Lời dạy của cổ nhân không chỉ đúng trong xã hội xưa mà ngay cả trong xã hội hiện đại ngày nay vẫn còn linh ứng. Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây:
Cách đây đã khá lâu, có một người thanh niên trẻ tuổi đem theo một chút vốn liếng lên thành phố làm ăn. Anh ta làm công việc lát sàn gạch cho các công trình.
Sau một thời gian khá khó khăn, anh ta đã ký được một hợp đồng nho nhỏ. Ông chủ của đối tác ký hợp đồng cho rằng, với khối lượng công việc như vậy thì đơn giá mà anh ta đưa ra chắc chắn sẽ bị lỗ. Nhưng ông không hiểu sao người thanh niên trẻ này lại đưa ra một mức giá như vây. Thế là, ông chủ liền nhắc nhở một nhân viên thân tín của mình: “Tôi chắc chắn anh ta không thể kiếm được tiền với cái hợp đồng này. Vì vậy, rất có thể anh ta sẽ bớt xén nguyên liệu. Cậu hãy quan sát và theo dõi anh ta thật sát sao cho tôi!”
Sau khi công trình hoàn thành xong, ông chủ lớn này không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ người thanh niên trẻ tuổi đã ăn bớt nguyên vật liệu. Ông thầm nghĩ: “Chẳng lẽ lại có người làm ăn cao siêu vậy sao? Có thể kiếm được tiền đến mức người lâu năm như mình mà nhìn không ra được? Rõ ràng theo tính toán thì anh ta phải lỗ…” Những suy nghĩ ấy cứ chạy mãi trong đầu ông.
Ngày cuối cùng khi thanh lý hợp đồng, ông chủ lớn muốn giải tỏa được những thắc mắc trong lòng mình bấy lâu nên đã cất giọng hỏi: “Cậu có kiếm được tiền từ hợp đồng này không?”
Thanh niên trẻ trả lời: “Nói thật là tôi không kiếm được đồng nào từ hợp đồng này, hơn nữa còn bị lỗ một khoản không nhỏ!”
Ông chủ đối tác lại hỏi: “Cậu làm xong rồi mới biết là không kiếm được đồng nào hay là từ lúc ký hợp đồng đã biết là hợp đồng này không thể có đồng lợi nhuận nào?”
Thanh niên trẻ ngập ngừng nói: “Sau khi ký hợp đồng xong thì tôi biết là không thể có lợi nhuận từ hợp đồng này!”
Ông chủ kinh ngạc hỏi lại: “Vậy sao cậu biết là sẽ bị lỗ mà vẫn làm?”
Anh ta thật lòng trả lời: “Bởi vì hợp đồng đã ký xong rồi, cho nên tôi phải hết lòng tuân thủ theo các điều khoản, phải hoàn thành công việc của mình theo đúng thời hạn hợp đồng.”
Ông chủ hỏi: “Vậy cậu đã bị thiệt hại bao nhiêu tiền?”
Người thanh niên trả lời: “Toàn bộ số vốn nhỏ mà tôi dùng để bắt đầu làm ăn đều đã phải bù lỗ cho hợp đồng này hết rồi!”
Ông chủ này liền nói với người thanh niên trẻ kia: “Tôi mời cậu bữa cơm tối nay nhé!”
Bữa cơm tối hôm ấy, không chỉ có ông chủ lớn và người thanh niên trẻ tuổi kia mà còn có rất nhiều các trưởng phòng ban chủ quản của công ty đến tham dự. Ông chủ nói với tất cả nhân viên chủ chốt của mình: “Từ nay về sau, tất cả hạng mục lát sàn nhà các công trình của chúng ta đều giao cho cậu ấy làm. Mọi người không cần phải tìm đối tác nào khác nữa!”
Về sau này, người thanh niên trẻ tuổi ấy luôn giữ chữ tín và thành thật trong kinh doanh, vì vậy đã có một sự nghiệp hưng thịnh, phát đạt.
Con người hiện đại chúng ta thời nay thường cho rằng thật thà là bị thiệt. Vì thế mà người ta đánh đồng người thật thà là xuẩn ngốc. Nhưng ở vào rất nhiều thời điểm, từ sâu thẳm trong lòng, tất cả chúng ta đều khao khát bản thân mình có thể được sống trong một xã hội mà ai ai cũng thật thà, chân thành, không có người mưu hại người khác để làm lợi cho bản thân mình.
Mặc dù ai cũng mong muốn như thế, nhưng lại không ai nguyện ý chịu thiệt trước một chút. Cho nên, cuối cùng ai ai cũng oán trách xã hội không còn thành thật và tin cậy, không còn đạo đức và chính nghĩa gì nữa.
Trong câu chuyện trên, người thanh niên trẻ tuổi vì đã thỏa thuận nên cho dù thế nào đi nữa, thiệt hại hết cả vốn, cũng một lòng hoàn thiện. Mặc dù đối với hợp đồng này anh ta bị thua lỗ nhưng cuối cùng sau này lại kiếm được nhiều tiền hơn. Anh ta tổn thất một chút tiền bạc nhưng lại nhận được tín nhiệm và danh dự từ người khác. Cuối cùng anh vẫn trở thành người chiến thắng.
Trong quá khứ, những người già thường dạy, nhất thời chịu thiệt không sao cả bởi vì đó là điềm báo của phúc khí! Người có thể chịu thiệt nhất định là người có phẩm hạnh đạo đức cao thượng, do đó phúc phận sẽ không ở cách xa họ!
Con người trong cõi hồng trần, càng ngày càng rời xa những giá trị đạo đức làm người, coi trọng những lợi ích thiết thân của cá nhân, lợi ích trước mắt mà quên đi điều gì mới là quan trọng nhất trong cuộc đời. Ở trong “lợi ích và thiệt thòi” có thể lựa chọn chịu thiệt thì người ấy nhất định là người có phúc, cuối cùng cũng được phúc báo!
Mai Trà biên dịch
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.