Đây là mức tăng trưởng nhanh, là cơ hội để thị trường quảng cáo trên di động (Mobile Ads) tại Việt Nam bùng nổ.
Độc giả dịch chuyển mạnh mẽ sang mobile
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến thời điểm hiện tại, người dùng điện thoại di động ở Việt Nam đạt trên 130 triệu thuê bao, trong đó, số lượng thuê bao 3G đạt khoảng hơn 20 triệu. Điều đó có nghĩa, tỷ lệ sử dụng smartphone ít nhất đã đạt con số trên 20 triệu.
Số lượng người dùng điện thoại di động thông minh (smartphone) và 3G ở Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, sẽ còn tăng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Do giá điện thoại ngày càng rẻ và đa dạng dòng sản phẩm nê người dùng bình dân cũng có cơ hội để tiếp cận smartphone.
Phía sau dòng chảy của smartphone và số người sử dụng, nhiều chuyên gia makerting nhìn nhận, đây chính là thời cơ và xu thế tất yếu để thị trường quảng cáo trên mobile bùng nổ, vì “không có phương thức nào thuận tiện và phổ biến rộng rãi hơn để quảng bá sản phẩm, dịch vụ như là qua điện thoại di động”.
Bà Phan Đặng Trà My, Đồng Giám đốc điều hành Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến, trực thuộc VCCorp) cho biết, trong ba năm gần đây, xu thế quảng cáo trên di động đã rất rõ rệt. Đặc biệt là trên thế giới, tất cả các hãng về quảng cáo, công ty về quảng cáo, những công ty làm về nội dung đã chuyển hoàn toàn sang mobile. Điều này thể hiện ở số lượng người quảng cáo, agency quảng cáo và doanh thu quảng cáo.
Lấy ví dụ rõ nhất, mới đây khi mạng xã hội Facebook công bố kết quả kinh doanh, tổng doanh thu quảng cáo trên di động trong năm vừa rồi của công ty này tăng lên 41%, trong tổng số 88% doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Mức tăng trưởng chưa từng có kể từ khi hãng “lên sàn chứng khoán” năm 2012 đến nay.
Với tốc độ tăng trưởng mạnh doanh thu mobile ads đã giúp lợi nhuận lẫn doanh thu trong quý 2/2013 của Facebook vượt mọi dự đoán của các nhà phân tích. Quảng cáo trên mobile bắt đầu bùng nổ từ đây.
Theo hãng nghiên cứu Nielsen, người Việt Nam có thói quen sử dụng thiết bị di động rất thường xuyên, trong đó 54% người dùng kiểm tra thiết bị di động (thường là điện thoại di động) trước khi ngủ, và 91% luôn có thiết bị di động bên mình trong suốt cả tuần. Đây chính là tiền đề quảng cáo trên mobile phát triển.
Giám đốc điều hành của Hiệp hội Mobile Marketing châu Á Thái Bình Dương, Ông Rohit Dadwai nhận định, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao về số lượng người sử dụng Internet bằng điện thoại di động nên tiếp thị qua di động sẽ trở thành một trong những phương tiện định hướng đáng kể của doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ chú trọng đến kênh tiếp thị trên điện thoại di động nhiều hơn.
Bà Trà My cũng cho biết, thị trường quảng cáo tại Việt Nam bao giờ cũng chậm hơn nước ngoài nhưng, với thực tế hiện nay, người dùng bắt đầu có thói quen chuyển dần từ đọc các tin tức, sử dụng apps (các ứng dụng), tất cả các thông tin trên PC (máy tính) sang mobile, vì thế quảng cáo trên mobile cũng sẽ là xu hướng tất yếu, vì người dùng ở đâu quảng cáo sẽ dịch chuyển theo đó.
Tại lễ công bố mạng quảng cáo trên di động phủ 95% độc giả Mobile Internet tại Việt Nam ngày 29/08/2013 vừa qua, số liệu thống kê của Admicro chỉ ra rằng lượng truy cập (traffic) trên mobile của đơn vị này hiện đang tăng trưởng khá nhanh. Các website lớn mà Admicro đang kinh doanh số lượt truy cập trên mobile đạt 30-35% so với web, page views đạt gần 50%. Đây là mức tăng trưởng tương đối nhanh và tỷ lệ này đến cuối năm nay sẽ còn cao hơn nữa.
Đến nửa cuối năm 2014 tỷ lệ có thể là 1-1, (1 page view web – 1 page view mobile) và sau đó mobile sẽ vượt lên, chiếm tỷ trọng lớn hơn so với page views trên web.
Lợi thế dành cho nhãn hàng đi đầu
Từ hai năm trước, đơn vị kinh doanh quảng cáo lớn mạnh như Admicro đã tiên phong chuẩn bị và đón nhận xu hướng quảng cáo trên mobile. Đơn vị đã đầu tư xây dựng nền tảng công nghệ, nhân lực và sáng tạo đa dạng ra các sản phẩm mobile ads. Bà Trà My cho biết: “Tất cả sản phẩm trên thế giới có, tại Việt Nam, Admicro cũng đã cung cấp”. Đồng thời, Bà My khẳng định: “Những doanh nghiệp, nhãn hàng đi đầu tham gia quảng cáo trên di động, bao giờ cũng có cơ hột đạt hiệu quả chiến dịch cao nhất”.
HTC tại Việt Nam là một trong những công ty thời gian qua đã đẩy mạnh chiến lược quảng cáo trên di động. Theo hãng, người tiêu dùng hiện nay được gọi là “information snacker” – những người “tiêu thụ” thông tin mọi lúc mọi nơi và thiết bị mà họ mang theo bên mình để đáp ứng nhu cầu đó chính là chiếc điện thoại thông minh. Mobile display cũng vì thế trở thành một xu hướng, kênh quảng cáo mới vô cùng hiệu quả và được chú trọng đặc biệt là các thương hiệu hi-tech.
Đại diện HTC cho biết, đối tượng khách hàng của công ty tập trung từ độ tuổi 16 – 39, độ tuổi sử dụng Internet rất nhiều, đặc biệt là sử dụng trên các sản phẩm di động on-the-go, do đó HTC cũng không thể bỏ qua kênh quảng cáo hiệu quả này. Tùy theo đối tượng khách hàng của từng sản phẩm, HTC sẽ có những chiến lược cụ thể khác nhau. Vì thế, theo đại diện HTC, việc hãng “nhanh tay” đẩy mạnh quảng cáo trên mobile để “chớp” được lượng khách hàng lớn nhất, hơn nữa, khi mức độ quảng cáo trên mobile chưa bùng nổ, thì nhãn hàng đi đầu sẽ được quảng cáo tập trung, phổ biến rộng khắp và chi phí quảng cáo cũng rẻ hơn.
Ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc Công ty VNG cho biết, đối với các sản phẩm được thiết kế cho mobile như ứng dụng OTT Zalo thì quảng cáo trực tiếp trên thiết bị di động sẽ là kênh hiệu quả nhất. Hiện nay, các sản phẩm mobile của hãng này được giới thiệu tới người dùng chủ yếu thông qua banner nhúng trong các ứng dụng (app) và trên các trang mobile web. Với tầm quan trọng này nên đối với Zalo, chi phí quảng cáo trên mobile chiếm tỉ trọng khá cao, xấp xỉ với các kênh truyền thống như truyền hình hay quảng cáo ngoài trời.
Theo ông Khải, vì ưu điểm lớn của quảng cáo di động là có thể được phân phối rất chính xác cho từng đối tượng khách hàng, nên nếu đẩy mạnh quảng cáo truyền thông trên kênh mobile lúc này sẽ giúp sản phẩm của công ty được định vị rõ nét hơn đối với người tiêu dùng.
Vốn người xưa có câu “thóc lúa ở đâu thì bồ câu theo đó”, ứng vào mobile ads, khi khách hàng chuyển dịch mạnh mẽ sang “tiêu thụ” thông tin trên mobile, có lẽ nào doanh nghiệp và các PR – Ads Agency không nhanh tay nắm bắt cơ hội? Nhất là khi quảng cáo trên di động cung cấp đủ các gói giải pháp đúng với các nhóm nhu cầu Marketing của doanh nghiệp như làm thương hiệu (branding), tăng sản lượng (performance based), tải ứng dụng (download apps),…
Mạnh Phương
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...