm nhìn xa trông rộng, nữ doanh nhân này đã xây dựng nên một đế chế kinh doanh vững mạnh – Công ty Cổ phần Nhất Linh Sơn.

Winco Group Được Vinh Danh Top 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt: Bước Đột Phá Mạnh Mẽ

Ngày 08 tháng 9, Winco Group đã chính thức được trao tặng danh hiệu cao quý Top 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt 2024, khẳng định vị thế tiên phong và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chiến lược kinh doanh sáng tạo của tập thể Winco trong nhiều năm qua.

BÚN CHẢ 27 xuất sắc giành giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024

Ngày 28/07/2024 vừa qua, tại chương trình Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024, Bún Chả 27 - Thương Hiệu ẩm thực uy tín với món bún chả đã giành giải thưởng "Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024" diễn ra tại Hội Trường Lớn của Nhà Hát Quân Đội, Thủ Đô Hà Nội.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng