Ôtô điện nguy cơ ế vì khách chờ xe giá rẻ
Lượt xem: 687
Doanh số xe điện ở châu Âu dường như đang bước vào thời kỳ giảm tốc khi khách hàng chờ các mẫu xe có mức giá hợp lý hơn.
 
Mẫu xe điện của Volkswagen tại một trạm sạc ở châu Âu. Ảnh: Pod Point
 
Sau những năm tăng trưởng nhanh, doanh số xe điện ở châu lục già có thể theo đà giảm khi người tiêu dùng muốn chờ các mẫu tốt hơn và giá rẻ hơn trong vòng khoảng 2-3 năm tới.
 
Thực tế, dòng xe thuần điện ở châu Âu tăng 47% trong 9 tháng đầu năm, nhưng thay vì ăn mừng, các hãng như Tesla, Volkswagen và Mercedes lại phát ra một âm trầm.
 
Lãi suất cao cùng một thị trường không mấy sôi động đang góp phần đẩy khách hàng ra xa. Lời cảnh báo có thể thấy rõ thông qua lượng đơn hàng xe điện của Volkswagen chỉ còn bằng một nửa so với 2022.
 
Các đại lý ở Đức và Italy, cũng như nghiên cứu thực hiện bởi 4 hãng phân tích dữ liệu toàn cầu, đều cho thấy nhiều lý do của sự giảm tốc thay vì chỉ đổ lỗi cho kinh tế bất ổn, khi các khách hàng không được thuyết phục rằng xe điện đáp ứng nhu cầu của họ về độ an toàn, hành trình cũng như giá cả.
 
"Vấn đề cốt yếu là không chắc chắn", theo Thomas Niedermayer, người đứng đầu một đại lý xe hơi thuộc sở hữu gia đình và đã có 45 năm hoạt động ở Đức, thêm rằng nhiều người nhận ra công nghệ sẽ cải tiến và có lẽ nên chờ 3 năm cho mẫu xe tiếp theo thay vì mua một xe ngay lúc này mà rất nhanh mất giá.
 
Có thể lấy ví dụ của Flavia Garcia và Tom Carvell ở Edinburgh, Scotland. Chiếc Toyota Auris 15 năm tuổi của họ, với biệt danh Martina, cần được thay thế. Với lệnh cấm xe xăng và dầu trong những năm tới, hai người có thể cân nhắc một chiếc xe điện, nhưng rồi từ bỏ ý định vì thiếu hệ thống sạc, kèm lo ngại về tuổi thọ của pin cũng như giá xe.
 
AutoTrader nói rằng xe điện ở Anh vẫn đắt hơn trung bình 33% so với các mẫu dùng nhiên liệu hóa thạch. Phần lớn các mẫu xe mới đang trong kế hoạch sản xuất và nắm tới đối tượng khách hàng có kinh phí thấp sẽ không xuất hiện trên thị trường trước năm 2025. Đó cũng là thời điểm mà loạt xe điện Trung Quốc, gồm từ BYD đến Nio sẽ có mặt ở châu Âu.
 
"Bạn muốn làm điều đúng đắn cho môi trường, nhưng điều đó giống như bạn phải đầu tư lớn và khiến cuộc sống trở nên phức tạp hơn. Chúng tôi có thể sẽ mua một chiếc xe hybrid trước đã", Garcia, một giám đốc truyền thông, nói.
 
Giới phê bình vốn từ lâu đã cảnh báo về thực trạng thiếu xe điện giá phải chăng có thể ảnh hưởng tới đà tăng doanh số. Kết quả kinh doanh kém đi trong tháng 9, những khảo sát về quan điểm của khách hàng cũng như những bình luận ảm đạm của các hãng xe cho tới đại lý đều chỉ ra rằng thời kỳ tăng trưởng chậm lại có thể đang đến gần.
 
Các hãng xe Mỹ - những tên tuổi đi sau trong xu hướng chuyển dịch sang xe điện - cũng đứng trước khó khăn. Ford và General Motors (GM) mới đây từng nói họ đang hoãn việc ra mắt các mẫu xe có giá bán thấp hơn, và ghìm việc chi tiêu do nhu cầu giảm kèm chi phí cao hơn do các hợp đồng mới với Nghiệp đoàn công nhân ôtô Mỹ (UAW).
 
Nhưng vấn đề lại là chu trình khép kín. Nhu cầu sẽ giữ mức thấp nếu vẫn chưa có xe điện giá rẻ hơn, theo Felipe Munoz từ Jato Dynamics.
 
Những thương hiệu nêu trên sẽ không đưa ra sản phẩm mới ngay, vì họ có thể tập trung vào lợi nhuận. Tuy nhiên, học vẫn cần để mắt tới Tesla cũng như các thương hiệu Trung Quốc vì không muốn bị tụt lại quá xa, theo Alistair Bedwell từ GlobalData.
 
Theo một cuộc thăm dò ý kiến của hãng nghiên cứu người tiêu dùng The Langston, dù số xe điện bán ra đang tăng, số người muốn mua một chiếc xe điện lại không theo tỷ lệ thuận.
 
Doanh số tăng có thể đơn giản là tín hiệu của việc các hãng xe đang nỗ lực sản xuất xe điện vì nút thắt cổ chai của chuỗi cung ứng cuối cùng cũng được tháo gỡ, thay vì là tín hiệu của nhu cầu tăng.
 
Ngoài ra, giá trị còn lại thấp cũng khiến người mua hủy quyết định mua xe điện, và nhiều người thường chọn mua xe mới dựa trên thứ họ có thể bạn lại sau ít năm sử dụng.
 
"Chúng ta có thể gọi đó là thung lũng tử thần - thứ mà chúng ta sẽ trải qua trong 2024-2027: giá trị còn lại thấp, lượng cung cao, và nhu cầu thì thấp", theo Philip Nothard, giám đốc dịch vụ đại lý tại Cox Automotive.
 
Mỹ Anh (theo Reuters)
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

Takao Bình Định Phát Triển Thần Tốc Nhờ Công Nghệ & Tầm Nhìn

Trong khuôn khổ công bố Top 10 The Best of Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Takao Bình Định đã vinh dự được xướng tên là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cao cấp tại Việt Nam. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm hoạt động đầy nỗ lực và quyết liệt, mà còn là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bài bản, đầu tư công nghệ hiện đại và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng