Ôtô điện nguy cơ ế vì khách chờ xe giá rẻ
Lượt xem: 465
Doanh số xe điện ở châu Âu dường như đang bước vào thời kỳ giảm tốc khi khách hàng chờ các mẫu xe có mức giá hợp lý hơn.
 
Mẫu xe điện của Volkswagen tại một trạm sạc ở châu Âu. Ảnh: Pod Point
 
Sau những năm tăng trưởng nhanh, doanh số xe điện ở châu lục già có thể theo đà giảm khi người tiêu dùng muốn chờ các mẫu tốt hơn và giá rẻ hơn trong vòng khoảng 2-3 năm tới.
 
Thực tế, dòng xe thuần điện ở châu Âu tăng 47% trong 9 tháng đầu năm, nhưng thay vì ăn mừng, các hãng như Tesla, Volkswagen và Mercedes lại phát ra một âm trầm.
 
Lãi suất cao cùng một thị trường không mấy sôi động đang góp phần đẩy khách hàng ra xa. Lời cảnh báo có thể thấy rõ thông qua lượng đơn hàng xe điện của Volkswagen chỉ còn bằng một nửa so với 2022.
 
Các đại lý ở Đức và Italy, cũng như nghiên cứu thực hiện bởi 4 hãng phân tích dữ liệu toàn cầu, đều cho thấy nhiều lý do của sự giảm tốc thay vì chỉ đổ lỗi cho kinh tế bất ổn, khi các khách hàng không được thuyết phục rằng xe điện đáp ứng nhu cầu của họ về độ an toàn, hành trình cũng như giá cả.
 
"Vấn đề cốt yếu là không chắc chắn", theo Thomas Niedermayer, người đứng đầu một đại lý xe hơi thuộc sở hữu gia đình và đã có 45 năm hoạt động ở Đức, thêm rằng nhiều người nhận ra công nghệ sẽ cải tiến và có lẽ nên chờ 3 năm cho mẫu xe tiếp theo thay vì mua một xe ngay lúc này mà rất nhanh mất giá.
 
Có thể lấy ví dụ của Flavia Garcia và Tom Carvell ở Edinburgh, Scotland. Chiếc Toyota Auris 15 năm tuổi của họ, với biệt danh Martina, cần được thay thế. Với lệnh cấm xe xăng và dầu trong những năm tới, hai người có thể cân nhắc một chiếc xe điện, nhưng rồi từ bỏ ý định vì thiếu hệ thống sạc, kèm lo ngại về tuổi thọ của pin cũng như giá xe.
 
AutoTrader nói rằng xe điện ở Anh vẫn đắt hơn trung bình 33% so với các mẫu dùng nhiên liệu hóa thạch. Phần lớn các mẫu xe mới đang trong kế hoạch sản xuất và nắm tới đối tượng khách hàng có kinh phí thấp sẽ không xuất hiện trên thị trường trước năm 2025. Đó cũng là thời điểm mà loạt xe điện Trung Quốc, gồm từ BYD đến Nio sẽ có mặt ở châu Âu.
 
"Bạn muốn làm điều đúng đắn cho môi trường, nhưng điều đó giống như bạn phải đầu tư lớn và khiến cuộc sống trở nên phức tạp hơn. Chúng tôi có thể sẽ mua một chiếc xe hybrid trước đã", Garcia, một giám đốc truyền thông, nói.
 
Giới phê bình vốn từ lâu đã cảnh báo về thực trạng thiếu xe điện giá phải chăng có thể ảnh hưởng tới đà tăng doanh số. Kết quả kinh doanh kém đi trong tháng 9, những khảo sát về quan điểm của khách hàng cũng như những bình luận ảm đạm của các hãng xe cho tới đại lý đều chỉ ra rằng thời kỳ tăng trưởng chậm lại có thể đang đến gần.
 
Các hãng xe Mỹ - những tên tuổi đi sau trong xu hướng chuyển dịch sang xe điện - cũng đứng trước khó khăn. Ford và General Motors (GM) mới đây từng nói họ đang hoãn việc ra mắt các mẫu xe có giá bán thấp hơn, và ghìm việc chi tiêu do nhu cầu giảm kèm chi phí cao hơn do các hợp đồng mới với Nghiệp đoàn công nhân ôtô Mỹ (UAW).
 
Nhưng vấn đề lại là chu trình khép kín. Nhu cầu sẽ giữ mức thấp nếu vẫn chưa có xe điện giá rẻ hơn, theo Felipe Munoz từ Jato Dynamics.
 
Những thương hiệu nêu trên sẽ không đưa ra sản phẩm mới ngay, vì họ có thể tập trung vào lợi nhuận. Tuy nhiên, học vẫn cần để mắt tới Tesla cũng như các thương hiệu Trung Quốc vì không muốn bị tụt lại quá xa, theo Alistair Bedwell từ GlobalData.
 
Theo một cuộc thăm dò ý kiến của hãng nghiên cứu người tiêu dùng The Langston, dù số xe điện bán ra đang tăng, số người muốn mua một chiếc xe điện lại không theo tỷ lệ thuận.
 
Doanh số tăng có thể đơn giản là tín hiệu của việc các hãng xe đang nỗ lực sản xuất xe điện vì nút thắt cổ chai của chuỗi cung ứng cuối cùng cũng được tháo gỡ, thay vì là tín hiệu của nhu cầu tăng.
 
Ngoài ra, giá trị còn lại thấp cũng khiến người mua hủy quyết định mua xe điện, và nhiều người thường chọn mua xe mới dựa trên thứ họ có thể bạn lại sau ít năm sử dụng.
 
"Chúng ta có thể gọi đó là thung lũng tử thần - thứ mà chúng ta sẽ trải qua trong 2024-2027: giá trị còn lại thấp, lượng cung cao, và nhu cầu thì thấp", theo Philip Nothard, giám đốc dịch vụ đại lý tại Cox Automotive.
 
Mỹ Anh (theo Reuters)
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Rượu Vung Viêng: Mỹ vị nhân gian trong lòng kỳ quan thế giới

Ngày 24/11 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Rượu ngâm biển Vung Viêng đã vinh dự nhận được danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia 2024” do Trung Tâm Công Nghệ Chống Hàng Giả Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này được người tiêu dùng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của Thương hiệu.

Thân thế người em trai đa tài, kín tiếng của ca sĩ Ngọc Sơn

Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em. Ngoài chị gái Thu Hiền theo đuổi công việc bác sĩ, cả ba anh em trai Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà đều bén duyên với nghệ thuật. Ngọc Hà ít nổi tiếng bằng hai anh, còn Ngọc Hải thì rời showbiz khi đang ở đỉnh cao để đi theo nghiệp kinh doanh và học thuật.

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng