Nhân viên Toyota mổ xẻ xe điện Tesla để học hỏi
Lượt xem: 485
Sau màn phẫu thuật đặc biệt với một chiếc Tesla Model Y, Toyota nói rằng họ cần "một triết lý sản xuất khác hẳn" để cạnh tranh.
Toyota từng là người đi đầu trong việc điện hóa, nhờ vào các sản phẩm hybrid, nhưng sự chuyển dịch sang xe điện đã mang lại nhiều thách thức đối với hãng Nhật. Mới đây, sau khi mổ xẻ một chiếc Tesla Model Y, các kỹ sư của Toyota đang bắt đầu hiểu ra nhiều thứ.
 
"Việc lột vỏ chiếc Model Y thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Thật khó tin", một kỹ sư tham gia lần khám phá này nói với Automotive News.
 
 
Kết cấu khung gầm của mẫu Model Y. Ảnh: Tesla
 
Dù Toyota nổi tiếng nhờ công nghệ cũng như việc sản xuất, các kỹ sư của hãng nhận ra rằng Tesla có một "triết lý sản xuất hoàn toàn khác biệt", và rằng họ cần một "nền tảng thiết kế mới như một tờ giấy trắng cho xe điện", hai vị quản lý cho biết.
 
Với Tesla, có những thứ thực sự khác biệt. Các mẫu xe của hãng gần như giữ nguyên thiết kế qua các năm, nhưng phía dưới lớp vỏ lại thay đổi rất nhiều, như chiếc Model Y nói trên. Việc sử dụng công nghệ đúc dập tiên tiến giúp loại bỏ nhiều chi tiết linh kiện, trong khi gói pin đóng vai trò như một kiểu sàn xe thuộc kết cấu - hai yếu tố giúp hãng xe điện Mỹ đơn giản hóa và nâng cấp các sản phẩm.
 
Thành lập với tư cách một hãng chỉ chuyên sản xuất xe điện, Tesla có một số lợi thế. Trong khi các hãng xe truyền thống thường tái sử dụng các linh kiện, ví dụ ống làm mát từ các mẫu xe động cơ đốt trong, thì Tesla nhận ra rằng có thể sử dụng các ống nhỏ hơn làm từ vật liệu rẻ hơn, vì nhu cầu làm mát của xe điện thấp hơn.
 
Kết cấu khung gầm của xe điện Toyota bZ4X. Ảnh: Toyota
 
Kết cấu khung gầm của xe điện Toyota bZ4X. Ảnh: Toyota
 
Chỉ nhờ việc làm khác đi với các ống làm mát, Tesla đã có thể giảm 5 kg và tiết kiệm 25 USD mỗi xe. Tính tổng, hãng có thể bớt 100 kg mỗi xe. Điều này không chỉ giúp xe điện của Tesla nhẹ hơn và sản xuất rẻ hơn, mà còn giúp cải thiện hành trình đi được mỗi lần sạc đầy.
 
Về phần mình, với loạt xe điện đầu tiên, Toyota sử dụng nền tảng TNGA quen thuộc. Dù kết cấu này đã được cải tiến, thì đây vẫn là nền móng cho cả xe điện và xe động cơ đốt trong.
 
Và dường như xe điện Toyota dựa trên nền tảng TNGA không mấy ấn tượng. Mẫu bZ4X đã gặp một số vấn đề và hoạt động kém hiệu quả ở điều kiện thực tế. Và sản phẩm này không đơn giản là thêm pin để có thể tăng hiệu quả, bởi cách thiết kế và bố trí các trục và giá đỡ bên không cho phép điều đó.
 
Việc mổ xẻ chiếc Model Y đã mang lại cho Toyota thêm cách nhìn nhận những vấn đề về xe điện - thứ mà hãng đã bỏ lỡ và tụt lại phía sau so với toàn ngành. Trước khi rời khỏi vị trí hồi tháng 1, cựu CEO Akio Toyoda từng nhiều lần phản đối xe điện, tán dương xe chạy nhiên liệu hydro.
 
Xe điện Toyota bZ4X ở châu Âu. Ảnh: Toyota
 
Xe điện Toyota bZ4X ở châu Âu. Ảnh: Toyota
 
Toyota đã hoãn ra mắt các mẫu bZ mới và cải tổ đội ngũ làm xe điện. Hãng cũng giao cho Shigeki Terashi - người đứng đầu trung tâm nghiên cứu và phát triển của Toyota - phụ trách đội làm xe điện, và Takero Kato - kỹ sư hàng đầu của hãng ở liên doanh với BYD - cũng tham gia.
 
Hãng xe Trung Quốc hiện là một trong số các nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới và cũng từng giúp Toyota giảm thời gian phát triển xe điện. Nhưng BYD không thể giải quyết mọi vấn đề của Toyota.
 
Ít nhất vào lúc này, Toyota không thể lập tức từ bỏ dòng xe điện bZ - sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ở châu Âu. Nhưng hãng đang phải đối mặt với những khó khăn nếu vẫn muốn cạnh tranh ở cuộc đua cam go mới chỉ bắt đầu.
 
Mỹ Anh
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Thương hiệu Staka – Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập năm 2024

Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.

JAC VINH HẠNH NHẬN “HUY CHƯƠNG VÀNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG 2024”

Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Công ty Qui Phúc và TGĐ Nguyễn Thanh Hải vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng