Nhàn đàm về kiểu doanh nhân ưa mạo hiểm
Đứng đầu một công ty đã có thâm niên ¼ thế kỷ trên thương trường, là đối tác của hàng ngàn khách hàng trong và ngoài nước nên công việc của chị bận rộn là điều dễ hiểu. Phải mất đến nhiều lần hẹn thì chúng tôi mới có dịp “hầu chuyện” với chị tại cơ ngơi riêng ở Bình Dương. Chị thuộc kiểu doanh nhân quyết đoán, mạnh mẽ và có niềm say mê vô tận với công việc. Dường như với chị, mọi thứ trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng như không.
Bản năng của nữ giới, những người mẹ, người vợ vốn bao dung, tần tảo luôn tạo nên sức mạnh khó định lượng mang những nặng tính xã hội hơn là lợi nhuận. Nếu nhìn vào lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp do nữ làm chủ mới thấy hết được giá trị nhân văn của sự bền bỉ, sức chịu đựng phi thường khi mà sự cạnh tranh khốc liệt theo thời gian luôn đi theo hướng “đường xoắn ốc”. Với nữ doanh nhân Lương Thị Xuân, khi cần cũng mạnh mẽ và quyết liệt từ bản lĩnh đã trui rèn trong thử thách. Nhưng một khi sau những giờ làm việc, chị lại trở về với bản tính phụ nữ vốn hiền lành, chịu thương, chịu khó và mong muốn “hoa hồng” cũng trải dài theo những lối đi.
Cố doanh nhân Steve Jobs của Apple – người tạo nên biểu tượng, phong cách mới tại Thung lũng Sillicon (Mỹ) từng phát biểu rất hay: “Tôi tin rằng khoảng một nửa những gì khác biệt giữa doanh nhân thành đạt và không thành đạt là sự kiên trì tuyệt đối”. Hiển nhiên, chẳng có hình mẫu nào trong kinh doanh là chân lý bởi mỗi ngành nghề cần có những đức tính khác nhau để vươn tới tầm “biểu tưởng’. Nhưng tựu trung lại, kiểu doanh nhân ưu mạo hiểm, kiểu người kiên trì với thử thách là điều cần thiết trong tầng lớp doanh nhân ngày nay.
Suy nghĩ tuổi đôi mươi
Ngay từ khi còn nhỏ, chị đã tự rèn luyện cho mình tính kỷ luật và tinh thần thép trong mọi hoàn cảnh. Xuất thân từ Nhạc viện Tp.HCM (trước đây là trường Âm nhạc Quốc gia), nữ doanh nhân Lương Thị Xuân từng là thành viên của đoàn Lạc Hồng và nhóm Soprano (theo trường phái thanh nhạc cổ điển) được đi lưu diễn ở nhiều quốc gia khác nhau. Chỉ có điều, càng đi nhiều, càng tiếp xúc nhiều tự trong bản thân chị thấy đau xót cho nước mình về sự nghèo nàn lạc hậu. Từ đó, chị quyết tâm sau này phải làm điều gì đó, trước hết làm giàu cho bản thân, sau đó góp phần làm giàu cho xã hội, cho quê hương.
Nói là nói vậy nhưng xem ra việc gặt hái thành công trên thương trường lại bắt đầu từ bước ngoặt gia đình. Yêu âm nhạc và say mê văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nên tự bản thân tích lũy khá nhiều về cách đối nhân xử thế, một con người đầy lãng mạn, dịu dàng đằng sau sự mạnh mẽ, quyết đoán của doanh nhân thời hội nhập. “Nếu không có sự ngăn cản của gia đình, có lẽ giờ đây tôi đã gắn bó đời mình trong lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật” – Chị tâm sự.
Cũng thật sự thú vị khi biết rằng chị từng là thanh niên xung phong. Có lẽ chính vì điều này mà nữ giám đốc Lương Thị Xuân sẵn sàng”chiến đấu”, sẵn sàng đón nhận những thử thách gian nan nhất, khắc nghiệt nhất. Chị nghĩ, đàn ông làm được, chẳng có lý do gì chị không làm được. Chưa dừng lại ở đó, chị còn hân hoan thông báo cho chúng tôi về dự định sắp đến, về cuốn sách phản ảnh hình tượng người phụ nữ thế kỷ 21 sẽ xuất bản vào năm 2016. Xem ra, với chị, tương lai không bao giờ dừng lại, thời gian không có hạn định cuối cùng.
“Ngọn lửa tuổi 20” luôn âm ỉ rồi bùng cháy ở trong con người chị cả về dự định, sự nghiệp, công việc và gia đình. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi không gọi nữ doanh nhân Lương Thị Xuân là “cô” mà thay vào đó lại dùng đại từ nhân xưng là “chị”. Dù tuổi thanh xuân đã qua nhưng tuổi trẻ trong bầu nhiệt huyết đã làm nên những điều thú vị như thế.
Rắn rỏi trong công việc
Nói về phân định giàu – nghèo, chị Xuân cũng có quan điểm khác hẳn với những doanh nhân mà chúng tôi từng tiếp xúc. “Đất nước ngày một phát triển, người giàu cũng chiếm tỷ lệ lớn. Với tôi, đủ ăn đủ mặc và thảnh thơi trong cuộc sống thì cũng tạm cho là giàu. Giàu chưa hẳn là giàu về tiền bạc mà giàu ở tri thức, ở văn hóa, lòng yêu đất nước, yêu còn người. Còn nghèo, có thể là nghèo kinh tế, nghèo kiến thức, nghèo chính trị…” – chị chia sẻ quan điểm của mình.
Trở về thập niên 80, sau khi Việt Nam mở cửa, chị chủ động nhập sản phẩm tiêu dùng về phân phối, sau đó mới chuyển sang lĩnh vực máy móc công ngiệp. Chị cũng là người tiên phong nhập sản phẩm CocaCola thông qua Bộ Thương mại (Bộ Công thương bây giờ), nhập vải từ Singapore, nhập xe máy DH88, City 100, nhập các xe khách đầu tiên về Việt Nam như Besta, Topic, Combi của Hàn Quốc, nhập xe cào Excavator, xe trải nhựa đường Buldozer của Công ty Corient LTD – Hàn Quốc….
Con đường kinh doanh khá thuận lợi, chị tiếp tục là đại diện độc quyền tại Việt Nam cho 15 hãng thiết bị máy móc công nghiệp. Đặc biệt, chuyên cung cấp các sản phẩm cho ngành dầu khí, cung cấp cho hơn 4000 khách hàng tại Việt Nam.Không hài lòng với những gì mình đang có, trong người phụ nữ đầy bản lĩnh này còn chất chứa rất nhiều những ước mơ lớn. Với chị, làm giàu không chỉ đơn thuần là thỏa mãn nhu cầu bình thường của cuộc sống mà còn làm giàu vì đất nước, vì lòng tự tôn dân tộc.
Xét cho cùng, thành công của chị không phải thành tích đạt được mà là nụ cười mãn nguyện cả đời phấn đấu và tiếp tục hướng đến những giá trị khác. Vẫn thiên tài Steve Jobs từng nói: “Tôi nghĩ rằng nếu bạn làm được điều gì đó tuyệt vời, đừng sống với cảm xúc đó quá lâu. Hãy tiếp tục nghĩ đến những việc cần làm tiếp theo”. Có lẽ công thức thành công, công thức hạnh phúc của chị là luôn hướng về phía trước để đón nhận thử thách trên thương trường. Đôi lúc quá khó khăn, chị muốn dừng bước nhưng nhờ động lực, kiên nhẫn nên chị tiếp tục vươn lên và tạo thêm sự thành công cho chị.
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi cố gắng đưa ra đôi điều cảm nhận đầu tiên về tính cách, con người, bãn lĩnh, ý chí của doanh nhân Lương Thị Xuân. Hiển nhiên, thật khó để hiểu trọn vẹn một cá nhân nào đó. Hy vọng chúng tôi còn được trò chuyện với chị, hy vọng những số báo sau sẽ có cái nhìn khách quan hơn về chặng đường xây dựng, trưởng thành và phát triển của công ty Gia Khương. Qua đó tìm hiểu về khó khăn vất vả, kỷ niệm trên chốn thương trường và kinh nghiệm, bài học xương máu đã làm nên tên tuổi chị như ngày hôm nay
Nguyễn Ngọc
Công ty TNHH TM Thiết Bị Công Nghệ Gia Khương: - Cung cấp thiết bị công nghiệp, thiết bị dầu khí. - Nhà phân phối độc quyền các loại bơm công nghiệp như: Bơm màng, bơm hoá chất, bơm bánh răng, bơm trục quay trái khế, bơm trục vít, bơm cánh gạt, bơm nhựa, bơm kim loại, bơm thùng phy, máy ép lọc, máy trộn chất lỏng, máy trộn bột, máy sục khí, máy khuấy, bơm chân không, máy nén khí chân không, máy tăng áp khí, máy thổi khí, hệ thống kiểm tra đường ống, van, xi lanh. - Đặc biệt trong ngành dầu khí, Gia Khương đã hợp tác cung cấp thiết bị và dịch vụ trong bờ (onshore) ngoài khơi (offshore) cho nhiều khách hàng lớn như: Cuu Long JOC, Vietso Petro, JVPC, KNOC, Truong Son JOC, Schlumberger, Halliburton, PTSC-M&C… - Đại diện độc quyền tại Việt Nam cho 15 hãng thiết bị móc công nghiệp. - Hệ thống cân chỉnh thiết bị máy Hamar Lazer, các loại Valve tự động hóa như BVC Valves, Mercer Valves, BAF Valves, các loại máy bơm, ống dẫn và các thiết bị quan trọng khác như Blackmer, Milton Roy, BVC, GraceCo, SiHi, SJP, Hydra Cell, Renold, KB Electronic, Butech, Bettis… đều được Gia Khương nhập khẩu từ Mỹ và các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức có chất lượng cao, giúp tiết kiệm tối ưu nhiên liệu. CÔNG TY TNHH TM THIẾT BỊCÔNG NGHỆGIA KHƯƠNG Liên Hệ: số7 Hoa Cúc,Phường 7 , PhúNhuận. Tell : 08. 3517.4304/06/07 Fax : 08.3517 2393 |
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...